Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Ẩn họa mất an toàn giao thông ở ngoại thành - Bài 1: Rạp đám cưới lấn đường

Kinhtedothi - Những năm gần đây, số vụ tai nạn giao thông vùng ngoại thành tăng mạnh. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng này trong đó có nguyên nhân từ việc tổ chức đám hiếu, hỷ diễn ra không chỉ trên các quốc lộ, mà cả tỉnh lộ, đường liên xã, liên thôn. Trong khi việc xử lý gần như mang tính hình thức, chiếu lệ.

Việc tổ chức đám cưới lấn đường giao thông đã diễn ra không chỉ trên các quốc lộ, mà cả tỉnh lộ, đường liên xã ở nhiều khu vực ngoại thành Hà Nội. Thực trạng này đang gây ra nhiều tiềm ẩn tai nạn giao thông, đòi hỏi chính những người trong cuộc, các cấp, ngành địa, phương phải vào cuộc quyết liệt hơn thay vì vẫn có sự nể nang, cố tình vi phạm như hiện nay

Bất kể nguy hiểm rình rập
Sáng ngày 2/12/2017, nút giao cắt của Quốc lộ (QL) 1A với đường liên xã, kéo từ Guột tới xã Minh Tân (thuộc địa bàn xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên) đã bị ùn tắc nghiêm trọng chỉ bởi một rạp đám cưới bắc lấn ra 1/3 đường. Điều đáng nói, rạp này lại nằm sát với điểm cua của các xe tải đi từ phía QL1A vào, lại thêm xe tải và các phương tiện khác từ bên trong đi ra, khiến tất cả cứ đứng… nhìn nhau. Theo quan sát của chúng tôi, nút giao thông này vốn đã hẹp, lại bị người dân làm gờ bê tông cao lên, lấn ra đường. Một số người dân ở xã Phúc Tiến, cạnh điểm giao cắt, cho biết: “Đường hẹp, bình thường đã khiến các phương tiện di chuyển khó. Nay lại thêm cái rạp đám cưới, thành ra càng hẹp và tắc hơn”.

Tắc nghẽn tại nút Guột (Phúc Tiến, Phú Xuyên) do rạp đám cưới được dựng dưới lòng đường.  Ảnh: Nguyễn Văn Học

