Trang chủ / Kinh tế / Thị trường

Siêu thị thích ứng với kinh doanh online

Thu Hương 04-05-2020 08:55
Kinhtedothi - Trong bối cảnh cả nước vẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, lượng khách đến hệ thống siêu thị, chợ truyền thống mua sắm trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 không đông như mọi năm. Theo đó hầu hết đã chuyển sang cách mua sắm mới đó là mua hàng online.

Người dân mua sắm tại Big C trong kỳ nghỉ 30/4. Ảnh: Thu Hương

Siêu thị khuyến mại vẫn vắng khách

Nhằm kích cầu mua sắm trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, các hệ thống siêu thị trên địa bàn Hà Nội đã đồng loạt tổ chức chương trình khuyến mại, giảm giá. Theo đó, hệ thống siêu thị Co.opmart có chương trình khuyến mại với mức giảm giá từ 15 - 50% cho hơn 3.400 mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, thực phẩm tươi sống. Cũng từ ngày 1 - 14/5 hệ thống siêu thị Vinmart triển khai chương trình “Hè rực rỡ, sale hết cỡ”, giảm giá bán với các mặt hàng thịt bò, nước mắm, dầu ăn, đồ khô… Đồng thời triển khai chương trình trợ giá 30 - 50% với mặt hàng rau sạch VinEco, thịt sạch Meatdeli. Tương tự hệ thống siêu thị BigC tổ chức “Tuần lễ thịt lợn nhập khẩu mở rộng” qua đó giảm giá 34% đối với mặt hàng thịt lợn.

Việc hệ thống siêu thị đẩy mạnh hoạt động bán hàng online không chỉ đáp ứng được nhu cầu mua sắm của người dân mà còn giúp giảm việc tập trung đông người nhằm phòng tránh lây lan dịch bệnh cho cộng đồng.

Tổng Giám đốc BRG Retail Nguyễn Thái Dũng

Ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị tại các siêu thị như Big C, Vinmart, Coop Mart... mặc dù lượng hàng hóa được các DN chuẩn bị khá dồi dào để phục vụ khách đến mua sắm trong kỳ nghỉ lễ, song lượng khách đến những trung tâm bán lẻ lớn vẫn không khác so với ngày thường, sức mua hầu như không thay đổi. Đa số người tiêu dùng chỉ tập trung mua hàng thiết yếu, trong khi các ngành hàng: Đồ điện, đồ gia dụng, điện tử, điện lạnh... hầu như không có khách.

Tại siêu thị BigC một số gian hàng đồ ăn, thực phẩm tươi sống, đồ chế biến sẵn được nhà bán lẻ kỳ vọng là những mặt hàng hút khách vào dịp nghỉ lễ cũng chỉ thưa thớt vài khách mua sắm. Theo Phó Tổng Giám đốc Central Retail Nguyễn Thị Phương: Mặc dù UBND TP Hà Nội đã nới lỏng giãn cách xã hội do dịch Covid-19 nhưng người tiêu dùng vẫn có tâm lý e dè trước dịch bệnh, không đến siêu thị mua sắm đông như những kỳ nghỉ lễ trước đây.

Chuyển mua sắm online thay bán hàng truyền thống

Theo chia sẻ của chị Dương Thị Thanh Hằng ở 71 Nguyễn Chí Thanh cho biết thêm: Thông thường trong kỳ nghỉ lễ tôi sẽ đến siêu thị mua sắm, nhưng dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nên mặc dù UBND TP đã nới lỏng giãn cách xã hội nhưng người dân vẫn tự giác ở nhà để phòng dịch Covid -19, nếu có nhu cầu mua sắm tôi sẽ chọn mua sắm online thay vì đến siêu thị.

Trước sự thay đổi cách thức mua sắm hàng hóa của người dân, nhiều DN bán lẻ đã chuyển đổi phương thức kinh doanh từ truyền thống sang bán hàng online. Báo cáo tình hình cung ứng hàng hóa trong dịch Covid-19 của Sở Công Thương Hà Nội cho thấy: Từ giữa tháng 3 đến nay doanh số bán hàng online hệ thống siêu thị tăng từ 25 - 30%. Để có được thành công này, các siêu thị đã triển khai dịch vụ gọi điện đặt hàng và tăng cường các dịch vụ bán hàng online. Đơn cử, từ đầu tháng 2, siêu thị Big C triển khai dịch vụ "Gọi điện đặt hàng", giao hàng miễn phí với hóa đơn từ 200.000 đồng trở lên. Đến nay số đơn đặt hàng online tăng trên 200% so với thời điểm trước khi dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn Hà Nội.

Tương tự siêu thị Co.opmart đã đẩy mạnh triển khai mua sắm online, wesbite. Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Đông Nguyễn Thị Kim Dung chia sẻ, từ đầu tháng 3 đến nay, kênh mua sắm online hệ thống siêu thị Co.opmart trên toàn quốc đã tăng gấp 10 lần so với ngày bình thường. Ngay từ thời điểm Việt Nam xuất hiện dịch Covid-19, Công ty BRG Retail đã chỉ đạo toàn bộ hệ thống siêu thị HaproMart, Hapro Food, FujiMart, Intimex, Seika Mart… đẩy mạnh bán hàng online thông qua fanpage, email… Một số hệ thống siêu thị khác cũng đang tích cực kích cầu bằng cách đẩy mạnh hợp tác với các trang bán hàng online như Tiki, Shopee, Lazada...

Theo các chuyên gia kinh tế, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tới nền kinh tế nhưng đây là cú hích tạo đà cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 bứt tốc trong nhiều lĩnh vực đời sống, đặc biệt là sự “lên ngôi” của bán hàng online. Điều này đã tạo ra thay đổi trong việc mua sắm, tiêu dùng của người dân, từ đó thúc đẩy thói quen mua sắm văn minh, hiện đại không dùng tiền mặt.

TAG: siêu thị kinh doanh online dịch COVID-19
 
Tin khác
HDBank trao “Thẻ Xanh cho gia đình Việt” cho khách hàng đầu tiên
HDBank trao “Thẻ Xanh cho gia đình Việt” cho khách hàng đầu tiên
Kinhtedothi - Tiếp tục tài trợ các gói tín dụng xanh trị giá hàng nghìn tỷ đồng cho doanh nghiệp; đồng thời phát hành thẻ tín dụng cho các khách hàng là cá nhân và hộ gia đình lắp điện mặt trời áp mái với nhiều lợi ích, ưu đãi lớn, HDBank vừa tổ chức trao “Thẻ Xanh cho gia đình Việt” đến khách hàng đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh.
Chi tiêu không dùng tiền mặt tiện lợi và an toàn
Chi tiêu không dùng tiền mặt tiện lợi và an toàn
Kinhtedothi - Những năm gần đây, làn sóng thanh toán qua thẻ với xu hướng “không tiền mặt” đang bùng nổ ở Việt Nam. Thẻ tín dụng trở thành lựa chọn phổ biến với người tiêu dùng ưu tiên sự tiện lợi và có nhu cầu tài chính cấp bách.
Hàng Việt chiếm trên 80% tại các hệ thống phân phối lớn
Hàng Việt chiếm trên 80% tại các hệ thống phân phối lớn
Kinhtedothi - Ngày 12/8, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị tổng kết Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam giai đoạn 2014 - 2020.
Tỷ giá đô la Mỹ hôm nay 12/8: Ít biến động, các ngoại tệ mạnh diễn biến trái chiều nhau
Tỷ giá đô la Mỹ hôm nay 12/8: Ít biến động, các ngoại tệ mạnh diễn biến trái chiều nhau
Kinhtedothi – Sáng nay (12/8), tỷ giá trung tâm cặp đồng tiền VND/USD đi ngang. Tỷ giá USD trong ngân hàng thương mại và thị trường tự do ít biến động.
Giá vàng hôm nay (12/8): Thế giới lao dốc kỷ lục mất trên 100 USD/oz, SJC mất trên 6 triệu đồng/lượng
Giá vàng hôm nay (12/8): Thế giới lao dốc kỷ lục mất trên 100 USD/oz, SJC mất trên 6 triệu đồng/lượng
Kinhtedothi - Sáng nay (12/8), giá vàng thế giới tại thị trường châu Á tăng. Nhưng trước đó, giá vàng giao ngay tại thị trường Mỹ lùi sâu. Vàng SJC cũng lao dốc theo xu hướng thế giới, mất trên 5 triệu đồng/lượng chỉ sau 1 phiên.
Nhãn được mùa, mất giá
Nhãn được mùa, mất giá
Kinhtedothi - Thời điểm này các vựa nhãn ở khu vực phía Bắc đã bước vào vụ thu hoạch chính. Vụ nhãn năm nay được đánh giá là được mùa song giá lại đang thấp kỷ lục, khiến người nông dân không khỏi lo lắng.
Gấp rút đẩy vốn ra nền kinh tế
Gấp rút đẩy vốn ra nền kinh tế
Kinhtedothi - Mới đây, ngày 6/8/2020, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã bất ngờ thông báo về việc giảm một loạt lãi suất điều hành. Trong bối cảnh hệ thống ngân hàng thừa tiền, việc giảm lãi suất tiền gửi sẽ khuyến khích các nhà băng cung tiền ra thị trường.
Đề xuất biểu giá bán điện mới: Chưa có được phương án tối ưu
Đề xuất biểu giá bán điện mới: Chưa có được phương án tối ưu
Kinhtedothi - Bộ Công Thương mới đây đã chính thức đưa ra dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện để sửa đổi Quyết định 28/2014. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định, cần cân nhắc, tính toán kỹ trước khi áp dụng.
Mỹ Đức thiếu vốn đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn
Mỹ Đức thiếu vốn đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn
Kinhtedothi - Trong khi nhiều địa phương trên địa bàn TP đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới (NTM) ở các xã, đến nay, huyện Mỹ Đức vẫn còn nhiều xã thiếu vốn đầu tư xây dựng công trình hạ tầng cơ sở.
Biến phế phẩm thành thức ăn chăn nuôi
Biến phế phẩm thành thức ăn chăn nuôi
Kinhtedothi - Nhờ nhanh nhạy đầu tư máy cuốn rơm rạ bỏ không ngoài đồng, anh Vũ Kim Tuyền, thôn 6, xã Thuần Mỹ, huyện Ba Vì đã tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng mỗi năm và chủ động được nguồn thức ăn trong chăn nuôi bò thịt.
Sản phẩm OCOP vẫn bí đầu ra
Sản phẩm OCOP vẫn bí đầu ra
Kinhtedothi - Thị trường hiện nay đang diễn ra một nghịch lý, trong khi người tiêu dùng mong muốn được sử dụng sản phẩm an toàn, chất lượng, thì các sản phẩm được chứng nhận 4, 5 sao khi tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) lại đang loay hoay tìm nơi tiêu thụ.