Trang chủ / Công nghệ / Sản phẩm số

Số hóa và sinh mệnh của báo chí

Hà Thanh 01-01-2020 20:15
Kinhtedothi - Làn sóng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tác động mạnh mẽ tới nền báo chí Việt Nam, kéo theo đó là yêu cầu bắt buộc phải thay đổi.

Bởi chỉ khi thay đổi báo chí mới trụ vững trong cuộc cạnh tranh ngày một khốc liệt từ các mạng xã hội.

Báo chí đang… hụt hơi?

Từ vài năm trở lại đây, áp lực cạnh tranh lớn nhất của báo chí trong nước chủ yếu đến từ truyền thông xã hội với những đại diện tiêu biểu là Google hay Facebook. Không chỉ vượt trội về công nghệ so với báo chí truyền thống, những mạng xã hội nói trên còn là nguồn cung cấp thông tin khổng lồ cho khoảng hơn 55 triệu người chỉ tính riêng ở Việt Nam.

Công nghệ số mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng gia tăng áp lực cho các cơ quan báo chí.

Đa dạng về thông tin, tốc độ xuất hiện nhanh đến chóng mặt cùng sức lan tỏa khủng khiếp, do đó không quá khi nói rằng, mạng xã hội đang ngày càng thay thế và vượt trội hơn báo chí trong đúng những chức năng truyền thống của mình.

Xu thế nói trên còn thể hiện rõ qua bức tranh tài chính khi doanh thu quảng cáo, vốn là nguồn sống chính của báo chí đang dần đi xuống theo từng năm thì đối với mạng xã hội, con số này lại đang tăng đều đặn.

Theo số liệu từ Công ty quảng cáo trực tuyến ANTS, tại năm 2010, doanh số thị trường quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam là 26 triệu USD với thị phần chủ yếu thuộc về các báo điện tử và trang thông tin trực tuyến, Google chỉ chiếm một phần nhỏ còn Facebook hầu như chưa có doanh thu.

Tuy nhiên, đến 2018, với doanh số thị trường lên đến 550 triệu USD thì cả Google và Facebook đã chiếm tới 70%, báo điện tử và trang thông tin trực tuyến phải chia chác 30% còn lại cùng các mạng quảng cáo trực tuyến khác.

Tình trạng báo động nói trên được dự kiến sẽ tiếp tục được kéo dài khi nhiều nghiên cứu thị trường cho thấy số người dùng mạng xã hội tại Việt Nam, đặc biệt là Facebook sẽ liên tục tăng trưởng ở mức 15 - 20%. Và lẽ dĩ nhiên, số người dùng mới phát sinh thêm nói trên sẽ chiếm phần lớn là độc giả của báo điện tử hoặc trang tin tổng hợp.

Không chỉ vậy, xu hướng quảng cáo trực tuyến được dự đoán sẽ phát triển mạnh ở Việt Nam trong những năm tới vẫn sẽ là trên mạng xã hội và công cụ tìm kiếm, mảng miếng mà Facebook và Google đang chiếm hầu hết tập khách hàng.

Nói về sức ép mà cuộc cách mạng 4.0 cũng như internet đang tạo ra cho báo chí Việt Nam, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã thẳng thắn khẳng định: Báo chí chính là lĩnh vực mà công nghệ số sẽ giúp tạo ra nhiều ảnh hưởng nhất, tạo ra nhiều thay đổi lớn lao nhất nhưng trên thực tế báo chí lại là những người đi sau cùng về mặt công nghệ. Nhiều cơ quan báo chí đã lỗi hẹn hoặc đã bỏ cuộc hoặc thậm chí chưa từng bắt đầu với cơ hội chuyển mình này.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng khẳng định chính công nghệ số sẽ tạo ra sự thay đổi mang tính bước ngoặt với báo chí. Thời đại kỹ thuật số cũng tạo điều kiện cho báo chí tiếp cận những kho dữ liệu quan trọng, dẫn đến những phóng sự điều tra mang tính đột phá, khả năng tiếp cận những kho báu tri thức và các nguồn tin đa dạng chỉ bằng một cú nhấp chuột.

Chuyển đổi để không tụt hậu

Việc thực hiện chuyển đổi số được xác định là xu thế tất yếu và không thể tránh khỏi với báo chí Việt Nam, tuy nhiên bắt đầu từ đâu vẫn còn là câu hỏi mà nhiều tòa soạn đặt ra. Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định đồng hành cùng các công ty công nghệ chính là lời giải.

