Trang chủ / Đô thị / Quy hoạch - Xây dựng

Quyết xóa nhà siêu mỏng, siêu méo

Gia Tuấn 13-01-2018 09:06
Kinhtedothi - Một nghịch lý trong quá trình đô thị hóa của Việt Nam là đường mới càng được xây dựng, mở rộng nhiều, thì nhà "siêu mỏng, siêu méo" mọc càng lắm.

Đi thẳng vào lộ trình, phương án xử lý dứt điểm các trường hợp nhà sai phép “mỏng, méo”, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục cho biết “sẽ tham mưu, giải quyết dứt điểm vào quý I/2018”. Đây được xem như thông điệp mạnh mẽ sẽ lập lại kỷ cương đô thị của Hà Nội khi kiên quyết “trảm” các dạng nhà kỳ dị.

196 trường hợp chờ xóa sổ
Đánh giá tình hình công tác thanh tra, kiểm tra trật tự xây dựng năm 2017 và phương hướng nhiệm vụ năm 2018, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Nguyễn Việt Dũng cho biết, ngoài 132 công trình không đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng tồn tại cũ (trước năm 2005), 56 trường hợp tồn tại ở giai đoạn 2014 - 2016, năm 2017 khi thi công tuyến Vành đai 3 ở đường Phạm Văn Đồng, phát sinh 8 trường hợp mới.

 Nhà siêu mỏng, siêu méo trên đường Tố Hữu. Ảnh: Quỳnh Anh
Thực tế, tình trạng nhà "siêu mỏng, siêu méo" vốn là câu chuyện “biết rồi khổ lắm, nói mãi”. Ghi nhận, tại đường Vành đai 1 (đoạn từ ô Đông Mác đến đê Nguyễn Khoái), đường Vành đai 2 (đoạn Nhật Tân - Xuân La - Bưởi - Cầu Giấy), phóng viên bắt gặp không ít ngôi nhà dị dạng “đầu thừa, đuôi thẹo”. Đặc biệt, tại phố Hoàng Cầu (quận Đống Đa), số nhà 66 chỉ có diện tích gần 20m2, hình tam giác, cao 2 tầng nhưng đang tiếp tục cải tạo sửa chữa, xây thêm tum thang.
Bà Hoàng Hoài Loan - Phó Chủ tịch UBND phường Trung Liệt (quận Đống Đa) cho biết, căn nhà này còn lại sau GPMB thực hiện Dự án xây dựng đường Cát Linh - La Thành - Yên Lãng với diện tích 17,4m2. Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư quận Đống Đa đã yêu cầu chủ công trình hợp thửa, hợp khối để bảo đảm mỹ quan đô thị. Hộ gia đình này đã có đơn đề nghị xác nhận việc hợp khối với gia đình bên cạnh (với diện tích còn lại là 28,7m2), tuy nhiên, đến nay việc hợp khối vẫn chưa được thực hiện.
Thực tế triển khai tại Hà Nội cho thấy, tỷ lệ hợp khối thành công chỉ ở mức 30 - 40%. Mặc dù chính quyền, chủ đầu tư và hộ liền kề có thuyết phục “gẫy lưỡi”, nhiều chủ sử dụng đất dạng "siêu mỏng, siêu méo" vẫn kiên quyết “ôm” đất hoặc đưa ra giá trên trời (hàng tỷ đồng cho 5 - 7m2 đất) như... thách đố đối tác.
Nêu rõ hơn về nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, theo TS Phạm Sỹ Liêm - Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, nguyên nhân cốt lõi là do công tác quản lý quy hoạch kiến trúc, chỉnh trang đô thị chưa tốt. Việc lập quy hoạch chi tiết hai bên tuyến đường, thiết kế đô thị chưa tính toán kỹ dẫn đến sau GPMB, diện tích đất còn lại của nhiều mảnh đất không đủ điều kiện xây dựng. “Hiện nay, khi làm đường, chúng ta chỉ đền bù đường vừa đúng chỉ giới đỏ, còn vài mét cũng không đền bù, chỗ đất còn lại vừa mỏng, lại méo nên người dân muốn bán cũng không dễ. Đồng thời, do chưa có một cơ quan trung gian đứng ra thỏa thuận giá giữa chủ nhà có đất "mỏng, méo" đằng trước và chủ nhà đằng sau, dẫn đến khó khăn cho việc hợp thửa, hợp khối” - ông Phạm Sỹ Liêm phân tích thêm.
Không thể cắt phần "ngọn"?
GS.TSKH Đặng Hùng Võ cho rằng việc tồn tại nhà "siêu mỏng, siêu méo" là bởi đang vận hành quy trình ngược: Chống hơn phòng. Một khi còn chạy theo giải quyết từng trường hợp thì khó có thể nắm bắt chứ đừng nói tới kiểm soát chúng. Nhất là khi nhà “siêu mỏng” đã thành hình, người dân ổn định sinh sống. Mấu chốt quan trọng là cách làm, “cầm đằng chuôi” ngay từ khâu đầu tiên”. “Tôi thường có thói quen nhìn vào các tuyến đường mới để đánh giá năng lực lãnh đạo chính quyền cơ sở trong việc kiểm soát các công trình “mỏng, méo”. Đơn giản, lãnh đạo sở tại xử lý được đến đâu thì ghi nhận đến đó. Chỗ nào còn siêu mỏng, siêu méo, chỗ nào thò ra, thụt vào thì phải chịu trách nhiệm” - GS.TSKH Đặng Hùng Võ bình luận.
Khi trao đổi về vấn đề này, nhiều chuyên gia quy hoạch – đô thị khác cũng khẳng định, đối với công trình "siêu mỏng, siêu méo" đã “án binh bất động” nhiều năm nay cần có hướng giải quyết dứt điểm, không thể giải quyết theo kiểu cắt phần “ngọn”. Định hướng rõ hơn về tiến độ thực hiện, tại hội nghị tổng kết công tác này mới đây, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục nhấn mạnh: Sở phấn đấu trong quý I/2018 sẽ tham mưu cho TP kiên quyết xử lý dứt điểm nhà "siêu mỏng, siêu méo".
Ông Lê Văn Dục cho biết, đối với 132 trường hợp tồn đọng cũ, Sở Xây dựng đang xây dựng và đề xuất phương án xử lý cụ thể đến từng nhóm đối tượng nhà, đất "siêu mỏng, siêu méo". Với trường hợp có diện tích từ 10 - 15m2, quy mô từ 2 tầng và trên cùng một tuyến ưu tiên hợp khối kiến trúc mặt đứng với công trình liền kề, (chỉnh trang hợp khối kiến trúc) hoặc cấp phép có điều kiện. Riêng nhà lớn hơn 4m2, nhỏ hơn 10m2, quy mô 3 tầng: hạ độ cao còn 1 tầng. Trường hợp diện tích nhà từ 4m2 đến dưới 15m2, hiện trạng là nhà 1 tầng: Cho chỉnh trang giữ nguyên trạng tạm thời. Còn các căn hộ “mỏng, méo” dưới 4m2: Xử lý thu hồi phục vụ mục đích công cộng.
Để triệt tiêu nhà "siêu mỏng, siêu méo", rất cần sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị. Cùng với đó, cần tính toán kỹ khi lập quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị hai bên các tuyến đường mới mở. Và để làm được điều này, trước tiên, cần thành lập quỹ GPMB và quỹ tái định cư từ sớm. Đặc biệt, phải chú ý bảo đảm quyền lợi của người dân.

"Đối với 56 trường hợp tồn tại ở giai đoạn 2014 - 2016 (Kim Mã - Trần Phú, Vành đai 1; 2; 2,5; Thanh Nhàn; Nguyễn Văn Huyên...) sẽ giao trách nhiệm cho Chủ tịch quận, huyện xử lý. Riêng 8 trường hợp phát sinh trong năm 2017 thuộc Vành đai 3, kiên quyết đề xuất thu hồi, dỡ bỏ công trình, không để phát sinh công trình "siêu mỏng, siêu méo". - Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội  Lê Văn Dục

