Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Ẩn họa mất an toàn giao thông ở ngoại thành - Bài 1: Rạp đám cưới lấn đường

Nhà văn Nguyễn Văn Học 06-12-2017 09:18
Kinhtedothi - Những năm gần đây, số vụ tai nạn giao thông vùng ngoại thành tăng mạnh. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng này trong đó có nguyên nhân từ việc tổ chức đám hiếu, hỷ diễn ra không chỉ trên các quốc lộ, mà cả tỉnh lộ, đường liên xã, liên thôn. Trong khi việc xử lý gần như mang tính hình thức, chiếu lệ.

Việc tổ chức đám cưới lấn đường giao thông đã diễn ra không chỉ trên các quốc lộ, mà cả tỉnh lộ, đường liên xã ở nhiều khu vực ngoại thành Hà Nội. Thực trạng này đang gây ra nhiều tiềm ẩn tai nạn giao thông, đòi hỏi chính những người trong cuộc, các cấp, ngành địa, phương phải vào cuộc quyết liệt hơn thay vì vẫn có sự nể nang, cố tình vi phạm như hiện nay

Bất kể nguy hiểm rình rập
Sáng ngày 2/12/2017, nút giao cắt của Quốc lộ (QL) 1A với đường liên xã, kéo từ Guột tới xã Minh Tân (thuộc địa bàn xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên) đã bị ùn tắc nghiêm trọng chỉ bởi một rạp đám cưới bắc lấn ra 1/3 đường. Điều đáng nói, rạp này lại nằm sát với điểm cua của các xe tải đi từ phía QL1A vào, lại thêm xe tải và các phương tiện khác từ bên trong đi ra, khiến tất cả cứ đứng… nhìn nhau. Theo quan sát của chúng tôi, nút giao thông này vốn đã hẹp, lại bị người dân làm gờ bê tông cao lên, lấn ra đường. Một số người dân ở xã Phúc Tiến, cạnh điểm giao cắt, cho biết: “Đường hẹp, bình thường đã khiến các phương tiện di chuyển khó. Nay lại thêm cái rạp đám cưới, thành ra càng hẹp và tắc hơn”.

Tắc nghẽn tại nút Guột (Phúc Tiến, Phú Xuyên) do rạp đám cưới được dựng dưới lòng đường.  Ảnh: Nguyễn Văn Học

