Trang chủ / Đô thị / Quy hoạch - Xây dựng

Sân bay Long Thành tương đương các cảng hàng không hiện đại trên thế giới

Văn Sinh 12-02-2019 21:07
Kinhtedothi - Ngày 12/2, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp nghe Báo cáo kết quả nghiên cứu giữa kỳ công tác lập Báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) giai đoạn 1 - Dự án Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Long Thành.

 Thiết kế sân bay Long Thành đã được phê duyệt

Theo báo cáo của Bộ GTVT, ngày 2/6/2018, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã ký hợp đồng với Tư vấn JFV là liên doanh các công ty tư vấn của Nhật Bản, Pháp và Việt Nam để thực hiện gói thầu tư vấn khảo sát và lập Báo cáo khả thi giai đoạn 1 - Dự án CHKQT Long Thành.

Cùng ngày, tư vấn JFV đã ký hợp đồng phụ đặc biệt với Công ty Heerim (là tác giả của phương án kiến trúc Hoa sen được lựa chọn) về việc lập thiết kế cơ sở nhà ga hành khách.

Theo báo cáo của JFV, đến nay đã hoàn thành thiết kế ý tưởng sơ bộ cho các hạng mục công trình. Hiện nay JFV đang tập trung thiết kế cơ sở, phấn đấu hoàn thành cơ bản thiết kế cơ sở trong tháng 4 tới để Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định trước khi trình phê duyệt.

Đơn vị tư vấn cũng đã hoàn thành các phương án giao thông kết nối với CHKQT Long Thành cho từng giai đoạn khai thác, trong đó có 3 phương án kết nối trực tiếp từ cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ với đường trục của Cảng. Về vốn, hiện có 3 phương án đầu tư, theo hướng có và/hoặc không sử dụng vốn ngân sách, vốn vay nước ngoài.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận nỗ lực của Bộ GTVT, các bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh Đồng Nai, các đơn vị tư vấn trong việc triển khai các nhiệm vụ của Dự án giải phóng mặt bằng và Dự án xây dựng CHKQT Long Thành.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu cấp bách xây dựng CHKQT Long Thành đạt cấp 4F (cấp cao nhất hiện nay) để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của thị trường hàng không khu vực TP Hồ Chí Minh do CHKQT Tân Sơn Nhất đang quá tải trầm trọng; định hướng trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT, các đơn vị tư vấn phải tính toán thật kỹ nhu cầu vận tải tại khu vực TP Hồ Chí Minh, kết nối với khu vực và quốc tế để có sự phân chia khai thác giữa các cảng hàng không trong nước, trong vùng và trong khu vực, đảm bảo phát huy tối đa hiệu quả của Dự án.

Phó Thủ tướng yêu cầu CKHQT Long Thành phải được áp dụng công nghệ hiện đại trong xây dựng, quản lý, vận hành khai thác… tương đương các cảng hàng không hiện đại trên thế giới. Đồng thời, phải đảm bảo năng lực vận tải hàng không theo tiêu chí an toàn, thuận lợi, chất lượng, tiết kiệm và hiệu quả kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh, bảo vệ môi trường.

“Ngay trong thiết kế cơ sở đã phải đảm bảo thực hiện các yêu cầu này”, Phó Thủ tướng yêu cầu.
Cùng với đó, phải quan tâm đến hệ thống giao thông kết nối đồng bộ với các loại hình vận tải đảm bảo thuận lợi nhất cho việc đi-đến sân bay. Đối với những công trình giao thông đặc biệt quan trọng trong việc kết nối CHKQT Long Thành, có thể nghiên cứu đưa vào dự án để đẩy nhanh tiến độ.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh yêu cầu quan tâm phát triển hệ thống đô thị sân bay, không chỉ là các đô thị quanh sân bay mà là đô thị trong vùng sân bay với các đặc thù riêng.

“Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp chặt chẽ với địa phương, làm việc với các chuyên gia giỏi về quy hoạch đô thị sân bay để có các phương án điều chỉnh, bổ sung hoặc xây dựng mới quy hoạch nhằm khai thác tối đa hiệu quả mà sân bay mang lại, đồng thời quản lý đô thị một cách hiệu quả trong tương lai”, Phó Thủ tướng giao nhiệm vụ.

Đối với các phương án sử dụng vốn, Phó Thủ tướng yêu cầu tập trung vào phương án xã hội hoá cao nhất, ít sử dụng vốn ngân sách nhất.

Ghi nhận những kết quả của công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thời gian qua, Phó Thủ tướng đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai và các bộ, ngành Trung ương tiếp tục phối hợp chặt chẽ để triển khai nhanh, đúng quy định pháp luật.

Về tiến độ, Phó Thủ tướng yêu cầu đơn vị tư vấn phối hợp với chủ đầu tư, các địa phương, các bộ, ngành liên quan để hoàn thành sớm nhất, với chất lượng cao nhất Báo cáo nghiên cứu khả thi, có sự thẩm tra của đơn vị tư vấn độc lập, thông qua Hội đồng thẩm định Nhà nước, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trước khi hoàn thiện để trình Quốc hội vào kỳ họp cuối năm 2019.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đã cho ý kiến kết luận về các nội dung còn vướng mắc trong quá trình triển khai để đẩy nhanh tiến độ, với mục tiêu hoàn thành nhanh nhất, với chất lượng cao nhất Báo cáo khả thi CHKQT Long Thành, mục tiêu khởi công được dự án trong năm 2020.

