Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Quản lý xe điện như phương tiện cơ giới thông thường: Luật hóa để hạn chế rủi ro

Yến Dư 12-09-2018 08:37
Kinhtedothi - Hà Nội hiện có hơn 7.000 xe đạp điện, 88 xe bốn bánh chạy điện vận chuyển khách. Dự kiến con số này sẽ còn tăng nhanh trong những năm tới. Để ngăn ngừa các vấn đề phát sinh liên quan đến trật tự, ATGT, xe điện nói chung cần được đưa vào quản lý như xe cơ giới thông thường.

Công an TP Hà Nội xử lý người vi phạm ATGT đi xe đạp điện trên phố Bà Triệu. Ảnh: Hải Linh

Đòi hỏi thực tế
Những năm gần đây, xe đạp điện trở thành phương tiện phổ biến. Đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội, xe đạp điện đã trở thành phương tiện ưa thích của giới trẻ. Một phần là do người điều khiển xe đạp điện không cần có bằng lái, không tốn tiền mua xăng, mà vẫn có thể chạy với tốc độ tương đương xe máy.

Hiện Hà Nội đã có trên 7.000 xe đạp điện thường xuyên lưu thông và xu hướng sử dụng ngày càng tăng cao, đặc biệt là trong nhóm đối tượng học sinh, sinh viên. Do đó cần thiết quản lý xe đạp điện như đối với phương tiện cơ giới. Nên yêu cầu người điều khiển phải được đào tạo, cấp chứng chỉ, tuân thủ quy định về tốc độ, làn đường, phần đường như xe máy thông thường.
Phó Chánh văn phòng Ban ATGT TP Hà Nội Lưu Xuân Bình
Phó Chánh văn phòng Ban ATGT TP Hà Nội Lưu Xuân Bình nhận định, xe đạp điện được thiết kế mẫu mã tương tự như dòng xe máy tay ga; về vận tốc thì có kém hơn, nhưng vẫn đạt tối đa 50km/giờ. Lưu thông trên đường phố nội thành, nơi có mật đô phương tiện cao, xe đạp điện không thua kém xe máy là mấy. Chính vì vậy, bên cạnh những ưu điểm như thân thiện với môi trường, vận hành tiện lợi... xe đạp điện lại đang bộc lộ những hạn chế nhất định khi lưu thông và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây TNGT.
Ngoài ra, Hà Nội hiện có 88 xe điện của 5 DN được UBND TP cho phép hoạt động thí điểm tại 3 khu vực hạn chế gồm: Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có 28 xe; khu vực Hồ Tây có 2 tuyến với 20 xe; khu vực phố cổ và hồ Hoàn Kiếm có 40 xe. Các xe điện này cũng đã được cấp biển số, quản lý theo quy định về xe chở người 4 bánh có gắn động cơ và người điều khiển tham gia giao thông trong phạm vi hạn chế.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia, xe điện 4 bánh đang được sử dụng kinh doanh trên lĩnh vực vận tải hành khách, nên cần được áp dụng một số điều kiện nhất định để tăng cường quản lý. Đặc biệt cần phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, theo dõi hoat động của xe điện 4 bánh trong khi tham gia giao thông.
Nên siết chặt quản lý để hạn chế mất trật tự, ATGT
Theo quy định tại Khoản 18, Điều 3, Luật Giao thông đường bộ năm 2008, mới chỉ có xe máy điện được đưa vào nhóm “Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ”. Còn xe đạp điện vẫn nằm ngoài nhóm xe cơ giới nêu trên và tất nhiên chưa phải chịu sự quản lý chặt chẽ theo Luật. Thạc sĩ giao thông đô thị Nguyễn Đình Chiển cho rằng, về tên gọi và một số tính năng nhất định 2 loại xe điện nêu trên có phần khác nhau, nhưng cơ bản đều sử dụng động cơ điện để vận hành và đạt vận tốc tối đa 50km/giờ trở lên. Không thể đặt xe đạp điện ra ngoài khuôn khổ loại hình xe cơ giới, dẫn đến quản lý lỏng lẻo, để tồn tại nguy cơ gây mất trật tự, ATGT.
Hiện nay, Bộ GTVT đang báo cáo Chính phủ về việc xây dựng Luật Giao thông đường bộ thay thế Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Để Luật mới chặt chẽ, hiệu quả hơn trong việc quản lý phương tiện cơ giới sử dụng động cơ điện, UBND TP Hà Nội đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, giao Bộ GTVT bổ sung “xe đạp điện” vào nhóm "phương tiện giao thông cơ giới đường bộ” trong Luật Giao thông đường bộ sửa đổi. Chỉ khi đó mới đủ cơ sở để quản lý xe đạp điện tương tự như xe máy, đúng với bản chất của nó và sát với thực tiễn đòi hỏi.
Ngoài ra, Hà Nội cũng đề nghị cần ban hành quy định lắp đặt thiết bị giám sát hành trình phục vụ quản lý đối với xe điện 4 bánh kinh doanh vận tải hành khách. Đề xuất này đã được nhiều chuyên gia ủng hộ và đánh giá sẽ giúp giảm thiểu các rủi ro có thể phát sinh trong quá trình vận hành, tham gia giao thông của xe điện 4 bánh. Về lâu dài, xe điện 4 bánh có thể sẽ còn tiếp tục được phát triển, nhân rộng, phục vụ vận chuyển hành khách và du lịch. Các chuyên gia cho rằng, sớm siết chặt các điều kiện quản lý sẽ tránh tối đa những vấn đề phát sinh trong tương lai.

