Trang chủ / Đô thị / Quy hoạch - Xây dựng

Quyết xóa nhà siêu mỏng, siêu méo

Gia Tuấn 13-01-2018 09:06
Kinhtedothi - Một nghịch lý trong quá trình đô thị hóa của Việt Nam là đường mới càng được xây dựng, mở rộng nhiều, thì nhà "siêu mỏng, siêu méo" mọc càng lắm.

Đi thẳng vào lộ trình, phương án xử lý dứt điểm các trường hợp nhà sai phép “mỏng, méo”, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục cho biết “sẽ tham mưu, giải quyết dứt điểm vào quý I/2018”. Đây được xem như thông điệp mạnh mẽ sẽ lập lại kỷ cương đô thị của Hà Nội khi kiên quyết “trảm” các dạng nhà kỳ dị.

196 trường hợp chờ xóa sổ
Đánh giá tình hình công tác thanh tra, kiểm tra trật tự xây dựng năm 2017 và phương hướng nhiệm vụ năm 2018, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Nguyễn Việt Dũng cho biết, ngoài 132 công trình không đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng tồn tại cũ (trước năm 2005), 56 trường hợp tồn tại ở giai đoạn 2014 - 2016, năm 2017 khi thi công tuyến Vành đai 3 ở đường Phạm Văn Đồng, phát sinh 8 trường hợp mới.

 Nhà siêu mỏng, siêu méo trên đường Tố Hữu. Ảnh: Quỳnh Anh
Thực tế, tình trạng nhà "siêu mỏng, siêu méo" vốn là câu chuyện “biết rồi khổ lắm, nói mãi”. Ghi nhận, tại đường Vành đai 1 (đoạn từ ô Đông Mác đến đê Nguyễn Khoái), đường Vành đai 2 (đoạn Nhật Tân - Xuân La - Bưởi - Cầu Giấy), phóng viên bắt gặp không ít ngôi nhà dị dạng “đầu thừa, đuôi thẹo”. Đặc biệt, tại phố Hoàng Cầu (quận Đống Đa), số nhà 66 chỉ có diện tích gần 20m2, hình tam giác, cao 2 tầng nhưng đang tiếp tục cải tạo sửa chữa, xây thêm tum thang.
Bà Hoàng Hoài Loan - Phó Chủ tịch UBND phường Trung Liệt (quận Đống Đa) cho biết, căn nhà này còn lại sau GPMB thực hiện Dự án xây dựng đường Cát Linh - La Thành - Yên Lãng với diện tích 17,4m2. Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư quận Đống Đa đã yêu cầu chủ công trình hợp thửa, hợp khối để bảo đảm mỹ quan đô thị. Hộ gia đình này đã có đơn đề nghị xác nhận việc hợp khối với gia đình bên cạnh (với diện tích còn lại là 28,7m2), tuy nhiên, đến nay việc hợp khối vẫn chưa được thực hiện.
Thực tế triển khai tại Hà Nội cho thấy, tỷ lệ hợp khối thành công chỉ ở mức 30 - 40%. Mặc dù chính quyền, chủ đầu tư và hộ liền kề có thuyết phục “gẫy lưỡi”, nhiều chủ sử dụng đất dạng "siêu mỏng, siêu méo" vẫn kiên quyết “ôm” đất hoặc đưa ra giá trên trời (hàng tỷ đồng cho 5 - 7m2 đất) như... thách đố đối tác.