TAG: sân bay Long Thành cảng hàng không Tân Sơn Nhất Bộ Giao thông vận tảirn
 
Tin khác
Dừng xe bên đường sửa chữa bị xe tải đâm thẳng vào khiến 2 người tử vong
Dừng xe bên đường sửa chữa bị xe tải đâm thẳng vào khiến 2 người tử vong
Kinhtedothi - Thêm một vụ TNGT liên quan đến xe tải nữa vừa xảy ra khiến hai người tử vong tại chỗ. Điều đáng nói va chạm xảy ra khi một trong hai phương tiện đang dừng xe để sửa chữa.
90% người lớn ở Việt Nam đội mũ bảo hiểm, nhưng trẻ nhỏ thì không
90% người lớn ở Việt Nam đội mũ bảo hiểm, nhưng trẻ nhỏ thì không
Kinhtedothi - Ông Jean Todt - Đặc phái viên của Tổng thư kí Liên Hợp Quốc về an toàn giao thông đường bộ, Chủ tịch Liên đoàn ô tô quốc tế (FIA) cho biết, việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ nhỏ khi tham gia giao thông tại Việt Nam vẫn bị xem nhẹ, dù đó là yếu tố quan trọng trong việc giảm thiểu thương vong từ tai nạn giao thông (TNGT).
Rào tôn, chống lấn chiếm 6.000m2 đất công ở Đầm Hồng
Rào tôn, chống lấn chiếm 6.000m2 đất công ở Đầm Hồng
Kinhtedothi - Ngày 18/4, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Đặng Hồng Thái đã trực tiếp chỉ đạo lực lượng chức năng quận Thanh Xuân, Trung tâm Phát triển quỹ đất quận và phường Khương Đình tổ chức rào tôn 6.000m2 đất công đầu Đầm Hồng để quản lý, chống lấn chiếm.
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, Hà Nội cao nhất 37 độ C
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, Hà Nội cao nhất 37 độ C
Kinhtedothi - Theo dự báo trong những ngày tới, khu vực Hà Nội trời nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến 35 - 37 độ C. Trong khi đó từ nay đến 24/4, ở các tỉnh Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 36 độ C. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 12 - 16 giờ.
Tàu, xe tăng giá vé tuyến TP Hồ Chí Minh – Nha Trang trong dịp lễ 30/4 - 1/5
Tàu, xe tăng giá vé tuyến TP Hồ Chí Minh – Nha Trang trong dịp lễ 30/4 - 1/5
Kinhtedothi - Do nhu cầu đi lại trong dịp lễ 30/4 – 1/5 tăng cao, ngành đường sắt sẽ tăng thêm chuyến, còn các nhà xe sẽ tăng giá vé phục vụ chặng TP Hồ Chí Minh – Nha Trang.
Hà Nội nâng cấp, cải tạo 10 công trình thủy lợi
Hà Nội nâng cấp, cải tạo 10 công trình thủy lợi
Kinhtedothi - Mới đây, UBND TP Hà Nội đã ban hành Văn bản số 1417/UBND-KT, chấp thuận thực hiện 10 dự án cải tạo, sửa chữa, nâng cấp các công trình thủy lợi, đê điều bị hư hỏng do các cơn bão số 3, 4 năm 2018 gây ra trên địa bàn các huyện: Chương Mỹ, Mỹ Đức, Quốc Oai bằng nguồn ngân sách TP (vốn sự nghiệp kinh tế).
Hà Nội duyệt chủ trương đầu tư tuyến đường tại huyện Gia Lâm
Hà Nội duyệt chủ trương đầu tư tuyến đường tại huyện Gia Lâm
Kinhtedothi - Tuyến đường quy hoạch dài 17,5m nối từ ô đất TQ5 đến đường Đông Dư - Dương Xá, huyện Gia Lâm đã được UBND TP Hà Nội chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1253/QĐ-UBND. UBND huyện Gia Lâm đang lên kế hoạch để dự án chuẩn bị được triển khai.
Phê duyệt phương án chọn nhà thầu cung ứng dịch vụ thủy lợi năm 2019
Phê duyệt phương án chọn nhà thầu cung ứng dịch vụ thủy lợi năm 2019
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1229/QĐ-UBND, phê duyệt phương án lựa chọn nhà thầu cung ứng dịch vụ công ích thủy lợi trên địa bàn TP năm 2019.
Hà Nội: Hoảng hốt phát hiện người phụ nữ tử vong cạnh xe máy bên đường
Hà Nội: Hoảng hốt phát hiện người phụ nữ tử vong cạnh xe máy bên đường
Kinhtedothi - Rạng sáng, đi trên đường người dân phát hiện người phụ nữ nằm bất động nằm cạnh xe máy. Khi kiểm tra thì hốt hoảng khi biết nạn nhân đã tử vong.
[Điểm nóng giao thông] Vô tư ngược chiều trên cầu Trắng
[Điểm nóng giao thông] Vô tư ngược chiều trên cầu Trắng
Kinhtedothi - Ngang nhiên đi ngược chiều, phóng nhanh vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm, sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện… là thực trạng đã và đang diễn ra trên cầu Trắng (đường Giải Phóng) trong nhiều năm qua.
Tiếp bài “Nhiều doanh nghiệp xả thải chưa xử lý ra môi trường”: Đừng đánh đổi môi trường lấy kinh tế
Tiếp bài “Nhiều doanh nghiệp xả thải chưa xử lý ra môi trường”: Đừng đánh đổi môi trường lấy kinh tế
Kinhtedothi - Kinh tế & Đô thị ngày 8/4 có bài: “Tại khu công nghiệp Di Trạch, huyện Hoài Đức: Nhiều doanh nghiệp xả thải chưa xử lý ra môi trường” phản ánh việc mương T2 – 7 bị một số DN sản xuất sơn “bức tử”.