Trang chủ / Đô thị / Môi trường

Quy định việc hạn chế khai thác nước dưới đất

D. Tùng 10-01-2019 16:24
Kinhtedothi - Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định việc hạn chế khai thác nước dưới đất ở các vùng chứa nước ngọt thuộc lãnh thổ của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Theo Nghị định, vùng hạn chế khai thác nước dưới đất (vùng hạn chế) được phân loại bao gồm các vùng: Vùng hạn chế 1; Vùng hạn chế 2; Vùng hạn chế 3; Vùng hạn chế 4; Vùng hạn chế hỗn hợp.

 Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Việc khoanh định Vùng hạn chế 1 được thực hiện đối với các khu vực: 1- Khu vực đã từng xảy ra sự cố sụt, lún đất, biến dạng địa hình; 2- Khu vực có biên mặn, có hàm lượng tổng chất rắn hòa tan (TDS) từ 1.500 mg/l trở lên; 3- Khu vực có bãi chôn lấp chất thải rắn tập trung theo quy định của pháp luật về quy hoạch, xây dựng và bảo vệ môi trường; 4- Khu vực có giếng khai thác nước dưới đất bị ô nhiễm, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người và sinh vật mà chưa có giải pháp công nghệ để xử lý bảo đảm đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước ăn uống, sinh hoạt; 5- Khu vực có nghĩa trang tập trung hoặc các khu vực có nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước dưới đất khác do Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định.

Biện pháp hạn chế khai thác đối với 5 khu vực trên là dừng toàn bộ mọi hoạt động khai thác nước dưới đất hiện có (nếu có) và thực hiện xử lý, trám lấp giếng theo quy định.

Việc khoanh định Vùng hạn chế 2 được thực hiện đối với các khu vực, tầng chứa nước sau: 1- Các tầng chứa nước lỗ hổng ở thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương thuộc khu vực đồng bằng sông Hồng, đồng bằng sông Cửu Long; 2- Đối với các tầng chứa nước lỗ hổng ở các địa phương không quy định tại 1 thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ quy mô, mức độ khai thác nước dưới đất, mức độ hạ thấp mực nước dưới đất và yêu cầu về bảo vệ nguồn nước dưới đất trên địa bàn quyết định việc khoanh định; 3- Các tầng chứa nước trong đá bazan ở các địa phương thuộc khu vực Tây Nguyên.

Căn cứ hiện trạng sơ đồ hệ thống cấp nước tập trung hiện có, bao gồm cả các điểm đấu nối, nếu các khu dân cư, khu công nghiệp tập trung thuộc một trong các trường hợp sau đây thì được khoanh định vào Vùng hạn chế 3: Đã được đấu nối với hệ thống cấp nước tập trung, bảo đảm nhu cầu sử dụng nước cả về thời gian, lưu lượng và chất lượng nước phù hợp với mục đích sử dụng nước; chưa được đấu nối nhưng có điểm đấu nối liền kề của hệ thống cấp nước tập trung và sẵn sàng để cung cấp nước sạch, bảo đảm nhu cầu sử dụng nước cả về thời gian, lưu lượng và chất lượng nước phù hợp với mục đích sử dụng nước.

Các biện pháp hạn chế khai thác trong Vùng hạn chế 2, 3 là không cấp phép thăm dò, khai thác để xây dựng thêm công trình khai thác nước dưới đất mới.

Trên cơ sở kết quả khoanh định vùng hạn chế quy định tại khoản 2 Điều 8 của Nghị định này, trường hợp khu dân cư, khu công nghiệp tập trung không thuộc Vùng hạn chế 3 mà cách sông, suối, kênh, rạch, hồ chứa (nguồn nước mặt) không vượt quá 1.000 m và nguồn nước mặt đó đáp ứng đủ các điều kiện sau đây, thì được khoanh định vào Vùng hạn chế 4: Có chức năng cấp nước sinh hoạt hoặc được quy hoạch để cấp nước sinh hoạt; có chế độ dòng chảy ổn định, dòng chảy tối thiểu từ 10 m3/s trở lên đối với sông, suối, kênh, rạch hoặc tổng dung tích từ 10 triệu m3 trở lên đối với hồ chứa; có chất lượng nước đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt cột A1 trở lên.

Để hạn chế khai thác trong Vùng hạn chế 4, Nhà nước không cấp phép thăm dò, khai thác để xây dựng thêm công trình khai thác nước dưới đất mới có quy mô khai thác từ 10.000 m3/ngày trở lên, trừ trường hợp công trình khai thác để cấp nước cho các mục đích sử dụng theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 3 của Nghị định này.

Trên cơ sở tổng hợp kết quả khoanh định các vùng, khu vực hạn chế theo quy định tại Vùng hạn chế 1, 2, 3, 4, trường hợp có các khu vực hạn chế bị chồng lấn nhau, thì phần diện tích chồng lấn được khoanh định vào Vùng hạn chế hỗn hợp.

Việc áp dụng các biện pháp hạn chế đối với Vùng hạn chế hỗn hợp được quyết định trên cơ sở các biện pháp hạn chế khai thác tương ứng với từng vùng quy định tại Vùng hạn chế 1, 2, 3, 4 theo thứ tự quy định.

