Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Quản lý xe điện như phương tiện cơ giới thông thường: Luật hóa để hạn chế rủi ro

Yến Dư 12-09-2018 08:37
Kinhtedothi - Hà Nội hiện có hơn 7.000 xe đạp điện, 88 xe bốn bánh chạy điện vận chuyển khách. Dự kiến con số này sẽ còn tăng nhanh trong những năm tới. Để ngăn ngừa các vấn đề phát sinh liên quan đến trật tự, ATGT, xe điện nói chung cần được đưa vào quản lý như xe cơ giới thông thường.

Công an TP Hà Nội xử lý người vi phạm ATGT đi xe đạp điện trên phố Bà Triệu. Ảnh: Hải Linh

Đòi hỏi thực tế
Những năm gần đây, xe đạp điện trở thành phương tiện phổ biến. Đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội, xe đạp điện đã trở thành phương tiện ưa thích của giới trẻ. Một phần là do người điều khiển xe đạp điện không cần có bằng lái, không tốn tiền mua xăng, mà vẫn có thể chạy với tốc độ tương đương xe máy.

Hiện Hà Nội đã có trên 7.000 xe đạp điện thường xuyên lưu thông và xu hướng sử dụng ngày càng tăng cao, đặc biệt là trong nhóm đối tượng học sinh, sinh viên. Do đó cần thiết quản lý xe đạp điện như đối với phương tiện cơ giới. Nên yêu cầu người điều khiển phải được đào tạo, cấp chứng chỉ, tuân thủ quy định về tốc độ, làn đường, phần đường như xe máy thông thường.
Phó Chánh văn phòng Ban ATGT TP Hà Nội Lưu Xuân Bình
Phó Chánh văn phòng Ban ATGT TP Hà Nội Lưu Xuân Bình nhận định, xe đạp điện được thiết kế mẫu mã tương tự như dòng xe máy tay ga; về vận tốc thì có kém hơn, nhưng vẫn đạt tối đa 50km/giờ. Lưu thông trên đường phố nội thành, nơi có mật đô phương tiện cao, xe đạp điện không thua kém xe máy là mấy. Chính vì vậy, bên cạnh những ưu điểm như thân thiện với môi trường, vận hành tiện lợi... xe đạp điện lại đang bộc lộ những hạn chế nhất định khi lưu thông và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây TNGT.
Ngoài ra, Hà Nội hiện có 88 xe điện của 5 DN được UBND TP cho phép hoạt động thí điểm tại 3 khu vực hạn chế gồm: Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có 28 xe; khu vực Hồ Tây có 2 tuyến với 20 xe; khu vực phố cổ và hồ Hoàn Kiếm có 40 xe. Các xe điện này cũng đã được cấp biển số, quản lý theo quy định về xe chở người 4 bánh có gắn động cơ và người điều khiển tham gia giao thông trong phạm vi hạn chế.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia, xe điện 4 bánh đang được sử dụng kinh doanh trên lĩnh vực vận tải hành khách, nên cần được áp dụng một số điều kiện nhất định để tăng cường quản lý. Đặc biệt cần phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, theo dõi hoat động của xe điện 4 bánh trong khi tham gia giao thông.
Nên siết chặt quản lý để hạn chế mất trật tự, ATGT
Theo quy định tại Khoản 18, Điều 3, Luật Giao thông đường bộ năm 2008, mới chỉ có xe máy điện được đưa vào nhóm “Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ”. Còn xe đạp điện vẫn nằm ngoài nhóm xe cơ giới nêu trên và tất nhiên chưa phải chịu sự quản lý chặt chẽ theo Luật. Thạc sĩ giao thông đô thị Nguyễn Đình Chiển cho rằng, về tên gọi và một số tính năng nhất định 2 loại xe điện nêu trên có phần khác nhau, nhưng cơ bản đều sử dụng động cơ điện để vận hành và đạt vận tốc tối đa 50km/giờ trở lên. Không thể đặt xe đạp điện ra ngoài khuôn khổ loại hình xe cơ giới, dẫn đến quản lý lỏng lẻo, để tồn tại nguy cơ gây mất trật tự, ATGT.
Hiện nay, Bộ GTVT đang báo cáo Chính phủ về việc xây dựng Luật Giao thông đường bộ thay thế Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Để Luật mới chặt chẽ, hiệu quả hơn trong việc quản lý phương tiện cơ giới sử dụng động cơ điện, UBND TP Hà Nội đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, giao Bộ GTVT bổ sung “xe đạp điện” vào nhóm "phương tiện giao thông cơ giới đường bộ” trong Luật Giao thông đường bộ sửa đổi. Chỉ khi đó mới đủ cơ sở để quản lý xe đạp điện tương tự như xe máy, đúng với bản chất của nó và sát với thực tiễn đòi hỏi.
Ngoài ra, Hà Nội cũng đề nghị cần ban hành quy định lắp đặt thiết bị giám sát hành trình phục vụ quản lý đối với xe điện 4 bánh kinh doanh vận tải hành khách. Đề xuất này đã được nhiều chuyên gia ủng hộ và đánh giá sẽ giúp giảm thiểu các rủi ro có thể phát sinh trong quá trình vận hành, tham gia giao thông của xe điện 4 bánh. Về lâu dài, xe điện 4 bánh có thể sẽ còn tiếp tục được phát triển, nhân rộng, phục vụ vận chuyển hành khách và du lịch. Các chuyên gia cho rằng, sớm siết chặt các điều kiện quản lý sẽ tránh tối đa những vấn đề phát sinh trong tương lai.

