Trang chủ / Đô thị / Quy hoạch - Xây dựng

Quy hoạch các điểm dân cư đô thị tại quận ven đô: Bài toán chưa có lời giải

Vũ Lê 12-08-2019 10:38
Kinhtedothi - Khu vực các quận ven đô của Hà Nội, ngoài những tòa nhà, khu đô thị mới xây hiện đại, vẫn còn xen kẽ khá nhiều điểm dân cư có nguồn gốc từ các làng, xã với nhiều hạn chế về không gian sống. Thực trạng này đang đặt ra những thách thức đối với quy hoạch đô thị để hướng đến mục tiêu xây dựng Thủ đô văn minh - hiện đại.

Tòa nhà cao tầng phía sau cổng làng Mễ Trì Thượng (quận Nam Từ Liêm).

Advertisement

Cao ốc cạnh cổng làng!

Nam Từ Liêm là quận tiêu biểu của Hà Nội về tốc độ đô thị hóa nhanh. Từ khi được thành lập vào năm 2014 đến nay nhiều khu đô thị mới và các công trình công cộng hiện đại đã được xây dựng làm thay đổi bộ mặt đô thị tại đây. Tuy nhiên, tại các phường Mễ Trì, Phú Đô, Mỹ Đình… hiện diện ngay dưới chân những tòa nhà cao tầng vẫn là chiếc cổng làng. Điều dễ nhận thấy tại các điểm dân cư đô thị này vẫn là thiếu hệ thống hạ tầng giao thông, cấp thoát nước, chiếu sáng chưa đáp ứng được tiêu chuẩn của đô thị; thiếu kết nối với hệ thống hạ tầng TP, hạ tầng công cộng; chất lượng môi trường ở còn hạn chế. Các điểm dân cư xen cấy các dự án phát triển khu nhà ở mới dẫn tới sự thiếu sự gắn kết trong kiến trúc cảnh quan... Đây cũng là tình trạng phổ biến tại nhiều quận như Bắc Từ Liêm, Hà Đông, Cầu Giấy, Long Biên...
TS. KTS Lê Xuân Hùng (Đại học Kiến trúc Hà Nội) cho rằng, những mâu thuẫn tồn tại chủ yếu là việc thiếu gắn kết các chức năng đô thị mới với hạ tầng hiện hữu ở các làng xóm nông nghiệp. Hiện nay các đồ án quy hoạch chi tiết chủ yếu chỉ được thực hiện trong phạm vi ranh giới giao đất mà thiếu sự cập nhật, trao đổi thông tin với những không gian lân cận. Hệ quả là sự phát triển “lệch”, thiếu khớp nối, đồng bộ về kiến trúc cảnh quan giữa những đặc trưng không gian khác nhau.
Tập trung công tác quy hoạch
Trưởng Phòng Quản lý đô thị quận Nam Từ Liêm Hoàng Minh Hải cho biết, hiện trên địa bàn quận có 14 điểm dân cư đô thị chiếm diện tích khoảng 800ha. Trong đó, các điểm dân cư đô thị từ làng xóm cũ được tích hợp một cách tự nhiên vào cấu trúc đô thị qua quá trình phát triển mở rộng đô thị, mở rộng hành chính của TP mà không được quy hoạch trước. Do vậy phần lớn các khu dân cư này không thể đáp ứng được quá trình gia tăng mật độ xây dựng; hệ thống đường, ngõ và hạ tầng thoát nước không đáp ứng được nhu cầu, điều kiện vệ sinh môi trường ở xuống cấp nghiêm trọng, không đáp ứng được các yêu cầu cuộc sống đô thị văn minh… Việc xây dựng các dự án khu đô thị mới với cốt nền xây dựng cao hơn các khu vực làng xóm cũ xung quanh nên dẫn đến tình trạng gây ngập úng cục bộ cho các khu vực này.
Dưới áp lực của mật độ dân cư và mật độ xây dựng gia tăng, không gian ở và công cộng tại những điểm dân cư trong lòng đô thị mới ngày càng bó hẹp, chất lượng sống giảm sút. Đây thực sự là bài toán khó đối với những nhà quy hoạch đô thị trong công tác cải tạo, tái thiết những khu vực trên. Theo ông Hoàng Minh Hải, đối với các điểm dân cư hiện hữu có nguồn gốc phát triển từ các làng xã nông nghiệp, trước khi có các giải pháp về quy hoạch cần có các giải pháp mạnh để quản lý hoạt động xây dựng như quản lý các khu đất công, đất nông nghiệp, việc phân tách thửa đất, quản lý chiều cao, mật độ xây dựng công trình, quản lý việc san lấp hồ ao, lấn chiếm các không gian công cộng… nhằm giảm sức ép hạ tầng tại các khu vực này.
Về dài hạn, cần có các nghiên cứu bài bản về “Mô hình quy hoạch các tiểu khu dân cư Hà Nội” để từ đó đưa ra các mô hình quy hoạch khu dân cư riêng, phù hợp với các tiêu chuẩn quy hoạch - kiến trúc, tập quán lối sống sinh hoạt riêng của người Hà Nội. Trong đó kiểm soát chặt chẽ về quy mô, mật độ sử dụng, điều kiện hạ tầng (kỹ thuật - xã hội), không gian công cộng, không gian xanh, bảo vệ di sản văn hóa - lịch sử, các di sản của cộng đồng làng xã ven đô… nhằm đảm bảo chất lượng môi trường sống “văn minh - xanh - sạch - đẹp” và có bản sắc cho các điểm dân cư của Hà Nội.


