Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải: Cởi trói để doanh nghiệp phát triển

Quý Nguyễn 24-08-2018 08:46
Kinhtedothi - Không chỉ Viện Nghiên cứu và Quản lý kinh tế T.Ư (CIEM) mà nhiều chuyên gia đã đề nghị không thông qua bản Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP, bởi còn quá nhiều bất hợp lý; Ban soạn thảo cần tiếp tục hoàn thiện bằng những quy định phù hợp với xu thế kinh doanh trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.

Taxi đưa đón bệnh nhân tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Ảnh: Hải Linh

Quản lý cũng phải thay đổi theo xu thế 

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có góp ý đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, trong đó đề cập tới cơ chế áp dụng cho hình thức kinh doanh kiểu Grab. Như Điều 16 của Dự thảo, ngoài một số quy định bổ sung liên quan trực tiếp tới hợp đồng vận tải điện tử (các khoản 1 - 3), chưa có cơ chế nào mới hay riêng biệt nào được dự kiến cho Grab, ngoại trừ khoản 4 Điều 16 dẫn chiếu tới cơ chế quản lý thông thường với taxi truyền thống.

VCCI cho rằng, về mặt logic, pháp luật phải được điều chỉnh để thích ứng với những dạng thức mới phát sinh trong cuộc sống. Và mặc dù có nhiều tranh cãi, tất cả đều đồng thuận quan điểm cho rằng Grab là hình thức kinh doanh mới, không giống với các hình thức kinh doanh đã có trước đây. Do đó, việc áp đặt cơ chế quản lý cũ cho một hình thái kinh doanh mới là không hợp lý.

Dự thảo cần quy định lại về việc nhận diện, định danh hoạt động của Grab là kinh doanh vận tải bằng taxi chứ không nên đưa ra khái niệm mới là “hợp đồng điện tử”. Grab - Uber không chỉ cung cấp phần mềm mà đã và đang kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi. Tất cả các xe hợp đồng điện tử nên nhập vào loại hình taxi và quản lý như taxi.
Đại diện Hiệp hội taxi TP Hồ Chí Minh
Phần đông các ý kiến chuyên gia cho rằng, bản Dự thảo Nghị định 86 sửa đổi mới nhất đã bổ sung quá nhiều điều kiện kinh doanh, trong đó không ít điều kiện không thật sự cần thiết, gây khó khăn cho DN cũng như cản trở quá trình công nghệ hóa ngành vận tải trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Ông Nguyễn Thanh Hưng – Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho rằng, khi tiến hành xây dựng một văn bản luật nào đó, cơ quan soạn thảo nên quan tâm tới bối cảnh kinh tế xã hội vào thời điểm hiện hành để có một cách nhìn nhận phù hợp, từ đó đưa ra những quy định vừa chính xác, vừa tiên tiến, tiệm cận được với bối cảnh thời đại.

“Trong thời gian qua, sự thay đổi của khoa học công nghệ đã dẫn tới thay đổi về cách thức quản lý nhà nước. Điều này diễn ra không chỉ ở Việt Nam mà ở nhiều nước trên thế giới” - ông Hưng nói, đồng thời cho rằng, để Dự thảo hợp lý, sát với thực tiễn và thời đại, Ban soạn thảo và các cơ quan liên quan cần đẩy mạnh hơn nữa sự phối hợp theo hướng đơn giản hóa để tăng hiệu quả. "Dự thảo đã thể hiện sự phối hợp giữa T.Ư và địa phương. Nhưng theo tôi sự phối hợp này vẫn rườm rà, chưa thật tối ưu” - ông Hưng nhận định.
Ông Trương Đình Quý – Phó Giám đốc Công ty CP Ánh Dương Việt Nam đề nghị nên mở rộng nội hàm của taxi, hợp đồng để bao hàm tiện ích mới, chứ không nên bổ sung thêm loại hình vận tải taxi điện tử, hợp đồng điện tử. “Việc ứng dụng tính năng đặt xe qua ứng dụng di động, hay ký hợp đồng bằng email, dữ liệu điện tử chỉ là bổ sung tiện ích cho dịch vụ chứ không làm thay đổi bản chất dịch vụ, không làm thay đổi quan hệ giữa các bên giao dịch” - ông Quý phân tích.
Không nên can thiệp bằng thủ tục hành chính
Một trong những nội dung được các đại biểu đặc biệt quan tâm trong Dự thảo là phương pháp quản lý các loại hình vận tải hợp đồng điện tử. Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long khẳng định, quy định DN công nghệ phải đáp ứng điều kiện kinh doanh và điều kiện hoạt động như đơn vị vận tải là không hợp lý. Điều này sẽ làm thay đổi bản chất hoạt động của các đơn vị cung cấp phần mềm điện tử cũng như triệt tiêu những ưu điểm nhãn tiền mà loại hình công nghệ mới này đem lại.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Thanh – Hiệp hội Vận tải ô tô đề nghị, nhiều quy định trong bản Dự thảo đối với taxi truyền thống đang quá khắt khe và làm tăng thêm chi phí cho DN. Ông Thanh lấy ví dụ, quy định trong Dự thảo yêu cầu đồng hồ tính cước của taxi thường xuyên, thậm chí ngay cả khi tem bảo hành của đồng hồ này vẫn chưa hết hạn. Điều này khiến cho các DN mất rất nhiều tiền chi phí mỗi năm cho những hoạt động này trong khi điều đó không thật sự cần thiết.

“Không thể quản lý Grab, Uber như taxi truyền thống mà cần phải gỡ bỏ rào cản bất cập để taxi truyền thống vươn lên và có quy định phù hợp với các loại hình vận tải mới này” - ông Thanh đề nghị.

Uber, Grab chỉ là một hiện tượng của xu hướng kinh doanh mới. Do đó, không nên vì một hiện tượng này mà ngăn cản những xu hướng kinh doanh mới. Tuy nhiên, để thúc đẩy cả loại hình kinh doanh truyền thống và xu hướng kinh doanh mới cùng phát triển, nhà quản lý vừa phải tạo lập được môi trường cạnh tranh bình đẳng, vừa phải tạo điều kiện để các mô hình kinh doanh mới, các DN công nghệ xuất hiện và phát triển đồng thời thúc đẩy chuyển đổi loại hình kinh doanh truyền thống. “Quản lý Nhà nước cũng phải suy nghĩ theo thị trường, theo sự phát triển của công nghệ và phương thức kinh doanh mới, chứ không phải dùng thủ tục hành chính can thiệp.
TS Nguyễn Đình Cung – Viện trưởng CIEM

TAG: Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải Nghị định 86 VCCI\r\n
 
