Trang chủ / Đô thị / Quy hoạch - Xây dựng

Quyết xóa nhà siêu mỏng, siêu méo

Gia Tuấn 13-01-2018 09:06
Kinhtedothi - Một nghịch lý trong quá trình đô thị hóa của Việt Nam là đường mới càng được xây dựng, mở rộng nhiều, thì nhà "siêu mỏng, siêu méo" mọc càng lắm.

Đi thẳng vào lộ trình, phương án xử lý dứt điểm các trường hợp nhà sai phép “mỏng, méo”, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục cho biết “sẽ tham mưu, giải quyết dứt điểm vào quý I/2018”. Đây được xem như thông điệp mạnh mẽ sẽ lập lại kỷ cương đô thị của Hà Nội khi kiên quyết “trảm” các dạng nhà kỳ dị.

196 trường hợp chờ xóa sổ
Đánh giá tình hình công tác thanh tra, kiểm tra trật tự xây dựng năm 2017 và phương hướng nhiệm vụ năm 2018, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Nguyễn Việt Dũng cho biết, ngoài 132 công trình không đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng tồn tại cũ (trước năm 2005), 56 trường hợp tồn tại ở giai đoạn 2014 - 2016, năm 2017 khi thi công tuyến Vành đai 3 ở đường Phạm Văn Đồng, phát sinh 8 trường hợp mới.