Hiện tại, Việt Nam đang có những công ty công nghệ số rất mạnh. Không chỉ cung cấp hạ tầng viễn thông, hạ tầng CNTT, hạ tầng Cloud, họ còn có thể phát triển các nền tảng, các ứng dụng cho báo chí. Nhất là các nền tảng dùng chung cho báo chí.

Một số công ty như vậy đã cam kết đồng hành cùng báo chí trong tiến trình chuyển đổi số, đó là Tập đoàn Viettel, Tập đoàn Công nghệ CMC, công ty Yeah1. Viettel và CMC sẽ có đội ngũ chuyên biệt phát triển hạ tầng và ứng dụng cho báo chí, và tất nhiên, với giá cả hợp lý.

Trên thực tế, trong 1 - 2 năm trở lại đây, việc DN công nghệ đưa ra các giải pháp chuyển đổi số cho báo chí không phải là hiếm và hầu hết trong số này đều mang lại hiệu quả rõ rệt khi triển khai trong thực tế. Có thể kể đến như công nghệ cho phép chuyển đổi văn bản thành giọng nói tiếng Việt có cảm xúc trên nền tảng trí tuệ nhân tạo Text-To-Speech của MobiFone. Công nghệ này có thể hiểu văn bản và ngôn ngữ tự nhiên để tạo ra âm thanh tổng hợp hoàn chỉnh với nhịp điệu và ngữ điệu phù hợp.

Với việc cùng kết nối vào một hệ thống, các báo sẽ tận dụng được bạn đọc của nhau nhằm gia tăng lượng độc giả. Ngoài ra, với nền tảng kỹ thuật cùng mạng lưới sẵn có, Yeah1 sẽ hỗ trợ các báo khai thác bằng các nền tảng quảng cáo, đưa thông tin quảng cáo của các nhãn hàng đến gắn với người dùng...

Trong năm đầu tiên triển khai, Appnews Việt Nam hứa hẹn doanh thu quảng cáo lên đến trên toàn hệ thống là 200 tỷ đồng, đồng thời đảm bảo doanh thu của các báo sẽ tăng thêm khi khai thác mảng ứng dụng trên di động.

"Thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là đòi hỏi mang tính sống còn với các cơ quan báo chí và điều đó sẽ làm thay đổi kỹ năng tác nghiệp của nhà báo, phóng viên. Giờ đây, một nhà báo không chỉ cần thành thạo kỹ năng viết tin, bài, chụp ảnh mà còn phải biết quay video clip về cùng một sự kiện, bảo đảm rằng sản phẩm của mình có thể được sử dụng cho cả báo in, báo điện tử, báo hình và phát thanh… " - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi


"Hiện nay, các kênh quảng cáo số, đặc biệt là Facebook, Google... đã chiếm đa số chi phí quảng cáo của DN. Vì vậy, nguồn thu của báo chí nói chung sẽ ngày một thu nhỏ lại đến mức các báo không còn nguồn thu. Nhiều tờ báo, đặc biệt là các tờ báo không có bao cấp, có nguy cơ phải tự giải thể hoặc thu hẹp. Số khác buộc phải xoay xở bằng các nguồn thu khác như các hoạt động ngoài mặt báo như tổ chức sự kiện, sản xuất nội dung cho Google, Facebook..." - Cục trưởng Cục Báo chí Lưu Đình Phúc