Tin khác
Đại sứ Vũ Quang Minh đề xuất ý tưởng giải cứu sông Tô Lịch: Sông là phải chảy!
Đại sứ Vũ Quang Minh đề xuất ý tưởng giải cứu sông Tô Lịch: Sông là phải chảy!
Kinhtedothi - Vấn đề giải cứu sông Tô Lịch đã được bàn thảo từ lâu, nhằm cứu vãn và gìn giữ biểu tượng một thời của Hà Nội. Gần đây, nhiều giải pháp được các chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp đưa ra. Với tư cách là một công dân Thủ đô, Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Vũ Quang Minh mới đây đã góp thêm ý tưởng vào nỗ lực giải cứu “dòng sông đen”.
Lòng đường, vỉa hè phố Đại Từ bị chiếm dụng
Lòng đường, vỉa hè phố Đại Từ bị chiếm dụng
Kinhtedothi - Từ nhiều năm nay, TP Hà Nội đang rất quyết tâm lập lại trật tự văn minh đô thị, thế nhưng tại phố Đại Từ, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, nhiều người vẫn ngang nhiên bày bán hàng hoá tràn lan, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.
“Lồi lõm” và câu chuyện trách nhiệm
“Lồi lõm” và câu chuyện trách nhiệm
Kinhtedothi - Cái nắp cống, nắp hố ga trên đường giao thông là trách nhiệm của không ít đơn vị. Thế nhưng số lượng không phản ánh chất lượng. Việc quản lý, xử lý những bất cập từ hố ga, miệng cống mất nắp cho đến những cái lồi lõm, trồi sụt, đe dọa người tham gia giao thông hàng ngày, hầu như đang bị ngó lơ, bỏ lửng.
Nhờn luật trên đường Nguyễn Trãi
Nhờn luật trên đường Nguyễn Trãi
Kinhtedothi - Đường Nguyễn Trãi, đoạn từ nút giao Nguyễn Trãi – Lương Thế Vinh đến khu vực cổng Đại học Hà Nội, thuộc địa phận phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội lâu nay luôn “nóng” về tình trạng vi phạm trật tự đô thị.
Hà Nội: Gỡ vướng đầu tư hạ tầng giao thông tĩnh
Hà Nội: Gỡ vướng đầu tư hạ tầng giao thông tĩnh
Kinhtedothi - Tại Kỳ họp thứ 9 vừa qua, HĐND TP Hà Nội Khóa XV đã thông qua một Nghị quyết có tính đột phá, cởi trói về cơ chế, chính sách, nhằm thu hút đầu tư cho lĩnh vực giao thông tĩnh. Tuy nhiên, nhiều DN vẫn bày tỏ mong muốn suất đầu tư hấp dẫn hơn nữa vào bến xe, bãi đỗ xe công cộng.
Xe khách lật trên Quốc lộ 1A, 4 người bị thương
Xe khách lật trên Quốc lộ 1A, 4 người bị thương
Kinhtedothi - Chiếc xe khách đang lưu thông trên Quốc lộ 1A bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách rồi lật nghiêng trên đường.
Di dời bến xe Lạc Long (Hải Phòng): Nằm trong lộ trình của chỉnh trang đô thị
Di dời bến xe Lạc Long (Hải Phòng): Nằm trong lộ trình của chỉnh trang đô thị
Kinhtedothi - Bến xe Lạc Long thuộc địa bàn quận Hồng Bàng đang nằm trong chủ trương di dời vào quý III/2019. Đây là việc làm sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong việc đưa dần các bến xe ra khỏi trung tâm TP.
Đà Nẵng: Tai nạn liên hoàn, 1 người chết, 20 người bị thương
Đà Nẵng: Tai nạn liên hoàn, 1 người chết, 20 người bị thương
Kinhtedothi - Vụ tai nạn khiến tài xế xe khách tử vong tại chỗ và nhiều người khác bị thương.
Vietnam Airlines khai trương đường bay thẳng Busan - Đà Nẵng
Vietnam Airlines khai trương đường bay thẳng Busan - Đà Nẵng
Sáng 21/7, Hãng hàng không quốc gia của Việt Nam Vietnam Airlines đã long trọng tổ chức lễ khai trương đường bay mới từ Busan, TP lớn thứ 2 của Hàn Quốc, tới Đà Nẵng, một trong số những địa điểm du lịch được người dân Xứ sở kim chi ưa thích nhất hiện nay.
Nắng nóng gay gắt tiếp diễn, miền Trung có nơi trên 39 độ C
Nắng nóng gay gắt tiếp diễn, miền Trung có nơi trên 39 độ C
Kinhtedothi - Dự báo, nắng nóng ở các tỉnh miền Trung có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới. Do ảnh hưởng của nắng nóng nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư; nguy cơ cao xảy ra cháy rừng...
Xe tải bị tàu hỏa ủi bay, tài xế xe tải tử vong trên đường đi cấp cứu
Xe tải bị tàu hỏa ủi bay, tài xế xe tải tử vong trên đường đi cấp cứu
Kinhtedothi - Điều khiển xe tải băng qua đường sắt đúng lúc tàu hỏa lao tới, người tài xế xe tải đã phải trả giá bằng chính tính mạng của mình.