Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Rượu, bia - kẻ sát nhân giấu mặt

Vân Nhi 18-09-2017 08:41
Kinhtedothi - Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 1/8/2016), người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông sẽ bị xử phạt từ 1 – 18 triệu đồng và bị tước bằng lái xe từ 2 – 6 tháng.

Nhưng hình như "thuốc đắng" vẫn chưa "giã tật", tình trạng lái xe sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông vẫn ở mức báo động.

Khó kiểm soát

Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, trong những năm qua, tình hình trật tự ATGT dù đã có những chuyển biến tích cực, song tình trạng người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia vẫn đang có xu hướng tăng nhanh và khó kiểm soát trong những năm gần đây. Cụ thể, theo khảo sát mới đây của Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới đối với hơn 18.000 nạn nhân nhập viện do TNGT tại 10 tỉnh, TP cho thấy, 36% số người lái xe máy có nồng độ cồn trong máu vượt ngưỡng cho phép, 66,8% số người lái ô tô vi phạm quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện.

Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn của lái xe trên phố Láng Hạ. Ảnh: Phạm Hùng

Theo Phó Cục trưởng Cục CSGT - Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh, từ năm 2010 đến nay, dù tỷ lệ phát hiện, kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn tăng nhiều lần, nhưng số vụ TNGT liên quan đến rượu, bia vẫn diễn ra hết sức phức tap, đặc biệt là khu vực ngoại thành. Theo phân tích của Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng, lái xe bị ảnh hưởng bởi rượu, bia thường có khuynh hướng dễ bị kích thích, bốc đồng dẫn đến vi phạm quy tắc giao thông như: Chạy tốc độ rất cao, lạng lách, không làm chủ được tay lái, phán đoán và xử lý tình huống kém. Mặt khác, khi đã sử dụng rượu, bia, người điều khiển phương tiện dễ bị ngủ gật, làm giảm khả năng phán đoán, xử lý tình huống, làm tăng nguy cơ gây tai nạn.

 Và vụ tai nạn xảy ra trên QL1 (hướng Hà Nội – TP Hồ Chí Minh) thuộc địa bàn Kỳ Anh, Hà Tĩnh xảy ra đầu năm 2017 là một ví dụ điển hình. Do sử dụng rượu, bia, không làm chủ được tốc độ, lái xe Camry BKS 38A - 103.31 đã đâm vào hông xe bồn mang BKS 38C - 034.63 chạy ngược chiều. Cùng lúc đó, xe container mang BKS 38N - 4450 kéo theorơ-moóc mang BKS 38R - 0264 chạy từ phía sau, không kịp phản ứng đã đâm trúng phần đuôi xe Camry gây hư hỏng nặng. Mặc dù, vụ tai nạn không gây thiệt hại nặng về người, nhưng đã cho thấy mức độ nghiêm trọng của việc sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông.

Cần hạ “ngưỡng” xử phạt

Đề cập đến biện pháp giảm thiểu TNGT liên quan đến rượu, bia, ông Nguyễn Phương Nam – đại diện Tổ chức Y tế Thế giới cho rằng, các cơ quan hữu quan của Việt Nam nên cân nhắc tăng nặng các hình thức xử phạt đối với lái xe sử dụng rượu, bia. Cụ thể, theo đại diện Tổ chức Y tế Thế giới, Việt Nam cần quy định nồng độ cồn trong máu từ 30mg/100ml máu sẽ bị xử phạt, thay vì mức 50mg/100ml máu (hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở) như quy định hiện hành. “Khi người tham gia giao thông đạt mức nồng độ cồn trong máu này (50mg/100ml máu - PV) thì nguy cơ tai nạn với họ rất cao. Do đó, ngoài việc hạ ngưỡng xử phạt nồng độ cồn, các cơ quan chức năng có thể xem xét phạt tù đối với những người tham gia giao thông có nồng độ cồn cao trên 80mg/100 ml máu và nghiên cứu phạt nặng hành vi tái phạm” – ông Nam nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo Thiếu tướng Trần Minh Chất - Phó Giám đốc Học viện CSND, hiện nay, Nhà nước đã có nhiều chế tài nhằm nâng mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm trật tự ATGT như thu bằng, tạm giữ phương tiện, nâng mức phạt bằng tiền cũng như các tình tiết tăng nặng. Bởi suy cho cùng, mục đích của việc xử phạt là giáo dục, nếu không có sự giáo dục mà chỉ xử phạt một cách nặng nề, kể cả xử phạt tù, thì tác dụng giáo dục không cao. Và theo ông Chất, để khắc phục tình trạng này, các đơn vị chức năng cần học tập kinh nghiệm của các nước trên thế giới về quy định cấm bán rượu, bia sau 22 giờ; cấm bán rượu, bia cho người dưới 18 tuổi.

