Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Quy hoạch giao thông tĩnh: Ưu tiên bãi đỗ xe ngầm và cao tầng

Ngọc Hải 05-12-2018 08:26
Kinhtedothi - Liên quan đến Đồ án “Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”, Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Xuân Thanh.

 Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Xuân Thanh.
Ông đánh giá thế nào về thực trạng và khả năng đáp ứng của hệ thống bến, bãi đỗ xe trên địa bàn Hà Nội hiện nay?

Advertisement

- Hiện nay, diện tích đất dành cho giao thông tĩnh của Hà Nội mới chỉ đáp ứng được khoảng 8 - 10% nhu cầu đỗ xe của tổng số phương tiện hiện có. Tốc độ tăng trưởng các loại phương tiện giao thông đường bộ của Hà Nội quá nhanh, khoảng 10,2%/năm đối với ô tô; khoảng 6,7%/năm đối với xe máy. Trong khi đó, tỷ lệ tăng trưởng diện tích đất dành cho giao thông đô thị/diện tích đất xây dựng mới chỉ đạt từ 0,25 - 0,3%/năm. Khu vực nội thành còn kém hơn, đất dành cho các điểm, bãi đỗ xe mới chỉ đạt khoảng 0,12% tổng diện tích khu vực.
Để giải quyết tình trạng trên, Sở GTVT đã đưa ra những giải pháp nào?
- Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, Sở GTVT đã phối hợp với các đơn vị liên quan, nghiên cứu, xây dựng Đồ án “Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”, trình lên HĐND TP xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 7 này.
Đồ án tập trung vào việc cụ thể hóa định hướng quy hoạch giao thông tĩnh của Hà Nội trong: Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội; Quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Đồ án cũng đưa ra kế hoạch, lộ trình đầu tư phát triển mạng lưới giao thông tĩnh của TP theo từng giai đoạn đảm bảo phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, các quy hoạch phân khu, quy hoạch chung của các quận, huyện, thị xã đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đồ án sau khi được phê duyệt vừa là căn cứ để triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, vừa là cơ sở để thu hút nguồn vốn xã hội hóa cho giao thông tĩnh trong thời gian tới. Đồng thời, đây cũng là cơ sở cho việc triển khai thực hiện dự án bến, bãi đỗ xe sử dụng công nghệ cao, tích hợp giao thông thông minh.

 Nhà để xe cao tầng trên phố Nguyễn Công Hoan.  Ảnh:  Thanh Hải
Vậy, Đồ án còn đưa ra những giải pháp nào để thu hút đầu tư vào hạ tầng giao thông tĩnh?
- Nhằm kêu gọi nguồn vốn đầu tư xã hội hóa vào hạ tầng giao thông tĩnh, Đồ án đã đưa ra một số giải pháp. Ví dụ như cân nhắc lồng ghép một tỷ lệ nhất định trong khu đất xây dựng bãi đỗ xe, dành cho các dịch vụ tiện ích đi kèm. Nhưng đảm bảo không thay đổi chức năng, cũng như công suất khai thác của bãi đỗ xe. Có cơ chế riêng về giá trông giữ xe tại các bãi đỗ được xã hội hóa, nhằm tạo điều kiện cho nhà đầu tư sớm hoàn vốn. Ưu tiên đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe ngầm, cao tầng thông minh để tận dụng, khai thác tối đa quỹ đất hiện có. Có cơ chế khuyến khích, ưu đãi các nhà đầu tư, các chủ đầu tư trong việc áp dụng khoa học công nghệ trong quản lý, khai thác và vận hành các bãi đỗ xe.
Xem xét cho phép các nhà đầu tư bãi đỗ xe ngầm được lồng ghép một số chức năng dịch vụ tiện ích khi đầu tư xây dựng nhưng đảm bảo không thay đổi chức năng, cũng như công suất đỗ xe. Cho phép được bán một số chỗ đỗ xe ngầm sau khi đầu tư xong. Xung quanh các khu vực đã được đầu tư bãi đỗ xe theo quy hoạch, trong phạm vi bán kính khoảng 500m không cho phép khai thác sử dụng các bãi đỗ xe, điểm đỗ xe tạm thời trên lòng đường, vỉa hè...
Theo ông trước mắt, có giải pháp nào cho tình trạng quá tải hạ tầng giao thông tĩnh của TP không?
- Khi chưa kịp đầu tư các bến, bãi đỗ xe theo quy hoạch thì đối với những khu vực bức xúc, thiếu bãi đỗ xe vẫn duy trì một số điểm đỗ, trông giữ phương tiện tạm thời nhằm đáp ứng nhu cầu đỗ xe của người dân. Về lâu dài, các điểm đỗ xe tạm sẽ được thay thế bằng các bãi đỗ xe tập trung phù hợp với quy hoạch.
Ngoài ra, sẽ tập trung triển khai thực hiện Đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông theo Nghị quyết số 04/2017/NQ - HĐND của HĐND TP và Kế hoạch số 212/KH-UBND ngày 28/9/2017 của UBND TP. Đồng thời, tập trung đầu tư xây dựng hệ thống giao thông công cộng, đặc biệt tại khu vực đô thị trung tâm; có các giải pháp đầu tư cơ sở hạ tầng để khuyến khích người dân đi bộ hoặc xe đạp…
Xin cảm ơn ông!

