Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Quảng Ngãi: Những chuyến xe chạy rỗng

Nghiêm Hà 13-06-2019 12:33
Kinhtedothi - Một bộ phận lớn người dân vẫn còn thói quen với việc sử dụng phương tiện xe cá nhân để đi lại, do đó các tuyến xe buýt nội đô tại Quảng Ngãi có hệ số chạy rỗng rất cao, gây lãng phí cho xã hội.

Những chuyến xe không có hành khách

Chị Huỳnh Thị Kim (phường Nghĩa Chánh, TP Quảng Ngãi) cho biết, hiện đang làm việc tại một xã nằm ngay trên trục đường của tuyến xe buýt từ trung tâm TP đi Cổ Lũy, nhưng trước giờ chưa một lần đi xe tuyến này.

“Đợi xe buýt tốn thời gian lắm, hơn 30 phút mới có 1 chuyến, mà lại không chủ động được công việc. Thời gian chờ xe thì nếu đi xe máy, mình đã đến địa điểm cần đến rồi”, chị Kim lý giải. Chị Kim chỉ là một trong rất nhiều người dân TP chưa từng sử dụng xe buýt bởi 1 trong các lý do “bất tiện” trên. 

Theo Công ty TNHH MTV Mai Linh Quảng Ngãi, đầu năm 2018, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Quảng Ngãi phối hợp với Công ty triển khai mở 3 tuyến xe buýt chạy trong nội đô TP Quảng Ngãi để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Cụ thể, gồm: Tuyến số 7 từ bến xe khách Quảng Ngãi đi Cổ Lũy; tuyến số 11 từ bến xe khách Quảng Ngãi đi Khu du lịch Mỹ Khê – Tịnh Kỳ và tuyến số 12 từ bến xe khách Quảng Ngãi đi Khu công nghiệp Quảng Phú.

 Đầu năm 2018, tỉnh Quảng Ngãi triển khai mở 3 tuyến xe buýt nội đô.

Báo cáo của Công ty cho thấy, từ khi đi vào khai thác đến nay, 3 tuyến xe buýt nội đô có gần 19.500 chuyến xe hoạt động nhưng chỉ đón được xấp xỉ 28.000 lượt hành khách. Trung bình, mỗi chuyến đón chưa đến 2 hành khách. Hầu hết các chuyến xe buýt đều chạy rỗng, gây lãng phí, không mang lại hiệu quả về mặt kinh tế cho nhà đầu tư và xã hội.

Dừng hoạt động để tránh lãng phí

Vì hoạt động kém hiệu quả nên các tuyến xe buýt nội đô của TP Quảng Ngãi lâm vào tình trạng thua lỗ nặng. Qua thống kê, tổng chi phí khai thác là 5,74 tỷ đồng, trong khi đó doanh thu khai thác chỉ đạt 0,34 tỷ đồng, tức là âm 5,33 tỷ đồng, chưa kể kinh phí hỗ trợ từ ngân sách.

Theo ông Đỗ Tiến Đạt - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi, để tạo điều kiện cho các tuyến xe buýt nội đô hoạt động, tỉnh Quảng Ngãi đã hỗ trợ bằng nhiều phương thức như trợ vốn, trợ giá, lắp đặt biển báo… Riêng trong năm 2018 tỉnh Quảng Ngãi đã hỗ trợ giá vận chuyển gần 2,1 tỷ đồng cho 3 tuyến xe buýt nội đô TP Quảng Ngãi.

 Giãn cách giờ giữa các chuyến còn dài là một trong những nguyên nhân người dân ít đi xe buýt

Ông Đạt cũng cho hay, ngoài các lý do khiến người dân không đi xe buýt nội đô như: Chưa hình thành thói quen đi xe buýt, quen phương tiện cá nhân để đi lại một cách nhanh chóng hơn, giãn cách giờ giữa các chuyến còn dài, còn có nhiều lý do khác như: Cự ly các tuyến ngắn, trong khi đó lại chưa có tuyến nối đến các điểm tiếp theo, chưa có phần mềm hỗ trợ, chưa có sách hướng dẫn…

“Qua thời gian khai thác cho thấy hiện có 2/3 tuyến nội đô không hiệu quả , chỉ có tuyến TP Quảng Ngãi đi Tịnh Kỳ - Tịnh Khê, phục vụ du khách đi biển là hoạt động ổn định. Do đó, Sở đề xuất đến hết ngày 30/6 sẽ dừng 2 tuyến xe buýt nội đô gồm số 7 từ bến xe khách Quảng Ngãi đi Cổ Lũy và tuyến số 12 từ bến xe khách Quảng Ngãi đi Khu công nghiệp Quảng Phú”, ông Đạt cho biết.

