Trang chủ / Đô thị / Quy hoạch - Xây dựng

Sân bay Long Thành tương đương các cảng hàng không hiện đại trên thế giới

Văn Sinh 12-02-2019 21:07
Kinhtedothi - Ngày 12/2, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp nghe Báo cáo kết quả nghiên cứu giữa kỳ công tác lập Báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) giai đoạn 1 - Dự án Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Long Thành.

 Thiết kế sân bay Long Thành đã được phê duyệt

Theo báo cáo của Bộ GTVT, ngày 2/6/2018, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã ký hợp đồng với Tư vấn JFV là liên doanh các công ty tư vấn của Nhật Bản, Pháp và Việt Nam để thực hiện gói thầu tư vấn khảo sát và lập Báo cáo khả thi giai đoạn 1 - Dự án CHKQT Long Thành.

Cùng ngày, tư vấn JFV đã ký hợp đồng phụ đặc biệt với Công ty Heerim (là tác giả của phương án kiến trúc Hoa sen được lựa chọn) về việc lập thiết kế cơ sở nhà ga hành khách.

Theo báo cáo của JFV, đến nay đã hoàn thành thiết kế ý tưởng sơ bộ cho các hạng mục công trình. Hiện nay JFV đang tập trung thiết kế cơ sở, phấn đấu hoàn thành cơ bản thiết kế cơ sở trong tháng 4 tới để Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định trước khi trình phê duyệt.

Đơn vị tư vấn cũng đã hoàn thành các phương án giao thông kết nối với CHKQT Long Thành cho từng giai đoạn khai thác, trong đó có 3 phương án kết nối trực tiếp từ cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ với đường trục của Cảng. Về vốn, hiện có 3 phương án đầu tư, theo hướng có và/hoặc không sử dụng vốn ngân sách, vốn vay nước ngoài.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận nỗ lực của Bộ GTVT, các bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh Đồng Nai, các đơn vị tư vấn trong việc triển khai các nhiệm vụ của Dự án giải phóng mặt bằng và Dự án xây dựng CHKQT Long Thành.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu cấp bách xây dựng CHKQT Long Thành đạt cấp 4F (cấp cao nhất hiện nay) để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của thị trường hàng không khu vực TP Hồ Chí Minh do CHKQT Tân Sơn Nhất đang quá tải trầm trọng; định hướng trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT, các đơn vị tư vấn phải tính toán thật kỹ nhu cầu vận tải tại khu vực TP Hồ Chí Minh, kết nối với khu vực và quốc tế để có sự phân chia khai thác giữa các cảng hàng không trong nước, trong vùng và trong khu vực, đảm bảo phát huy tối đa hiệu quả của Dự án.

Phó Thủ tướng yêu cầu CKHQT Long Thành phải được áp dụng công nghệ hiện đại trong xây dựng, quản lý, vận hành khai thác… tương đương các cảng hàng không hiện đại trên thế giới. Đồng thời, phải đảm bảo năng lực vận tải hàng không theo tiêu chí an toàn, thuận lợi, chất lượng, tiết kiệm và hiệu quả kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh, bảo vệ môi trường.

“Ngay trong thiết kế cơ sở đã phải đảm bảo thực hiện các yêu cầu này”, Phó Thủ tướng yêu cầu.
Cùng với đó, phải quan tâm đến hệ thống giao thông kết nối đồng bộ với các loại hình vận tải đảm bảo thuận lợi nhất cho việc đi-đến sân bay. Đối với những công trình giao thông đặc biệt quan trọng trong việc kết nối CHKQT Long Thành, có thể nghiên cứu đưa vào dự án để đẩy nhanh tiến độ.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh yêu cầu quan tâm phát triển hệ thống đô thị sân bay, không chỉ là các đô thị quanh sân bay mà là đô thị trong vùng sân bay với các đặc thù riêng.

“Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp chặt chẽ với địa phương, làm việc với các chuyên gia giỏi về quy hoạch đô thị sân bay để có các phương án điều chỉnh, bổ sung hoặc xây dựng mới quy hoạch nhằm khai thác tối đa hiệu quả mà sân bay mang lại, đồng thời quản lý đô thị một cách hiệu quả trong tương lai”, Phó Thủ tướng giao nhiệm vụ.

Đối với các phương án sử dụng vốn, Phó Thủ tướng yêu cầu tập trung vào phương án xã hội hoá cao nhất, ít sử dụng vốn ngân sách nhất.

Ghi nhận những kết quả của công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thời gian qua, Phó Thủ tướng đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai và các bộ, ngành Trung ương tiếp tục phối hợp chặt chẽ để triển khai nhanh, đúng quy định pháp luật.

Về tiến độ, Phó Thủ tướng yêu cầu đơn vị tư vấn phối hợp với chủ đầu tư, các địa phương, các bộ, ngành liên quan để hoàn thành sớm nhất, với chất lượng cao nhất Báo cáo nghiên cứu khả thi, có sự thẩm tra của đơn vị tư vấn độc lập, thông qua Hội đồng thẩm định Nhà nước, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trước khi hoàn thiện để trình Quốc hội vào kỳ họp cuối năm 2019.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đã cho ý kiến kết luận về các nội dung còn vướng mắc trong quá trình triển khai để đẩy nhanh tiến độ, với mục tiêu hoàn thành nhanh nhất, với chất lượng cao nhất Báo cáo khả thi CHKQT Long Thành, mục tiêu khởi công được dự án trong năm 2020.

