Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới

D. Tùng 11-10-2018 19:35
Kinhtedothi - Chính phủ đã ban hành Nghị định số 139/2018/NĐ-CP quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Theo đó, hoạt động dịch vụ kiểm định xe cơ giới phải đáp ứng nguyên tắc: 1- Chỉ những tổ chức được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới mới được phép hoạt động kiểm định xe cơ giới; 2- Tổ chức kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới phải độc lập về pháp lý và độc lập về tài chính với các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, bảo dưỡng, sửa chữa xe cơ giới. Tính độc lập về pháp lý và độc lập về tài chính được hiểu: Không cùng thuộc một cơ quan hoặc tổ chức trực tiếp quản lý; tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, bảo dưỡng, sửa chữa xe cơ giới không nắm giữ cổ phần hoặc góp vốn trên 10% của tổ chức kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

 Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Nghị định quy định tổ chức đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất, dây chuyền kiểm định, nhân lực theo quy định và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đơn vị đăng kiểm do Bộ Giao thông vận tải ban hành được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới.
Về cơ sở vật chất, dây chuyền kiểm định, Nghị định quy định các điều kiện về: Mặt bằng; xưởng kiểm định; dây chuyền kiểm định.
Bên cạnh đó, Nghị định cũng quy định một số điều kiện về nhân lực. Theo đó, nhân lực trong đơn vị đăng kiểm phải đảm bảo các điều kiện sau: 1- Mỗi dây chuyền kiểm định phải có tối thiểu 03 đăng kiểm viên, trong đó có ít nhất một đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao; 2- Có phụ trách dây chuyền kiểm định. Mỗi phụ trách dây chuyền kiểm định chỉ được phụ trách tối đa hai dây chuyền kiểm định; 3- Có lãnh đạo đơn vị đăng kiểm và nhân viên nghiệp vụ đáp ứng các quy định.
Điều kiện cấp giấy chứng nhận đăng kiểm viên
Nghị định số 139/2018/NĐ-CP cũng quy định rõ về điều kiện cấp giấy chứng nhận đăng kiểm viên xe cơ giới, đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao.
Đối với điều kiện cấp giấy chứng nhận đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao, Nghị định quy định về trình độ chuyên môn phải tốt nghiệp đại học chuyên ngành đào tạo kỹ thuật cơ khí, trong chương trình đào tạo đại học phải có đầy đủ các nội dung (Lý thuyết ô tô, Cấu tạo ô tô, Kết cấu tính toán ô tô, Bảo dưỡng kỹ thuật ô tô, Động cơ đốt trong và Điện ô tô hoặc các nội dung tương đương); là đăng kiểm viên xe cơ giới có kinh nghiệm tối thiểu 36 tháng; có kết quả đánh giá đạt yêu cầu nghiệp vụ đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao theo quy định của Bộ Giao thông vận tải. Kết quả đánh giá được thể hiện trên Biên bản theo mẫu quy định.
Nghị định quy định lãnh đạo đơn vị đăng kiểm phải là đăng kiểm viên xe cơ giới đã thực hiện nhiệm vụ của đăng kiểm viên tối thiểu 36 tháng được bổ nhiệm theo quy định của pháp luật.
Quy định số lượng xe kiểm định
Ngoài ra, Nghị định cũng quy định rõ số lượng xe cơ giới được kiểm định của đơn vị đăng kiểm. Theo đó, số lượng xe cơ giới được cấp giấy chứng nhận kiểm định trong ngày (tính trong 08 giờ làm việc) phải thỏa mãn đồng thời các quy định sau:
1- Trường hợp một đăng kiểm viên kiểm tra một xe trên dây chuyền kiểm định thì số lượng xe không quá 20 xe; trường hợp nhiều đăng kiểm viên cùng kiểm tra một xe trên dây chuyền kiểm định thì số lượng xe không quá 20 lần số lượng đăng kiểm viên.
2- Không quá 90 xe đối với một dây chuyền kiểm định loại I và không quá 70 xe đối với một dây chuyền kiểm định loại II. Trường hợp dây chuyền kiểm định loại II chỉ sử dụng để kiểm định xe cơ giới có khối lượng phân bố lên mỗi trục đơn đến 2.000 kg thì số lượng xe kiểm định được áp dụng như đối với dây chuyền loại I.

TAG: Quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới
 
Tin khác
Thách thức trong ngành vật liệu xây dựng
Thách thức trong ngành vật liệu xây dựng
Kinhtedothi - Những năm gần đây, nhiều loại vật liệu xây dựng mới (VLXDM) đã được sản xuất để đáp ứng nhu cầu xây dựng các công trình xanh, thân thiện với môi trường.
Tháo gỡ những vướng mắc trong hoạt động giám định tư pháp xây dựng
Tháo gỡ những vướng mắc trong hoạt động giám định tư pháp xây dựng
Kinhtedothi - Sáng 19/10, tại Đà Nẵng, Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng – Bộ Xây dựng (Cục Giám định) phối hợp với Cục Bổ trợ tư pháp – Bộ Tư pháp sẽ tổ chức “Hội nghị thảo luận giải pháp tháo gỡ những vướng mắc trong hoạt động giám định tư pháp xây dựng”. Hội nghị nhằm mục đích nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp trong lĩnh vực xây dựng.
Xe container gây tai nạn liên hoàn, 4 người thương vong
Xe container gây tai nạn liên hoàn, 4 người thương vong
Kinhtedothi - Vụ tai nạn xảy ra khoảng 8h30 ngày 19/10, tại điểm giao cắt giữa quốc lộ 279 với quốc lộ 18, đoạn đi qua phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh.
Hà Nội: Tăng cường diệt trừ cây Mai Dương, bảo vệ môi trường
Hà Nội: Tăng cường diệt trừ cây Mai Dương, bảo vệ môi trường
Kinhtedothi - Cây Mai Dương hay có tên gọi khác là cây Trinh Nữ thân gỗ, Trinh Nữ đầm lầy... được các chuyên gia cảnh báo là loại sinh vật ngoại lai xâm hại nguy hiểm đến môi trường, đa dạng sinh học. Vài năm trở lại đây, loài cây này đã xuất hiện và phát triển lan rộng ở khu vực ngoại thành Hà Nội, nhất là các huyện Phúc Thọ, Đông Anh, Thường Tín…
An toàn giao thông đường sắt: Giải pháp có đồng bộ mới bền vững
An toàn giao thông đường sắt: Giải pháp có đồng bộ mới bền vững
Kinhtedothi - Sau khi hàng loạt vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt nghiêm trọng xảy ra vào tháng 5/2018, ngành đường sắt đã nỗ lực tìm giải pháp để kéo giảm tai nạn, đảm bảo hành lang an toàn tàu chạy.
Lộn xộn trước cổng Bệnh viện K Tân Triều
Lộn xộn trước cổng Bệnh viện K Tân Triều
Kinhtedothi - Gần đây, tình trạng giao thông trước cổng Bệnh viện K Tân Triều diễn ra vô cùng lộn xộn. Do nằm trên trục đường 70, lưu lượng phương tiện qua lại với tần suất cao nên những lộn xộn ở khu vực này khiến tuyến đường qua đây thường xuyên rơi vào ùn tắc.
Phú Xuyên xử lý hàng loạt công trình vi phạm
Phú Xuyên xử lý hàng loạt công trình vi phạm
Kinhtedothi - Thời gian qua, Phú Xuyên cũng như các địa phương khác của TP trong giai đoạn phát triển kinh tế nhanh, tốc độ xây dựng nhà ở, công trình phục vụ cho sản xuất, kinh doanh gia tăng. Cùng với đó, trên địa bàn đã xảy ra hàng nghìn trường hợp vi phạm về quản lý sử dụng đất đai.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Trả niềm tin cho dân
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Trả niềm tin cho dân
Kinhtedothi - Một lão nông âm thầm thu thập chứng cứ, để tố cáo cách làm gian dối của đơn vị thi công dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từng bị dọa giết. Thử hỏi, làm sao dân tin dự án này không “có vấn đề”?
Chủ đầu tư cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Lộ thêm sai phạm “động trời”
Chủ đầu tư cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Lộ thêm sai phạm “động trời”
Kinhtedothi - Không chỉ dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có nhiều vấn đề, Tổng Công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) còn có nhiều sai phạm “động trời” ở 3 tuyến cao tốc khác.
Dừng xây dựng tuyến luồng Thọ Quang (Đà Nẵng)
Dừng xây dựng tuyến luồng Thọ Quang (Đà Nẵng)
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ đồng ý dừng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến luồng vào Khu bến cảng Thọ Quang, Cảng biển Đà Nẵng (Dự án)
Vừa sửa xong đường, VEC đã muốn thu phí trở lại
Vừa sửa xong đường, VEC đã muốn thu phí trở lại
Kinhtedothi - Công tác sửa chữa, khắc phục những điểm hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vừa được hoàn thành thì chủ đầu tư cao tốc này đã đề nghị được thu phí trở lại.