TAG: báo chí công nghệ số quảng cáo trực tuyến
 
Tin khác
Chữ ký số không cần USB Token, khi nào sẽ ứng dụng trong thực tiễn?
Chữ ký số không cần USB Token, khi nào sẽ ứng dụng trong thực tiễn?
Kinhtedothi - Với chữ ký số theo mô hình ký số trên thiết bị di động và ký số từ xa, người sử dụng không cần USB Token, máy tính vẫn có thể ký số với tốc độ lên đến hàng nghìn TPS/s. Đặc biệt, tích hợp nhiều phần mềm như hóa đơn điện tử, kê khai thuế, hải quan…
Xử lý trên 30.000 gian hàng trục lợi từ dịch Covid-19 trên sàn thương mại điện tử
Xử lý trên 30.000 gian hàng trục lợi từ dịch Covid-19 trên sàn thương mại điện tử
Kinhtedothi - Thông tin từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), hiện nay các sàn thương mại điện tử đang tích cực phối hợp với đơn vị, thường xuyên rà soát và thông báo tới người bán về việc không lợi dụng dịch bệnh để tăng giá các sản phẩm hàng hóa phục vụ phòng dịch gây mất ổn định thị trường.
Galaxy S20 bán ra tại Việt Nam từ 6/3
Galaxy S20 bán ra tại Việt Nam từ 6/3
Kinhtedothi - Galaxy S20 mang đến một hệ thống camera hoàn toàn mới đáp ứng mọi nhu cầu của người dùng.
Ngân hàng điện tử - tuyệt chiêu phòng dịch Covid-19
Ngân hàng điện tử - tuyệt chiêu phòng dịch Covid-19
Kinhtedothi - Khi dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, một trong những giải pháp để phòng tránh lây lan là hạn chế tiếp xúc. Và không gì tuyệt vời hơn khi người dùng ngồi ở nhà vẫn có thể mua sắm, thanh toán, nạp tiền online… qua kênh ngân hàng trực tuyến.
VKBIA đồng hành cùng Bộ Khoa học Công nghệ trong hợp tác phát triển công nghệ xanh
VKBIA đồng hành cùng Bộ Khoa học Công nghệ trong hợp tác phát triển công nghệ xanh
Kinhtedothi - Ngày 18/12 tại Hà Nội, Ban QLDA Trung tâm Đổi mới Sáng tạo ứng phó với Biến đổi Khí hậu (VCIC), Bộ Khoa học và Công nghệ và Hiệp hội Doanh nhân Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc (VKBIA) đã ký Biên bản Hợp tác Ghi nhớ MoU về hợp tác đầu tư, thúc đẩy khoa học công nghệ giữa các doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc trong thời gian tới.
iPhone 9 sẽ ra mắt cuối tháng 3
iPhone 9 sẽ ra mắt cuối tháng 3
Kinhtedothi - Dự kiến iPhone 9 sẽ được bán ra với 3 tùy chọn màu sắc gồm bạc, xám và đỏ.
Giao dịch trực tuyến siêu miễn phí cùng MSB
Giao dịch trực tuyến siêu miễn phí cùng MSB
Kinhtedothi - Trong thời điểm dịch viêm đường hô hấp cấp đang gia tăng, nhằm hạn chế tiếp xúc, giao dịch tại nơi công cộng, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) tư vấn khách hàng sử dụng các tiện ích giao dịch trực tuyến nhằm đảm bảo sự tiện lợi, an toàn mà vẫn có thể trải nghiệm chuỗi ưu đãi hấp dẫn. MSB cũng dành tặng 2.500 chai nước rửa tay khô để khuyến khích các khách hàng thực hiện giao dịch online.
12.000 Vsmart Joy3 đã được bán ra sau 14h lên kệ
12.000 Vsmart Joy3 đã được bán ra sau 14h lên kệ
Thông tin từ Vsmart cho biết Joy 3 đã bán được hơn 12000 máy chỉ trong một ngày 14/2, một kỷ lục mới trong phân khúc sản phẩm dưới 3 triệu đồng. Đáng chú ý hơn, Vsmart Joy 3 gần như độc chiếm phân khúc này trong ngày 14/2.
Điện thoại Vsmart chiếm gần 1/3 tổng số smartphone bán ra ngày 14/2
Điện thoại Vsmart chiếm gần 1/3 tổng số smartphone bán ra ngày 14/2
Kinhtedothi - Theo số liệu từ các kênh bán lẻ toàn quốc, Vsmart Joy 3 đã được bán được 12.000 máy chỉ trong vòng 14 giờ sau khi ra mắt.
Vsmart Joy 3 xô đổ kỉ lục bán hàng phân khúc dưới 3 triệu đồng
Vsmart Joy 3 xô đổ kỉ lục bán hàng phân khúc dưới 3 triệu đồng
Kinhtedothi - Theo số liệu cập nhật từ các kênh bán lẻ toàn quốc, Vsmart Joy 3 sau khi ra mắt chính thức chỉ 14 giờ, đã bán được gần 12000 thiết bị.
Số cuộc tấn công mạng vào Việt Nam liên tục giảm
Số cuộc tấn công mạng vào Việt Nam liên tục giảm
Kinhtedothi - Các chuyên gia nhận định, chuyển biến tích cực trong bức tranh an toàn, an ninh mạng Việt Nam trong khoảng hơn 2 năm vừa qua là do các giải pháp đảm bảo an toàn thông tin đã được triển khai đồng bộ và quyết liệt.