Theo tính toán của các tổ chức y tế, với nồng độ cồn ở mức 0,05mg/1l khí thở, người uống đã bị giảm sút suy nghĩ và bị kích động nhẹ, nói nhiều; 0,1mg/1l khí thở, gặp khó khăn trong việc cầm nắm, đi lại vụng về; 0,2mg/1l khí thở, dễ bị ức chế, dễ giận dữ, đi lại loạng choạng. Nếu cao hơn nữa, tùy mức độ, người uống có thể bị lú lẫn, không nhận thức được mọi việc diễn ra xung quanh…

TAG: rượu bia Kẻ sát nhân giấu mặt an toàn giao thông Cuộc thi viết ATGT Thủ đô
 
Tin khác
Hệ thống thoát nước đô thị: Quá tải, thiếu đồng bộ
Hệ thống thoát nước đô thị: Quá tải, thiếu đồng bộ
Kinhtedothi - Hà Nội có nhiều điểm nóng về ngập úng mỗi khi xảy ra mưa lớn và một trong những nguyên nhân là do hệ thống thoát nước đã quá tải. Trước thực trạng đó, TP Hà Nội đã xây dựng chiến lược để kiểm soát tình trạng ngập úng đô thị.
Thuốc tăng lực cho taxi truyền thống
Thuốc tăng lực cho taxi truyền thống
Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã trình lên UBND TP và các bộ, ngành liên quan Dự thảo “Quy chế Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn TP Hà Nội”. Đây được kỳ vọng là giải pháp căn cơ nhằm thiết lập một trật tự mới, ổn định và hữu dụng hơn đối với loại hình kinh doanh taxi truyền thống.
Đà Nẵng đầu tư hệ thống quan trắc môi trường tự động chuẩn quốc tế
Đà Nẵng đầu tư hệ thống quan trắc môi trường tự động chuẩn quốc tế
Kinhtedothi - Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) TP Đà Nẵng, ông Tô Văn Hùng cho biết: Sau khi có hệ thống quan trắc môi trường tự động, du khách có thể xem qua điện thoại di động để biết chỉ số nước biển dự báo có an toàn hay không. Hay khi đến một điểm dân cư, chúng ta có thể kiểm tra được kết quả quan trắc không khí cũng thông qua phần mềm trên điện thoại di động.
Cử tri quận Cầu Giấy kiến nghị dẹp bãi xe tại khu 5,3ha
Cử tri quận Cầu Giấy kiến nghị dẹp bãi xe tại khu 5,3ha
Kinhtedothi - Trong các buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND TP, các cử tri quận Cầu Giấy đã nhiều lần kiến nghị các đơn vị có liên quan xem xét thu hồi giấy phép trông giữ phương tiện của một đơn vị tại khu 5,3ha, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy.
Huyện Đông Anh xử lý triệt để các vi phạm về đất đai
Huyện Đông Anh xử lý triệt để các vi phạm về đất đai
Kinhtedothi - Thông tin trên được Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Xuân Linh cho biết tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, tổ chức chiều 20/11.
Hà Tĩnh: Tông vào đuôi xe đầu kéo, 2 thanh niên thương vong
Hà Tĩnh: Tông vào đuôi xe đầu kéo, 2 thanh niên thương vong
Kinhtedothi - Chiếc xe đầu kéo di chuyển trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa phận Hà Tĩnh đã bất ngờ bị chiếc xe máy chở 2 thanh niên tông vào phía sau, khiến 1 người tử vong thương tâm tại chỗ, 1 người trọng thương.
Vi phạm đất rừng tại huyện Sóc Sơn: Vì sao nhà của ca sĩ Mỹ Linh chưa bị xử lý?
Vi phạm đất rừng tại huyện Sóc Sơn: Vì sao nhà của ca sĩ Mỹ Linh chưa bị xử lý?
Kinhtedothi - Theo thống kê của UBND huyện Sóc Sơn, từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn xã Minh Phú có 18 công trình xây dựng vi phạm đất rừng phòng hộ, đặc dụng. Tuy nhiên, trường hợp xây dựng nhà ở của ca sĩ Mỹ Linh mà dư luận đặc biệt quan tâm lại không nằm trong danh sách những công trình có vi phạm.
Ga ngầm C9: Càng chậm tiến độ, càng đội vốn
Ga ngầm C9: Càng chậm tiến độ, càng đội vốn
Kinhtedothi - Sáng 19/11, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam đã tổ chức buổi hội thảo: “Quy hoạch tổng mặt bằng Ga ngầm C9 - Ga Hồ Hoàn Kiếm thuộc dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị ((ĐSĐT) số 2, đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo”.
Bão chồng bão uy hiếp Nam Trung Bộ, số người chết do mưa lũ tiếp tục tăng
Bão chồng bão uy hiếp Nam Trung Bộ, số người chết do mưa lũ tiếp tục tăng
Kinhtedothi - Theo dự báo, cơn bão số 9 hiện đang hình thành trên vùng biển phía Đông Nam Philippines và di chuyển nhanh về phía các tỉnh Nam Trung Bộ nước ta. Khoảng 23 - 25/11, cơn bão dự báo sẽ gây mưa lớn cho tỉnh Khánh Hòa.
Quảng Bình: Nguy cơ hạn hán trong vụ Đông Xuân 2018 - 2019
Quảng Bình: Nguy cơ hạn hán trong vụ Đông Xuân 2018 - 2019
Kinhtedothi - Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, tổng lượng mưa trên địa bàn tỉnh Quảng Bình chỉ đạt 60% tổng lượng mưa trung bình nhiều năm, riêng tháng 10 chỉ đạt 36%. Lượng nước tích được của gần 20 hồ chứa lớn trên địa bàn rất thấp so với dung tích thiết kế, nhiều hồ chứa nhỏ đang ở mực nước chết.
Đợt rét đậm, rét hại đầu tiên sẽ diễn ra vào cuối tháng 12/2018
Đợt rét đậm, rét hại đầu tiên sẽ diễn ra vào cuối tháng 12/2018
Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia nhận định, đợt không khí lạnh tăng cường cuối tháng 11/2018 sẽ kéo dài trong khoảng 10 ngày, trong đó xuất hiện những ngày trời rét.