Trang chủ / Đô thị / Quy hoạch - Xây dựng

Quy hoạch phân khu nội đô lịch sử: Giải quyết bất cập để Thủ đô phát triển bền vững

Vũ Lê 03-03-2021 08:54
Kinhtedothi - Trong nhiều năm qua, khu vực nội đô lịch sử gồm 4 quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng đã phải chịu rất nhiều sức ép do đô thị hóa. Dân số tăng nhanh trong khi hạ tầng chưa phát triển theo kịp dẫn đến ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, thiếu không gian xanh, giá trị di sản ngày một xuống cấp… Nhiều ý kiến cho rằng, phần lớn nguyên nhân do các quy hoạch phân khu tại 4 quận này chưa được phê duyệt.
Phố cổ Lãn Ông. Ảnh: Hải Linh
Điểm nghẽn quy hoạch
Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2011 xác định, khu vực nội đô lịch sử giới hạn từ phía Nam sông Hồng đến đường Vành đai 2, là khu vực bảo tồn di sản văn hóa Thăng Long, các giá trị truyền thống của người Hà Nội. Bảo tồn, cải tạo không gian kiến trúc cảnh quan đô thị và tôn vinh văn hóa, lịch sử truyền thống của khu phố cổ, khu phố cũ, Hồ Gươm, Hồ Tây, Thành cổ… Điều chỉnh các chức năng sử dụng đất, di dời các cơ sở sản xuất, cơ sở đào tạo, y tế không phù hợp ra bên ngoài. Bổ sung hoàn thiện hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, cải tạo chỉnh trang kiến trúc đô thị, cảnh quan, tăng cường cây xanh mặt nước và bảo vệ môi trường sống. Hạn chế phát triển nhà cao tầng và kiểm soát sự gia tăng dân số cơ học, giảm từ 1,2 triệu người xuống khoảng 0,8 triệu người.

Thực hiện quy hoạch, trong vòng 10 năm qua, Hà Nội đã có những đổi thay tích cực. TP đã chú trọng phát triển đô thị theo hướng bền vững, đô thị thông minh. Trong đó đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các khu đô thị mới, khu nhà ở theo hướng đồng bộ, văn minh, hiện đại, làm thay đổi diện mạo kiến trúc Thủ đô. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn điểm nghẽn quy hoạch khiến sự thay đổi của Thủ đô không được như kỳ vọng. Đó là vẫn còn tới 8/35 đồ án quy hoạch phân khu chưa được phê duyệt, trong đó có 6 đồ án quy hoạch phân khu nội đô lịch sử thuộc địa bàn các quận Hoàn Kiếm gồm H1 - 1 (A,B,C); quận Ba Đình là H1 - 2; quận Đống Đa là H1 - 3; quận Hai Bà Trưng là H1 - 4.

Các chuyên gia cho rằng, chính sự chậm trễ này tác động rất lớn đến sự phát triển của đô thị, khiến khu vực lõi của Thủ đô đang phải đối mặt với nhiều thách thức lớn. Điển hình là việc sử dụng đất đai chưa hợp lý dẫn đến nhiều hệ lụy. Trong khi số lượng nhà ở, đặc biệt nhà cao tầng vẫn xuất hiện với mật độ lớn thì diện tích đất dành cho giao thông lại quá ít. Đây là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng ùn tắc, thiếu chỗ đỗ phương tiện tại trung tâm Hà Nội ngày càng trầm trọng. Phó Giám đốc Sở QH – KT Hà Nội Nguyễn Đức Nghĩa thông tin, tại các quận lõi của TP, diện tích cho đất bãi đỗ xe khá hạn hẹp, với gần 7ha tại quận Hoàn Kiếm, hơn 7ha tại quận Hai Bà Trưng, hơn 9ha tại quận Đống Đa và 16ha ở quận Ba Đình. Đây cũng chỉ là số liệu dự kiến tại các bản quy hoạch phân khu chưa được phê duyệt.

Bên cạnh đó, việc sử dụng đất đai thu hồi sau khi di dời các nhà máy vào mục đích phát triển không gian công cộng cho người dân còn rất hạn chế, chưa phù hợp chủ trương ưu tiên sử dụng quỹ đất này để xây dựng, phát triển các công trình công cộng, cây xanh, bãi đỗ xe, công trình hạ tầng xã hội và kỹ thuật đô thị... Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội Lưu Quang Huy nêu thực trạng tại quận Đống Đa, quận có mật độ dân số rất cao với gần 40.000 người/km, quỹ đất phát triển mới hầu như không còn. Do đó, Viện trưởng Viện Quy hoạch Hà Nội kiến nghị sau khi di dời các cơ sở gây ô nhiễm, quỹ đất phải được bố trí cho phát triển hạ tầng cây xanh, hạ tầng kỹ thuật trong khu dân cư. Ngoài ra, khi còn đủ quỹ đất thì ưu tiên phát triển hạ tầng thương mại cho khu vực.