Tìm hiểu thực tế, tuyến đường này khá đông dân, đặc biệt tại khu vực xã Tri Thủy, khu vực chợ Bái của xã Minh Tân (huyện Phú Xuyên) do các hộ dân đều xây dựng nhà quay ra mặt đường. Nhà không có sân, không có vỉa hè, nên nếu có đám hiếu, đám hỷ đều dựng rạp lấn đường. Có hộ lấn 1/2 đường, khiến nhiều đoạn đã hẹp lại càng hẹp. Ông Nguyễn Văn Hòa, người dân ở khu vực chợ Bái, cho biết: “Nếu vào phiên chợ, người dân họp ngay lề đường mà lại vướng đám cưới nữa thì tắc đường khủng khiếp. Chúng tôi mong các cơ quan chức năng có phương án khắc phục”.
Đây chỉ là những dẫn chứng cho thực trang đang diễn ra phổ biến ở nhiều tuyến QL, tỉnh lộ, đường liên xã, liên thôn ở nhiều vùng ngoại thành khác diễn ra thời gian dài vừa qua.
Quy định đã có nhưng xử lý lại nể nang
Thực tế là trên các cung đường đã có những tai nạn liên quan đến rạp đám cưới lấn đường, các phương tiện đâm vào người dự cưới hoặc va quệt vào người ngồi trong rạp. Nặng hơn, ở một số địa phương khác có đám cưới gây tai nạn, có vụ làm 6 người thương vong, có vụ xe tải tránh rạp đám cưới đâm nát đầu xe khách… Tôi từng có cảm giác rợn người vì ngồi ăn cỗ ở... lòng đường, trong khi đó ô tô, xe máy vẫn phi qua ầm ầm. Song, nhiều người cũng ngồi trong rạp vẫn thoải mái chúc tụng, ngăn với quốc lộ bởi chiếc rèm, trong khi bên ngoài xe cộ chạy với tốc độ nhanh. Hỏi không ít khách rằng có sợ xe ô tô, xe máy mất lái lao vào? Nhiều người trả lời rằng, cũng thấy lo lắng bởi phải ngồi ở vị trí thiếu an toàn. Quan sát tại một số rạp đám cưới, gia đình đã dùng chiếc lốp xe máy cũ, mấy cành cây hoặc ít gạch vỡ trải ra đoạn đường trước rạp để “cảnh báo” người đi đường là hãy đi chậm lại. Tuy nhiên, với nhiều thanh niên, dù đã cảnh báo cũng chẳng làm tay ga họ giảm xuống. Đó là chưa kể đến chuyện ở làng quê, việc tổ chức đám hiếu, hỷ, các gia đình xung quanh, nhà đối diện bên kia đường đều được trưng dụng làm nơi nấu cỗ, giữ xe, bắc thêm rạp để khách có thêm chỗ ngồi. Vì thế, lưu lượng người (trong đó có trẻ em) đi lại qua đường là lớn và không phải ai cũng để ý quan sát.
Chia sẻ về vấn đề này, KTS Trần Huy Ánh cho biết: “Do phong tục tập quán, người dân vẫn phải tổ chức cỗ bàn linh đình. Do không gian thiếu, buộc họ phải lấn đường bắc rạp. Tuy nhiên tất cả lại đều là tự phát, nên người ta không có cách cảnh giới để bảo đảm an toàn giao thông. Điều đó rất dễ gây tai nạn”.
Hỏi về công tác bảo đảm an ninh trật tự ở địa bàn dân cư, một số cán bộ ở xã, phường cho biết, đã có các quy định cấm sử dụng lòng, lề đường để đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Theo quy định tại Điều 203 “Tội cản trở giao thông đường bộ” Bộ luật Hình sự, người nào có một trong các hành vi: Đào, khoan, xẻ trái phép các công trình giao thông đường bộ; Lấn chiếm, chiếm dụng vỉa hè, lòng đường; Lấn chiếm hành lang bảo vệ đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ 5 - 30 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm. Phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 2 - 7 năm… Quy định như vậy, nhưng do điều kiện, hoàn cảnh, nhiều gia đình không thuê được nhà hàng, hoặc không có địa điểm đủ rộng bắc rạp nên tổ chức liên hoan tiệc tùng cho con ngay tại gia đình; bày ra giữa đường. Cư dân hàng xóm cũng dễ dàng thông cảm. Cán bộ địa phương có biết nhưng do nể nang, tình nghĩa làng xã, thậm chí do chính gia đình cán bộ tổ chức nên đành lặng im cho qua chuyện.
Đám cưới là chuyện vui mừng của đôi bạn trẻ và cả dòng họ. Nhưng để đám cưới vừa vui, vừa an toàn, người dân cần chú ý quan tâm đến việc dựng rạp sao cho không cản trở giao thông, không gây nguy hiểm cho người dự đám cưới.
Một số chuyên gia đề xuất, cần có quy hoạch khu sinh hoạt cộng đồng, tạo không gian địa điểm tổ chức đám cưới cho người dân trong thôn, xã, thị trấn, dọc các tuyến đường. Đồng thời tích cực tuyên truyền, nhắc nhở, xử phạt những hành vi cố tình vi phạm, tránh gây mất mỹ quan và hạn chế những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

(còn nữa)

