Trang chủ / Xã hội / Giáo dục

Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh: Khuyến khích phát huy năng lực, sở trường

Bảo Thắng thực hiện 20-05-2020 08:37
Kinhtedothi - Để làm rõ những bất cập, thuận lợi trong dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh (HS) THCS, THPT ban hành kèm theo Thông tư số 58/2011 của Bộ GD&ĐT, phóng viên Kinh tế & Đô thị đã trao đổi với ông Sái Công Hồng – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD&ĐT.
 Ông Sái Công Hồng
Cho rằng quy định hiện hành đã bộc lộ những bất cập, cần điều chỉnh, vậy tại sao phía Bộ không ban hành Thông tư mới thay thế mà chỉ xử lý theo hướng sửa đổi, bổ sung, thưa ông?
- Đối với HS đang học theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT vẫn đang thực hiện việc kiểm tra, đánh giá theo Thông tư số 58 cho đến hết năm học 2023 - 2024. Tuy nhiên, với sự phát triển của GD&ĐT, Thông tư 58 sau 9 năm ra đời, đến nay đã có một số hạn chế. Cụ thể, nhiều môn học chỉ có hình thức đánh giá bằng bài kiểm tra và cho điểm; số lượng đầu điểm nhiều; việc kiểm tra chưa tiếp cận đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của HS, chưa đánh giá được sự tiến bộ trong quá trình học tập của HS. Quan trọng hơn, cách đánh giá cho điểm số hiện nay chưa tạo động lực để tiến bộ cho người học.
Thực hiện Nghị quyết 29/NQ-TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, trong những năm gần đây, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các địa phương đổi mới việc dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của HS. Với việc dạy và học được điều chỉnh, hoạt động kiểm tra, đánh giá cũng cần thiết đổi mới để phù hợp với định hướng trên. Theo đó, dự thảo giữ lại những nội dung phù hợp với Chương trình GDPT hiện hành và thực tế dạy học, bãi bỏ hoặc điều chỉnh những nội dung lạc hậu so với thực tế hiện nay.
Ông có thể nói rõ hơn sự điều chỉnh trong dự thảo so với các chế định cũ?
- Trước hết, dự thảo tăng cường kết hợp đánh giá định tính và định lượng, tức kết hợp đánh giá bằng nhận xét và đánh giá bằng điểm số. Việc này thực hiện ở hầu hết các môn học, trừ Mỹ thuật, Âm nhạc, Thể dục. Việc đánh giá bằng nhận xét này không chung chung mà đánh giá bằng những biểu hiện cụ thể về thái độ, hành vi, kết quả sản phẩm học tập của HS gắn với từng bài học, theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của HS. Việc kiểm tra bằng điểm số thì đổi mới cách ra đề theo hướng thay vì kiểm tra sự ghi nhớ kiến thức của HS thì đánh giá HS sử dụng kiến thức để giải quyết một nhiệm vụ học tập cụ thể nào đó.
Tiếp đến là đa dạng hóa các hình thức kiểm tra, đánh giá. Trước đây chúng ta chú trọng kiểm tra, đánh giá bằng điểm số thông qua các bài kiểm tra viết, kiểm tra hỏi đáp (miệng). Tại dự thảo lần này, có nhiều hình thức kiểm tra, đánh giá như hỏi - đáp, thuyết trình, kiểm tra viết trên giấy hoặc trên máy tính. Đặc biệt, chú trọng kiểm tra, đánh giá thông qua các sản phẩm học tập, thực hành. Dự thảo khuyến khích việc ứng dụng CNTT trong kiểm tra, đánh giá trên máy tính nhằm phát triển hoạt động đánh giá vì sự tiến bộ, phát triển năng lực tự học của người học.
Quy định cụ thể về số đầu điểm kiểm tra, đánh giá như thế nào, thưa ông?
- Dự thảo thống nhất số đầu điểm đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ cho mỗi môn học, theo hướng giảm số đầu điểm so với quy định hiện hành. Cụ thể, trong kiểm tra định kỳ sẽ giới hạn một học kỳ chỉ còn 1 điểm kiểm tra giữa kỳ và 1 điểm kiểm tra cuối kỳ, không còn điểm kiểm tra 1 tiết. Quy định thời gian cho kiểm tra bài giữa kỳ và cuối kỳ cũng được điều chỉnh, phụ thuộc vào từng môn học. Đối với những môn học có dưới 70 tiết/năm học thì đề kiểm tra giữa kỳ chỉ dưới 45 phút, đề cuối kỳ không vượt quá 60 phút. Những môn nhiều tiết hơn thì đề giữa kỳ không quá 60 phút và cuối kỳ không quá 90 phút.
Đối với kiểm tra, đánh giá thường xuyên, môn học có từ 35 tiết trở xuống/năm học sẽ có 2 đầu điểm, môn học từ trên 35 tiết đến 70 tiết/năm có 3 đầu điểm, môn học trên 70 tiết/năm có 4 đầu điểm. Tuy nhiên, số lần kiểm tra đánh giá thường xuyên không bị giới hạn bởi số đầu điểm kiểm tra, đánh giá thường xuyên. Ví dụ, môn học có 2 đầu điểm kiểm tra nhưng giáo viên có thể thực hiện đến 3 - 4 lần kiểm tra, đánh giá học sinh để lấy 2 đầu điểm đó. Mục đích là khuyến khích HS nỗ lực học tập hơn để có thể cải thiện điểm số. Đây chính là kiểm tra, đánh giá vì sự tiến bộ của người học, tạo động lực phát triển cho người học.
Xin cảm ơn ông!

TAG: Khuyến khích học sinh phát huy năng lực sở trường Quy chế đánh giá xếp loại học sinh
 
Tin khác
Chân dung nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia 2020: Ít đi học thêm, yếu nhất môn Hoá
Chân dung nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia 2020: Ít đi học thêm, yếu nhất môn Hoá
Kinhtedothi - Nguyễn Thị Thu Hằng (trường THPT Kim Sơn A, Ninh Bình) là thí sinh nữ đầu tiên lọt vào chung kết Olympia sau 8 năm. Với số điểm chung cuộc 235 điểm, nữ sinh đất Cố đô Ninh Bình xuất sắc vô địch Đường lên đỉnh Olympia 2020.
[Kỹ năng sống] Những tờ sao kê vô tri tại cây ATM
[Kỹ năng sống] Những tờ sao kê vô tri tại cây ATM
Kinhtedothi - Mỗi khi cần phải ghé cây ATM rút tiền mặt, đập vào mắt tôi là những tờ sao kê nằm ngổn ngang dưới chân, mặc dù luôn có một thùng rác ngay đó.
Ấm lòng trong ngôi nhà nghĩa tình của Công ty Điện lực Quảng Ngãi
Ấm lòng trong ngôi nhà nghĩa tình của Công ty Điện lực Quảng Ngãi
Kinhtedothi - Những hộ dân vừa được Công ty Điện lực Quảng Ngãi hỗ trợ xây nhà tình nghĩa vẫn chưa ngớt nỗi vui mừng khi được vào ở trong căn nhà mới khang trang, vững chãi. Không còn cảnh sống thấp thỏm trong ngôi nhà vá víu tạm bợ, từ nay họ đã được an cư để chuyên tâm lạc nghiệp.
Hoàn thiện lưới điện tiếp nhận các xã ở huyện Nghĩa Hành
Hoàn thiện lưới điện tiếp nhận các xã ở huyện Nghĩa Hành
Kinhtedothi - Việc đóng điện nghiệm thu các trạm biến áp (TBA) và đưa các hạng mục của công trình vào sử dụng nhằm san tải, giảm bán kính cấp điện, giảm tổn thất điện năng trên lưới điện.
Tử vi hôm nay 20/9 của 12 cung hoàng đạo: Chuyện tình cảm của Bọ Cạp rất thú vị, ngọt ngào
Tử vi hôm nay 20/9 của 12 cung hoàng đạo: Chuyện tình cảm của Bọ Cạp rất thú vị, ngọt ngào
Kinhtedothi - Xem tử vi hôm nay - Chủ Nhật ngày 20/9/2020 của 12 cung hoàng đạo: Chuyện tình cảm của Bọ Cạp rất thú vị, ngọt ngào ngoài sức tưởng tượng.
[Tiếng dân] Mấy ông giáo già bàn chuyện thi cử
[Tiếng dân] Mấy ông giáo già bàn chuyện thi cử
Kinhtedothi - Đầu năm học nào, hội giáo chức chúng tôi cũng tổ chức gặp gỡ mùa Thu. Ngay từ đầu, ông hội trưởng đã giao hẹn: “Chỉ được bàn chuyện đời, chuyện nhà, chuyện đường, cấm nói chuyện trường, chuyện lớp, chuyện thi cử”.
Viêm khớp vảy nến và những điều cần biết
Viêm khớp vảy nến và những điều cần biết
Kinhtedothi - Viêm khớp vảy nến là bệnh lý viêm khớp mạn tính ở các khớp ngoại biên hoặc cột sống, có liên quan đến bệnh vảy nến. Đây là một bệnh tự miễn, trong đó hệ miễn dịch tạo ra các đáp ứng viêm dẫn đến các triệu chứng như sưng, đau, cứng khớp và mệt mỏi.
Khi điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học 2020, cần lưu ý những gì?
Khi điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học 2020, cần lưu ý những gì?
Kinhtedothi – Những thí sinh đăng ký xét tuyển đại học (ĐH) chỉ được điều chỉnh nguyện vọng một lần duy nhất trong đợt điều chỉnh và chỉ được sử dụng một trong hai phương thức trực tuyến hoặc Phiếu điều chỉnh nguyện vọng.
Hà Tĩnh: Tìm thấy thi thể người đàn ông bị nước lũ cuốn trôi
Hà Tĩnh: Tìm thấy thi thể người đàn ông bị nước lũ cuốn trôi
Kinhtedothi - Liều lĩnh điều khiển xe máy đi qua cầu tràn giữa dòng nước lũ, 2 người bị nước cuốn trôi, 1 người thiệt mạng.
[Gia đình] Bến đỗ bình yên
[Gia đình] Bến đỗ bình yên
Kinhtedothi - Cuộc đời tôi vốn không phẳng lặng, cha mẹ đều là người câm điếc bẩm sinh nên từ nhỏ tôi đã luôn mặc cảm tự tin với bạn bè cùng trang lứa. Tôi đã có một tuổi trẻ xốc nổi, những tưởng sẽ không bao giờ có được bến đỗ bình yên.
Tử vi hôm nay 19/9 của 12 cung hoàng đạo: Cự Giải có thể gặp phải những rắc rối nơi công sở
Tử vi hôm nay 19/9 của 12 cung hoàng đạo: Cự Giải có thể gặp phải những rắc rối nơi công sở
Kinhtedothi - Xem tử vi hôm nay - Thứ 7 ngày 19/9/2020 của 12 cung hoàng đạo: Cự Giải có thể gặp phải những rắc rối nơi công sở. Trong khi đó, Bạch Dương sẽ có nhiều niềm vui.