Trang chủ / Kinh tế / Hàng Việt

Sản phẩm làng nghề chật vật xuất ngoại

Phương Nga 02-12-2019 09:23
Kinhtedothi - Công nghệ lạc hậu, sản xuất manh mún, thiết kế mẫu mã sản phẩm không đa dạng… là những rào cản khiến sản phẩm thủ công mỹ nghệ (TCMN) của các làng nghề Hà Nội kém hấp dẫn trên thị trường quốc tế.
Công nhân làm việc tại Công ty Mây tre đan xuất khẩu ở Chương Mỹ. Ảnh: Phương Nga
Vẫn quanh quẩn “ao làng”
Hà Nội hiện có 1.350 làng nghề và làng có nghề. Trong đó, các nhóm sản phẩm có khả năng xuất khẩu gồm sơn mài, khảm trai; sản phẩm mây tre đan; sản phẩm điêu khắc; thêu, ren; nhóm sản phẩm dệt may; gốm sứ. Tuy nhiên, chỉ một số ít sản phẩm thủ công nổi tiếng tìm được thị trường xuất khẩu, còn lại hầu hết vẫn tiêu thụ trong nước, chịu sự cạnh tranh của sản phẩm nhập khẩu giá rẻ.
Kiểu dáng, chất lượng, giá cả sản phẩm… luôn là những yếu tố tác động trực tiếp đến xuất khẩu. Tuy nhiên, do hạn chế về công nghệ và trình độ nhân lực nên DN vẫn đang bị động trong tìm kiếm, sáng tạo, thiết kế mẫu mã sản phẩm. Do đó, có thời điểm DN có đơn hàng nhưng phải bỏ vì không đáp ứng được.
Ông Nguyễn Anh Hiếu - đại diện Công ty Mây tre đan xuất khẩu Chúc Sơn (Chương Mỹ)
Chủ tịch Hội Da giày Phú Yên (huyện Phú Xuyên) Nguyễn Lương Đức cho biết: Sản phẩm giày da của làng nghề chủ yếu tiêu thụ theo kiểu truyền thống, thông qua các đại lý phân phối nên hiệu quả chưa cao. “Để xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài đòi hỏi các yêu cầu tiêu chuẩn khắt khe, trong khi đó, đa số các sơ sở sản xuất tại địa phương vẫn làm ăn mang tính nhỏ lẻ, sản xuất “hàng cỏ” nhiều. Mẫu mã sản phẩm phần lớn phụ thuộc vào đối tác đặt hàng... Đây là nguyên nhân khiến cho làng nghề có tuổi đời hàng trăm năm như da giày Phú Yên mà sản phẩm vẫn quanh quẩn “ao làng”” – ông Đức trăn trở.
Chia sẻ về vấn đề này, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội Vương Đăng Hoa thừa nhận, ngành TCMN phục vụ xuất khẩu của Hà Nội chưa tương xứng với tiềm năng, chưa tạo được sức cạnh tranh so với một số nước trong khu vực. Các sản phẩm TCMN xuất khẩu trực tiếp còn gặp nhiều khó khăn do chất lượng chưa cao, mẫu mã chưa phong phú. Hầu hết sản phẩm chưa gây dựng được thương hiệu riêng nên chủ yếu phải xuất khẩu qua ủy thác, làm giảm lợi nhuận của các DN.
Công nghệ là chìa khóa
Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam Lưu Duy Dần cho biết: Thời gian qua, việc đẩy nhanh quá trình hội nhập cũng như nhiều nỗ lực trong xúc tiến thương mại của Việt Nam đã mở ra triển vọng rất khả quan trong xuất khẩu các mặt hàng TCMN. Tiềm năng thị trường thế giới về hàng TCMN còn rất lớn. Thực tế, thị trường xuất khẩu các mặt hàng TCMN của nước ta đã mở rộng ra trên 100 nước. Các mặt hàng xuất khẩu đang thiên về sản xuất các mặt hàng giá rẻ với số lượng lớn, cung cấp chủ yếu cho một số nhà bán lẻ lớn như Thụy Điển, Mỹ, Nhật Bản… Nhưng trong thời gian tới, mặt hàng này sẽ tiếp tục chịu sức cạnh tranh rất lớn từ các nước trong khu vực. Hơn nữa, kỳ vọng của người tiêu dùng ngày càng muốn sử dụng các sản phẩm chất lượng cao, có tính thẩm mỹ, song giá thành lại rẻ… cũng tạo nên sức ép để đào thải một số mặt hàng không có tính cạnh tranh thực sự.
Do đó, để đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao năng suất, chất lượng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, yêu cầu bắt buộc các cơ sở sản xuất kinh doanh phải đổi mới trang thiết bị, áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất. “Ứng dụng khoa học kỹ thuật là chìa khóa giải quyết các vấn đề về năng suất lao động, chất lượng và giá thành, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của các sản phẩm” – ông Dần khẳng định.
Đi cùng với đó, cần tiếp tục cải tạo và phát triển cơ sở hạ tầng cho các làng nghề. Bởi sự yếu kém của cơ sở hạ tầng làm hạn chế khả năng mở rộng thị trường cũng như sự phát triển sản xuất, làm giảm động lực đổi mới công nghệ của các cơ sở sản xuất. Việc cải tạo và xây dựng tốt cơ sở hạ tầng là một trong những biện pháp tạo thuận lợi cho sự đổi mới công nghệ của các làng nghề TCMN.
TAG: Sản phẩm làng nghề công nghệ lạc hậu sản xuất manh mún xuất ngoại
 