TAG: Quy định việc hạn chế khai thác nước dưới đất
 
Tin khác
Hà Nội công bố 43 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng
Hà Nội công bố 43 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng
Kinhtedothi - Sở Xây dựng Hà Nội vừa công bố danh sách 43 công trình vi phạm trật tự xây dựng tồn đọng năm 2015 - 2016. Trong số các công trình được nêu tên lần này, có nhiều chung cư, nhà ở riêng lẻ.
Ngày hội Thiếu nhi Thủ đô tiết kiệm năng lượng, bảo vệ trái đất
Ngày hội Thiếu nhi Thủ đô tiết kiệm năng lượng, bảo vệ trái đất
Kinhtedothi - Ngày 20/3, tại Trường Tiểu học Dịch Vọng B (quận Cầu Giấy), Thành đoàn, Hội đồng Đội TP Hà Nội phối hợp với Tổng công ty Điện lực Hà Nội tổ chức Ngày hội “Thiếu nhi Thủ đô tiết kiệm năng lượng, bảo vệ trái đất” hưởng ứng chiến dịch giờ trái đất năm 2019; phát động phong trào hộ gia đình tiết kiệm điện năm 2019.
TP Nha Trang (Khánh Hòa): Công an tiếp tay cho Công ty Long Giang tẩu tán tài sản
TP Nha Trang (Khánh Hòa): Công an tiếp tay cho Công ty Long Giang tẩu tán tài sản
Kinhtedothi - Mặc dù UBND phường Vĩnh Hải, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa ban hành thông báo yêu cầu giữ nguyên hiện trạng trong thời gian chờ cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
Giá trị “mờ” của đường sắt đô thị
Giá trị “mờ” của đường sắt đô thị
Kinhtedothi - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội Vũ Hồng Trường khẳng định, giá trị lớn nhất của đường sắt đô thị (ĐSĐT) là giá trị “mờ”. Đó là hiệu quả, tác động tích cực của ĐSĐT đối với giao thông, và sự phát triển xã hội của mỗi đô thị, có ý nghĩa quyết định và cũng là mục tiêu của việc xây dựng, phát triển ĐSĐT.
Sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông: Thuốc đắng chưa dã được tật
Sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông: Thuốc đắng chưa dã được tật
Kinhtedothi - Mặc dù đã có quy định rõ ràng với mức phạt cụ thể, song đến nay, tình trạng người sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện giao thông diễn ra khá phổ biến, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông.
Diễn biến bất thường của chất lượng không khí Hà Nội
Diễn biến bất thường của chất lượng không khí Hà Nội
Kinhtedothi - Thời gian gần đây, thông tin về chất lượng không khí (CLKK) Hà Nội thu hút sự quan tâm của đông đảo dư luận. Tuy nhiên, theo Phó Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội Lê Tuấn Định, cảm quan ban đầu, một trong những nguyên nhân chính ảnh hưởng tới CLKK thời gian này là do điều kiện khí tượng bất lợi.
Mâu thuẫn tại dự án tòa nhà Tecos Building, phường Láng Thượng: Chưa tìm được tiếng nói chung
Mâu thuẫn tại dự án tòa nhà Tecos Building, phường Láng Thượng: Chưa tìm được tiếng nói chung
Kinhtedothi - Trong khi người dân một mực cho rằng chủ đầu tư đã lấn chiếm ngõ đi chung, thì phía chủ đầu tư lại khẳng định đã thực hiện theo đúng mốc giới, sổ đỏ và sẵn sàng ra tòa để xác định đúng sai… Đó là thực trạng đã, đang diễn ra tại dự án Tòa nhà Văn phòng và Dịch vụ Tecos Building (tổ 60, phường Láng Thượng, quận Đống Đa).
Quy định cần phù hợp thực tiễn
Quy định cần phù hợp thực tiễn
Kinhtedothi - Bộ GTVT vừa chính thức phúc đáp đề xuất của UBND TP Hà Nội về việc tiếp tục trông giữ xe dưới gầm cầu. Câu trả lời mà Bộ này đưa ra có lẽ không ít người dự đoán được từ trước, đó là “bác” đề xuất của UBND TP Hà Nội với lý do “không có cơ sở pháp lý”.
Hà Nội: Kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông
Hà Nội: Kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông
Knhtedothi - Trong nội dung Công văn số 1069/UBND-ĐT, ban hành ngày 18/3, UBND TP yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường các biện pháp, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả việc chấp hành các quy định về đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.
Ngành nước Việt Nam hấp dẫn đầu tư nước ngoài
Ngành nước Việt Nam hấp dẫn đầu tư nước ngoài
Kinhtedothi - Đây chính là khẳng định của TS Fank Pogade - Trưởng Văn phòng đại diện Việt Nam của Tilia GmbH tại Diễn đàn ngành nước Đức - Việt ngày 19/3.
#3500 mạng sống - thông điệp “Đi để trở về”
#3500 mạng sống - thông điệp “Đi để trở về”
Kinhtedothi - Mỗi ngày trên toàn thế giới, có 3500 người ra khỏi nhà và vĩnh viễn không thể trở về. Tai nạn giao thông đã lấy đi triệu triệu giấc mơ. Cách duy nhất để giảm thiểu con số đau thương trên là thay đổi nhận thức của cộng đồng.