TAG: sân bay Long Thành cảng hàng không Tân Sơn Nhất Bộ Giao thông vận tảirn
 
Tin khác
Không khí lạnh bao trùm miền Bắc, vùng núi thấp nhất 12 độ C, Hà Nội mưa rét
Không khí lạnh bao trùm miền Bắc, vùng núi thấp nhất 12 độ C, Hà Nội mưa rét
Kinhtedothi - Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, chiều nay (22/2), không khí lạnh đã ảnh hưởng hết các tỉnh phía Đông Bắc Bộ và một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.
Hà Nội rợp cờ hoa chào đón Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên
Hà Nội rợp cờ hoa chào đón Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên
Kinhtedothi - Chào đón Hội nghị thượng đỉnh lần 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, đường phố Hà Nội đang được trang trí chuẩn bị cho sự kiện này.
Gần 300 tổ dân phố quận Cầu Giấy ra quân tổng vệ sinh môi trường
Gần 300 tổ dân phố quận Cầu Giấy ra quân tổng vệ sinh môi trường
Kinhtedothi - Thông tin từ quận Cầu Giấy, ngày mai (23/2), 285 tổ dân phố trên địa bàn quận sẽ đồng loạt tổ chức tổng vệ sinh, xóa quảng cáo, rao vặt…
Hà Nội thông qua kế hoạch sử dụng đất cấp huyện năm 2019
Hà Nội thông qua kế hoạch sử dụng đất cấp huyện năm 2019
Kinhtedothi - Theo chỉ đạo tại Nghị quyết số 11/2018/NQ-HĐND của HĐND TP, Sở TN&MT Hà Nội đã có văn bản thông báo kết quả sử dụng đất cấp huyện trên địa bàn TP trong năm 2019.
Tập đoàn FLC chính thức đề nghị đầu tư nhà ga T3 Tân Sơn Nhất
Tập đoàn FLC chính thức đề nghị đầu tư nhà ga T3 Tân Sơn Nhất
Kinhtedothi - Ngày 21/2/2019, Tập đoàn FLC đã có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải và Văn phòng Chính phủ đề nghị được nghiên cứu đầu tư xây dựng nhà ga T3 tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.
Giải quyết vấn đề BOT nhìn từ trạm Cai Lậy
Giải quyết vấn đề BOT nhìn từ trạm Cai Lậy
Kinhtedothi - BOT Cai Lậy - một điển hình về sai phạm trong các dự án BOT giao thông, gây nhức nhối dư luận trong nhiều năm qua, sắp thu phí trở lại. Đây cũng chính là thời điểm quan trọng để kiểm chứng về công dụng “bài thuốc” mà Bộ GTVT cùng nhiều cơ quan liên quan đã dày công “bào chế” trong suốt thời gian qua. Liệu có thể "trị" được dứt điểm “căn bệnh trầm kha” mang tên BOT giao thông hay không?
Nhà ở xã hội: Bất cập từ chính sách
Nhà ở xã hội: Bất cập từ chính sách
Kinhtedothi - Trên thế giới, hầu hết các nước đều có chính sách nhà ở xã hội (NƠXH) nhưng phổ biến là hình thức thuê, phần còn lại là thuê mua (mua trả góp dài hạn từ 20 - 30 năm), không có loại NƠXH để bán thu tiền ngay như ở nước ta.
BOT - càng gỡ, càng rối
BOT - càng gỡ, càng rối
Kinhtedothi - “Vấn đề BOT” có lẽ là cụm từ được nói đến nhiều nhất khi đề cập đến những “mảng tối” trong bức tranh tổng thể về ngành giao thông trong suốt nhiều năm qua. Cũng chính vì thế, suốt một thời gian dài, Bộ GTVT cùng rất nhiều cơ quan liên quan khác đã phải tốn rất nhiều thời gian và công sức để tìm ra phương án tháo gỡ. Có điều, càng gỡ thì càng rối, vấn đề này chưa kịp giải quyết xong lại nảy sinh vấn đề khác, thậm chí còn nghiêm trọng hơn rất nhiều.
Hải Phòng: Xóa bỏ khu vui chơi trẻ em tại vườn hoa Kim Đồng
Hải Phòng: Xóa bỏ khu vui chơi trẻ em tại vườn hoa Kim Đồng
Kinhtedothi - Thành phố Hải Phòng vừa có chủ trương di dời 21 hộ kinh doanh vui chơi cho trẻ em tại vườn hoa Kim Đồng, thuộc dải trung tâm đến Cung văn hóa Thiếu nhi trước tháng 5/2019. Được biết việc di dời này nhằm tôn thêm nét đẹp của dải vườn hoa vốn đã có từ trước.
Xe chở hóa chất bốc cháy dữ dội cạnh cây xăng trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Xe chở hóa chất bốc cháy dữ dội cạnh cây xăng trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Kinhtedothi - Vụ cháy xe gần cây xăng trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai khiến lực lượng chức năng rất vất vả để khống chế. Nguyên nhân được xác định do sự bất cẩn trong quá trình vận chuyển hóa chất.
Sớm giao mặt bằng cao tốc Bắc - Nam phía Đông, cơ bản hoàn thành vào năm 2020 - 2021
Sớm giao mặt bằng cao tốc Bắc - Nam phía Đông, cơ bản hoàn thành vào năm 2020 - 2021
Kinhtedothi - Ngày 21/2 tại Khánh Hòa, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chủ trì Hội nghị “Triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2017-2020" do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức.