Trang chủ / Pháp luật / Văn bản chính sách

Siết quy trình đưa đón học sinh

Ngọc Hải 09-08-2019 08:58
Kinhtedothi - Sau vụ việc một bé trai tử vong trên xe đưa đón của trường phổ thông liên cấp Gateway, cơ quan quản lý, hệ thống giáo dục và các bậc phụ huynh mới bàng hoàng nhận ra những khoảng trống trong quy trình tưởng chừng đơn giản này.

 Xe ô tô đưa đón học sinh phải thực hiện đầy đủ quy định về an toàn giao thông. Ảnh: Việt Dũng
Sự chủ quan của người lớn

Rủi ro đến với bé L.H.L ngày 6/8 vừa qua là một sự cố hy hữu nhưng là hồi chuông báo động, nhắc nhở người lớn về sự chủ quan, lơi là trước những rủi ro bất ngờ với trẻ nhỏ. Chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng nhận định: “Đưa đón học sinh tập trung bằng ô tô là tốt và cần thiết, vừa giúp các gia đình bớt đi một phần công việc, vừa đảm bảo an toàn hơn cho trẻ em. Vấn đề là quy trình đưa đón đã không được thực hiện bài bản, chặt chẽ”. Ông Thắng phân tích, từ việc lựa chọn phương tiện, người lái, người tham gia đưa đón, cho đến các kỹ năng cơ bản cho học sinh trên hành trình đến trường đều gần như bị quên lãng.

Ủy ban ATGT quốc gia đã chỉ đạo khẩn, yêu cầu Bộ GTVT rà soát, nghiên cứu, bổ sung các quy định pháp luật và hướng dẫn cụ thể đối với loại hình vận tải hành khách theo hợp đồng để đưa đón học sinh từ bậc mầm non đến THCS.

Ở nhiều nước phát triển, xe đưa đón học sinh được xếp vào diện xe buýt, với ưu tiên tối đa và vận hành theo những nguyên tắc cực kỳ khắt khe. Xe buýt học sinh có “đồng phục” riêng với màu sắc đặc trưng và thiết kế chuyên biệt. Hệ thống ghế ngồi, cửa kính, cảnh báo an toàn đều chỉ hướng đến đối tượng duy nhất là các em nhỏ. Người lái xe, giáo viên đưa đón cũng được lựa chọn rất kỹ, phải đảm bảo sức khỏe, có kỹ năng giao tiếp tốt với trẻ em, được đào tạo kỹ năng cứu nạn… “Còn ở nước ta, xe đưa đón học sinh là loại dùng chung, không có các yếu tố an toàn cho trẻ nhỏ. Người lái xe và giáo viên đưa đón lại càng không chuyên nghiệp” - ông Thắng nhận định.
Qua sự việc rủi ro của bé L.H.L có thể thấy, một chuyến xe chỉ 13 cháu nhỏ, với một tài xế, một giáo viên mà vẫn “bỏ quên” học sinh đến 9 tiếng đồng hồ trên xe. Thậm chí cháu bé cũng không biết phải làm thế nào để cầu cứu hay tự cứu mình vì chưa được trang bị, ngay cả một thao tác đơn giản là bấm còi xe nếu bị bỏ lại bên trong.
Muộn còn hơn không
Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội Đào Việt Long chia sẻ: “Muốn tránh được rủi ro, đảm bảo an toàn tối đa cho học sinh, xe đưa đón học sinh cần được quản lý như một loại xe buýt chuyên biệt với những tiêu chí, tiêu chuẩn phù hợp, chặt chẽ”. Ông Đào Việt Long cho rằng, cần xem xét mô hình vận hành, quản lý xe buýt học sinh của các nước phát triển trên thế giới, từ đó rút kinh nghiệm, xây dựng bộ quy chuẩn riêng quản lý phương tiện chở học sinh tại Việt Nam. Xe ô tô chở học sinh cần được xếp vào loại xe ưu tiên, có gắn biển hiệu, có đèn ưu tiên và được đi vào làn đường ưu tiên… Trên xe có thể lắp các thiết bị đặc biệt như camera theo dõi, nút bấm cầu cứu, các thiết bị cứu nạn tối thiểu, dễ sử dụng với trẻ nhỏ...
“Quan trọng hơn hết là phải đào tạo kỹ năng cho cả người lái xe, giáo viên và đặc biệt là trẻ nhỏ” - ông Long nhấn mạnh. Người lái xe phải tuân thủ quy trình, quy tắc chặt chẽ, nghiêm túc từ khi đón học sinh, vận hành xe trên đường, tại trường và khi đưa các cháu về nhà. Không chỉ lái xe an toàn, tài xế còn phải kiểm tra xe trước và sau hành trình để đảm bảo xe tốt, không có học sinh bị bỏ quên. Hơn nữa, lái xe đưa đón học sinh cũng cần các kỹ năng: Giao tiếp, cứu nạn phải thật tốt, thật chuyên nghiệp. Còn học sinh phải được dạy cách tự bảo vệ mình, cách ứng phó cơ bản với các sự cố có thể xảy ra trên đường, trên xe.