 Nhà siêu mỏng, siêu méo trên đường Tố Hữu. Ảnh: Quỳnh Anh
Thực tế, tình trạng nhà "siêu mỏng, siêu méo" vốn là câu chuyện “biết rồi khổ lắm, nói mãi”. Ghi nhận, tại đường Vành đai 1 (đoạn từ ô Đông Mác đến đê Nguyễn Khoái), đường Vành đai 2 (đoạn Nhật Tân - Xuân La - Bưởi - Cầu Giấy), phóng viên bắt gặp không ít ngôi nhà dị dạng “đầu thừa, đuôi thẹo”. Đặc biệt, tại phố Hoàng Cầu (quận Đống Đa), số nhà 66 chỉ có diện tích gần 20m2, hình tam giác, cao 2 tầng nhưng đang tiếp tục cải tạo sửa chữa, xây thêm tum thang.
Bà Hoàng Hoài Loan - Phó Chủ tịch UBND phường Trung Liệt (quận Đống Đa) cho biết, căn nhà này còn lại sau GPMB thực hiện Dự án xây dựng đường Cát Linh - La Thành - Yên Lãng với diện tích 17,4m2. Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư quận Đống Đa đã yêu cầu chủ công trình hợp thửa, hợp khối để bảo đảm mỹ quan đô thị. Hộ gia đình này đã có đơn đề nghị xác nhận việc hợp khối với gia đình bên cạnh (với diện tích còn lại là 28,7m2), tuy nhiên, đến nay việc hợp khối vẫn chưa được thực hiện.
Thực tế triển khai tại Hà Nội cho thấy, tỷ lệ hợp khối thành công chỉ ở mức 30 - 40%. Mặc dù chính quyền, chủ đầu tư và hộ liền kề có thuyết phục “gẫy lưỡi”, nhiều chủ sử dụng đất dạng "siêu mỏng, siêu méo" vẫn kiên quyết “ôm” đất hoặc đưa ra giá trên trời (hàng tỷ đồng cho 5 - 7m2 đất) như... thách đố đối tác.
Nêu rõ hơn về nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, theo TS Phạm Sỹ Liêm - Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, nguyên nhân cốt lõi là do công tác quản lý quy hoạch kiến trúc, chỉnh trang đô thị chưa tốt. Việc lập quy hoạch chi tiết hai bên tuyến đường, thiết kế đô thị chưa tính toán kỹ dẫn đến sau GPMB, diện tích đất còn lại của nhiều mảnh đất không đủ điều kiện xây dựng. “Hiện nay, khi làm đường, chúng ta chỉ đền bù đường vừa đúng chỉ giới đỏ, còn vài mét cũng không đền bù, chỗ đất còn lại vừa mỏng, lại méo nên người dân muốn bán cũng không dễ. Đồng thời, do chưa có một cơ quan trung gian đứng ra thỏa thuận giá giữa chủ nhà có đất "mỏng, méo" đằng trước và chủ nhà đằng sau, dẫn đến khó khăn cho việc hợp thửa, hợp khối” - ông Phạm Sỹ Liêm phân tích thêm.
Không thể cắt phần "ngọn"?
GS.TSKH Đặng Hùng Võ cho rằng việc tồn tại nhà "siêu mỏng, siêu méo" là bởi đang vận hành quy trình ngược: Chống hơn phòng. Một khi còn chạy theo giải quyết từng trường hợp thì khó có thể nắm bắt chứ đừng nói tới kiểm soát chúng. Nhất là khi nhà “siêu mỏng” đã thành hình, người dân ổn định sinh sống. Mấu chốt quan trọng là cách làm, “cầm đằng chuôi” ngay từ khâu đầu tiên”. “Tôi thường có thói quen nhìn vào các tuyến đường mới để đánh giá năng lực lãnh đạo chính quyền cơ sở trong việc kiểm soát các công trình “mỏng, méo”. Đơn giản, lãnh đạo sở tại xử lý được đến đâu thì ghi nhận đến đó. Chỗ nào còn siêu mỏng, siêu méo, chỗ nào thò ra, thụt vào thì phải chịu trách nhiệm” - GS.TSKH Đặng Hùng Võ bình luận.
Khi trao đổi về vấn đề này, nhiều chuyên gia quy hoạch – đô thị khác cũng khẳng định, đối với công trình "siêu mỏng, siêu méo" đã “án binh bất động” nhiều năm nay cần có hướng giải quyết dứt điểm, không thể giải quyết theo kiểu cắt phần “ngọn”. Định hướng rõ hơn về tiến độ thực hiện, tại hội nghị tổng kết công tác này mới đây, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục nhấn mạnh: Sở phấn đấu trong quý I/2018 sẽ tham mưu cho TP kiên quyết xử lý dứt điểm nhà "siêu mỏng, siêu méo".
Ông Lê Văn Dục cho biết, đối với 132 trường hợp tồn đọng cũ, Sở Xây dựng đang xây dựng và đề xuất phương án xử lý cụ thể đến từng nhóm đối tượng nhà, đất "siêu mỏng, siêu méo". Với trường hợp có diện tích từ 10 - 15m2, quy mô từ 2 tầng và trên cùng một tuyến ưu tiên hợp khối kiến trúc mặt đứng với công trình liền kề, (chỉnh trang hợp khối kiến trúc) hoặc cấp phép có điều kiện. Riêng nhà lớn hơn 4m2, nhỏ hơn 10m2, quy mô 3 tầng: hạ độ cao còn 1 tầng. Trường hợp diện tích nhà từ 4m2 đến dưới 15m2, hiện trạng là nhà 1 tầng: Cho chỉnh trang giữ nguyên trạng tạm thời. Còn các căn hộ “mỏng, méo” dưới 4m2: Xử lý thu hồi phục vụ mục đích công cộng.
Để triệt tiêu nhà "siêu mỏng, siêu méo", rất cần sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị. Cùng với đó, cần tính toán kỹ khi lập quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị hai bên các tuyến đường mới mở. Và để làm được điều này, trước tiên, cần thành lập quỹ GPMB và quỹ tái định cư từ sớm. Đặc biệt, phải chú ý bảo đảm quyền lợi của người dân.

"Đối với 56 trường hợp tồn tại ở giai đoạn 2014 - 2016 (Kim Mã - Trần Phú, Vành đai 1; 2; 2,5; Thanh Nhàn; Nguyễn Văn Huyên...) sẽ giao trách nhiệm cho Chủ tịch quận, huyện xử lý. Riêng 8 trường hợp phát sinh trong năm 2017 thuộc Vành đai 3, kiên quyết đề xuất thu hồi, dỡ bỏ công trình, không để phát sinh công trình "siêu mỏng, siêu méo". - Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội  Lê Văn Dục