Tìm hiểu thực tế, tuyến đường này khá đông dân, đặc biệt tại khu vực xã Tri Thủy, khu vực chợ Bái của xã Minh Tân (huyện Phú Xuyên) do các hộ dân đều xây dựng nhà quay ra mặt đường. Nhà không có sân, không có vỉa hè, nên nếu có đám hiếu, đám hỷ đều dựng rạp lấn đường. Có hộ lấn 1/2 đường, khiến nhiều đoạn đã hẹp lại càng hẹp. Ông Nguyễn Văn Hòa, người dân ở khu vực chợ Bái, cho biết: “Nếu vào phiên chợ, người dân họp ngay lề đường mà lại vướng đám cưới nữa thì tắc đường khủng khiếp. Chúng tôi mong các cơ quan chức năng có phương án khắc phục”.
Đây chỉ là những dẫn chứng cho thực trang đang diễn ra phổ biến ở nhiều tuyến QL, tỉnh lộ, đường liên xã, liên thôn ở nhiều vùng ngoại thành khác diễn ra thời gian dài vừa qua.
Quy định đã có nhưng xử lý lại nể nang
Thực tế là trên các cung đường đã có những tai nạn liên quan đến rạp đám cưới lấn đường, các phương tiện đâm vào người dự cưới hoặc va quệt vào người ngồi trong rạp. Nặng hơn, ở một số địa phương khác có đám cưới gây tai nạn, có vụ làm 6 người thương vong, có vụ xe tải tránh rạp đám cưới đâm nát đầu xe khách… Tôi từng có cảm giác rợn người vì ngồi ăn cỗ ở... lòng đường, trong khi đó ô tô, xe máy vẫn phi qua ầm ầm. Song, nhiều người cũng ngồi trong rạp vẫn thoải mái chúc tụng, ngăn với quốc lộ bởi chiếc rèm, trong khi bên ngoài xe cộ chạy với tốc độ nhanh. Hỏi không ít khách rằng có sợ xe ô tô, xe máy mất lái lao vào? Nhiều người trả lời rằng, cũng thấy lo lắng bởi phải ngồi ở vị trí thiếu an toàn. Quan sát tại một số rạp đám cưới, gia đình đã dùng chiếc lốp xe máy cũ, mấy cành cây hoặc ít gạch vỡ trải ra đoạn đường trước rạp để “cảnh báo” người đi đường là hãy đi chậm lại. Tuy nhiên, với nhiều thanh niên, dù đã cảnh báo cũng chẳng làm tay ga họ giảm xuống. Đó là chưa kể đến chuyện ở làng quê, việc tổ chức đám hiếu, hỷ, các gia đình xung quanh, nhà đối diện bên kia đường đều được trưng dụng làm nơi nấu cỗ, giữ xe, bắc thêm rạp để khách có thêm chỗ ngồi. Vì thế, lưu lượng người (trong đó có trẻ em) đi lại qua đường là lớn và không phải ai cũng để ý quan sát.
Chia sẻ về vấn đề này, KTS Trần Huy Ánh cho biết: “Do phong tục tập quán, người dân vẫn phải tổ chức cỗ bàn linh đình. Do không gian thiếu, buộc họ phải lấn đường bắc rạp. Tuy nhiên tất cả lại đều là tự phát, nên người ta không có cách cảnh giới để bảo đảm an toàn giao thông. Điều đó rất dễ gây tai nạn”.
Hỏi về công tác bảo đảm an ninh trật tự ở địa bàn dân cư, một số cán bộ ở xã, phường cho biết, đã có các quy định cấm sử dụng lòng, lề đường để đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Theo quy định tại Điều 203 “Tội cản trở giao thông đường bộ” Bộ luật Hình sự, người nào có một trong các hành vi: Đào, khoan, xẻ trái phép các công trình giao thông đường bộ; Lấn chiếm, chiếm dụng vỉa hè, lòng đường; Lấn chiếm hành lang bảo vệ đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ 5 - 30 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm. Phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 2 - 7 năm… Quy định như vậy, nhưng do điều kiện, hoàn cảnh, nhiều gia đình không thuê được nhà hàng, hoặc không có địa điểm đủ rộng bắc rạp nên tổ chức liên hoan tiệc tùng cho con ngay tại gia đình; bày ra giữa đường. Cư dân hàng xóm cũng dễ dàng thông cảm. Cán bộ địa phương có biết nhưng do nể nang, tình nghĩa làng xã, thậm chí do chính gia đình cán bộ tổ chức nên đành lặng im cho qua chuyện.
Đám cưới là chuyện vui mừng của đôi bạn trẻ và cả dòng họ. Nhưng để đám cưới vừa vui, vừa an toàn, người dân cần chú ý quan tâm đến việc dựng rạp sao cho không cản trở giao thông, không gây nguy hiểm cho người dự đám cưới.
Một số chuyên gia đề xuất, cần có quy hoạch khu sinh hoạt cộng đồng, tạo không gian địa điểm tổ chức đám cưới cho người dân trong thôn, xã, thị trấn, dọc các tuyến đường. Đồng thời tích cực tuyên truyền, nhắc nhở, xử phạt những hành vi cố tình vi phạm, tránh gây mất mỹ quan và hạn chế những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

(còn nữa)

