Trang chủ / Đô thị / Quy hoạch - Xây dựng

Quy chuẩn quốc gia về quy hoạch xây dựng: Loại bỏ quy hoạch manh mún

Doãn Thành 21-02-2020 09:04
Kinhtedothi - Thời gian, qua công tác quy hoạch xây dựng được đánh giá là chưa đồng bộ. Vì vậy, việc Bộ Xây dựng ban hành Thông tư 22/2019/TT-BXD về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng được nhận định sẽ giúp cho các đồ án quy hoạch vùng, quy hoạch quốc gia sẽ rõ ràng, chi tiết hơn và loại bỏ được những quy hoạch mang tính manh mún, thiếu hiệu quả.

Quy hoạch khối tích chiều cao công trình trong đô thị thời gian qua có nhiều hạn chế. (trong ảnh: Dự án nhà ở sinh viên tại khu vực Pháp Vân (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Ảnh: Doãn Thành

Chất lượng đồ án chưa cao

Theo TS Lê Xuân Nghĩa - chuyên gia kinh tế, những quy hoạch phát triển đô thị tại Việt Nam đang đi ngược với xu thế của thế giới. Đó là những người giàu thường có phương tiện giao thông cá nhân là ô tô thì lại tập trung ở các trung tâm đô thị, khiến cho giá đất tăng cao, tạo ra nhiều sức ép cho hệ thống hạ tầng đô thị...

Trong khi đó, những người nghèo, không có ô tô phải dạt ra các vùng ngoại ô, xa trung tâm, việc sử dụng phương tiện giao thông công cộng gặp nhiều khó khăn do hạ tầng chưa đồng bộ. "Tại khu vực trung tâm xảy ra vấn nạn tắc đường, ô nhiễm môi trường, quá tải về hạ tầng... Những hạn chế của công tác quy hoạch trong thời gian qua sẽ để lại hệ quả xấu cho tương lai. Theo dự báo trong khoảng 10 năm nữa tình trạng tắc đường tại các đô thị, đặc biệt là đô thị lớn sẽ diễn ra theo chiều hướng phức tạp, căng thẳng hơn” – ông Nghĩa nhận định.

Những quy chuẩn kỹ thuật về quy hoạch xây dựng được ban hành sẽ giúp nâng cao chất lượng quy hoạch và đảm bảo tính khả thi của các đồ án quy hoạch khi đưa ra thực tế. Để những quy chuẩn này được thực hiện một cách hiệu quả, các cơ quan chuyên môn cần phải tăng cường công tác kiểm tra và có chế tài xử lý mạnh tay đối với những hành vi vi phạm, tránh lặp lại “vết xe đổ” như trước đây.

Advertisement

Chuyên gia về quy hoạch đô thị Trần Tuấn Anh

Còn nhớ, tại phiên trả lời chất vấn Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV diễn ra vào tháng 6/2019, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đã thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế của công tác quy hoạch phát triển đô thị trong thời gian vừa qua. Đó là nhiều đồ án quy hoạch bộc lộ hạn chế, chủ yếu là chất lượng quy hoạch thấp, một số quy hoạch đã dự báo chưa đúng tốc độ, tình hình phát triển, khả năng tăng trưởng dân số. Từ đó dẫn đến những tính toán sai về cấu trúc, không gian tổ chức đô thị cũng như chỉ tiêu về hạ tầng và các chỉ tiêu khác. Điều này dẫn tới những dự án đầu tư thiếu căn cứ quy hoạch.

“Chất lượng quy hoạch còn thấp là do hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức đơn giá về kinh tế kỹ thuật có những lạc hậu nên những tính toán về quy hoạch xảy ra sai sót. Khâu tổ chức thực hiện quy hoạch chậm hoặc xây dựng kế hoạch thực hiện các quy hoạch còn sơ sài...” - Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nhận định.

Giới hạn mật độ khối tích cao tầng

Nhằm khắc phục những hạn chế về công tác quy hoạch xây dựng trong thời gian qua, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 22/2019/TT-BXD về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng. Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, KTS Trần Huy Hoàng - Văn phòng kiến trúc Trần Hoàng cho biết, một trong những nội dung của Thông tư được các KTS, KS đang hành nghề trong lĩnh vực này đặc biệt quan tâm là việc đề xuất kiểm soát hệ số sử dụng đất tối đa, nhằm giới hạn các khối tích không gian công trình cao tầng trong đô thị.

"Việc phát triển các khối tích cao tầng cho phép đất đai đô thị được sử dụng một cách hiệu quả, giảm việc mở rộng đô thị ảnh hưởng đến quỹ đất nông nghiệp và vùng cảnh quan sinh thái tự nhiên, đồng thời giúp sử dụng hợp lý các nguồn tài nguyên. Song thực tế, trong thời gian qua, phát triển các khối tích cao tầng đã trở thành vấn đề đáng quan ngại đối với các đô thị của Việt Nam. Mật độ các khối tích cao tầng dày đặc đã tạo ra sức ép đối với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tại đô thị, kéo theo đó là tình trạng kẹt xe, ô nhiễm môi trường, chất lượng sống bị suy giảm” - ông Hoàng phân tích.

