Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Siết chặt quản lý xe đưa, đón học sinh, công nhân

Kinhtedothi - Việc đưa đón học sinh (HS), công nhân, cán bộ đi làm bằng xe ô tô được số đông người dân ủng hộ.

Bởi hình thức này vừa giảm thời gian đưa đón, tăng chất lượng, hiệu quả công việc, lại giảm thiểu tối đa UTGT. Dù vậy, theo các chuyên gia, những góc khuất về tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, dừng đỗ quá lâu… cần được chấn chỉnh để phát huy hiệu quả tối đa tính ưu điểm của loại xe này.

Lợi thì có lợi nhưng…
Trong tình hình thực tế hiện nay, cảnh UTGT cục bộ vào giờ tan tầm là nỗi ám ảnh của nhiều người. Do đó, việc tổ chức xe đưa đón HS, cán bộ, công nhân… phần nào đã giải được “bài toán” UTGT.
Tuy nhiên, điều gì cũng có hai mặt lợi - hại. Mặt trái của việc dừng đỗ quá thời gian quy định, đi không đúng làn đường, phóng nhanh, vượt ẩu... của tài xế xe đưa đón HS, sinh viên... đang đi ngược lại mục tiêu tốt đẹp ban đầu.
Nhiều người dân phản ánh, xe đưa đón nhân viên, người lao động của Công ty Samsung với loại xe 45 chỗ ngồi thường tập trung quá đông tại các tuyến phố Duy Tân, Phạm Hùng, Kim Mã... để đón người. Có thời điểm cả trăm công nhân đứng, ngồi la liệt, ngổn ngang từ vỉa hè và tràn cả xuống lòng đường tạo nên một khung cảnh hỗn loạn vì đợi xe chuyên chở của Công ty tới đón.

Xe buýt chờ đón học sinh trường Dân lập Lương Thế Vinh. Ảnh: Công Hùng

Trong các “giờ vàng” buổi sáng, cứ trung bình 5 phút lại có một xe đưa đón công nhân của Công ty Samsung cập bến và dừng tại nơi có biển cấm dừng đỗ khoảng từ 5 - 7 phút để đón công nhân. Từng đoàn xe nối dài cả trăm mét để “gom” công nhân. Thậm chí, nhiều lái xe còn dừng xe đón công nhân ngay giữa đường mà không hề có biện pháp cảnh báo nguy hiểm cho các phương tiện khác.
Đặc biệt, mỗi khi đi dọc tuyến Lạc Trung – Thanh Nhàn – Lê Thanh Nghị (Hai Bà Trưng) vào giờ cao điểm, người tham gia giao thông bức xúc khi hàng loạt xe đưa đón cán bộ, công nhân viên của Công ty Samsung chạy lấn làn xe máy. Nhiều trường hợp, ở các khúc cua khuất tầm nhìn, những chiếc xe đưa đón ấy cũng cua khá hẹp và gấp, lúc đường vắng lại lao đi khá nhanh.
Tình trạng tương tự diễn ra vào giờ tan tầm khi không ít lái xe đưa đón các em HS liên tục rẽ ngang, tạt đầu khiến nhiều người đi đường "khiếp vía". Có HS chia sẻ : “Lắm hôm tài xế sợ không kịp giờ học nên điều khiển xe ô tô phóng nhanh, vượt ẩu, chúng em rất lo”.
Nên cắt hợp đồng khi lái xe vi phạm
Việc tồn tại của những chiếc xe đưa, đón HS, cán bộ, công nhân viên là tất yếu. Tuy nhiên, trước thực trạng trên, nhiều người cho rằng phải xử phạt thật nặng những trường hợp lái xe đưa đón HS, công nhân... vi phạm. Hiện tại, Hà Nội đã có biển báo cho xe đưa đón công nhân Công ty Samsung, mỗi lượt không quá 3 phút, xe nào không tuân thủ quy định sẽ bị xử lý nghiêm.
Song hành với đó cần có những biện pháp quản lý chặt chẽ, phổ biến sâu rộng về việc chấp hành các quy định của pháp luật giao thông; cần có sự cam kết của các chủ xe tổ chức phương thức vận tải này. Các cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng CSGT cần tăng cường công tác kiểm tra, yêu cầu các chủ xe ký cam kết đi đúng tuyến, đúng giờ đảm bảo tốc độ, đảm bảo số lượng người để phát huy tốt nhất các mặt ưu điểm của phương thức vận tải này. Đồng thời, kiên quyết cắt hợp đồng với các xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật hay chạy ẩu để hạn chế những nguy cơ dẫn đến mất an toàn và TNGT.
Đáng lưu tâm, ý thức của những người tham gia chờ xe đưa đón cũng cần được nâng cao. Tuân thủ nguyên tắc xếp hàng ngay ngắn, tránh tràn xuống đường, nhanh chóng di chuyển lên xe để tránh việc dừng đỗ quá lâu, gây tắc đường, ùn ứ.
Bên cạnh đó, ở cương vị quản lý, cơ quan chức năng cũng cần có các biện pháp quản lý chặt chẽ, để dịch vụ vận tải này phát huy hiệu quả, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của Nhân dân và góp phần làm giảm thiểu nguy cơ TNGT.

