Trang chủ / Doanh nghiệp / Tin tức

Sản xuất thức ăn chăn nuôi: Doanh nghiệp nội yếu thế

Lâm Nguyễn 04-12-2019 09:07
Kinhtedothi - Thời gian qua, ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi (TĂCN) của Việt Nam đã có những bước tiến rất nhanh, đáp ứng cơ bản nhu cầu phát triển chăn nuôi theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Tuy nhiên, những bất cập nảy sinh đang khiến các DN trong nước gặp không ít bất lợi.

 Sản xuất thức ăn chăn nuôi tại một DN thuộc Tập đoàn Masan. Ảnh: Trọng Tùng

Quá nhiều cơ sở sản xuất

Theo thống kê của Bộ NN&PTNT, cả nước hiện có trên 265 nhà máy chế biến TĂCN. Trong đó, có 85 nhà máy thuộc DN nước ngoài, chiếm tỷ lệ trên 32% tổng số DN sản xuất TĂCN. Trong giai đoạn từ 2008 đến nay, công suất sản xuất TĂCN của Việt Nam tăng từ 12 triệu tấn lên khoảng 40 triệu tấn/năm, với mức tăng bình quân 12,8%/năm. Trong đó, nhóm DN nước ngoài tăng 10,4 %/năm; nhóm DN trong nước tăng 16%/năm. Cùng với tốc độ phát triển nhanh về số lượng nhà máy và công suất thiết kế, tăng trưởng sản xuất TĂCN cũng đạt bình quân khoảng 8,3%/năm, đưa sản lượng TĂCN sản xuất ra tăng từ 8,5 triệu tấn (năm 2008) lên 19 triệu tấn (2018) và thời điểm tháng 11/2019 đã lên tới hơn 20 triệu tấn.

Đáng chú ý, tăng trưởng ngành TĂCN trong khoảng thời gian này khá cao, đưa Việt Nam trở thành nước đứng thứ 10 thế giới và số 1 khu vực Đông Nam Á về sản lượng TĂCN công nghiệp. Trong khi, Thái Lan đứng thứ 2 với 18,6 triệu tấn và Indonesia đứng thứ 3 với 18,3 triệu tấn TĂCN.

Phát triển ấn tượng, tuy nhiên, theo đánh giá của Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Xuân Dương, số lượng các DN, cơ sở sản xuất, gia công và buôn bán TĂCN của Việt Nam đang… quá nhiều. Nếu với tốc độ đầu tư như thời gian vừa qua thì đến năm 2020, công suất thiết kế của các nhà máy TĂCN trong nước sẽ vượt con số 40 triệu tấn/năm. “So với nhu cầu tiêu thụ trong nước, sản lượng trên dư thừa khoảng 5 triệu tấn/năm” – ông Dương cho hay.

Lo cho doanh nghiệp trong nước

Bước phát triển ấn tượng của lĩnh vực TĂCN được xem là tiền đề thuận lợi để Việt Nam có thể tổ chức tái đàn lợn sau những thiệt hại rất lớn thời gian qua từ dịch tả lợn châu Phi. Tuy nhiên, thực tế phát triển cho thấy, lĩnh vực này đang bộc lộ nhiều hạn chế, gây bất lợi cho các DN trong nước. Theo đánh giá của Bộ NN&PTNT, tình trạng mất cân đối về thị phần TĂCN của DN nước ngoài và DN trong nước đang diễn ra ngày một rõ nét hơn. Cụ thể, mặc dù chiếm tới 68% về số lượng nhà máy nhưng sản lượng TĂCN do các DN trong nước sản xuất ra chỉ chiếm khoảng 40%. Trong khi đó, các nhà máy thuộc DN nước ngoài chiếm khoảng 32% về số lượng cơ sở nhưng tổng sản lượng TĂCN sản xuất ra lại chiếm thị phần tới 60%. Đáng lo ngại khi mức chênh lệnh cán cân này được cho là đang có xu hướng gia tăng mạnh hơn.

Đại diện Bộ NN&PTNT cho rằng, bài toán về ích lợi kinh tế, công ăn việc làm và sức cạnh tranh của DN Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất TĂCN với DN nước ngoài là vấn đề cần phải xem xét, cân đối hài hòa. Bởi hiện nay, các DN sản xuất TĂCN nhỏ và vừa trong nước đang yếu thế về năng lực cạnh tranh so với những DN nước ngoài. Nỗi lo về sự yếu thế của DN trong nước càng lớn hơn, khi số lượng nguyên liệu TĂCN nhập khẩu lớn, trong khi chưa tận dụng được thế mạnh về nguyên liệu trong nước. Hiện, hầu hết các nguyên liệu dùng để sản xuất thức ăn bổ sung đều phải nhập khẩu. Thậm chí, các loại nguyên liệu thô mà Việt Nam có thể sản xuất được như ngô, khô dầu, bột thịt xương… cũng phải nhập khẩu đến 75% so với nhu cầu.

Việc không tận dụng hết các nguồn thức ăn trong nước, tỷ trọng nhập khẩu lớn khiến chi phí sản xuất TĂCN tăng cao. Cùng với hệ thống phân phối qua nhiều đại lý trung gian, việc quản trị và sản xuất theo chuỗi giá trị chưa phát triển dẫn đến giá TĂCN đến tay người chăn nuôi chưa thật sự phù hợp. Điều này sẽ tác động không nhỏ đến sản xuất của các DN trong nước, nhất là các cơ sở có quy mô nhỏ và vừa.


TAG: sản xuất thức ăn chăn nuôi doanh nghiệp nội
 
Tin khác
TP Hồ Chí Minh: Chủ động hỗ trợ doanh nghiệp tham gia “sân chơi” EVFTA
TP Hồ Chí Minh: Chủ động hỗ trợ doanh nghiệp tham gia “sân chơi” EVFTA
Kinhtedothi - Trong khuôn khổ Hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch thực thi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) do Chính phủ tổ chức sáng 6/8, đại diện UBND TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ hỗ trợ doanh nghiệp (DN) tham gia sân chơi này một cách chủ động.
Nam A Bank “chia khó” cùng khách hàng đẩy lùi Covid-19
Nam A Bank “chia khó” cùng khách hàng đẩy lùi Covid-19
Kinhtedothi - 6 tháng đầu năm 2020, Nam A Bank đã chú trọng củng cố hoạt động, tập trung mọi nguồn lực với hàng loạt chương trình đồng hành “chia khó” cùng khách hàng ảnh hưởng dịch Covid-19. Các chỉ tiêu kinh doanh quan trọng tăng trưởng khả quan, nhiều chỉ tiêu như tổng tài sản, huy động vốn thị trường… sắp chạm mốc kế hoạch của năm 2020.
BSH lọt top 10 Bảo hiểm phi nhân thọ doanh thu cao nhất
BSH lọt top 10 Bảo hiểm phi nhân thọ doanh thu cao nhất
Kinhtedothi - Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, kết thúc 6 tháng năm 2020, dù chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, Tổng Công ty CP Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH) vẫn đạt kết quả kinh doanh ấn tượng, lọt vào top 10 công ty bảo hiểm phi nhân thọ có doanh thu cao nhất thị trường.
PVI, PVOIL, Đạm Phú Mỹ vào top Forbes 50 thương hiệu dẫn đầu
PVI, PVOIL, Đạm Phú Mỹ vào top Forbes 50 thương hiệu dẫn đầu
Kinhtedothi - Forbes Việt Nam vừa công bố danh sách 50 thương hiệu dẫn đầu trong các lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam năm 2020. Ngành Dầu khí có 3 thương hiệu vào top này là PVI, PVOIL, Đạm Phú Mỹ.
Gỡ vướng trong thực hiện PPP
Gỡ vướng trong thực hiện PPP
Kinhtedothi - Việc ban hành một luật riêng nhằm bảo đảm tính đặc thù đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), tạo môi trường pháp lý ổn định hơn cho DN, tránh tình trạng “vay mượn” quy định của các luật khác. Đây là một trong những nội dung được lãnh đạo Bộ KH&ĐT nhấn mạnh tại cuộc công bố Luật PPP vừa qua.
Vinamilk - thương hiệu sữa duy nhất có giá trị tỷ đô của Việt Nam
Vinamilk - thương hiệu sữa duy nhất có giá trị tỷ đô của Việt Nam
Kinhtedothi - Giá trị thương hiệu Vinamilk được Forbes Việt Nam "định giá" hơn 2,4 tỷ USD tương đương hơn 55.000 tỷ đồng, chiếm hơn 20% tổng giá trị của Top 50 thương hiệu dẫn đầu Việt Nam năm 2020. Tổng giá trị thương hiệu của danh sách năm nay đạt hơn 12,6 tỷ USD, tăng 22% so với danh sách năm 2019.
Startup về trí tuệ nhân tạo Việt nhận đầu tư 500.000 USD
Startup về trí tuệ nhân tạo Việt nhận đầu tư 500.000 USD
Kinhtedothi - Quỹ hỗ trợ khởi nghiệp Next100.tech cấp khoản đầu tư 500.000 USD cho startup chuyên cung cấp giải pháp trí tuệ nhân tạo và thị giác máy tính dành cho các công ty fintech.
Samsung sẽ dịch chuyển nhà máy sản xuất PC sang Việt Nam?
Samsung sẽ dịch chuyển nhà máy sản xuất PC sang Việt Nam?
Kinhtedothi - Tập đoàn Samsung Electronics đang tìm cách chuyển hoạt động nhà máy sản xuất máy tính cá nhân (PC) từ Trung Quốc sang Việt Nam.
Dấu hỏi đằng sau việc trúng thầu hàng loạt của Công ty CP AHCOM Long Biên?
Dấu hỏi đằng sau việc trúng thầu hàng loạt của Công ty CP AHCOM Long Biên?
Kinhtedothi - Trong 2 năm trở lại đây, Công ty CP AHCOM Long Biên liên tục trúng thầu các gói thầu mua sắm, thuộc dự án đầu tư phát triển do các Công ty Điện lực làm chủ đầu tư. Đồng thời nhà thầu này cũng là nhà thầu duy nhất tham gia dự thầu các gói thầu và giá trúng thầu trùng khớp với giá gói thầu đưa ra.
VPBank ủng hộ 5 tỷ đồng cho bệnh viện dã chiến Hòa Vang, Đà Nẵng
VPBank ủng hộ 5 tỷ đồng cho bệnh viện dã chiến Hòa Vang, Đà Nẵng
Kinhtedothi - VPBank ủng hộ 5 tỷ đồng cho Bệnh viện dã chiến Hòa Vang- Đà Nẵng để mua sắm các trang, thiết bị y tế quan trọng và cần thiết cho công tác ứng cứu bệnh nhân và hỗ trợ đội ngũ y bác sỹ của Bệnh viện nói riêng và của Thành phố Đà Nẵng nói chung.
50 thương hiệu hàng đầu Việt Nam có giá trị 12,6 tỷ USD
50 thương hiệu hàng đầu Việt Nam có giá trị 12,6 tỷ USD
Kinhtedothi - Forbes Việt Nam vừa công bố danh sách 50 thương hiệu dẫn đầu trong các lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam. Trong đó, 10 thương hiệu dẫn đầu có tổng giá trị hơn 8,1 tỷ USD.