Trang chủ / Văn hóa / Tin tức

Sân khấu thiếu hơi thở cuộc sống

Minh An 03-12-2019 09:02
Kinhtedothi - Nhiều nghệ sĩ, diễn viên sân khấu nhìn nhận, cơ chế thị trường với sự biến đổi của hiện thực, giá trị thẩm mỹ đã và đang làm cho sân khấu Hà Nội trở nên lúng túng, khủng hoảng nhiều mặt, chưa phản ánh sâu sắc, sinh động những hiện thực lớn của xã hội hiện nay.

 Nhà hát Kịch Hà Nội lần đầu tiên sử dụng sân khấu quay khi ra mắt vở diễn “Hà Thành chính khí”. Ảnh: Lại Tấn

Khán giả quay lưng

Trong sự phát triển của sân khấu Thủ đô những năm gần đây, Nhà hát Múa rối Thăng Long là một trong những điểm sáng tiêu biểu. Nhìn vào dòng người ngày ngày xếp hàng mua vé tại rạp 57B Đinh Tiên Hoàng bất kể trời nắng hay mưa, từng đoàn xe du lịch đưa đón khách tới xem khiến người dân Hà Nội ai cũng phấn khởi. Thủ đô đã có một địa điểm văn hóa luôn sáng đèn 365 ngày, không ngày nghỉ với tần suất 5/6 buổi ngày, doanh thu gần 50 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, thành phần khán giả, người xem vẫn đáng băn khoăn bởi theo NSƯT Đăng Tiến: “Từ chục năm nay, đối tượng người xem múa rối nước khách quốc tế chiếm tới 95%, khán giả trong nước rất ít”.

Tháng 9/2019, Hội Sân khấu Hà Nội mở trại viết cho 15 tác giả viết ở Tam Đảo. Trong số 15 tác giả thì có 14 tác giả vẫn viết theo cách cũ. Mòn về thể tài, mòn về thi pháp, chê thì không ai chê nhưng những món ăn ấy quá quen thuộc, quen thuộc đến nỗi phát chán.

Nhà viết kịch Giang Phong

10 năm trở lại đây, khán giả không còn mặn mà với những vở diễn mới được dàn dựng. Theo các nghệ sĩ, khán giả của sân khấu Thủ đô không còn là những người dân sống cuộc đời đầy thanh bình sau những căn hộ khép kín mà đã đô thị hóa. Chính vì vậy, theo nhiều nhà sáng tạo sân khấu, các vở diễn cần đẩy nhanh tiết tấu, phục vụ khán giả bằng những kịch bản hấp dẫn, thiết thực. Đạo diễn Hoàng Thanh Du chia sẻ: “Gần đây, đa số các sáng tác có chủ đề là những tích trò lịch sử nhưng chỉ dừng ở việc kể chuyện, né tránh hoặc không dám nói những vấn đề của cuộc sống hôm nay. Mặt khác, khán giả còn cảm thấy xa lạ, thậm chí khó chịu với những vở diễn giáo điều khai thác yếu tố tâm lý vốn đã thành nếp quen thuộc và vở diễn với nội dung minh họa tuyên truyền thô kệnh như một tờ quảng cáo”.

Tư duy quá cũ, quá mòn

Theo PGS.TS Trần Trí Trắc, nhiệm vụ của người sáng tạo sân khấu Hà Nội hiện nay là thể hiện nổi bật hình tượng con người mới, cuộc sống mới ở Thủ đô khi tiến vào cách mạng công nghiệp 4.0, đồng thời thiết kế hệ giá trị chân – thiện – mỹ cho người Hà Nội trong thời đại mới. Người viết kịch, đến đạo diễn, diễn viên, phải nghĩ xa hơn về bối cảnh ở thời đại mới, tìm cách phản ánh hiện thực hóa trên sàn diễn một cách thuyết phục.

Nhưng không có nghĩa cái cũ kỹ của sân khấu Hà Nội đang có sức ì không thể nào vượt lên được. Các tác giả, đạo diễn, các nhà hát, đều nhận diện được nó, thấu hiểu được sự cấp bách phải đổi mới, phải sáng tạo thì mới bắt kịp được đòi hỏi của thời đại. Trong liên hoan sân khấu chèo vừa qua, vở chèo “Điều còn lại” được Ban Giám khảo tặng Huy chương Vàng. Tấm huy chương này được nhà viết kịch Giang Phong đánh giá cao bởi đó là “tấm Huy chương Vàng mười thứ thiệt”. Đề tài của vở chèo “Điều còn lại” chúng ta vẫn thường gặp, đó là đề tài chiến tranh, về người lính. Nhưng cái sáng tạo của vở này ở chỗ tả cái ác liệt, tổn thất, sự hy sinh không phải trực tiếp bằng trận đánh, mà tả hậu phương của chiến tranh. Người chịu hậu quả đau đớn lại là những bà mẹ và con trẻ. Xem xong, chúng ta thấy nghẹt thở, bâng khuâng.

Gần đây, Nhà hát Cải lương Hà Nội đã khai thác thành công những đề tài hay về đời sống hiện đại qua 3 vở kịch ngắn: “Tình yêu qua mạng”, “Sếp vợ”, “Bệnh quảng cáo”. Trong đó, tình yêu qua mạng của hai tác giả Phạm Văn Quý và Nguyễn Toàn Thắng đã chớm quan tâm đến thời đại số, tạo nên không khí sân khấu gần với đời thường ngày hôm nay, mang một diện mạo mới mẻ. Tác giả và đạo diễn đã biết kết hợp nhuần nhuyễn nhưng là vừa đủ giữa cải lương, hài kịch và âm nhạc hiện đại. Có thể thấy, sự sáng tạo, đổi mới của sân khấu Hà Nội mới chỉ là bước đầu nhưng rất cần thiết để sân khấu tìm được chỗ đứng của mình trong lòng khán giả.

