Trang chủ / Văn hóa / Tin tức

Quảng cáo phim truyền hình: Cuộc chạy đua về lượng và chất

Minh An 24-09-2019 08:43
Kinhtedothi - Phim truyền hình Việt Nam đang dần được ưa chuộng, hấp dẫn số lượng lớn khán giả.

Nhận biết được điều này, nhiều DN đã đầu tư, xây dựng các chương trình quảng cáo để giới thiệu, quảng bá sản phẩm trên khung giờ vàng phim Việt. Nhờ số thu từ quảng cáo, đơn vị sản xuất phim có cơ hội phát triển, tái đầu tư sản xuất, nâng cao chất lượng.

Mỏ vàng thời đại 4.0

Theo bảng giá tham khảo quảng cáo của Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ truyền hình (Đài truyền hình Việt Nam) được đăng tải trên website tvad.com.vn ngày 23/9, trong giờ vàng phim Việt (21 giờ - 21 giờ 30 phút) trên kênh VTV1, từ thứ 2 đến thứ 6, giá quảng cáo từ 80 - 100 triệu đồng/30s.

 Cảnh quay trong phim ''Về nhà đi con'' có thông tin quảng cáo về ngân hàng. Ảnh: VTV

Theo thống kê của Hệ thống đo lường định lượng khán giả truyền hình Việt Nam Vietnam-Tam (vietnamtam.vn) của Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT&TT), phim “Quỳnh búp bê” năm 2018 được công chiếu trên VTV3 có rating (lượng khán giả) trung bình mỗi tập đạt khoảng 17% tại thị trường Hà Nội (tức trung bình mỗi tập phim có 17% dân số Hà Nội xem phim).

Những bộ phim đang được công chiếu như “Hoa hồng trên ngực trái” có rating trung bình mỗi tập đạt 10,32% tại Hà Nội và 1,13% tại TP Hồ Chí Minh. Sau hơn 10 tập phát sóng, phim đạt 328 TVC (phim quảng cáo), thu về 35,6 tỷ đồng (báo giá quảng cáo theo TVAD). Phim “Bán chồng” cũng có sức hút không kém khi có rating trung bình đạt 7,16% tại Hà Nội và khoảng 1% tại TP Hồ Chí Minh. Doanh thu sau gần 20 tập phát sóng phim cũng đạt 31,9 tỷ đồng khi có 435 TVC.

Đỉnh cao của rating quảng cáo phim truyện truyền hình phải kể đến bộ phim “Về nhà đi con”. Phim này có tập rating cao nhất đạt 21,68% tại thị trường Hà Nội. Tính trung bình mỗi tập phim “Về nhà đi con” có 8 phút quảng cáo, nếu là thời lượng 30s, tổng thu của nhà đài sẽ vào khoảng 1,2 tỷ đồng tiền quảng cáo.

Nếu như nhà đài bán 32 quảng cáo 15s thì con số sẽ tăng lên thành 1,44 tỷ đồng. Với cách tính như thế, có thể thấy mỗi tập “Về nhà đi con” mang về cho nhà đài khoảng 1 - 1,5 tỷ đồng. Khép lại 85 tập phim “Về nhà đi con” đạt 1.781 TVC và thu về 122,6 tỷ đồng (theo báo giá quảng cáo theo TVAD).

Mánh khóe tăng quảng cáo

Phim truyền hình thay đổi và đã phát triển với cả một chiến lược đầu tư từ kịch bản, diễn viên, đạo diễn, bối cảnh đến công nghệ kỹ thuật. Sự phát triển của phim truyền hình gần đây là kết quả của sự đổi mới tổng thể, từ việc làm phim đến cả cách thức truyền thông. Minh chứng cho sự phát triển này chính là hàng trăm tỷ đồng quảng cáo mà mỗi phim thu được. Tuy nhiên, để có được lợi nhuận này, đơn vị làm phim và kênh phát sóng cũng phải đổ mồ hôi, chất xám.

