Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Rượu, bia - kẻ sát nhân giấu mặt

Vân Nhi 18-09-2017 08:41
Kinhtedothi - Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 1/8/2016), người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông sẽ bị xử phạt từ 1 – 18 triệu đồng và bị tước bằng lái xe từ 2 – 6 tháng.

Nhưng hình như "thuốc đắng" vẫn chưa "giã tật", tình trạng lái xe sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông vẫn ở mức báo động.

Khó kiểm soát

Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, trong những năm qua, tình hình trật tự ATGT dù đã có những chuyển biến tích cực, song tình trạng người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia vẫn đang có xu hướng tăng nhanh và khó kiểm soát trong những năm gần đây. Cụ thể, theo khảo sát mới đây của Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới đối với hơn 18.000 nạn nhân nhập viện do TNGT tại 10 tỉnh, TP cho thấy, 36% số người lái xe máy có nồng độ cồn trong máu vượt ngưỡng cho phép, 66,8% số người lái ô tô vi phạm quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện.

Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn của lái xe trên phố Láng Hạ. Ảnh: Phạm Hùng

Theo Phó Cục trưởng Cục CSGT - Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh, từ năm 2010 đến nay, dù tỷ lệ phát hiện, kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn tăng nhiều lần, nhưng số vụ TNGT liên quan đến rượu, bia vẫn diễn ra hết sức phức tap, đặc biệt là khu vực ngoại thành. Theo phân tích của Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng, lái xe bị ảnh hưởng bởi rượu, bia thường có khuynh hướng dễ bị kích thích, bốc đồng dẫn đến vi phạm quy tắc giao thông như: Chạy tốc độ rất cao, lạng lách, không làm chủ được tay lái, phán đoán và xử lý tình huống kém. Mặt khác, khi đã sử dụng rượu, bia, người điều khiển phương tiện dễ bị ngủ gật, làm giảm khả năng phán đoán, xử lý tình huống, làm tăng nguy cơ gây tai nạn.

 Và vụ tai nạn xảy ra trên QL1 (hướng Hà Nội – TP Hồ Chí Minh) thuộc địa bàn Kỳ Anh, Hà Tĩnh xảy ra đầu năm 2017 là một ví dụ điển hình. Do sử dụng rượu, bia, không làm chủ được tốc độ, lái xe Camry BKS 38A - 103.31 đã đâm vào hông xe bồn mang BKS 38C - 034.63 chạy ngược chiều. Cùng lúc đó, xe container mang BKS 38N - 4450 kéo theorơ-moóc mang BKS 38R - 0264 chạy từ phía sau, không kịp phản ứng đã đâm trúng phần đuôi xe Camry gây hư hỏng nặng. Mặc dù, vụ tai nạn không gây thiệt hại nặng về người, nhưng đã cho thấy mức độ nghiêm trọng của việc sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông.

Cần hạ “ngưỡng” xử phạt

Đề cập đến biện pháp giảm thiểu TNGT liên quan đến rượu, bia, ông Nguyễn Phương Nam – đại diện Tổ chức Y tế Thế giới cho rằng, các cơ quan hữu quan của Việt Nam nên cân nhắc tăng nặng các hình thức xử phạt đối với lái xe sử dụng rượu, bia. Cụ thể, theo đại diện Tổ chức Y tế Thế giới, Việt Nam cần quy định nồng độ cồn trong máu từ 30mg/100ml máu sẽ bị xử phạt, thay vì mức 50mg/100ml máu (hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở) như quy định hiện hành. “Khi người tham gia giao thông đạt mức nồng độ cồn trong máu này (50mg/100ml máu - PV) thì nguy cơ tai nạn với họ rất cao. Do đó, ngoài việc hạ ngưỡng xử phạt nồng độ cồn, các cơ quan chức năng có thể xem xét phạt tù đối với những người tham gia giao thông có nồng độ cồn cao trên 80mg/100 ml máu và nghiên cứu phạt nặng hành vi tái phạm” – ông Nam nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo Thiếu tướng Trần Minh Chất - Phó Giám đốc Học viện CSND, hiện nay, Nhà nước đã có nhiều chế tài nhằm nâng mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm trật tự ATGT như thu bằng, tạm giữ phương tiện, nâng mức phạt bằng tiền cũng như các tình tiết tăng nặng. Bởi suy cho cùng, mục đích của việc xử phạt là giáo dục, nếu không có sự giáo dục mà chỉ xử phạt một cách nặng nề, kể cả xử phạt tù, thì tác dụng giáo dục không cao. Và theo ông Chất, để khắc phục tình trạng này, các đơn vị chức năng cần học tập kinh nghiệm của các nước trên thế giới về quy định cấm bán rượu, bia sau 22 giờ; cấm bán rượu, bia cho người dưới 18 tuổi.