Nêu rõ hơn về nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, theo TS Phạm Sỹ Liêm - Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, nguyên nhân cốt lõi là do công tác quản lý quy hoạch kiến trúc, chỉnh trang đô thị chưa tốt. Việc lập quy hoạch chi tiết hai bên tuyến đường, thiết kế đô thị chưa tính toán kỹ dẫn đến sau GPMB, diện tích đất còn lại của nhiều mảnh đất không đủ điều kiện xây dựng. “Hiện nay, khi làm đường, chúng ta chỉ đền bù đường vừa đúng chỉ giới đỏ, còn vài mét cũng không đền bù, chỗ đất còn lại vừa mỏng, lại méo nên người dân muốn bán cũng không dễ. Đồng thời, do chưa có một cơ quan trung gian đứng ra thỏa thuận giá giữa chủ nhà có đất "mỏng, méo" đằng trước và chủ nhà đằng sau, dẫn đến khó khăn cho việc hợp thửa, hợp khối” - ông Phạm Sỹ Liêm phân tích thêm.
Không thể cắt phần "ngọn"?
GS.TSKH Đặng Hùng Võ cho rằng việc tồn tại nhà "siêu mỏng, siêu méo" là bởi đang vận hành quy trình ngược: Chống hơn phòng. Một khi còn chạy theo giải quyết từng trường hợp thì khó có thể nắm bắt chứ đừng nói tới kiểm soát chúng. Nhất là khi nhà “siêu mỏng” đã thành hình, người dân ổn định sinh sống. Mấu chốt quan trọng là cách làm, “cầm đằng chuôi” ngay từ khâu đầu tiên”. “Tôi thường có thói quen nhìn vào các tuyến đường mới để đánh giá năng lực lãnh đạo chính quyền cơ sở trong việc kiểm soát các công trình “mỏng, méo”. Đơn giản, lãnh đạo sở tại xử lý được đến đâu thì ghi nhận đến đó. Chỗ nào còn siêu mỏng, siêu méo, chỗ nào thò ra, thụt vào thì phải chịu trách nhiệm” - GS.TSKH Đặng Hùng Võ bình luận.
Khi trao đổi về vấn đề này, nhiều chuyên gia quy hoạch – đô thị khác cũng khẳng định, đối với công trình "siêu mỏng, siêu méo" đã “án binh bất động” nhiều năm nay cần có hướng giải quyết dứt điểm, không thể giải quyết theo kiểu cắt phần “ngọn”. Định hướng rõ hơn về tiến độ thực hiện, tại hội nghị tổng kết công tác này mới đây, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục nhấn mạnh: Sở phấn đấu trong quý I/2018 sẽ tham mưu cho TP kiên quyết xử lý dứt điểm nhà "siêu mỏng, siêu méo".
Ông Lê Văn Dục cho biết, đối với 132 trường hợp tồn đọng cũ, Sở Xây dựng đang xây dựng và đề xuất phương án xử lý cụ thể đến từng nhóm đối tượng nhà, đất "siêu mỏng, siêu méo". Với trường hợp có diện tích từ 10 - 15m2, quy mô từ 2 tầng và trên cùng một tuyến ưu tiên hợp khối kiến trúc mặt đứng với công trình liền kề, (chỉnh trang hợp khối kiến trúc) hoặc cấp phép có điều kiện. Riêng nhà lớn hơn 4m2, nhỏ hơn 10m2, quy mô 3 tầng: hạ độ cao còn 1 tầng. Trường hợp diện tích nhà từ 4m2 đến dưới 15m2, hiện trạng là nhà 1 tầng: Cho chỉnh trang giữ nguyên trạng tạm thời. Còn các căn hộ “mỏng, méo” dưới 4m2: Xử lý thu hồi phục vụ mục đích công cộng.
Để triệt tiêu nhà "siêu mỏng, siêu méo", rất cần sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị. Cùng với đó, cần tính toán kỹ khi lập quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị hai bên các tuyến đường mới mở. Và để làm được điều này, trước tiên, cần thành lập quỹ GPMB và quỹ tái định cư từ sớm. Đặc biệt, phải chú ý bảo đảm quyền lợi của người dân.