TAG: quy hoạch giao thông Hà Nội hạ tầng đô thị bãi đỗ xe cao tầng
 
Tin khác
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông liên tục chậm tiến độ: “Trong thời gian sớm nhất” là bao giờ?
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông liên tục chậm tiến độ: “Trong thời gian sớm nhất” là bao giờ?
Kinhtedothi - Đến giờ thì dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông do Bộ GTVT làm chủ đầu tư đã được đưa vào giờ giảng dạy cho sinh viên Đại học GTVT.
Thừa Thiên Huế: Thành lập Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tam Giang - Cầu Hai
Thừa Thiên Huế: Thành lập Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tam Giang - Cầu Hai
Kinhtedothi - Bộ Tài nguyên - môi trường cùng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa công bố thành lập Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước (ĐNN) Tam Giang - Cầu Hai tại xã Quảng Thái, huyện Quảng Điền.
Hà Nội: Sẽ khắc phục sự cố sụt lún di tích Đền Ba Voi trong tháng 9/2020
Hà Nội: Sẽ khắc phục sự cố sụt lún di tích Đền Ba Voi trong tháng 9/2020
Kinhtedothi - Sau khi báo Kinh tế & Đô thị đăng tải bài viết “Hà Nội: Sụt lún đe dọa di tích lịch sử Đền Ba Voi”, Sở NN&PTNT Hà Nội đã có ý kiến phản hồi.
Xu hướng thời tiết cả nước 10 ngày tới: Nắng nóng gay gắt diễn ra diện rộng
Xu hướng thời tiết cả nước 10 ngày tới: Nắng nóng gay gắt diễn ra diện rộng
Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương vừa đưa ra nhận định xu thế thời tiết cả nước trong 10 ngày tới, tính từ đêm 5/6 đến ngày 15/6.
Cao tốc Bắc - Nam: Còn dư địa khai thác tiềm lực kinh tế tư nhân
Cao tốc Bắc - Nam: Còn dư địa khai thác tiềm lực kinh tế tư nhân
Kinhtedothi - Ngày 1/6 vừa qua, ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ GTVT thay mặt Chính phủ trình xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội (lần 2) về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.
Thời tiết Hà Nội hôm nay 6/6: Ngày nắng nóng, chiều tối và đêm mưa dông
Thời tiết Hà Nội hôm nay 6/6: Ngày nắng nóng, chiều tối và đêm mưa dông
Kinhtedothi - Hôm nay (6/6), thời tiết Hà Nội có mây, ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ cao nhất 34 - 36 độ C, có nơi trên 36 độ C.
Thành lập Tổ công tác liên ngành xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng tại 8B Lê Trực
Thành lập Tổ công tác liên ngành xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng tại 8B Lê Trực
Kinhtedothi - Tổ công tác liên ngành và Thành viên Tổ công tác liên ngành có nhiệm vụ tổ chức xử lý phần vi phạm trật tự xây dựng sai với Giấy phép được cấp tại công trình số 8B Lê Trực,
Chất lượng không khí Hà Nội ngày 5/6: Đa phần ở mức kém
Chất lượng không khí Hà Nội ngày 5/6: Đa phần ở mức kém
Kinhtedothi - Chiều 5/6, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) cho biết, chỉ số chất lượng không khí (AQI) trong ngày (24h gần nhất) đo được tại 10 trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đa phần ở mức kém, trên dưới 110.
Đề xuất hạ tốc độ tối đa đường vành đai 3 trên cao sau khi đếm xe
Đề xuất hạ tốc độ tối đa đường vành đai 3 trên cao sau khi đếm xe
Kinhtedothi - Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội vừa có báo cáo lưu lượng phương tiện trên cầu cạn vành đai 3 trên cao, đoạn từ cầu Dậu đến cầu Mai Dịch và ngược lại.
Chính thức thu phí không dừng tuyến Pháp Vân - Ninh Bình từ 10/6 tới
Chính thức thu phí không dừng tuyến Pháp Vân - Ninh Bình từ 10/6 tới
Kinhtedothi - Đây là khẳng định của lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đưa ra vào chiều nay (5/6).
TP Hồ Chí Minh: Có hay không việc thu phí chống ngập?
TP Hồ Chí Minh: Có hay không việc thu phí chống ngập?
Kinhtedothi - Mấy ngày nay dư luận xôn xao việc TP Hồ Chí Minh sẽ thu phí chống ngập 3.668 đồng/m2, thực hư việc này ra sao, người dân có phải trả tiền chống ngập như dư luận?...