TAG: siêu mỏng siêu méo đô thị hóa Việt Nam Hà Nội
 
Tin khác
Khó hiểu biển cấm nút Hào Nam - Giảng Võ
Khó hiểu biển cấm nút Hào Nam - Giảng Võ
Kinhtedothi - Tại đầu phố Hào Nam hướng vào trung tâm nút giao Giảng Võ - Giang Văn Minh - Cát Linh đang tồn tại tấm biển "Cấm các phương tiện rẽ trái".
Mặc đồng phục cho taxi Hà Nội
Mặc đồng phục cho taxi Hà Nội
Kinhtedothi - Tại Dự thảo Quy chế “Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn TP Hà Nội”, Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất thống nhất thiết kế 3 màu sơn chung gồm: Xanh, ghi bạc, trắng cho xe taxi đăng ký kinh doanh trên địa bàn TP. Nhiều chuyên gia cho rằng, việc mặc đồng phục sẽ giúp taxi Hà Nội tự bảo vệ mình trước những hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh của taxi ngoại tỉnh.
Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở, ngập úng cục bộ từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định
Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở, ngập úng cục bộ từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định
Kinhtedothi - Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, một số nơi tại các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định đã có mưa rất to.
Quảng Ngãi: Sạt lở do mưa lớn kéo dài, nhiều tuyến đường bị chia cắt
Quảng Ngãi: Sạt lở do mưa lớn kéo dài, nhiều tuyến đường bị chia cắt
Kinhtedothi - Đến 22 giờ 30 ngày 9/12, tình hình mưa lũ trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi vẫn diễn biến phức tạp, đã xuất hiện nhiều điểm sạt lở lớn ở khu vực các huyện miền núi. Dự báo ngày 10/12, khu vực tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến từ 40 - 80mm.
Hội An: Nhiều tuyến đường ở phố cổ chìm trong biển nước
Hội An: Nhiều tuyến đường ở phố cổ chìm trong biển nước
Kinhtedothi - Mưa lớn kéo dài liên tục từ đêm 8/12 đã biến nhiều tuyến đường chính trong phố cổ Hội An, tỉnh Quảng Nam chìm trong biển nước. Hiện tại, mực nước sông Hoài đang có dấu hiệu dâng cao và tràn lên sát mép đường Bạch Đằng.
Gia cố bờ kè sạt lở trên tuyến đường sắt qua địa bàn Đà Nẵng
Gia cố bờ kè sạt lở trên tuyến đường sắt qua địa bàn Đà Nẵng
Kinhtedothi - Do mưa lớn kéo từ tối 8/12 nên tại Km 799+890 và Km 799+920 trên tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn Đà Nẵng đã xảy ra sạt lở gây ảnh hưởng đến việc vận chuyển hành khách.
Chất lượng không khí tại Hà Nội đang ở mức tốt nhất
Chất lượng không khí tại Hà Nội đang ở mức tốt nhất
Kinhtedothi - Theo đánh giá của Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội, chất lượng không khí trong ngày 9/12 tại các điểm quan trắc ở mức tốt.
Đường trơn khiến 2 xe khách tông nhau trên cao tốc, 2 người nhập viện
Đường trơn khiến 2 xe khách tông nhau trên cao tốc, 2 người nhập viện
Kinhtedothi - Vụ tai nạn xảy ra khoảng 8h15 ngày 9/12 tại km33 + 700 cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Không khí lạnh gây mưa lớn cho Trung Bộ, TP Vinh ngập sâu trong nước
Không khí lạnh gây mưa lớn cho Trung Bộ, TP Vinh ngập sâu trong nước
Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia thông tin, hiện nay (9/12) do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hội tụ gió trong đới gió tây trên cao nên ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế đã có mưa, mưa vừa với lượng mưa (tính từ 19h ngày 7/12 đến 01h ngày 9/12) phổ biến 23 - 50mm.
Chiến thắng của đội tuyển Việt Nam ảnh hưởng đến chất lượng không khí Hà Nội như thế nào?
Chiến thắng của đội tuyển Việt Nam ảnh hưởng đến chất lượng không khí Hà Nội như thế nào?
Kinhtedothi - Nhìn chung chất lượng không khí trong tuần này tại Thủ đô được cải thiện rõ rệt do ảnh hưởng trực tiếp của không khí lạnh. Duy nhất ngày 7/12 không có khu vực nào đạt mức tốt.
Vỡ lở vụ hối lộ: Đường sắt đô thị số 1 Hà Nội dừng đến bao giờ?
Vỡ lở vụ hối lộ: Đường sắt đô thị số 1 Hà Nội dừng đến bao giờ?
Tuyến đường sắt đô thị đầu tiên sẽ lăn bánh tại Hà Nội vào đầu năm tới (2019) là tuyến 2A (Hà Đông - Cát Linh). Nếu theo trật tự thì phải là tuyến số 1 (Yên Viên, ga Hà Nội - Ngọc Hồi), dù được ưu tiên đầu tư đầu tiên nhưng đã tạm dừng từ 2014... và không biết bao giờ mới chạy.