Cũng theo KTS Trần Huy Hoàng, Thông tư số 22 đã đưa ra được những thông số về quy chuẩn kỹ thuật đối với việc xây dựng các công trình hạ tầng kỹ, hạ tầng xã hội, không gian công cộng – dịch vụ kết hợp với cảnh quan – môi trường đô thị. Cùng với đó là những quy định về quản lý mật độ dân cư với hình thái phát triển đô thị, để đảm bảo quá trình phát triển đô thị một cách bền vững. "Bộ tiêu chuẩn này sẽ mang lại tầm nhìn mới cho công tác quy hoạch xây dựng và quản lý không gian đô thị, trong quá trình đô thị hóa nhanh như hiện nay. Đặc biệt, với những quy chuẩn được quy định rõ ràng, sẽ giúp loại bỏ những đồ án quy hoạch có tính manh mún, thiếu hiệu quả thực tế" - KTS Trần Huy Hoàng nhìn nhận.

TAG: quy chuẩn quốc gia quy hoạch xây dựng loại bỏ quy hoạch manh mún
 
Tin khác
Chất lượng không khí Hà Nội ở mức trung bình trong ngày Giỗ Tổ
Chất lượng không khí Hà Nội ở mức trung bình trong ngày Giỗ Tổ
Kinhtedothi - Chất lượng không khí trong ngày (24h gần nhất) tại nhiều trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đều ở mức trung bình.
Hầm Hải Vân tạm ngừng dịch vụ trung chuyển để phòng dịch Covid-19
Hầm Hải Vân tạm ngừng dịch vụ trung chuyển để phòng dịch Covid-19
Kinhtedothi - Ngay khi Chỉ thị cách ly xã hội để phòng chống dịch Covid-19 của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực, hầm đường bộ Hải Vân cũng dừng dịch vụ trung chuyển.
Tai nạn thương tâm ở Thừa Thiên Huế, tài xế tử vong kẹt trong ca bin
Tai nạn thương tâm ở Thừa Thiên Huế, tài xế tử vong kẹt trong ca bin
Kinhtedothi - Một vụ tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm liên quan đến xe chở bê tông vừa xảy ra tại tỉnh Thừa Thiên Huế khiến 1 người tử vong.
Không có chuyện 'ngăn sông cấm chợ
Không có chuyện "ngăn sông cấm chợ", xe cá nhân, xe chở hàng lưu thông bình thường
Kinhtedothi - Chốt chặn tại cửa ngõ ra vào các TP nhằm kiểm tra việc thực hiện dừng hoạt động vận tải hành khách. Những biện pháp này không áp dụng với xe cá nhân và xe chở hàng hoá.
Thực hiện nghiêm kiểm soát cách ly xã hội tại 30 chốt cửa ngõ Thủ đô Hà Nội
Thực hiện nghiêm kiểm soát cách ly xã hội tại 30 chốt cửa ngõ Thủ đô Hà Nội
Kinhtedothi - Sáng 2/4, các tổ công tác liên ngành đã duy trì quân số, ứng trực, triển khai công tác kiểm soát cách ly toàn xã hội tại các điểm chốt ra vào Thủ đô.
Hà Nội: Dừng mọi hoạt động thi công công trình đến hết ngày 15/4
Hà Nội: Dừng mọi hoạt động thi công công trình đến hết ngày 15/4
Kinhtedothi - Sở Xây dựng TP Hà Nội yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng trên địa bàn dừng mọi hoạt động thi công công trình từ ngày 1 đến hết 15/4/2020.
TP Hồ Chí Minh khuyến nghị tạm dừng thi công xây dựng dự án
TP Hồ Chí Minh khuyến nghị tạm dừng thi công xây dựng dự án
Kinhtedothi - Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh vừa có khuyến nghị đối với các công trình, dự án không mang tính đặc thù, khẩn cấp khuyến nghị chủ đầu tư điều chỉnh giãn tiến độ hoặc tạm ngưng thi công xây dựng nhằm hạn chế tập trung đông người.
Phà Cát Lái vẫn hoạt động nhưng không chở xe trên 8 tấn vì bị tàu biển đâm
Phà Cát Lái vẫn hoạt động nhưng không chở xe trên 8 tấn vì bị tàu biển đâm
Kinhtedothi - Tàu biển chở container đã gây tai nạn khiến phà Cát Lái phải giảm tải và thay đổi kế hoạch khai thác qua lại tại bến.
Tràn lan vi phạm trật tự tại phố Tân Mai
Tràn lan vi phạm trật tự tại phố Tân Mai
Kinhtedothi - Bãi xe không phép, xe ô tô dừng đỗ trên vỉa hè, rác thải tràn các tuyến đường xương cá, vỉa hè bị chiếm dụng làm nơi kinh doanh, họp chợ… là thực trạng đã và đang diễn ra trên phố Tân Mai, đoạn từ Công viên hồ Đền Lừ đến khu vực chợ đầu mối phía Nam.
[Điểm nóng giao thông] Đỗ xe ngay dưới biển cấm trong Khu đô thị Mễ Trì Hạ
[Điểm nóng giao thông] Đỗ xe ngay dưới biển cấm trong Khu đô thị Mễ Trì Hạ
Kinhtedothi - Vừa qua, hàng loạt biển cấm dừng đỗ xe bất ngờ được cắm tại Khu đô thị Mễ Trì Hạ mà người dân không hay biết, dẫn đến nhiều xe ô tô vi phạm, bị lực lượng chức năng nhắc nhở, xử phạt.
Hỗ trợ doanh nghiệp vận tải bị thiệt hại bởi Covid-19: Phải thiết thực và kịp thời
Hỗ trợ doanh nghiệp vận tải bị thiệt hại bởi Covid-19: Phải thiết thực và kịp thời
Kinhtedothi - Hơn lúc nào hết, đây là thời điểm các DN vận tải cần sự hỗ trợ, chia sẻ để vượt qua giai đoạn khó khăn sau 2 tháng nỗ lực cầm cự trước sức tàn phá dữ dội của đại dịch Covid-19.