TAG: siêu mỏng siêu méo đô thị hóa Việt Nam Hà Nội
 
Tin khác
Xử lý vi phạm kinh doanh vận tải, trật tự đô thị: Cái khó bó cái khôn
Xử lý vi phạm kinh doanh vận tải, trật tự đô thị: Cái khó bó cái khôn
Kinhtedothi - Thời gian qua, một số ý kiến dư luận cho rằng kết quả xử lý vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh vận tải, trật tự đô thị, trông giữ phương tiện của Thanh tra Sở GTVT Hà Nội vẫn còn những tồn tại, hạn chế.
Chính phủ yêu cầu trả lời công khai về Dự án khu đô thị kinh tế mở Long Hưng
Chính phủ yêu cầu trả lời công khai về Dự án khu đô thị kinh tế mở Long Hưng
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai sớm công khai trả lời báo chí về nội dung báo Pháp luật phản ánh về Dự án khu đô thị kinh tế mở Long Hưng.
Kỳ thi THPT quốc gia sẽ diễn ra trong nắng nóng
Kỳ thi THPT quốc gia sẽ diễn ra trong nắng nóng
Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia thông tin, từ ngày 24-27/6 - những ngày diễn kỳ thi THPT quốc gia, thời tiết 3 miền chủ đạo ngày nắng, có nơi nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác.
Chính phủ duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất tỉnh Tiền Giang
Chính phủ duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất tỉnh Tiền Giang
Kinhtedothi -Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016 - 2020) tỉnh Tiền Giang.
Đấu thầu công khai dự án cao tốc Bắc - Nam
Đấu thầu công khai dự án cao tốc Bắc - Nam
Kinhtedothi - Ngày 22/6, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp rà soát tiến độ công tác triển khai Dự án cao tốc Bắc-Nam.
Hà Nội: Lắp camera kiểm soát điểm ngập úng tại 3 quận
Hà Nội: Lắp camera kiểm soát điểm ngập úng tại 3 quận
Kinhtedothi - Thông tin từ Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, đơn vị này vừa tiến hành lắp đặt hệ thống camera giám sát tại 16 địa điểm thường xuyên úng ngập nặng nằm trên địa bàn quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Cầu Giấy.
Nắng nóng tiếp tục kéo dài, nền nhiệt cao khiến chất lượng không khí Hà Nội đang xấu đi
Nắng nóng tiếp tục kéo dài, nền nhiệt cao khiến chất lượng không khí Hà Nội đang xấu đi
Kinhtedothi - Chiều 22/6, Sở Tài nguyên & Môi trường TP Hà Nội công bố chỉ số chất lượng không khí (AQI) đo được từ 15h ngày 21/6 đến 14h ngày 22/6/2018 tại 10 điểm quan trắc trên địa bàn Thủ đô.
Cần quan tâm mô hình xử lý rác thải tại nguồn
Cần quan tâm mô hình xử lý rác thải tại nguồn
Kinhtedothi - Đó là một trong những đề xuất của ông Nguyễn Minh Đức - Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị tại diễn đàn Nhà báo với môi trường và biển đảo 2018, do Báo Tài nguyên & Môi trường phối hợp với Tổng cục Môi trường, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam tổ chức sáng 22/6.
Gắn biển “Công trình chào mừng 60 năm ngành xây dựng” cho Thủy điện Lai Châu
Gắn biển “Công trình chào mừng 60 năm ngành xây dựng” cho Thủy điện Lai Châu
Kinhtedothi - Sáng 22/6, tại xã Nậm Hàng, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Bộ Xây dựng phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức Lễ gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống ngành Xây dựng đối với công trình Thủy điện Lai Châu.
Mạnh tay với xe Limousine
Mạnh tay với xe Limousine
Kinhtedothi - Loại hình kinh doanh vận tải bằng xe Limousine đang phát triển rất mạnh. Với lợi thế có xe con trung chuyển đưa đón khách tận nhà, giá cả hợp lý, phục vụ chu đáo… loại hình này đang dần lấn át các loại hình vận tải truyền thống.
Tăng cường xử lý vi phạm luật giao thông qua hình ảnh: Nâng ý thức, giảm tai nạn
Tăng cường xử lý vi phạm luật giao thông qua hình ảnh: Nâng ý thức, giảm tai nạn
Kinhtedothi - Nhằm đảm bảo trật tự, ATGT, các lực lượng chức năng đã và đang tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý những trường hợp cố tình vi phạm. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, nếu chỉ trông chờ vào lực lượng làm nhiệm vụ trực tiếp ngoài đường mục tiêu trên sẽ rất khó hoàn thành.