TAG: siết chặt quản lý xe ô tô đưa đón Học sinh công nhân giảm thiểu nguy cơ TNGT\r\n
 
Tin khác
Lời kể các nhân chứng trong vụ xe khách đấu đầu xe container ở hầm Hải Vân
Lời kể các nhân chứng trong vụ xe khách đấu đầu xe container ở hầm Hải Vân
Kinhtedothi - Theo Trung tá Nguyễn Ngọc Rạng - Trưởng trạm CSGT Cửa Ô Hòa Hiệp (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng), ghi nhận tại hiện trường cho thấy xe khách đã lấn phần đường sang hướng ngược lại.
Vụ xe khách đâm container: Số người bị thương tiếp tục gia tăng
Vụ xe khách đâm container: Số người bị thương tiếp tục gia tăng
Kinhtedothi - Thông tin mới nhất từ cơ quan chức năng, số người bị thương trong vụ ô tô khách đấu đầu với container tại đường dẫn phía nam hầm Hải Vân đã tăng lên con số 15 người.
Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2 sẽ được xây tại huyện Quốc Oai
Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2 sẽ được xây tại huyện Quốc Oai
Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã ký ban hành Quyết định số 545/QĐ-UBND về việc phê duyệt Nhiệm vụ quy hoạch chi tiết Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, tỷ lệ 1/500 tại xã Ngọc Mỹ, huyện Quốc Oai, Hà Nội.
11 người bị thương sau cú đối đầu của xe khách với xe đầu kéo
11 người bị thương sau cú đối đầu của xe khách với xe đầu kéo
Kinhtedothi - Xe khách chở đoàn tham quan du lịch lấn sang làn đường ngược lại, tông vào xe container đi ngược chiều khiến 11 người bị thương.
Xử lý lái xe sử dụng ma túy trên đường: Cần thiết nhưng chưa đủ
Xử lý lái xe sử dụng ma túy trên đường: Cần thiết nhưng chưa đủ
Kinhtedothi - Theo thống kê của Cục CSGT (Bộ Công an), sau 10 ngày tăng cường kiểm tra lái xe sử dụng ma túy, lực lượng CSGT toàn quốc đã phát hiện xử lý 65 trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, đây chỉ là biện pháp cắt ngọn, để xử lý triệt để vấn đề này cần có sự vào cuộc của các DN vận tải.
Tổ chức giao thông nút Trương Định - Tân Mai chưa hợp lý
Tổ chức giao thông nút Trương Định - Tân Mai chưa hợp lý
Kinhtedothi - Kinh tế & Đô thị ngày 28/1 đã có bài viết: “Lộn xộn tại nút Trương Định - Tân Mai”; phản ánh tình trạng lưu thông hỗn loạn, gây UTGT, mất trật tự, ATGT tại ngã tư nói trên.
Kiểm tra đột xuất Trạm BOT Dầu Giây: Chưa minh bạch?
Kiểm tra đột xuất Trạm BOT Dầu Giây: Chưa minh bạch?
Kinhtedothi - Việc Tổng cục Đường bộ Việt Nam quyết định kiểm tra đột xuất Trạm BOT Dầu Giây (Đồng Nai) nhưng lại gửi kế hoạch tới cho cả chủ đầu tư của trạm thu phí này là Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khiến cho dư luận nghi ngờ về tính minh bạch của đợt kiểm tra này.
Mưa đá rơi thủng mái nhà tại nhiều tỉnh miền núi phía Bắc
Mưa đá rơi thủng mái nhà tại nhiều tỉnh miền núi phía Bắc
Kinhtedothi - Những hạt mưa đá có kích thước từ 1cm đến 2cm và rơi với cường độ dày đã khiến nhiều diện tích hoa màu, cây cối bị thiệt hại.
Hà Nội: Truy tìm ô tô liên quan đến tai nạn 2 người tử vong trên đường vành đai 2
Hà Nội: Truy tìm ô tô liên quan đến tai nạn 2 người tử vong trên đường vành đai 2
Kinhtedothi - Ngày 17/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ba Đình (Hà Nội) có công văn thông báo, liên quan đến vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng khiến 2 người tử vong xảy ra trên đường vành đai 2 vào tối 16/2.
8 người gặp nạn trong tai nạn liên hoàn trên đường 1A
8 người gặp nạn trong tai nạn liên hoàn trên đường 1A
5 chiếc ôtô và 2 xe máy tông nhau khiến một người chết, nhiều người bị thương.
Chuẩn bị khởi công một loạt dự án giao thông lớn
Chuẩn bị khởi công một loạt dự án giao thông lớn
Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho biết, trong năm 2019, Bộ Giao thông vận tải dự kiến khởi công xây dựng 16 dự án giao thông với tổng mức đầu tư khoảng 26.000 tỷ đồng.