TAG: Quy trình đưa đón học sinh Gateway học sinh lớp 1\r\n
 
Tin khác
Thủ tướng: Bảo vệ an toàn cho nhân dân đón Tết, xử lý nghiêm tình trạng đốt pháo trái phép
Thủ tướng: Bảo vệ an toàn cho nhân dân đón Tết, xử lý nghiêm tình trạng đốt pháo trái phép
Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2019, phương hướng, nhiệm vụ năm 2020 của Ban Chỉ đạo 138/CP và Ban Chỉ đạo 389 quốc gia.
Phó Chủ tịch Lê Hồng Sơn: Chủ động đấu tranh phòng chống, trấn áp các loại tội phạm
Phó Chủ tịch Lê Hồng Sơn: Chủ động đấu tranh phòng chống, trấn áp các loại tội phạm
Kinhtedothi - "Ban Chỉ đạo 138 các cấp cần nắm chắc tình hình, chủ động đấu tranh phòng chống, trấn áp các loại tội phạm trên địa bàn thành phố...".
Cảnh báo người nước ngoài giả du khách để trộm cắp
Cảnh báo người nước ngoài giả du khách để trộm cắp
Kinhtedothi - Luồng gió mở cửa, hội nhập thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế, xã hội song cũng là điều kiện để các đối tượng người nước ngoài lợi dụng, giả du khách thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.
Triệt phá đường dây mua bán dâm 8 triệu đồng/lượt, bắt “tú bà” xinh đẹp
Triệt phá đường dây mua bán dâm 8 triệu đồng/lượt, bắt “tú bà” xinh đẹp
Kinhtedothi - Đối tượng Trần Thị Bình (trú tại tỉnh Ninh Bình) đã tuyển lựa các cô gái, gồm cả sinh viên có nhan sắc ở nhiều tỉnh thành khác nhau để môi giới bán dâm giá 8 triệu đồng một lượt.
Có dấu hiệu làm 'trái' nguồn gốc đất tại dự án Viện Hải Dương học
Có dấu hiệu làm "trái" nguồn gốc đất tại dự án Viện Hải Dương học
Kinhtedothi - Việc đền bù cho 69 hộ dân tại phường Bàng La, quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng để thực hiện dự án xây dựng Bảo tàng Hải dương học và nghiên cứu có dấu hiệu làm “trái” nguồn gốc đất.
Thủ đoạn của nhóm đối tượng giả danh công an, viện kiểm sát gọi điện lừa đảo
Thủ đoạn của nhóm đối tượng giả danh công an, viện kiểm sát gọi điện lừa đảo
Kinhtedothi - Căn cứ số lượng thẻ ngân hàng bước đầu thu được của các đối tượng, ước tính số tiền lên đến hơn 500 tỷ đồng.
Ngày cận Tết, mua hay bán tiền giả đều có thể bị phạt tù
Ngày cận Tết, mua hay bán tiền giả đều có thể bị phạt tù
Những ngày giáp Tết, tình trạng mua bán tiền giả đang diễn ra tràn lan, với những lời chào mời như '1 triệu tiền thật đổi 10 triệu tiền giả'.
Nửa tháng thực hiện Nghị định 100, Đà Nẵng xử phạt 2.700 trường hợp
Nửa tháng thực hiện Nghị định 100, Đà Nẵng xử phạt 2.700 trường hợp
Kinhtedothi- Sau nửa tháng ra quân thực hiện Nghị định 100/2019/NĐ-CP, lực lượng CSGT TP Đà Nẵng đã xử phạt 2.700 trường hợp vi phạm, với số tiền hơn 3 tỉ đồng.
Vụ án đặc biệt nghiêm trọng ở Đồng Tâm: Các đối tượng đối mặt hình phạt cao nhất
Vụ án đặc biệt nghiêm trọng ở Đồng Tâm: Các đối tượng đối mặt hình phạt cao nhất
Kinhtedothi - Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị về vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ở xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức), các luật sư khẳng định, đây là sự việc đau lòng và vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng. Với hậu quả 3 chiến sỹ công an hy sinh, nếu có căn cứ xác định là đồng phạm thì các đối tượng vẫn phải đối mặt hình phạt cao nhất đến tử hình.
Bộ Công an thông tin việc phong tỏa tài khoản ngân hàng liên quan đến vụ Đồng Tâm
Bộ Công an thông tin việc phong tỏa tài khoản ngân hàng liên quan đến vụ Đồng Tâm
Kinhtedothi - Tối 17/1, Bộ Công an chính thức thông tin việc phong tỏa một tài khoản ngân hàng liên quan đến vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ở Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội.
Hộ khẩu 2 nơi, tòa án nào giải quyết ly hôn?
Hộ khẩu 2 nơi, tòa án nào giải quyết ly hôn?
Kinhtedothi - Vợ chồng tôi đăng ký hộ khẩu thường trú tại 2 quận khác nhau. Sau khi đăng ký kết hôn, tôi vẫn chưa chuyển khẩu về với chồng. Bây giờ chúng tôi muốn ly hôn, vậy tòa án nào sẽ giải quyết yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn của chúng tôi? Nguyễn Thị Minh Ngọc, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội