Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Quản lý xe đưa đón học sinh: Bịt lỗ hổng bằng luật

Quý Nguyễn 15-08-2019 08:09
Kinhtedothi - Vụ một học sinh tại trường phổ thông liên cấp Gateway tử vong do bị bỏ quên trên xe là tiếng chuông báo động về những lỗ hổng trong công tác quản lý loại hình xe hợp đồng đưa đón học sinh. Vậy đâu là giải pháp để bịt những lỗ hổng này?

Mất bò mới lo làm chuồng

Như thông tin đã đưa, chiều 6/8, cháu L.H.L (6 tuổi), là học sinh lớp 1 trường Gateway có trụ sở tại quận Cầu Giấy, TP Hà Nội được phát hiện đã tử vong trên ô tô đưa đón của nhà trường. Khi cơ quan chức năng vào cuộc mới phát hiện chiếc xe đưa đón cháu L. chưa có giấy phép kinh doanh vận tải và cũng chưa được cấp phù hiệu xe kinh doanh.

Không hiểu vì lý do gì, trong suốt một thời gian dài, chiếc ô tô 16 chỗ trên vẫn ngang nhiên hoạt động đưa đón học sinh mà không bị cơ quan chức năng phát hiện, xử lý. Số liệu thống kê mới nhất của Sở GD&ĐT cho thấy, năm học 2019 - 2020, trên địa bàn Hà Nội có 17 trường có xe đưa đón học sinh, với tổng số xe đưa đón là 629 xe; trong đó loại xe 16 chỗ chiếm số lượng lớn nhất với 345 xe. Đáng chú ý, trong danh sách 17 trường không có trường Gateway.

 Xe đưa, đón học sinh tại một điểm trường ở Hà Nội. Ảnh: Công Hùng

Ngay sau khi sự việc trên xảy ra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã lập tức có văn bản đề nghị gửi Sở GTVT các tỉnh và TP trực thuộc T.Ư tăng cường công tác quản lý đối với xe hợp đồng đưa đón học sinh, sinh viên. Cụ thể, rà soát, kiểm tra các đơn vị kinh doanh vận tải theo hợp đồng trên địa bàn có hoạt động vận chuyển đưa đón học sinh, sinh viên; xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định.

Advertisement

Liền sau đó, trong bản Dự thảo Nghị định 86 về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô sửa đổi lần thứ 10 trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đưa ra đề xuất bổ sung điều kiện về kiểm soát xe để tránh bỏ quên hành khách trên xe. Bộ GTVT đề xuất, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng vận chuyển học sinh, sinh viên, trước khi thực hiện hợp đồng phải thông báo một lần các nội dung tối thiểu của hợp đồng về Sở GTVT nơi đăng ký hoạt động. Đồng thời phải ghi rõ thời gian từng chuyến xe theo ngày, giờ trong tuần hoặc khi có sự thay đổi về tuyến đường, thời gian vận chuyển và các điểm dừng, đỗ của xe ô tô.

Phải quy định chặt chẽ

Phân tích về lỗ hổng trong công tác quản lý dịch vụ xe đưa đón học sinh hiện nay, luật sư Nguyễn Thế Truyền – Đoàn Luật sư TP Hà Nội khẳng định, hệ thống pháp luật nước ta hiện nay đang chưa có bất kỳ quy định nào chuyên biệt cho dịch vụ xe đưa đón học sinh. Đây là một thiếu sót lớn và vấn đề cấp bách hiện nay là cần có một quy chuẩn rõ ràng đối với đội ngũ lái xe đưa đón học sinh, đặc biệt với học sinh tiểu học. Quy chuẩn này phải được đưa ra một cách đầy đủ, nghiêm ngặt bởi đây là vấn đề liên quan trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe của trẻ em.

Đồng quan điểm trên, TS Trần Hữu Minh – Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia nhận định, loại hình xe đưa đón học sinh ở nước ta hiện nay đang tăng nhanh do nhu cầu ngày càng cao nhưng lại chủ yếu phát triển một cách tự phát. Bên cạnh đó, không thể phủ nhận tình trạng buông lỏng công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm đối với loại hình dịch vụ vận tải này tại nhiều địa phương.

Để bịt những lỗ hổng trên, TS Trần Hữu Minh cho rằng, việc cần làm đầu tiên là các cơ quan quản lý Nhà nước thực hiện ngay các giải pháp cấp bách bảo đảm ATGT với việc đưa đón vận chuyển học sinh. Đồng thời cần tổ chức rà soát, bổ sung các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh với xe buýt trường học thành một loại hình cụ thể.

Những quy định bổ sung này cần được đưa vào Nghị định 86 sửa đổi. Ngoài ra cũng cần siết chặt và nâng cao tiêu chuẩn tuyển chọn, đào tạo lái xe, đặc biệt là lái xe tham gia đưa đón học sinh. “Muốn nâng cao chất lượng, độ an toàn cho dịch vụ xe buýt trường học có rất nhiều việc cần làm, trong đó bao gồm việc ban hành các quy định chặt chẽ khi vận chuyển học sinh” – TS Trần Hữu Minh nói.

"Cần có một quy định cụ thể về xe đưa đón học sinh. Bên cạnh đó, đối với loại hình vận tải hành khách đặc biệt này, phương tiện sử dụng phải là loại xe chuyên biệt. Xe đưa đón học sinh phải phù hợp độ tuổi, vóc dáng, cơ thể các em và được hỗ trợ những thiết bị nhằm tránh bỏ quên học sinh hay hạn chế các tai nạn trên xe như té ngã. Đây là điều các nước phát triển đã áp dụng từ lâu." - PGS.TS Phạm Xuân Mai – nguyên Trưởng khoa Kỹ thuật giao thông, ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh

TAG: đưa đón học sinh Gateway dự thảo Giao thông Vận tải Ô tô
 
Tin khác
Bắc Bộ còn ảnh hưởng của 3 đợt không khí lạnh gây mưa phùn trong tháng 4/2020
Bắc Bộ còn ảnh hưởng của 3 đợt không khí lạnh gây mưa phùn trong tháng 4/2020
Kinhtedothi - Đây là nhận định được Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia Mai Văn Khiêm đưa ra ngày 7/4, liên quan đến diễn biến thời tiết phục vụ sản xuất nông nghiệp.
Thêm 1 xe khách đi 'xuyên Việt' trong thời gian cách ly xã hội
Thêm 1 xe khách đi "xuyên Việt" trong thời gian cách ly xã hội
Kinhtedothi - Thêm 1 xe khách hoạt động trong thời gian thực hiện cách ly xã hội vừa bị lực lượng chức năng bắt quả tang.
Trạm BOT sụt giảm doanh thu: Nguy cơ vỡ phương án tài chính
Trạm BOT sụt giảm doanh thu: Nguy cơ vỡ phương án tài chính
Kinhtedothi - Dịch bệnh Covid-19 khiến cho doanh thu trên hàng loạt tuyến cao tốc bị sụt giảm nghiêm trọng. Điều này gây ra “thiệt hại kép” cho cả các DN vận tải cũng như nhà đầu tư BOT.
Xe tải chở rau rơi xuống vực đèo Bảo Lộc, tài xế nguy kịch
Xe tải chở rau rơi xuống vực đèo Bảo Lộc, tài xế nguy kịch
Kinhtedothi - Một chiếc ô tô tải chở đầy rau xanh đã bị rơi xuống vực từ trên đèo Bảo Lộc, khiến tài xế đang trong tình trạng nguy kịch.
Sốc: Phát hiện 15 người trốn trong xe tải để đi đám ma
Sốc: Phát hiện 15 người trốn trong xe tải để đi đám ma
Kinhtedothi - Thêm một trường hợp cố tình vi phạm lệnh cách ly xã hội của Thủ tướng vừa xảy ra. Có tất cả 15 người cố tình trốn trong một chiếc xe tải hòng vượt qua chốt kiểm tra để đi đám ma.
Kiến nghị tạm dừng chở khách qua đường sắt về tỉnh Quảng Nam
Kiến nghị tạm dừng chở khách qua đường sắt về tỉnh Quảng Nam
Kinhtedothi - UBND tỉnh Quảng Nam kiến nghị Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tạm dừng hoạt động vận chuyển hành khách qua đường sắt về địa bàn tỉnh.
Đầu tuần chất lượng không khí Hà Nội duy trì ở mức tốt
Đầu tuần chất lượng không khí Hà Nội duy trì ở mức tốt
Kinhtedothi - Chất lượng không khí trong ngày (24h gần nhất) tại nhiều trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đa phần ở mức tốt.
Thành lập Tổ công tác thực hiện dự án thu phí không dừng
Thành lập Tổ công tác thực hiện dự án thu phí không dừng
Kinhtedothi - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa chính thức thành lập Tổ công tác thực hiện dự án thu phi tự động không dừng.
Hà Nội: Giá thuê văn phòng hạng A và B tăng trong quý I/2020
Hà Nội: Giá thuê văn phòng hạng A và B tăng trong quý I/2020
Kinhtedothi - Mặc dù đại dịch Covid-19 đang có tác động tiêu cực đến toàn thị trường BĐS, nhưng tại Hà Nội trong quý I đã ghi nhận sự tăng giá của phân khúc văn phòng do thiếu nguồn cung.
Đăng kiểm trực tuyến qua mạng để phòng chống lây nhiễm Covid-19
Đăng kiểm trực tuyến qua mạng để phòng chống lây nhiễm Covid-19
Kinhtedothi - Thêm một phương thức làm việc trực tuyến để phòng chống lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 nữa vừa được đưa ra. Lần này là phục vụ cho công tác đăng kiểm.
Giảm tần suất bay Đà Nẵng, Vietnam Airlines còn lại 3 chuyến trong tuần
Giảm tần suất bay Đà Nẵng, Vietnam Airlines còn lại 3 chuyến trong tuần
Kinhtedothi - Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa đưa ra quyết định giảm tần suất bay tới Đà Nẵng xuống còn 3 chuyến/tuần.