Từng là nhân viên kinh doanh của một kênh truyền hình TP Hồ Chí Minh có trụ sở ở Hà Nội, chị Phạm Thị Hạnh (quận Gò Vấp) cho biết: “Rating là số liệu hiển nhiên phải có khi chào bán quảng cáo hay kêu gọi tài trợ của các nhà đài. Mấy nhãn hàng hay công ty quảng cáo gọi đến để đặt TVC lúc nào cũng hỏi rating các khung giờ đầu tiên. Họ muốn biết với mỗi 1.000 đồng mà họ bỏ ra có thể mua được bao nhiêu người xem. Khi làm kế hoạch cho các chương trình để gọi tài trợ cũng vậy. Rating chính là điều quan trọng hàng đầu mà mấy công ty nhìn vào để cân nhắc” - chị Hạnh chia sẻ.

Chính vì tầm quan trọng của rating mà hầu hết các kênh truyền hình có mặt tại Việt Nam đều phải mua rating. Theo chia sẻ của những người trong nghề, các hãng dịch vụ truyền thông - quảng cáo lớn sẽ mua những gói dịch vụ đo rating cùng lúc nhiều đài. Tùy theo số lượng và thông tin cần thu thập thì giá các gói này từ vài tỷ đồng đến chục tỷ đồng. Với các kênh truyền hình riêng lẻ, để phục vụ nhu cầu của mình, hàng năm, mỗi kênh cũng phải chi hơn một tỷ đồng để biết được rating của kênh mình.

Ngoài ra, bên cạnh cách quảng cáo truyền thống với thời lượng khoảng vài phút giữa phim vẫn được duy trì, phim truyền hình Việt giờ đã đẩy mạnh quảng cáo bằng chính lời thoại và cảnh quay trong phim. Trong phim “Hoa hồng trên ngực trái” khán giả dễ dàng nhìn thấy nhiều xe ô tô, thương hiệu xe nổi tiếng trong những lần “Bảo tuần lộc” - (diễn viên Hồng Đăng) xuất hiện.

Đồng thời, ngay cả trong lời thoại của các diễn viên, khán giả cũng nghe thấy tên các thương hiệu như BMW hay Porsche. Còn trong bộ phim “Về nhà đi con” ngoại truyện, khán giả cũng dễ dàng nhận thấy địa điểm quay phim lời thoại của diễn viên nhiều lần nhắc đến khu du lịch Đại Lải. Rõ ràng, quảng cáo trên phim truyện đang là mỏ vàng được cả đơn vị làm phim và DN khai thác triệt để.