"Đối với 56 trường hợp tồn tại ở giai đoạn 2014 - 2016 (Kim Mã - Trần Phú, Vành đai 1; 2; 2,5; Thanh Nhàn; Nguyễn Văn Huyên...) sẽ giao trách nhiệm cho Chủ tịch quận, huyện xử lý. Riêng 8 trường hợp phát sinh trong năm 2017 thuộc Vành đai 3, kiên quyết đề xuất thu hồi, dỡ bỏ công trình, không để phát sinh công trình "siêu mỏng, siêu méo". - Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội  Lê Văn Dục

TAG: siêu mỏng siêu méo đô thị hóa Việt Nam Hà Nội
 
Tin khác
Hà Nội: Tài xế lái Mazda 3 vừa bị xử phạt lại gây náo loạn gây tai nạn trên đường Cầu Diễn
Hà Nội: Tài xế lái Mazda 3 vừa bị xử phạt lại gây náo loạn gây tai nạn trên đường Cầu Diễn
Kinhtedothi - Mặc dù vừa bị xử lý vi phạm giao thông 22,5 triệu đồng, tuy nhiên khi được trả phương tiện tài xế Mazda 3 tiếp tục chạy lạng lách đánh võng gây tai nạn ở khu chung cư.
Hội thảo Khoa học Quốc tế VietGeo năm 2018
Hội thảo Khoa học Quốc tế VietGeo năm 2018
Kinhtedothi - Với chủ đề "Địa kỹ thuật và Địa chất công trình trong ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững cơ sở hạ tầng", trong 2 ngày 21-22/9, tại thành phố Đồng Hới (Quảng Bình) Hội Địa chất Công trình và Môi trường Việt Nam, Trường Đại học Mỏ-Địa chất phối hợp với Sở Khoa học Công nghệ Quảng Bình đã tổ chức Hội thảo khoa học Quốc tế Vietgeo lần thứ IV năm 2018 .
Phát động học sinh, sinh viên chấp hành Luật an toàn giao thông
Phát động học sinh, sinh viên chấp hành Luật an toàn giao thông
Kinhtedothi - Sáng 22/9 tại Hải Phòng, Bộ GD&ĐT phối hợp cùng Ủy Ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc Gia và Công ty Honda Việt Nam tổ chức Lễ ra quân phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về ATGT năm học 2018-2019 và hướng dẫn sinh viên kỹ năng điều khiển xe mô tô an toàn.
Hạ ngầm đường dây điện lực, cáp viễn thông: Chậm vì sao?
Hạ ngầm đường dây điện lực, cáp viễn thông: Chậm vì sao?
Kinhtedothi - Việc triển khai hạ ngầm các tuyến cáp viễn thông, điện lực được Hà Nội khởi động từ năm 2016. Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở Xây dựng, đến nay các DN triển khai thi công vẫn còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu.
Hải Phòng: Vấn nạn xe dù bến cóc tại nút giao cầu Bính!
Hải Phòng: Vấn nạn xe dù bến cóc tại nút giao cầu Bính!
Kinhtedothi - Xe khách chạy chuyên tuyến Hải Phòng - Quảng Ninh ngang nhiên công khai hoạt động dừng đỗ xe, bắt khách dọc đường tại nút Giao thông khác mức ngã ba cầu Bính – ngã tư xi măng.
Quế Sơn (Quảng Nam): Người dân bức xúc do Nhà máy đá gây ô nhiễm môi trường kéo dài
Quế Sơn (Quảng Nam): Người dân bức xúc do Nhà máy đá gây ô nhiễm môi trường kéo dài
Kinhtedothi - VPĐD tại Miền Trung và Tây Nguyên - Báo Kinh tế & Đô thị nhận được thư phản ánh của người dân tại tổ dân phố Lãnh Thượng 1, thị trấn Đông Phú, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam về việc Nhà máy sản xuất đá trắng của Công ty CP sản xuất Thương mại và Dịch vụ Ngọc Nam Phương (Công ty Ngọc Nam Phương – Có trụ sở chính tại 348 Cách mạng tháng 8, Q.Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) liên tục xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường kéo dài nhưng không được giải quyết dứt điểm.
Sửa quy định về thẩm tra an toàn giao thông đường bộ
Sửa quy định về thẩm tra an toàn giao thông đường bộ
Kinhtedothi - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 125/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 64/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/2/2010 quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Trong đó, sửa đổi, bổ sung một số nội dung về thẩm tra an toàn giao thông đường bộ.
Điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu đô thị An Hưng, quận Hà Đông
Điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu đô thị An Hưng, quận Hà Đông
Kinhtedothi -Chiều nay, tại UBND quận Hà Đông, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Hội nghị công bố Quyết định số 4403/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội, phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết Khu đô thị (KĐT) mới An Hưng, tỷ lệ 1/500.
Hà Nội: Chỉ số chất lượng không khí tại Minh Khai liên tiếp tăng cao
Hà Nội: Chỉ số chất lượng không khí tại Minh Khai liên tiếp tăng cao
Kinhtedothi - Theo đánh giá của Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội, nhìn chung chất lượng không khí trong ngày 21/9 ở mức trung bình, khu vực Minh Khai ở mức kém.
TP Hồ Chí Minh xin lỗi người dân vì những sai phạm ở Thủ Thiêm
TP Hồ Chí Minh xin lỗi người dân vì những sai phạm ở Thủ Thiêm
Kinhtedothi - Ngày 21/9, UBND TP Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo thông tin kế hoạch thực hiện thông báo số 1483 của Thanh tra Chính phủ (liên quan đến một số vấn đề trong quá trình thu hồi đất thực hiện dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm - KĐTMTT).
Hà Nội: Ban hành kế hoạch điều chỉnh địa giới hành chính 3 quận Cầu Giấy, Nam - Bắc Từ Liêm
Hà Nội: Ban hành kế hoạch điều chỉnh địa giới hành chính 3 quận Cầu Giấy, Nam - Bắc Từ Liêm
Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu ký ban hành Kế hoạch số 183/KH-UBND về việc điều chỉnh địa giới hành chính các quận Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm khu vực 8 tổ dân phố Bắc Nghĩa Tân và 2 tổ dân phố tập thể bệnh viện 198.