TAG: quy hoạch điểm dân cư đô thị quận ven đô\r\n
 
Tin khác
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông liên tục chậm tiến độ: “Trong thời gian sớm nhất” là bao giờ?
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông liên tục chậm tiến độ: “Trong thời gian sớm nhất” là bao giờ?
Kinhtedothi - Đến giờ thì dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông do Bộ GTVT làm chủ đầu tư đã được đưa vào giờ giảng dạy cho sinh viên Đại học GTVT.
Thừa Thiên Huế: Thành lập Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tam Giang - Cầu Hai
Thừa Thiên Huế: Thành lập Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tam Giang - Cầu Hai
Kinhtedothi - Bộ Tài nguyên - môi trường cùng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa công bố thành lập Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước (ĐNN) Tam Giang - Cầu Hai tại xã Quảng Thái, huyện Quảng Điền.
Hà Nội: Sẽ khắc phục sự cố sụt lún di tích Đền Ba Voi trong tháng 9/2020
Hà Nội: Sẽ khắc phục sự cố sụt lún di tích Đền Ba Voi trong tháng 9/2020
Kinhtedothi - Sau khi báo Kinh tế & Đô thị đăng tải bài viết “Hà Nội: Sụt lún đe dọa di tích lịch sử Đền Ba Voi”, Sở NN&PTNT Hà Nội đã có ý kiến phản hồi.
Xu hướng thời tiết cả nước 10 ngày tới: Nắng nóng gay gắt diễn ra diện rộng
Xu hướng thời tiết cả nước 10 ngày tới: Nắng nóng gay gắt diễn ra diện rộng
Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương vừa đưa ra nhận định xu thế thời tiết cả nước trong 10 ngày tới, tính từ đêm 5/6 đến ngày 15/6.
Cao tốc Bắc - Nam: Còn dư địa khai thác tiềm lực kinh tế tư nhân
Cao tốc Bắc - Nam: Còn dư địa khai thác tiềm lực kinh tế tư nhân
Kinhtedothi - Ngày 1/6 vừa qua, ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ GTVT thay mặt Chính phủ trình xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội (lần 2) về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.
Thời tiết Hà Nội hôm nay 6/6: Ngày nắng nóng, chiều tối và đêm mưa dông
Thời tiết Hà Nội hôm nay 6/6: Ngày nắng nóng, chiều tối và đêm mưa dông
Kinhtedothi - Hôm nay (6/6), thời tiết Hà Nội có mây, ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ cao nhất 34 - 36 độ C, có nơi trên 36 độ C.
Thành lập Tổ công tác liên ngành xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng tại 8B Lê Trực
Thành lập Tổ công tác liên ngành xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng tại 8B Lê Trực
Kinhtedothi - Tổ công tác liên ngành và Thành viên Tổ công tác liên ngành có nhiệm vụ tổ chức xử lý phần vi phạm trật tự xây dựng sai với Giấy phép được cấp tại công trình số 8B Lê Trực,
Chất lượng không khí Hà Nội ngày 5/6: Đa phần ở mức kém
Chất lượng không khí Hà Nội ngày 5/6: Đa phần ở mức kém
Kinhtedothi - Chiều 5/6, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) cho biết, chỉ số chất lượng không khí (AQI) trong ngày (24h gần nhất) đo được tại 10 trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đa phần ở mức kém, trên dưới 110.
Đề xuất hạ tốc độ tối đa đường vành đai 3 trên cao sau khi đếm xe
Đề xuất hạ tốc độ tối đa đường vành đai 3 trên cao sau khi đếm xe
Kinhtedothi - Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội vừa có báo cáo lưu lượng phương tiện trên cầu cạn vành đai 3 trên cao, đoạn từ cầu Dậu đến cầu Mai Dịch và ngược lại.
Chính thức thu phí không dừng tuyến Pháp Vân - Ninh Bình từ 10/6 tới
Chính thức thu phí không dừng tuyến Pháp Vân - Ninh Bình từ 10/6 tới
Kinhtedothi - Đây là khẳng định của lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đưa ra vào chiều nay (5/6).
TP Hồ Chí Minh: Có hay không việc thu phí chống ngập?
TP Hồ Chí Minh: Có hay không việc thu phí chống ngập?
Kinhtedothi - Mấy ngày nay dư luận xôn xao việc TP Hồ Chí Minh sẽ thu phí chống ngập 3.668 đồng/m2, thực hư việc này ra sao, người dân có phải trả tiền chống ngập như dư luận?...