TAG: quảng cáo VTV Việt Nam Dịch vụ truyền hình phim truyền hình
 
Tin khác
Nghệ nhân 'mừng rơi nước mắt' khi Google tôn vinh ca trù
Nghệ nhân "mừng rơi nước mắt" khi Google tôn vinh ca trù
Kinhtedothi - Từ 0 giờ ngày 23/2, hình ảnh minh họa một chầu hát ca trù được thay thế biểu tượng Google trên trang Google.com.vn (tính năng Google Doodle) đã khiến nhiều nghệ nhân ca trù "mừng rơi nước mắt".
Cận cảnh mô hình xe đua F1 xuất hiện trên phố Hà Nội
Cận cảnh mô hình xe đua F1 xuất hiện trên phố Hà Nội
Kinhtedothi - Để chào đón chặng GP Việt Nam sắp diễn ra trên đường phố Hà Nội, mô hình chiếc xe đua F1 mô phỏng lại từng chi tiết của chiếc xe đua đã xuất hiện trên đường phố Hà Nội.
TP Hồ Chí Minh không thể kích hoạt 'bom tấn' Lee Nguyễn
TP Hồ Chí Minh không thể kích hoạt "bom tấn" Lee Nguyễn
Kinhtedothi - Dù sẵn sàng bỏ ra 1 triệu USD nhưng CLB TP Hồ Chí Minh vẫn không thể có được chữ ký của cầu thủ Lee Nguyễn do phía CLB chủ quản không chịu nhả người.
[Thông điệp lịch sử] Trần Thái Tông - vị vua nhân hậu
[Thông điệp lịch sử] Trần Thái Tông - vị vua nhân hậu
Kinhtedothi - Trần Thái Tông - vị vua mở đầu cho Hoàng triều nhà Trần lên ngôi lúc còn nhỏ tuổi nhưng tạo nên một sự nghiệp huy hoàng trong cả lĩnh vực quân sự, lẫn chính trị và kinh tế. Nhiều yếu tố để tạo nên thời kỳ rực rỡ này.
Làng quê bích họa Chử Xá
Làng quê bích họa Chử Xá
Kinhtedothi - Làng quê bích họa Chử Xá , xã Văn Đức, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội . Đây là làng cổ, cách trung tâm Hà Nội 20km. Làng có tên nôm là làng Sừa , nằm ven sông Hồng, giữa vùng đất bãi rộng, màu mỡ…
Báo Kinh tế & Đô thị đạt giải C giải thưởng văn học, nghệ thuật, báo chí Bộ Quốc phòng
Báo Kinh tế & Đô thị đạt giải C giải thưởng văn học, nghệ thuật, báo chí Bộ Quốc phòng
Kinhtedothi - Giải thưởng văn học nghệ thuật, báo chí đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng 2014 - 2019 nhằm ghi nhận, tôn vinh thành tích, động viên các tác giả tiếp tục phát huy trí tuệ, tài năng, trách nhiệm, tình cảm, sáng tạo nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí đạt giá trị cao về nội dung tư tưởng, nghệ thuật phục vụ bộ đội và nhân dân.
Hấp dẫn cuộc đua nhóm 'Big There'
Hấp dẫn cuộc đua nhóm 'Big There'
Kinhtedothi - Sự cạnh tranh giữa nhóm 3 tay vợt 'Big There' (Djokovic, Nadal, Federer) đang diễn ra quá hấp dẫn, ngoài vị thế xếp hạng số 1, 2 và 3, họ còn cạnh tranh gắt gao về số lượng danh hiệu Grand Slam.
Góc nhìn mới về châu bản nhà Nguyễn
Góc nhìn mới về châu bản nhà Nguyễn
Kinhtedothi - Cùng với việc khai mở nên một triều đại mới, các hoàng đế nhà Nguyễn đã cho xây dựng một hệ thống văn bản hành chính quan trọng, giúp triều Nguyễn trị vì đất nước theo một thể thức thống nhất trong hơn 100 năm, đó là châu bản.
Europa League: Thắng tối thiểu Olympiakos, Arsenal rộng cửa đi tiếp
Europa League: Thắng tối thiểu Olympiakos, Arsenal rộng cửa đi tiếp
Kinhtedothi - Arsenal đã vượt qua mọi khó khăn và giành chiến thắng 1-0 trong chuyến làm khách trước Olympiacos, nhờ bàn thắng duy nhất của tiền đạo Alexandre Lacazette.
Europa League: Inter giành chiến thắng quan trọng trên sân của Ludogorets
Europa League: Inter giành chiến thắng quan trọng trên sân của Ludogorets
Kinhtedothi - Christian Eriksen và Romelu Lukaku đã cùng nhau ghi bàn để giúp Inter dễ dàng giành chiến thắng 2-0 trước chủ nhà Ludogorets.
Lượt đi vòng 1/16 Europa League: Quỷ đỏ may mắn thoát thua
Lượt đi vòng 1/16 Europa League: Quỷ đỏ may mắn thoát thua
Kinhtedothi - MU đã rất vất vả để cầm hòa 1-1 trước chủ nhà Club Brugge, tại lượt đi vòng 1/16 Europa League 2019/2020, nhờ bàn thắng của Anthony Martial.