Tin khác
Hà Nội đề nghị 12 quận hỗ trợ các huyện xây dựng 198 nhà văn hóa
Hà Nội đề nghị 12 quận hỗ trợ các huyện xây dựng 198 nhà văn hóa
Kinhtedothi - Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, TP Hà Nội đã hỗ trợ các huyện, thị xã hàng nghìn tỷ đồng nâng cấp thiết chế hạ tầng văn hoá. Dù vậy đến nay, nhiều thôn làng vẫn chưa có nhà văn hóa, địa điểm sinh hoạt cộng đồng.
Hiệu quả từ nuôi trồng thủy sản công nghệ cao
Hiệu quả từ nuôi trồng thủy sản công nghệ cao
Kinhtedothi - Những năm gần đây, nhờ quy hoạch vùng nuôi trồng thủy sản (NTTS) tập trung cùng với đẩy mạnh ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, huyện Thanh Oai ngày càng xuất hiện nhiều mô hình nuôi trồng thủy sản công nghệ cao cho thu nhập từ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng mỗi năm.
Đưa nấm Việt tiến ra thị trường
Đưa nấm Việt tiến ra thị trường
Kinhtedothi - Với 5 sản phẩm được cấp sao, “nấm Việt KMS” là thương hiệu tiên phong của huyện Sóc Sơn trong thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đáng chú ý, ông chủ của thương hiệu này – anh Triệu Quang Trung (sinh năm 1974) vinh dự được chọn là một trong 63 nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2020.
Giá vàng thế giới tăng, trong nước đi ngang
Giá vàng thế giới tăng, trong nước đi ngang
Kinhtedothi - Tuần qua, thị trường vàng trong nước tiếp tục trầm lắng. Giá vàng giao dịch quanh ngưỡng 56 triệu đồng/lượng. So với đầu tuần, giá vàng trong nước giảm 50.000 đồng ở chiều mua vào và giữ nguyên ở chiều bán ra.
Tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công
Tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công
Kinhtedothi - Theo Bộ KH&ĐT, sau hội nghị toàn quốc về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trung tuần tháng 7, tỷ lệ giải ngân cả nước 8 tháng năm 2020 đã tăng mạnh, vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước đạt 250.000 tỷ đồng, bằng 50,7% kế hoạch năm và tăng 30,4% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2019 bằng 50,1% và tăng 5,4%).
Dịch vụ tiệc cưới, ảnh cưới giảm giá
Dịch vụ tiệc cưới, ảnh cưới giảm giá
Kinhtedothi - Thông thường, tháng 8 âm lịch là thời điểm mùa cưới bắt đầu, đây cũng là mùa làm ăn của các cơ sở kinh doanh dịch vụ phục vụ cưới hỏi. Năm nay, do dịch Covid-19, việc sử dụng dịch vụ đám cưới khá trầm lắng. Nhằm thu hút khách hàng, các dịch vụ mùa cưới như chụp ảnh, tiệc cưới... đều tung ra chương trình khuyến mại, giảm giá.
Tỷ giá USD hôm nay 21/9: Trung tâm tiếp tục giảm, ngân hàng thương mại tăng
Tỷ giá USD hôm nay 21/9: Trung tâm tiếp tục giảm, ngân hàng thương mại tăng
Kinhtedothi - Sáng nay (21/9), tỷ giá trung tâm cặp đồng tiền VND/USD tiếp tục giảm 5 đồng. Tỷ giá USD trong một số ngân hàng thương mại ngược chiều tăng, còn thị trường tự do đi ngang.
Giá vàng hôm nay 21/9: Thế giới không ổn định, trong nước bật tăng
Giá vàng hôm nay 21/9: Thế giới không ổn định, trong nước bật tăng
Kinhtedothi - Sáng nay (21/9), giá vàng thế giới đảo chiều giảm khi mở cửa phiên. Dự báo, giá vàng vẫn đang chịu áp lực bởi sự phục hồi kinh tế từ các nền kinh tế lớn trên thế giới là Mỹ và Trung Quốc.
Giá tiêu hôm nay 21/9: Tiếp đà tăng nhẹ, chuyên gia nhận định lạc quan về thị trường
Giá tiêu hôm nay 21/9: Tiếp đà tăng nhẹ, chuyên gia nhận định lạc quan về thị trường
Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 21/9/2020 ở Tây Nguyên và miền Nam trong khoảng 47.500 - 50.000 đồng/kg, cao nhất vẫn ở Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong khi đó vụ thu hoạch của Indonesia, Ấn Độ và Việt Nam sắp bắt đầu.
Giá cà phê hôm nay 21/9: Biến động nhẹ, cao nhất 32.500 đồng/kg, chờ lực tăng đầu tuần
Giá cà phê hôm nay 21/9: Biến động nhẹ, cao nhất 32.500 đồng/kg, chờ lực tăng đầu tuần
Kinhtedothi - Giá cà phê hôm nay 21/9 dao động trong khoảng 31.800 - 32.500, biến động nhẹ tại một số địa phương.
Giá lợn hơi hôm nay 21/9: Biến động nhẹ từ 1.000 - 2.000 đồng/kg
Giá lợn hơi hôm nay 21/9: Biến động nhẹ từ 1.000 - 2.000 đồng/kg
Kinhtedothi - Theo ghi nhận, giá lợn hơi hôm nay 21/9 trên cả 3 miền biến động nhẹ từ 1.000 - 2.000 đồng/kg, hiện được thu mua trong khoảng 79.000 - 83.000 đồng/kg.