TAG: ẩn họa mất an toàn giao thông ngoại thành Cuộc thi viết ATGT Thủ đô
 
Tin khác
Chính thức giảm 10 – 30% phí đường bộ cho ô tô kinh doanh vận tải
Chính thức giảm 10 – 30% phí đường bộ cho ô tô kinh doanh vận tải
Kinhtedothi - Đây là quy định trong Thông tư 74/2020/TT-BTC quy định mức thu, nộp phí sử dụng đường bộ vừa được Bộ Tài chính ban hành. Cụ thể, từ 10/8, xe tải xe ô tô chuyên dùng, xe đầu kéo nộp phí bằng 90% còn xe vận tải hành khách gồm xe ô tô chở người, các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng nộp phí bằng 70% mức thu quy định tại điểm 1, điểm 2, điểm 3, điểm 4, điểm 5 Mục 1 Biểu mức thu phí sử dụng đường bộ ban hành kèm theo Thông tư số 293/2016/TT-BTC.
Sơn Tây nỗ lực xây dựng đô thị văn minh, sạch đẹp
Sơn Tây nỗ lực xây dựng đô thị văn minh, sạch đẹp
Kinhtedothi - Với những việc làm thường xuyên, cụ thể trong công tác bảo vệ môi trường của chính quyền và Nhân dân thị xã Sơn Tây đã góp phần tạo nên một diện mạo đô thị mới khang trang, văn minh, sạch đẹp.
Từ sự cố cháy kho hóa chất ở Long Biên: Nâng cao hoạt động ứng phó tại chỗ
Từ sự cố cháy kho hóa chất ở Long Biên: Nâng cao hoạt động ứng phó tại chỗ
Kinhtedothi - Sự cố môi trường do phát thải hóa chất nguy hại khi xảy ra sẽ gây ra những tác động rất lớn đối với con người, hệ sinh thái và tài sản. Chính vì vậy, việc phòng ngừa và chủ động ứng phó sự cố môi trường do phát thải hóa chất là rất quan trọng.
Dịch Covid-19 tái xuất tại Việt Nam: Ngành hàng không “khó chồng khó”
Dịch Covid-19 tái xuất tại Việt Nam: Ngành hàng không “khó chồng khó”
Kinhtedothi - Sự bùng phát trở lại của dịch Covid-19 đã chấm dứt quãng thời gian ngắn ngủi phục hồi hoạt động sau đợt dịch đầu của các hãng hàng không.
Thời tiết hôm nay 11/8: Bắc Bộ nắng nóng diện rộng, Hà Nội nhiệt độ cao nhất 37 độ C
Thời tiết hôm nay 11/8: Bắc Bộ nắng nóng diện rộng, Hà Nội nhiệt độ cao nhất 37 độ C
Kinhtedothi - Hôm nay (11/8), khu vực Hà Nội có mây, ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất 26 - 28 độ C. Nhiệt độ cao nhất 35 - 37 độ C.
Sắp có cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh với mức đầu tư gần 21.000 tỷ đồng
Sắp có cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh với mức đầu tư gần 21.000 tỷ đồng
Kinhtedothi - Tuyến cao tốc này sẽ có chiều dài 115km, quy mô 4 làn xe và được thiết kế với tốc độ cho phép là 80km/h, tổng mức đầu tư khoảng 20.939 tỷ đồng.
Chất lượng không khí Hà Nội ngày 10/8: Đa số ở mức trung bình và tốt
Chất lượng không khí Hà Nội ngày 10/8: Đa số ở mức trung bình và tốt
Kinhtedothi - Chiều 10/8, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) cho biết, chỉ số chất lượng không khí (AQI) trong ngày (24h gần nhất) đo được tại 10 trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đa phần ở mức tốt và trung bình, trên dưới 70.
Đà Nẵng tính phát phiếu cho người dân đi chợ 2 - 3 ngày/lần
Đà Nẵng tính phát phiếu cho người dân đi chợ 2 - 3 ngày/lần
Kinhtedothi - Do việc phòng dịch ở chợ tương đối phức tạp nên Đà Nẵng yêu cầu Sở Công thương TP tính toán tìm cách để người dân 2-3 ngày mới đi chợ một lần để đảm bảo giãn cách xã hội.
Hà Nội: Tổ chức giao thông một số tuyến đường trên địa bàn
Hà Nội: Tổ chức giao thông một số tuyến đường trên địa bàn
Kinhtedothi - Để duy trì, đảm bảo trật tự, ATGT trên địa bàn TP, góp phần giảm ùn, tắc và tai nạn giao thông; phục vụ nhu cầu đi lại của người dân được an toàn, thông suốt, Công an TP đã có văn bản đề nghị Sở GTVT phối hợp giải quyết một số bất cập về công tác tổ chức giao thông.
Huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng: Người dân tự do mua bán đất rừng phòng hộ
Huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng: Người dân tự do mua bán đất rừng phòng hộ
Kinhtedothi - Về các xã Thủy Đường, Thủy Sơn, Đông Sơn… huyện Thủy Nguyên (TP Hải Phòng) người dân dễ dàng mua được đất rừng phòng hộ để sử dụng vào việc xây mồ mả cho thân nhân. Điều đáng nói, sự việc mua bán công khai này đã diễn ra từ nhiều năm và dường như chính quyền chưa thực sự “ mặn mà” vào cuộc.
Hà Nội: Chuẩn bị lập quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2030
Hà Nội: Chuẩn bị lập quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2030
Kinhtedothi - Thực hiện triển khai công tác chuẩn bị lập Quy hoạch TP Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Sở TN&MT Hà Nội ban hành Công văn số 6814/STNMT-CCQLĐĐ về công tác chuẩn bị lập quy hoạch sử dụng đất của TP Hà Nội giai đoạn 2021 - 2030.