TAG: Quản lý xe điện phương tiện cơ giới thông thường Luật giao thông\r\n
 
Tin khác
Hà Nội: Tăng cường quản lý sử dụng điện tại các chung cư cao tầng
Hà Nội: Tăng cường quản lý sử dụng điện tại các chung cư cao tầng
Kinhtedothi - Hiện nay, tại nhiều các chung cư đang hoạt động, tình trạng chập điện, hỏa hoạn, trục trặc thang máy hay ngập nước, tắc đường ống diễn ra thường xuyên, ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của cư dân và gây tâm lý lo lắng cho khách mua hàng.
Tổng cục Đường bộ yêu cầu rà soát, cắm biển chỉ dẫn giao thông trên cao tốc
Tổng cục Đường bộ yêu cầu rà soát, cắm biển chỉ dẫn giao thông trên cao tốc
Kinhtedothi - Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa gửi đi công văn yêu cầu cắm biển chỉ dẫn và ngăn chặn các phương tiện đi lùi trên cao tốc.
Tàu hàng trật bánh khiến đường sắt Bắc - Nam bị tắc nghẽn
Tàu hàng trật bánh khiến đường sắt Bắc - Nam bị tắc nghẽn
Kinhtedothi - Một sự cố đường sắt vừa xảy ra tại tỉnh Bình Thuận khi chiếc tàu hàng bị trật bánh khỏi đường ray khiến tuyến đường sắt bị tắc nghẽn.
Hà Nội: Khởi công cầu vượt sông Bắc Linh Đàm
Hà Nội: Khởi công cầu vượt sông Bắc Linh Đàm
Kinhtedothi - Cầu vượt Bắc Linh Đàm có vai trò rất quan trọng nhằm đồng bộ kết nối, nâng cao năng lực lưu thông cho các tuyến Vành đai 3, đường 70…
Phê duyệt kế hoạch sử dụng đất tại huyện Đông Anh
Phê duyệt kế hoạch sử dụng đất tại huyện Đông Anh
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 715/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2019 của huyện Đông Anh.
Chống tình trạng xe lấn làn trên đường dẫn vào hầm Hải Vân
Chống tình trạng xe lấn làn trên đường dẫn vào hầm Hải Vân
Kinhtedothi - Sau vụ tài xế xe khách lấn phần đường cấm vượt, dẫn đến đối đầu với xe container khiến 16 du khách Hàn Quốc gặp nạn vào trưa 18/2, Sở Giao thông vận tải TP Đà Nẵng đang xem xét, đề xuất bố trí bổ sung các vạch sơn gờ giảm tốc, đinh phản quang và cọc su để hạn chế tình trạng lấn làn, tăng tốc của các xe tại đường dẫn vào hầm Hải Vân.
Đường sắt đô thị phải là 'xương sống' của hệ thống giao thông công cộng
Đường sắt đô thị phải là "xương sống" của hệ thống giao thông công cộng
Kinhtedothi - Mới đây, Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng hệ thống đường sắt khu vực depot - gói thầu CP08 - dự án tuyến Đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.
Cao tốc La Sơn - Túy Loan phải cơ bản hoàn thiện cuối tháng 3/2019
Cao tốc La Sơn - Túy Loan phải cơ bản hoàn thiện cuối tháng 3/2019
Kinhtedothi - Dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2018 nhưng do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên Ban Quản lý Dự án (BQL DA) cao tốc La Sơn - Túy Loan đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xin gia hạn thời gian hoàn thiện toàn tuyến.
Hà Nội: Va chạm với ô tô trên cầu Nhật Tân, 1 người đàn ông tử vong 
Hà Nội: Va chạm với ô tô trên cầu Nhật Tân, 1 người đàn ông tử vong 
Kinhtedothi - Người đàn ông đi xe máy đang lưu thông trên cầu thì xảy ra va chạm với ô tô buýt chạy cùng chiều. Bị ngã văng xuống đường, người đàn ông bị cán tử vong.
Mưa đá, dông lốc khiến 5 người bị thương, hàng ngàn ngôi nhà bị hư hại
Mưa đá, dông lốc khiến 5 người bị thương, hàng ngàn ngôi nhà bị hư hại
Kinhtedothi - Hiện tượng mưa đá xuất hiện ngay giữa tháng 2 năm nay báo hiệu thời kỳ mưa dông, với các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như lốc xoáy, gió giật mạnh, sét, mưa đá đang đến rất gần.
[Bạn đọc] Nhà thầu thi công tỉnh lộ 421 đã khắc phục hậu quả
[Bạn đọc] Nhà thầu thi công tỉnh lộ 421 đã khắc phục hậu quả
Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị đã có nhiều bài viết phản ánh việc nhà thầu thi công tỉnh lộ 421 đoạn qua huyện Phúc Thọ (Hà Nội) thiếu trách nhiệm làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình.