Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Quản lý xe đưa đón học sinh: Bịt lỗ hổng bằng luật

Quý Nguyễn 15-08-2019 08:09
Kinhtedothi - Vụ một học sinh tại trường phổ thông liên cấp Gateway tử vong do bị bỏ quên trên xe là tiếng chuông báo động về những lỗ hổng trong công tác quản lý loại hình xe hợp đồng đưa đón học sinh. Vậy đâu là giải pháp để bịt những lỗ hổng này?

Mất bò mới lo làm chuồng

Như thông tin đã đưa, chiều 6/8, cháu L.H.L (6 tuổi), là học sinh lớp 1 trường Gateway có trụ sở tại quận Cầu Giấy, TP Hà Nội được phát hiện đã tử vong trên ô tô đưa đón của nhà trường. Khi cơ quan chức năng vào cuộc mới phát hiện chiếc xe đưa đón cháu L. chưa có giấy phép kinh doanh vận tải và cũng chưa được cấp phù hiệu xe kinh doanh.

Không hiểu vì lý do gì, trong suốt một thời gian dài, chiếc ô tô 16 chỗ trên vẫn ngang nhiên hoạt động đưa đón học sinh mà không bị cơ quan chức năng phát hiện, xử lý. Số liệu thống kê mới nhất của Sở GD&ĐT cho thấy, năm học 2019 - 2020, trên địa bàn Hà Nội có 17 trường có xe đưa đón học sinh, với tổng số xe đưa đón là 629 xe; trong đó loại xe 16 chỗ chiếm số lượng lớn nhất với 345 xe. Đáng chú ý, trong danh sách 17 trường không có trường Gateway.

 Xe đưa, đón học sinh tại một điểm trường ở Hà Nội. Ảnh: Công Hùng

Ngay sau khi sự việc trên xảy ra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã lập tức có văn bản đề nghị gửi Sở GTVT các tỉnh và TP trực thuộc T.Ư tăng cường công tác quản lý đối với xe hợp đồng đưa đón học sinh, sinh viên. Cụ thể, rà soát, kiểm tra các đơn vị kinh doanh vận tải theo hợp đồng trên địa bàn có hoạt động vận chuyển đưa đón học sinh, sinh viên; xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định.

Liền sau đó, trong bản Dự thảo Nghị định 86 về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô sửa đổi lần thứ 10 trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đưa ra đề xuất bổ sung điều kiện về kiểm soát xe để tránh bỏ quên hành khách trên xe. Bộ GTVT đề xuất, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng vận chuyển học sinh, sinh viên, trước khi thực hiện hợp đồng phải thông báo một lần các nội dung tối thiểu của hợp đồng về Sở GTVT nơi đăng ký hoạt động. Đồng thời phải ghi rõ thời gian từng chuyến xe theo ngày, giờ trong tuần hoặc khi có sự thay đổi về tuyến đường, thời gian vận chuyển và các điểm dừng, đỗ của xe ô tô.

Phải quy định chặt chẽ

Phân tích về lỗ hổng trong công tác quản lý dịch vụ xe đưa đón học sinh hiện nay, luật sư Nguyễn Thế Truyền – Đoàn Luật sư TP Hà Nội khẳng định, hệ thống pháp luật nước ta hiện nay đang chưa có bất kỳ quy định nào chuyên biệt cho dịch vụ xe đưa đón học sinh. Đây là một thiếu sót lớn và vấn đề cấp bách hiện nay là cần có một quy chuẩn rõ ràng đối với đội ngũ lái xe đưa đón học sinh, đặc biệt với học sinh tiểu học. Quy chuẩn này phải được đưa ra một cách đầy đủ, nghiêm ngặt bởi đây là vấn đề liên quan trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe của trẻ em.

Đồng quan điểm trên, TS Trần Hữu Minh – Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia nhận định, loại hình xe đưa đón học sinh ở nước ta hiện nay đang tăng nhanh do nhu cầu ngày càng cao nhưng lại chủ yếu phát triển một cách tự phát. Bên cạnh đó, không thể phủ nhận tình trạng buông lỏng công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm đối với loại hình dịch vụ vận tải này tại nhiều địa phương.

Để bịt những lỗ hổng trên, TS Trần Hữu Minh cho rằng, việc cần làm đầu tiên là các cơ quan quản lý Nhà nước thực hiện ngay các giải pháp cấp bách bảo đảm ATGT với việc đưa đón vận chuyển học sinh. Đồng thời cần tổ chức rà soát, bổ sung các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh với xe buýt trường học thành một loại hình cụ thể.

Những quy định bổ sung này cần được đưa vào Nghị định 86 sửa đổi. Ngoài ra cũng cần siết chặt và nâng cao tiêu chuẩn tuyển chọn, đào tạo lái xe, đặc biệt là lái xe tham gia đưa đón học sinh. “Muốn nâng cao chất lượng, độ an toàn cho dịch vụ xe buýt trường học có rất nhiều việc cần làm, trong đó bao gồm việc ban hành các quy định chặt chẽ khi vận chuyển học sinh” – TS Trần Hữu Minh nói.

"Cần có một quy định cụ thể về xe đưa đón học sinh. Bên cạnh đó, đối với loại hình vận tải hành khách đặc biệt này, phương tiện sử dụng phải là loại xe chuyên biệt. Xe đưa đón học sinh phải phù hợp độ tuổi, vóc dáng, cơ thể các em và được hỗ trợ những thiết bị nhằm tránh bỏ quên học sinh hay hạn chế các tai nạn trên xe như té ngã. Đây là điều các nước phát triển đã áp dụng từ lâu." - PGS.TS Phạm Xuân Mai – nguyên Trưởng khoa Kỹ thuật giao thông, ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh

TAG: đưa đón học sinh Gateway dự thảo Giao thông Vận tải Ô tô
 
Tin khác
TP Hồ Chí Minh: Không thể chậm trễ hơn nữa với vi phạm trật tự xây dựng
TP Hồ Chí Minh: Không thể chậm trễ hơn nữa với vi phạm trật tự xây dựng
Kinhtedothi - Đó là khẳng định của Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân tại Hội nghị sơ kết 3 tháng thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn TP.
Nâng cao hiệu quả quản lý vận hành nhà chung cư
Nâng cao hiệu quả quản lý vận hành nhà chung cư
Kinhtedothi - Những “lỗ hổng” liên quan đến công tác quản lý vận hành, sử dụng nhà chung cư dẫn đến mâu thuẫn, tranh chấp giữa chủ đầu tư và cư dân vẫn đang là vấn đề được dự luận đặc biệt quan tâm. Đây cũng chính là nội dung được bàn luận tại Hội thảo khoa học “Nâng cao hiệu quả quản lý vận hành, sử dụng nhà chung cư tại Hà Nội” diễn ra ngày 12/12 tại TP Hà Nội.
Phân luồng giao thông Tỉnh lộ 419 phục vụ thi công
Phân luồng giao thông Tỉnh lộ 419 phục vụ thi công
Kinhtedothi – Ngày 11/12 vừa qua, sở GTVT Hà Nội có Thông báo số 11965/TB-SGTVT về việc tổ chức phân luồng giao thông trên một phần Tỉnh lộ 419 thuộc địa phận huyện Chương Mỹ và Quốc Oai.
Hà Nội: Lập tổ chuyên gia nghiên cứu cải tạo chung cư cũ
Hà Nội: Lập tổ chuyên gia nghiên cứu cải tạo chung cư cũ
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định 7020/QĐ-UBND, giao Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội làm Tổ trưởng Tổ chuyên gia để nghiên cứu, cải tạo chung cư cũ.
Hà Nội triển khai cắm điểm đón, trả khách bằng ô tô theo tuyến cố định
Hà Nội triển khai cắm điểm đón, trả khách bằng ô tô theo tuyến cố định
Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã ký ban hành Công văn số 5383/UBND-ĐT về việc Triển khai cắm điểm đón, trả khách cho phương tiện vận tải hành khách bằng ô tô theo tuyến cố định trên địa bàn.
Nhiệt độ miền Bắc đang tăng trở lại, cảm giác rét buốt sẽ chấm dứt
Nhiệt độ miền Bắc đang tăng trở lại, cảm giác rét buốt sẽ chấm dứt
Kinhtedothi - Các chuyên gia nhận định, trong vòng 30 ngày tới các tỉnh miền Bắc có khả năng chịu ảnh hưởng từ 5 - 7 đợt không khí lạnh. Trong khoảng 10 ngày đầu tháng 1/2020 có thể xuất hiện 1 đợt rét đậm nhưng không kéo dài.
Huyện Sóc Sơn đang điều tra vụ đổ trộm chất thải tại xã Bắc Sơn
Huyện Sóc Sơn đang điều tra vụ đổ trộm chất thải tại xã Bắc Sơn
Kinhtedothi - Sau khi nhận được phản ánh của một số hộ dân thôn Lai Sơn (xã Bắc Sơn) về tình trạng đổ trộm chất thải “lạ” tại khu vực núi Sú, UBND huyện Sóc Sơn đã chỉ đạo các đơn vị tập trung vào cuộc xử lý.
Thạch Thất chậm dẹp lò than củi “hun” người dân
Thạch Thất chậm dẹp lò than củi “hun” người dân
Kinhtedothi - Liên tiếp những ngày vừa qua, báo Kinh tế & Đô thị nhận được thông tin phản ánh của người dân xã Bình Phú, huyện Thạch Thất về việc hai lò đốt than củi của bà Nguyễn Thị Quế và ông Phùng Văn Dũng hoạt động trái phép trên đất nông nghiệp và nhả khói gây ô nhiễm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân thôn Bình Xá.
[Điểm nóng giao thông] Khu vực bến Mỹ Đình: Liên tục tái diễn xe khách dừng đỗ sai quy định
[Điểm nóng giao thông] Khu vực bến Mỹ Đình: Liên tục tái diễn xe khách dừng đỗ sai quy định
Kinhtedothi - Đã nhiều lần các cơ quan chức năng tổ chức ra quân xử lý tình trạng xe khách dừng, đỗ bắt khách sai quy định tại khu vực Vành đai 3, Bến xe Mỹ Đình, nhưng cứ xử phạt xong, các nhà xe tiếp tục tái diễn vi phạm.
Hồi sinh sông Tô Lịch: Cần những biện pháp dài hơi
Hồi sinh sông Tô Lịch: Cần những biện pháp dài hơi
Kinhtedothi - Hàng loạt biện pháp để hồi sinh sông Tô Lịch đã và đang được các đơn vị có liên quan đề xuất triển khai thực hiện.
Hàng không trước áp lực tăng trưởng nóng
Hàng không trước áp lực tăng trưởng nóng
Kinhtedothi - Việc tăng trưởng nóng khiến ngành hàng không phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Làm thế nào để tháo gỡ những khó khăn này trong khi vẫn bảo đảm tốc độ tăng trưởng ấn tượng như hiện nay là bài toán không dễ tìm ra lời giải.