TAG: ẩn họa mất an toàn giao thông ngoại thành Cuộc thi viết ATGT Thủ đô
 
Tin khác
Hà Nội: Tài xế lái Mazda 3 vừa bị xử phạt lại gây náo loạn gây tai nạn trên đường Cầu Diễn
Hà Nội: Tài xế lái Mazda 3 vừa bị xử phạt lại gây náo loạn gây tai nạn trên đường Cầu Diễn
Kinhtedothi - Mặc dù vừa bị xử lý vi phạm giao thông 22,5 triệu đồng, tuy nhiên khi được trả phương tiện tài xế Mazda 3 tiếp tục chạy lạng lách đánh võng gây tai nạn ở khu chung cư.
Hội thảo Khoa học Quốc tế VietGeo năm 2018
Hội thảo Khoa học Quốc tế VietGeo năm 2018
Kinhtedothi - Với chủ đề "Địa kỹ thuật và Địa chất công trình trong ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững cơ sở hạ tầng", trong 2 ngày 21-22/9, tại thành phố Đồng Hới (Quảng Bình) Hội Địa chất Công trình và Môi trường Việt Nam, Trường Đại học Mỏ-Địa chất phối hợp với Sở Khoa học Công nghệ Quảng Bình đã tổ chức Hội thảo khoa học Quốc tế Vietgeo lần thứ IV năm 2018 .
Phát động học sinh, sinh viên chấp hành Luật an toàn giao thông
Phát động học sinh, sinh viên chấp hành Luật an toàn giao thông
Kinhtedothi - Sáng 22/9 tại Hải Phòng, Bộ GD&ĐT phối hợp cùng Ủy Ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc Gia và Công ty Honda Việt Nam tổ chức Lễ ra quân phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về ATGT năm học 2018-2019 và hướng dẫn sinh viên kỹ năng điều khiển xe mô tô an toàn.
Hạ ngầm đường dây điện lực, cáp viễn thông: Chậm vì sao?
Hạ ngầm đường dây điện lực, cáp viễn thông: Chậm vì sao?
Kinhtedothi - Việc triển khai hạ ngầm các tuyến cáp viễn thông, điện lực được Hà Nội khởi động từ năm 2016. Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở Xây dựng, đến nay các DN triển khai thi công vẫn còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu.
Hải Phòng: Vấn nạn xe dù bến cóc tại nút giao cầu Bính!
Hải Phòng: Vấn nạn xe dù bến cóc tại nút giao cầu Bính!
Kinhtedothi - Xe khách chạy chuyên tuyến Hải Phòng - Quảng Ninh ngang nhiên công khai hoạt động dừng đỗ xe, bắt khách dọc đường tại nút Giao thông khác mức ngã ba cầu Bính – ngã tư xi măng.
Quế Sơn (Quảng Nam): Người dân bức xúc do Nhà máy đá gây ô nhiễm môi trường kéo dài
Quế Sơn (Quảng Nam): Người dân bức xúc do Nhà máy đá gây ô nhiễm môi trường kéo dài
Kinhtedothi - VPĐD tại Miền Trung và Tây Nguyên - Báo Kinh tế & Đô thị nhận được thư phản ánh của người dân tại tổ dân phố Lãnh Thượng 1, thị trấn Đông Phú, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam về việc Nhà máy sản xuất đá trắng của Công ty CP sản xuất Thương mại và Dịch vụ Ngọc Nam Phương (Công ty Ngọc Nam Phương – Có trụ sở chính tại 348 Cách mạng tháng 8, Q.Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) liên tục xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường kéo dài nhưng không được giải quyết dứt điểm.
Sửa quy định về thẩm tra an toàn giao thông đường bộ
Sửa quy định về thẩm tra an toàn giao thông đường bộ
Kinhtedothi - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 125/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 64/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/2/2010 quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Trong đó, sửa đổi, bổ sung một số nội dung về thẩm tra an toàn giao thông đường bộ.
Điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu đô thị An Hưng, quận Hà Đông
Điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu đô thị An Hưng, quận Hà Đông
Kinhtedothi -Chiều nay, tại UBND quận Hà Đông, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Hội nghị công bố Quyết định số 4403/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội, phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết Khu đô thị (KĐT) mới An Hưng, tỷ lệ 1/500.
Hà Nội: Chỉ số chất lượng không khí tại Minh Khai liên tiếp tăng cao
Hà Nội: Chỉ số chất lượng không khí tại Minh Khai liên tiếp tăng cao
Kinhtedothi - Theo đánh giá của Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội, nhìn chung chất lượng không khí trong ngày 21/9 ở mức trung bình, khu vực Minh Khai ở mức kém.
TP Hồ Chí Minh xin lỗi người dân vì những sai phạm ở Thủ Thiêm
TP Hồ Chí Minh xin lỗi người dân vì những sai phạm ở Thủ Thiêm
Kinhtedothi - Ngày 21/9, UBND TP Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo thông tin kế hoạch thực hiện thông báo số 1483 của Thanh tra Chính phủ (liên quan đến một số vấn đề trong quá trình thu hồi đất thực hiện dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm - KĐTMTT).
Hà Nội: Ban hành kế hoạch điều chỉnh địa giới hành chính 3 quận Cầu Giấy, Nam - Bắc Từ Liêm
Hà Nội: Ban hành kế hoạch điều chỉnh địa giới hành chính 3 quận Cầu Giấy, Nam - Bắc Từ Liêm
Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu ký ban hành Kế hoạch số 183/KH-UBND về việc điều chỉnh địa giới hành chính các quận Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm khu vực 8 tổ dân phố Bắc Nghĩa Tân và 2 tổ dân phố tập thể bệnh viện 198.