TAG: xe buýt nội đô Quảng Ngãi lãng phí kém hiệu quả Sở GTVT
 
Tin khác
Bắc Bộ đón đợt rét tăng cường, 2 cơn bão nối đuôi nhau vào Biển Đông
Bắc Bộ đón đợt rét tăng cường, 2 cơn bão nối đuôi nhau vào Biển Đông
Kinhtedothi - Theo dự báo, ngày 17/11 thời tiết tại Thủ đô Hà Nội sẽ không mưa, ngày trời nắng, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ. Ngày 18/11, có mưa, mưa rào; ngày 19/11 trời trở rét.
Tạm dừng hoạt động bến phà Gót 1 ngày
Tạm dừng hoạt động bến phà Gót 1 ngày
Kinhtedothi - Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng vừa phát đi thông báo đến các chủ tàu thuyền, trưởng tàu khách, phương tiện thủy nội địa…tại khu vực Hải Phòng tạm dừng hoạt động của luồng hàng hải từ 07h đến 17h ngày 24/11/2019.
Bảo tồn Cây Di sản dựa vào sức mạnh của cộng đồng
Bảo tồn Cây Di sản dựa vào sức mạnh của cộng đồng
Kinhtedothi – Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam đã xây dựng mô hình Bảo tồn cây lâu năm, với mục đích chung bảo vệ nguồn gen bản địa, bảo vệ cảnh quan môi trường, góp phần giảm thiểu ô nhiễm, phòng chống thiên tai
Từ ngày 18/11, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời vừa mưa vừa rét
Từ ngày 18/11, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời vừa mưa vừa rét
Kinhtedothi - Thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, tối 16/11, ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam, dự báo, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các tỉnh thuộc phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ.
TP Hồ Chí Minh: Khẩn trương khắc phục, sữa chữa hư hỏng các dự án ven sông
TP Hồ Chí Minh: Khẩn trương khắc phục, sữa chữa hư hỏng các dự án ven sông
Kinhtedothi - UBND TP Hồ Chí Minh vừa giao Sở Xây dựng phối hợp với các quận, huyện sớm khắc phục những hư hỏng, tồn tại của các dự án bờ hữu ven sông Sài Gòn (Nam - Bắc Rạch Tra).
[Chỉ số chất lượng không khí Hà Nội] Các ngày trong tuần chất lượng không khí đều ở mức cao
[Chỉ số chất lượng không khí Hà Nội] Các ngày trong tuần chất lượng không khí đều ở mức cao
Kinhtedothi - Chất lượng không khí (CLKK) trên địa bàn TP Hà Nội trong tuần này có xu hướng xấu đi so với tuần trước đó, hầu như tất cả các ngày trong tuần AQI các trạm ở mức kém, xấu và rất xấu.
Nền kinh tế chia sẻ: Lợi ích cho các chủ đầu tư bất động sản
Nền kinh tế chia sẻ: Lợi ích cho các chủ đầu tư bất động sản
Kinhtedothi - Thời gian gần đây, các hình thức kinh doanh theo mô hình kinh tế chia sẻ dựa trên nền tảng công nghệ như Uber, Grab hay Airbnb đã mang tới cho nền kinh tế Việt Nam một luồng gió mới. Mô hình kinh doanh này nhận được sự quan tâm và tham gia của đa số người dân. Đối với lĩnh vực BĐS, nền kinh tế chia sẻ là một xu hướng sẽ tồn tại trong dài hạn và đây là một tin cực kỳ đáng mừng cho các chủ đầu tư BĐS.
Thị trường hẹp vốn thiếu nguồn cung, đầu tư có sinh lời?
Thị trường hẹp vốn thiếu nguồn cung, đầu tư có sinh lời?
Kinhtedothi - Thời gian gần đây lượng giao dịch các sản phẩm BĐS trên thị trường Hà Nội đã rơi xuống đáy thấp nhất trong khoảng 3 năm trở lại đây; trong khi đó tại TP Hồ Chí Minh giá bán được đẩy lên cao, khiến cho các sản phẩm nhà ở giá rẻ “mất tích”. Mặc dù giá sản phẩm ngày càng được đẩy lên cao, nhưng vẫn còn không ít nhà đầu tư nhỏ lẻ coi BĐS là kênh đầu tư sinh lợi.
Tài xế xe buýt gục chết bên ghế lái
Tài xế xe buýt gục chết bên ghế lái
Thấy chiếc xe buýt dừng lâu bên lề đường, người dân đến kiểm tra thì phát hiện tài xế chết trên ghế.
Muôn kiểu lấn chiếm vỉa hè Hồ Tây
Muôn kiểu lấn chiếm vỉa hè Hồ Tây
Kinhtedothi - Lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh là thực trạng đã và đang diễn ra tại vỉa hè tuyến đường dạo Hồ Tây - hồ lớn nhất Thủ đô hiện nay.
Đề án giãn dân phố cổ Hà Nội: Đột phá từ cơ chế
Đề án giãn dân phố cổ Hà Nội: Đột phá từ cơ chế
Kinhtedothi - Việc thực hiện Đề án giãn dân phố cổ Hà Nội đang là yêu cầu cấp bách.