TAG: sân khấu hơi thở cuộc sống
 
Tin khác
“Lựa chọn số phận” tập 33: Cường bảo vệ phụ nữ, hạ đo ván nhóm côn đồ
“Lựa chọn số phận” tập 33: Cường bảo vệ phụ nữ, hạ đo ván nhóm côn đồ
Kinhtedothi - Để bảo vệ một người phụ nữ khỏi sự uy hiếp của một nhóm côn đồ, Cường đã sử dụng biện pháp tự vệ hạ đo ván 3 đối tượng xấu có ý định hành hung.
Câu chuyện “vừa bồng em, vừa xay lúa” của đội tuyển Indonesia
Câu chuyện “vừa bồng em, vừa xay lúa” của đội tuyển Indonesia
Kinhtedothi-Sự xuất hiện của HLV trưởng Shin Tae-Yong, đồng hương của ông Park đã khiến cho những cuộc đối đầu trong khu vực Đông Nam Á trở nên đáng xem hơn. Nhưng xem ra đội tuyển Indonesia đang gặp khá nhiều bất lợi trong cuộc đua với đội tuyển Việt Nam.
“Lựa chọn số phận” tập 32: Cường dằn mặt Quang vì bị vu oan
“Lựa chọn số phận” tập 32: Cường dằn mặt Quang vì bị vu oan
Kinhtedothi - Vì bị Quang vu oan có quan hệ trên mức đồng nghiệp với thư ký, Cường đã không giữ được bình tĩnh và có hành động bạo lực.
''Tình yêu và tham vọng'' tập 40: Minh đến bên Linh vì mệt mỏi với Tuệ Lâm
''Tình yêu và tham vọng'' tập 40: Minh đến bên Linh vì mệt mỏi với Tuệ Lâm
Kinhtedothi - Thất vọng về sự ghen tuông mù quáng của Tuệ Lâm, Minh cảm thấy mệt mỏi và tìm đến bên Linh.
Những hình ảnh đầu tiên của Văn Hậu trở về nước
Những hình ảnh đầu tiên của Văn Hậu trở về nước
Kinhtedothi - Hậu vệ Đoàn Văn Hậu chính thức có mặt tại Việt Nam sau khi đáp máy bay xuống sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) và thực hiện cách ly 14 ngày theo quy định.
Café cuối tuần: Luật “im lặng” và chiêu trò bóng đá
Café cuối tuần: Luật “im lặng” và chiêu trò bóng đá
Kinhtedothi-Liên đoàn bóng đá Việt Nam tuyên bố sẽ phạt nặng các cầu thủ và quan chức, HLV nếu công khai chỉ trích trọng tài hoặc Ban tổ chức V-League. Dư luận cổ động viên Quảng Ninh đang bất bình trước những “quyết định lạ” của CLB.
[Thông điệp từ lịch sử] Lý Thường Kiệt - công thần số một của nhà Lý
[Thông điệp từ lịch sử] Lý Thường Kiệt - công thần số một của nhà Lý
Kinhtedothi - Nếu thiền sư Vạn Hạnh là người có công đầu trong việc đưa Lý Công Uẩn lên ngôi thì không ai khác, Lý Thường Kiệt là người có công lao bậc nhất đối với triều đại nhà Lý và quốc gia Đại Việt. Một người đương thời với ông là Chu Văn Thường đã ca ngợi: “Riêng ông giúp vua thì nước nhà giàu thịnh nhiều năm. Đó chính là công tích rực rỡ của đạo làm tôi có thể lại nghìn đời sau”.
[Ảnh] Khai mạc Đại hội khỏe “Vì an ninh Tổ quốc” lần thứ VIII
[Ảnh] Khai mạc Đại hội khỏe “Vì an ninh Tổ quốc” lần thứ VIII
Kinhtedothi - Sáng 1/8, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức khai mạc Đại hội khỏe “Vì an ninh Tổ quốc” lần thứ VIII.
Cấm trại các đối tượng tập huấn tại Đà Nẵng để phòng, chống dịch Covid-19
Cấm trại các đối tượng tập huấn tại Đà Nẵng để phòng, chống dịch Covid-19
Kinhtedothi - Tổng cục Thể dục Thể thao (TDTT) yêu cầu thực hiện cầm trại đối với các đối tượng tập huấn tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Đà Nẵng cho đến khi tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát.
Uống nước nhớ nguồn
Uống nước nhớ nguồn
Kinhtedothi - Hàng năm cứ đến tháng 7, trên cả nước đều diễn ra nhiều hoạt động tri ân các anh hùng, thương binh, liệt sỹ, những người có công trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Báo Kinh tế & Đô thị xin giới thiệu một số hình ảnh “Uống nước nhớ nguồn” của nghệ sỹ nhiếp ảnh Hoàng Như Thính và Bảo Thoa (CLB Nhiếp ảnh người cao tuổi Hà Nội).
Cup Quốc gia 'nối gót' V-League tạm hoãn do dịch bệnh Covid-19
Cup Quốc gia "nối gót" V-League tạm hoãn do dịch bệnh Covid-19
Kinhtedothi - Nhiều khả năng, Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) sẽ ra thông báo hoãn cúp Quốc gia 2020 vì dịch Covid-19 trong ngày hôm nay (31/7).