Trang chủ / Đô thị / Quy hoạch - Xây dựng

Quy hoạch, thiết kế các tuyến phố: Thực tế chưa như kỳ vọng

Vũ Lê 31-07-2019 08:30
Kinhtedothi - Để đáp ứng yêu cầu phát triển, Hà Nội đang nỗ lực thực hiện hàng loạt quy hoạch đô thị. Một trong những nhiệm vụ quan trọng là quy hoạch, thiết kế các tuyến phố hiện đại, đồng bộ, giàu bản sắc nhằm định hình bộ mặt đô thị văn minh. Tuy vậy, đến nay, việc hiện hữu những tuyến đồng bộ cả về quy hoạch kiến trúc cũng như hệ thống hạ tầng kỹ thuật chưa như kỳ vọng.

Tuyến phố Kim Mã. Ảnh: Vũ Cúc

Tuyến phố kiểu mẫu còn khiêm tốn

Tháng 8/2013, tuyến Trần Phú - Kim Mã là phố đầu tiên tại Hà Nội có Đồ án thiết kế đô thị, tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan được công bố. Mục tiêu là để chỉnh trang hai bên tuyến phố, làm cơ sở quan trọng để xử lý, ngăn chặn tái diễn tình trạng nhà "siêu mỏng, siêu méo" sau khi thực hiện các dự án mở đường.

Sau gần 6 năm triển khai, Chủ tịch UBND phường Kim Mã Nguyễn Thị Vượng cho biết, bước đầu cơ bản tuyến phố Kim Mã đã được chỉnh trang, dẹp được tình trạng nhà “siêu mỏng, siêu méo”. Tuy vậy vẫn còn hai trường hợp quận Ba Đình đang lên phương án thu hồi để làm nhà chờ xe buýt và mở rộng ngõ. Còn trên đoạn phố Trần Phú kéo dài, do việc chậm triển khai chỉnh trang, thực hiện các công trình công cộng tại một số ô đất không đủ điều kiện xây dựng nên đến nay toàn tuyến vẫn chưa thực hiện triệt để mục tiêu đặt ra.

Khi thực hiện các đồ án thiết kế đô thị các tuyến phố nên dựa trên tinh thần win – win (cùng có lợi) sẽ dễ nhận được sự đồng thuận của người dân khi triển khai trong thực tế. Cơ quan quản lý chỉ cần đưa ra những quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật như cao độ nền, chiều cao công trình, mật độ xây dựng… còn về yếu tố mỹ thuật như kiến trúc, vật liệu, màu sơn tường, màu biển quảng cáo… nên để người dân (chủ thế của công trình) tự quyết định.
TS. KTS Trần Minh Tùng - Khoa Kiến trúc & Quy hoạch, Đại học Xây dựng Hà Nội
Sau tuyến phố Trần Phú - Kim Mã, đến nay, UBND TP Hà Nội đã ban hành nhiều quyết định liên quan đến đồ án thiết kế đô thị các tuyến phố trên địa bàn như phê duyệt nhiệm vụ Đồ án thiết kế đô thị hai bên tuyến phố Khâm Thiên; Đồ án thiết kế đô thị hai bên tuyến phố Thái Thịnh; Đồ án thiết kế đô thị tuyến đường Vành đai 2 (đường Trường Chinh); Thiết kế đô thị hai bên đường Vành đai 3 (đoạn Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển)…

Lãnh đạo các quận đều mong muốn các tuyến phố trên sẽ sớm được cải tạo, chỉnh trang lại một cách tổng thể, đồng bộ cả về quy hoạch kiến trúc cũng như hệ thống hạ tầng kỹ thuật, trở thành những tuyến phố mẫu văn minh, hiện đại. Tuy nhiên, tiến độ triển khai trên thực tế chưa đạt như mong muốn.