Theo tính toán của các tổ chức y tế, với nồng độ cồn ở mức 0,05mg/1l khí thở, người uống đã bị giảm sút suy nghĩ và bị kích động nhẹ, nói nhiều; 0,1mg/1l khí thở, gặp khó khăn trong việc cầm nắm, đi lại vụng về; 0,2mg/1l khí thở, dễ bị ức chế, dễ giận dữ, đi lại loạng choạng. Nếu cao hơn nữa, tùy mức độ, người uống có thể bị lú lẫn, không nhận thức được mọi việc diễn ra xung quanh…

TAG: rượu bia Kẻ sát nhân giấu mặt an toàn giao thông Cuộc thi viết ATGT Thủ đô
 
Tin khác
Tại phường Đồng Mai (Hà Đông): Trạm trộn bê tông gây ô nhiễm thách thức pháp luật?
Tại phường Đồng Mai (Hà Đông): Trạm trộn bê tông gây ô nhiễm thách thức pháp luật?
Kinhtedothi - Đường dây nóng báo Kinh tế & Đô thị liên tục nhận được phản ánh bức xúc của người dân ở phường Đồng Mai, quận Hà Đông về tình trạng hoạt động vi phạm của trạm trộn bê tông Phúc Thành. Theo đó, hoạt động xả thải, xe bồn, xe chở vật liệu, bê tông thương phẩm cày nát đường dân sinh… gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Hà Nội: Công bố điều chỉnh phân khu đô thị N1 tại huyện Mê Linh
Hà Nội: Công bố điều chỉnh phân khu đô thị N1 tại huyện Mê Linh
Kinhtedothi - Chiều 24/9, tại trụ sở UBND huyện Mê Linh, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội phối hợp với UBND huyện Mê Linh, tổ chức Hội nghị công bố Quyết định số 3814 phê duyệt điều chỉnh quy hoạch cục bộ phân khu đô thị N1, tỷ lệ 1/2000 thuộc địa bàn xã Đại Thịnh (huyện Mê Linh, TP Hà Nội).
Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng dự kiến thu phí vào tháng 10/2018
Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng dự kiến thu phí vào tháng 10/2018
Kinhtedothi - Thông tin từ Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh cho biết, dự kiến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng sẽ thu phí cầu Bạch Đằng trong tháng 10 tới đây. Đồng thời, áp dụng mức chạy tối đa là 100km/giờ, tối thiểu là 60km/giờ ngay sau khi mức phí được triển khai.
Hà Nội: Nâng cấp hệ thống đê sông Nhuệ, sông Hồng giai đoạn 2018 - 2020
Hà Nội: Nâng cấp hệ thống đê sông Nhuệ, sông Hồng giai đoạn 2018 - 2020
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Công văn số 4390, cho ý kiến về việc đầu tư tuyến đê hữu sông Hồng và đê sông Nhuệ trên địa bàn huyện Thường Tín.
Hà Nội: Chỉ số AQI khu vực giao thông tiếp tục tăng, các điểm dân cư được cải thiện
Hà Nội: Chỉ số AQI khu vực giao thông tiếp tục tăng, các điểm dân cư được cải thiện
Kinhtedothi - Chiều 24/9, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) công bố chỉ số AQI trong ngày trên địa bàn Thủ đô, có 2 khu vực chất lượng không khí ở mức kém, 1 khu vực đạt mức tốt.
Đà Nẵng xây dựng cảng Liên Chiểu là vấn đề cấp bách, cần thiết
Đà Nẵng xây dựng cảng Liên Chiểu là vấn đề cấp bách, cần thiết
Kinhtedothi - Sáng 24/9, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt TP Đà Nẵng, nghe báo cáo về vấn đề đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Lễ Quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Lễ Quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang
Kinhtedothi - Để đảm bảo an ninh, an toàn và giao thông thông suốt, an toàn phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Trần Đại Quang - Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Công an TP Hà Nội thông báo phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.
Đà Nẵng: Hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2018
Đà Nẵng: Hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2018
Kinhtedothi - Để hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2018 của Bộ TN&MT, UBND TP Đà Nẵng đã yêu cầu các sở ngành, quận, huyện và các tổ chức đoàn thể đồng loạt tổ chức các hoạt động thu gom rác thải trên toàn TP vào ngày 29/9 và 30/9.
Xe khách Đoàn Xuân vẫn duy trì bến “cóc” tại đường Nguyễn Xiển
Xe khách Đoàn Xuân vẫn duy trì bến “cóc” tại đường Nguyễn Xiển
Kinhtedothi - Thời gian qua, Kinh tế & Đô thị đã có nhiều tin, bài phản ánh hiện tượng xe khách liên tỉnh dừng đỗ đón khách gây cản trở giao thông tại khu vực nút giao Nguyễn Trãi - Vành đai 3, đặc biệt là đoạn trước cửa số nhà 66 Nguyễn Xiển.
Nên xem lại quy trình dừng xe kiểm tra trên cao tốc
Nên xem lại quy trình dừng xe kiểm tra trên cao tốc
Kinhtedothi - Đến thời điểm này, nguyên nhân của vụ lái xe Lexus dừng đỗ theo hiệu lệnh của CSGT làm nhiệm vụ bị xe tải phía sau đâm tử vong vẫn chưa được làm rõ. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, dù ai đúng, ai sai thì các lực lượng chức năng cũng nên xem xét lại quy trình tuần tra, kiểm tra xử lý vi phạm giao thông trên đường cao tốc.
Ngành vật liệu xây dựng Việt Nam: Đổi mới công nghệ, hướng đến vật liệu xanh
Ngành vật liệu xây dựng Việt Nam: Đổi mới công nghệ, hướng đến vật liệu xanh
Kinhtedothi - Theo đánh giá của các chuyên gia, ngành sản xuất vật liệu xây dựng (VLXD) của Việt Nam đang có nhiều dư địa để phát triển, nhưng trước mắt cần tháo gỡ những bất cập, hạn chế đang tồn tại. Phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội VLXD Việt Nam Thái Duy Sâm, về hướng phát triển lĩnh vực này.