Bước tiến lớn để phát triển Thủ đô

Với quyết tâm lớn để phê duyệt ban hành các đồ án quy hoạch, tạo cơ sở phát huy tiềm năng, thế mạnh để phát triển kinh tế, đô thị, đem lại sinh kế cho người dân, mới đây dưới sự chủ trì của Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã thống nhất về chủ trương đối với cả 6 đồ án quy hoạch phân khu (1/2.000) nội đô lịch sử bao phủ 4 quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng. Đại diện Sở QH – KT Hà Nội cho hay, 6 quy hoạch này sẽ được trình Ban Thường vụ Thành ủy trong tuần này để UBND TP chính thức phê duyệt, ban hành trong thời gian sớm nhất, dự kiến trong quý I/2021.

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn khẳng định, cả 6 đồ án đã đáp ứng đầy đủ yêu cầu theo quy định của pháp luật. Cụ thể, các quy hoạch phù hợp với toàn bộ quy hoạch cấp trên, các quy định, quy chế quản lý quy hoạch, nhận được sự ủng hộ của các bộ, ngành như Bộ Xây dựng, Bộ VHTT&DL. “Sau gần 10 năm chờ đợi, mong mỏi, tập trung trí lực, chúng ta đã triển khai một khu vực quy hoạch có chức năng, vị thế vô cùng quan trọng trong nội đô lịch sử” – Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, TS Đào Ngọc Nghiêm đánh giá, trong 35 quy hoạch phân khu thì 6 quy hoạch phân khu nội đô lịch sử là những quy hoạch phức tạp, được làm cẩn thận, nghiêm túc trong một thời gian dài. Các bản quy hoạch này mang ý nghĩa đảm bảo sự hài hòa giữa bảo tồn những giá trị văn hiến và phát triển mới, hiện đại, theo đúng định hướng của quy hoạch chung. Đây có thể coi là thời điểm “chín muồi” để TP phê duyệt các quy hoạch phân khu khu vực nội đô lịch sử, làm căn cứ triển khai tổ chức đầu tư, xây dựng và phát triển đô thị, vừa bảo tồn những giá trị văn hóa, lịch sử, vừa thực hiện mục tiêu xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại. Khi các quy hoạch này đi vào cuộc sống sẽ giúp Hà Nội giải quyết được những thách thức lớn đang phải đối mặt như giãn dân nội đô, ách tắc giao thông, thiếu không gian xanh, mất cân đối trong phát triển hạ tầng…

Tuy nhiên, điều đáng lưu ý, các quy hoạch này trong thời gian tới đây còn vướng không ít thách thức. Đó là những quy hoạch ngành quốc gia sắp được phê duyệt trên địa bàn TP như quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia, quy hoạch kiến trúc cảnh quan... Do đó, các quy hoạch phân khu nội đô cần được quan tâm tiếp tục điều chỉnh để phù hợp với các yêu cầu mới, đồng thời giúp Hà Nội phát triển Xanh – Văn hiến – Văn minh đúng như định hướng mà Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đã đề ra.
Việc hoàn thiện để ban hành các đồ án quy hoạch phân khu nội đô lịch sử trong thời gian sắp tới đây không chỉ cho thấy quyết tâm lớn mà còn thể hiện sự linh hoạt của TP Hà Nội khi vừa thực hiện triển khai quy hoạch tích hợp theo Luật Quy hoạch, tuân thủ theo các hướng dẫn của Quốc hội, Chính phủ, đồng thời vẫn đảm bảo thực hiện được nhiệm vụ của mình.

Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, TS Đào Ngọc Nghiêm

TAG: Quy hoạch phân khu nội đô lịch sử quy hoạch Thủ đô phát triển bền vững
 
Tin khác
Thời tiết hôm nay 13/4: Hà Nội sáng sớm có mưa phùn và sương mù, trưa chiều trời nắng
Thời tiết hôm nay 13/4: Hà Nội sáng sớm có mưa phùn và sương mù, trưa chiều trời nắng
Kinhtedothi - Hôm nay (13/4), thời tiết tại Hà Nội trời nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ, trưa chiều giảm mây trời nắng. Nhiệt độ thấp nhất 23 - 25 độ C; cao nhất 29 - 31 độ C.
TP Hồ Chí Minh: Thí điểm xe đạp công cộng giá 5.000 đồng/30 phút
TP Hồ Chí Minh: Thí điểm xe đạp công cộng giá 5.000 đồng/30 phút
Kinhtedothi - Hệ thống xe đạp công cộng tại TP Hồ Chí Minh sẽ được thí điểm cộng tại 43 vị trí thuộc khu vực quận 1, giá vé giai đoạn thí điểm là 5.000 đồng/30 phút, 10.000 đồng/60 phút.
Đồng Nai: Xử phạt hơn 200 triệu đồng đối với 3 doanh nghiệp “bức tử” sông Buông
Đồng Nai: Xử phạt hơn 200 triệu đồng đối với 3 doanh nghiệp “bức tử” sông Buông
Kinhtedothi - Một số doanh nghiệp đã tập kết cát, rửa cát rồi xả nước thải bùn đất trực tiếp “bức tử” sông Buông. Tình trạng này kéo dài trong nhiều năm nhưng chỉ đến khi người dân chịu không nổi và lên tiếng… thì cơ quan chức năng mới xử phạt.
Hà Nội: Hàng chục làng nghề ô nhiễm nước, không khí nghiêm trọng
Hà Nội: Hàng chục làng nghề ô nhiễm nước, không khí nghiêm trọng
Kinhtedothi - Theo thống kê của Sở NN&PTNT Hà Nội, đến nay, 100% làng nghề trên địa bàn TP đều có cam kết và phương án bảo vệ môi trường. Mặc dù vậy, kết quả thực hiện Đề án bảo vệ môi trường làng nghề trên địa bàn Hà Nội đến năm 2020, định hướng 2030 vẫn cho thấy nhiều vấn đề đáng lo ngại.
Bình Phước: Xe tải đụng 3 xe máy, 4 người chết và bị thương
Bình Phước: Xe tải đụng 3 xe máy, 4 người chết và bị thương
Kinhtedothi - Môt vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng vừa xảy ra vào chiều nay (12/4) trên Quốc lộ 14 (đoạn qua xã Đức Liễu, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) khiến 1 người tử vong ngay tại chỗ, 3 người khác bị thương nặng.
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 12/4: Cây bật gốc trong cơn mưa lớn, đè trúng 2 người
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 12/4: Cây bật gốc trong cơn mưa lớn, đè trúng 2 người
Kinhtedothi - Tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 12/4: 2 tài xế xe máy nguy kịch sau khi va chạm với xe Lexus; Cây bật gốc trong cơn mưa lớn, đè trúng 2 người ở trung tâm TP Hồ Chí Minh...
200.000 xe khách và container sẽ phải lắp camera từ 1/7
200.000 xe khách và container sẽ phải lắp camera từ 1/7
Kinhtedothi - Theo Nghị định 10/2020 thì từ 1/7 tới sẽ có khoảng 200.000 xe khách và container phải lắp camera để giám sát lái xe và hành khách.
[Clip] Giữ khoảng cách không an toàn, ô tô Hyundai Tucson đâm đuôi xe Toyota Innova
[Clip] Giữ khoảng cách không an toàn, ô tô Hyundai Tucson đâm đuôi xe Toyota Innova
Kinhtedothi - Sự việc được ghi lại vào ngày (11/4) trên cầu Nhật Tân hướng vào TP Hà Nội. Nguyên nhân vụ tai nạn là do tài xế lái xe Toyota Innova phanh gấp để tránh vật cảnh báo của đoạn đường đang có công nhân sửa chữa dải phân cách giữa trên cầu.
Xử lý vi phạm trật tự đô thị trên phố Thành Công
Xử lý vi phạm trật tự đô thị trên phố Thành Công
Kinhtedothi - Tăng cường tuần tra, kiểm tra, bố trí lực lượng chốt trực, xử lý nghiêm vi phạm... là những biện pháp mà Công an phường Thành Công, quận Ba Đình đã và đang thực hiện nhằm đảm bảo trật tự đô thị trên phố Thành Công.
Tiếp tục phát hiện 2 tài xế dương tính với ma túy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh
Tiếp tục phát hiện 2 tài xế dương tính với ma túy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh
Kinhtedothi - Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 2 (Đội 2), Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, Cục Cảnh sát giao trong khi làm nhiệm vụ đã phát hiện 2 tài xế dương tính với ma túy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.
 Nghệ An: 2 tài xế xe máy nguy kịch sau khi va chạm liên hoàn với xe Lexus
Nghệ An: 2 tài xế xe máy nguy kịch sau khi va chạm liên hoàn với xe Lexus
Kinhtedothi - Sau va chạm, chiếc ô tô mang hiệu Lexus RX300 đã kéo lê 2 chiếc xe máy gần 100m, khiến tài xế nguy kịch.