Điển hình như tuyến phố Thái Thịnh, đã hơn 3 năm kể từ khi Chủ tịch UBND TP ký Quyết định số 1528/QĐ-UBND, ngày 31/3/2016, về việc thiết kế đô thị hai bên tuyến phố, dù các phương án thiết kế đã được đơn vị tư vấn lập nhưng đến nay chưa thể triển khai. Đại diện Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội cho biết, đối với đồ án thiết kế đô thị riêng dành cho tuyến phố Thái Thịnh, Viện đã tổ chức công tác khảo sát, điều tra, đánh giá hiện trạng, nghiên cứu tác động của quá trình đô thị hóa, môi trường và hoạt động của người dân hai bên tuyến phố. Tuy nhiên, khi đưa đồ án vào triển khai thực tế gặp nhiều khó khăn do hệ thống hạ tầng xuống cấp, bố trí tái định cư, kinh phí thực hiện đồ án…

Yêu cầu bức thiết

Năm 2016, tuyến đường Lê Trọng Tấn (phường Khương Mai, quận Thanh Xuân) đoạn từ Tôn Thất Tùng đến sông Lừ được TP đầu tư xây dựng là tuyến đường văn minh kiểu mẫu đầu tiên của Thủ đô. Tuyến đường đã được mở rộng có mặt cắt từ 11 - 12m, gồm 4 làn xe, vỉa hè rộng 7,5m lát đá xanh tự nhiên, toàn bộ cây xanh được thay thế, trồng mới đồng bộ, lối lên xuống phù hợp nhằm phục vụ người đi bộ, người khuyết tật và xe đạp. Toàn bộ hệ thống đường dây, cáp điện, thông tin liên lạc, viễn thông… được hạ ngầm, không còn mái che mái vẩy, tạo không gian thoáng đãng, rộng rãi dọc tuyến phố.

Tuy còn những ý kiến chưa thống nhất với biển hiệu quảng cáo đồng nhất hai màu xanh - đỏ nhưng đây là sự cố gắng của TP Hà Nội với mục đích chỉnh trang bộ mặt đô thị sạch đẹp, khang trang hơn. Nhiều người kỳ vọng sau tuyến phố Lê Trọng Tấn sẽ có thêm nhiều tuyến phố mẫu được nhân lên, nhất là tại các tuyến đường được mở rộng không còn hình ảnh những ngôi nhà kỳ dị, nhếch nhác… Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại các tuyến phố đạt chuẩn theo đồ án thiết kế vẫn chưa hiện hữu nhiều.

TS. KTS Trần Minh Tùng (Khoa Kiến trúc & Quy hoạch, Đại học Xây dựng Hà Nội) cho rằng, thiết kế đô thị là yêu cầu bức thiết trong phát triển đô thị và quản lý quy hoạch kiến trúc không gian cảnh quan đối với Hà Nội hiện nay. Đây là cơ hội để TP thực hiện tái tạo phát triển không gian đô thị khi diện tích đã được mở rộng. Đồng thời cũng nhằm hoàn thiện hệ thống quản lý phát triển phục vụ đồng bộ cả về quy hoạch, thiết kế và kiến trúc.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý, đô thị Hà Nội có đặc tính rất riêng, có cả khu phố cổ, khu phố cũ và những khu đô thị mới xây dựng. Vì thế, khi thực hiện thiết kế cần xác định rõ chức năng từng tuyến phố cụ thể (phố thương mại, phố ẩm thực, phố di sản…) để có kiến trúc tương ứng, tạo sự đa dạng hóa, có bản sắc.

“Cần chọn được một định hướng phát triển chặt chẽ, bài bản với nhiều giải pháp ứng xử linh hoạt, để đạt được một mục tiêu cuối cùng là thiết kế đô thị, góp phần định hình bộ mặt kiến trúc cho tuyến đường theo hướng văn minh, hiện đại, hài hòa với không gian tổng thể và giữ gìn những nét đặc trưng của khu vực” - TS. KTS Trần Minh Tùng đề xuất.

TAG: quy hoạch thiết kế Các tuyến phố Hà Nội
 
Tin khác
Thời tiết ngày mai (10/7): Hà Nội nắng nóng đỉnh điểm, nhiệt độ cao nhất 37 - 39 độ C
Thời tiết ngày mai (10/7): Hà Nội nắng nóng đỉnh điểm, nhiệt độ cao nhất 37 - 39 độ C
Kinhtedothi - Ngày mai (10/7), khu vực Hà Nội có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 37 - 39 độ C. Cảnh báo, đợt nắng nóng này có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
TP Hồ Chí Minh trợ giá thêm 161 tỷ đồng để duy trì hoạt động xe buýt
TP Hồ Chí Minh trợ giá thêm 161 tỷ đồng để duy trì hoạt động xe buýt
Kinhtedothi - TP Hồ Chí Minh sẽ tăng trợ giá 161 tỷ đồng để giải quyết khó khăn của các doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn TP.
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 9/7: Lùi xe cán chết đồng nghiệp khi đang rửa xe
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 9/7: Lùi xe cán chết đồng nghiệp khi đang rửa xe
Kinhtedothi - Tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 9/7/2020: Lùi xe cán chết đồng nghiệp khi đang rửa xe; tông tử vong lái xe xích lô rồi bỏ trốn...
Khó bảo lãnh xe vi phạm
Khó bảo lãnh xe vi phạm
Kinhtedothi - Từ ngày 1/5, Nghị định 31/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 115/2013/NĐ-CP ngày 3/10/2013 của Chính phủ quy định về quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ, tịch thu theo thủ tục hành chính đã chính thức có hiệu lực.
[Điểm nóng giao thông] Nhiều phương tiện dừng đỗ sai quy định trên đường Bưởi
[Điểm nóng giao thông] Nhiều phương tiện dừng đỗ sai quy định trên đường Bưởi
Kinhtedothi - Lòng đường nhỏ, xe ô tô dừng đỗ hai bên đường khiến việc di chuyển của các phương tiện gặp rất nhiều khó khăn…, đó là thực trạng đã và đang diễn ra trên đường Bưởi hướng Cầu Giấy đi Lạc Long Quân, đoạn Cầu Giấy – Đào Tấn.
Tách dầu mỡ tại nguồn phát sinh: Giảm thiểu ngập úng
Tách dầu mỡ tại nguồn phát sinh: Giảm thiểu ngập úng
Kinhtedothi - Nhằm cải thiện năng lực, khả năng thoát nước trong mùa mưa, những năm qua, ngoài việc duy trì, phát triển hạ tầng, nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ công nhân viên, ngành thoát nước Hà Nội đã kêu gọi sự vào cuộc của cả cộng đồng. Tuy nhiên, dù đã tuyên truyền, vận động khá nhiều, song sự hưởng ứng của cộng đồng, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh phát sinh dầu mỡ vẫn rất hạn chế.
Từ việc bỏ quy định xe máy bật đèn cả ngày: Đề xuất sai sẽ dẫn tới nhờn luật
Từ việc bỏ quy định xe máy bật đèn cả ngày: Đề xuất sai sẽ dẫn tới nhờn luật
Kinhtedothi - Sau nhiều tranh cãi, cuối cùng Bộ GTVT đã chính thức hủy bỏ đề xuất xe máy phải bật đèn cả ngày để nhận diện. Nhiều chuyên gia cho rằng, đây là bài học điển hình cho câu nói: Làm luật thì đừng bảo thủ.
Chống rác thải nhựa tại Hà Nội: Nhân rộng những cách làm hay, sáng tạo
Chống rác thải nhựa tại Hà Nội: Nhân rộng những cách làm hay, sáng tạo
Kinhtedothi - Thời gian qua, phong trào chống rác thải nhựa tại Hà Nội đã lan rộng trong cộng đồng, với những cách làm hay và nhiều mô hình sáng tạo đem lại hiệu quả thiết thực.
[Bạn đọc viết] Họp chợ dưới… “lưỡi hái” tử thần!
[Bạn đọc viết] Họp chợ dưới… “lưỡi hái” tử thần!
Kinhtedothi - Hai bên hành lang Quốc lộ 6 (đoạn từ thị trấn Xuân Mai đến thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ) lâu nay xuất hiện nhiều chợ cóc, chợ tạm. Sáng - chiều hàng ngày, người dân vô tư họp chợ trên vỉa hè, thậm chí tràn xuống cả lòng đường; mặc cho xe cộ lao vun vút sát cạnh mạng sườn!
Phú Xuyên cương quyết xử lý  vi phạm đất đai, xây dựng
Phú Xuyên cương quyết xử lý vi phạm đất đai, xây dựng
Kinhtedothi - Để công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng đi vào nền nếp, Huyện ủy, UBND huyện Phú Xuyên đã ban hành nhiều nghị quyết, kế hoạch, đồng thời các cấp, ngành vào cuộc xử lý dứt điểm vi phạm tồn tại.
Ngăn nguy cơ ngập lụt từ lũ rừng ngang
Ngăn nguy cơ ngập lụt từ lũ rừng ngang
Kinhtedothi - Diễn biến thiên tai khó lường khiến nguy cơ xảy ra lũ quét, lũ rừng ngang tại Hà Nội trở nên hết sức đáng lo ngại trong mùa mưa bão 2020.