TAG: Quản lý xe điện phương tiện cơ giới thông thường Luật giao thông\r\n
 
Tin khác
Thanh tra TP Hà Nội nêu hàng loạt sai phạm tại dự án “đất vàng” 17 Phạm Hùng
Thanh tra TP Hà Nội nêu hàng loạt sai phạm tại dự án “đất vàng” 17 Phạm Hùng
Kinhtedothi - Ngày 19/10/2018, Thanh tra TP Hà Nội đã ban hành Kết luận số 5126/KL-TTTP(P1) về những sai phạm trong việc góp vốn đầu tư dự án bất động sản (BĐS) tại khu đất số 17 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm.
Đà Nẵng mời gọi hợp tác xây dựng thành phố thông minh
Đà Nẵng mời gọi hợp tác xây dựng thành phố thông minh
Kinhtedothi - Đà Nẵng đặt mục tiêu xây dựng TP thông minh thông qua việc ứng dụng các thành tựu công nghệ thông tin (CNTT), công nghiệp 4.0 vào tất cả lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, tạo động lực và góp phần thúc đẩy phát triển theo định hướng bền vững. Để làm được điều đó, Đà Nẵng cần sự chung tay của cộng đồng DN trong và ngoài nước.
TP Hồ Chí Minh: Đằng sau những đề xuất?
TP Hồ Chí Minh: Đằng sau những đề xuất?
Kinhtedothi - TP Hồ Chí Minh được tiếng là địa phương năng động, sáng tạo. Nhờ lợi thế đặc thù nên chính quyền TP luôn muốn có tư duy đột phá, hình thành những đề xuất mới nhằm thúc đẩy TP phát triển tốt hơn. Tuy vậy, không ít đề xuất của TP đang bị dư luận nghi ngờ về sự chưa hợp lý cũng như mục đích và động cơ.
Thí sinh THCS áp đảo tại vòng 2 cuộc thi “Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2018” trên Internet
Thí sinh THCS áp đảo tại vòng 2 cuộc thi “Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2018” trên Internet
Kinhtedothi - Vòng 2 cuộc thi “Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2018” trên Internet ghi nhận sự tham gia đông đảo của khối THCS, với gần 13.000 lượt thí sinh vượt qua phần thi.
Cuối tuần miền Bắc đón gió mùa
Cuối tuần miền Bắc đón gió mùa
Kinhtedothi - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia miền Bắc, tập trung ở Đông Bắc Bộ sẽ trở rét từ đêm Chủ nhật.
TP Hồ Chí Minh thuê máy bơm chống ngập gần 10 tỷ đồng/năm
TP Hồ Chí Minh thuê máy bơm chống ngập gần 10 tỷ đồng/năm
Kinhtedothi - Sau một thời gian cân nhắc xem xét, ngày 15/11, UBND TP Hồ Chí Minh đã thống nhất giá tạm tính, thuê dịch vụ máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh hơn 9,874 tỷ đồng/năm theo đề xuất của các sở, ban ngành TP.
Vỉa hè phố Nguyễn Văn Huyên đang bị chiếm dụng nghiêm trọng
Vỉa hè phố Nguyễn Văn Huyên đang bị chiếm dụng nghiêm trọng
Kinhtedothi - Vỉa hè là của người đi bộ - đó là điều ai cũng biết, thế nhưng không hiểu vì lý do gì, hàng loạt gara ô tô vẫn thản nhiên chiếm dụng vỉa hè phố Nguyễn Văn Huyên làm nơi kinh doanh.
Cienco4 lại đề nghị tăng phí 2 trạm BOT Bến Thủy
Cienco4 lại đề nghị tăng phí 2 trạm BOT Bến Thủy
Kinhtedothi - Với lý do chi phí bảo trì, vận hành... quá lớn, nhà đầu tư Cienco4 đã đề nghị tăng mức thu phí tại 2 trạm BOT Bến Thủy.
Cục Quản lý tài nguyên nước: Nguồn nước đảm bảo cung cấp cho Đà Nẵng
Cục Quản lý tài nguyên nước: Nguồn nước đảm bảo cung cấp cho Đà Nẵng
Kinhtedothi - Phó Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Châu Trần Vĩnh khẳng định, nguồn nước thô đảm bảo cung cấp cho Đà Nẵng không thiếu. Vấn đề thiếu nước sạch của Đà Nẵng nằm ở giải pháp khai thác chưa được hợp lý.
Ngăn chặn kịp thời một đối tượng đột nhập trái phép Sân bay Liên Khương
Ngăn chặn kịp thời một đối tượng đột nhập trái phép Sân bay Liên Khương
Kinhtedothi - Một đối tượng lạ mặt có ý định đột nhập trái phép vào Sân bay Liên Khương đã bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ kịp thời.
Tái khởi động dự án tuyến đường Miếu Môn - Hương Sơn
Tái khởi động dự án tuyến đường Miếu Môn - Hương Sơn
Kinhtedothi - Ngày 15/11, UBND huyện Mỹ Đức tổ chức hội nghị công bố Quyết định số 4772/QĐ-UBND ngày 10/9/2018 của UBND TP Hà Nội về việc phê duyệt chỉ giới đường đỏ, và bàn giao hồ sơ dự án tuyến đường trục phát triển Miếu Môn - Hương Sơn, tỷ lệ 1/500.