Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Sớm có hệ thống cảnh báo ùn tắc

Kinhtedothi - Chục năm trở lại đây, tình trạng UTGT đã trở thành vấn đề nóng ở các đô thị lớn nói chung và Hà Nội nói riêng.

Mặc dù các đơn vị chức năng đã triển khai nhiều biện pháp để xử lý vấn đề này, tuy nhiên, UTGT vẫn nằm ngoài tầm kiểm soát.

Ùn tắc tăng cao vì “đói” thông tin

Theo giới chuyên môn, có nhiều yếu tố khiến UTGT ngày càng diễn biến phức tạp. Trong đó, hạ tầng xuống cấp, ý thức kém của người tham giao thông là một trong những nguyên nhân hàng đầu. Phố Thụy Khuê là một điển hình. Đây là đường hai chiều, nhưng lòng đường lại khá hẹp. Nếu mỗi chiều chỉ có một hàng ô tô đi sẽ rất ít khi xảy ra tắc đường (còn ùn ứ thì tất nhiên). Tuy nhiên, một số lái xe ô tô lại cố chen vào bên phải, lấn hết đường của người đi xe máy khiến mức độ ùn tắc tăng lên gấp bội. Đó là thực trạng đã và đang diễn ra trên nhiều tuyến đường khác ở Thủ đô.

Ùn tắc giao thông trên đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân vào giờ cao điểm.  Ảnh: Phạm Hùng

Có thể khẳng định, ý thức giao thông kém chính là nguyên nhân lớn dẫn đến ùn tắc. Giải quyết vấn đề này không chỉ trong ngày một, ngày hai mà cần thời gian dài để hình thành lại ý thức giao thông của một thế hệ mới. Còn với thế hệ hiện tại, biện pháp phạt nghiêm, phạt mạnh, đánh thẳng vào túi tiền của người tham gia giao thông có lẽ khả thi nhất. Thế nhưng, trong khi chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe, lực lượng chức năng lại chưa thể bao quát hết vi phạm, chưa nói đến việc nhắc nhở các hành vi gây ùn tắc. Việc cấp thiết trước mắt là làm sao phải “thông” ngay tình trạng ùn tắc thường xuyên, kéo dài ở nhiều tuyến phố trong nội thành. Và việc đầu tiên là phải giải tỏa được không gian ở trung tâm vụ ùn tắc để khơi thông dòng xe cộ, cùng lúc phải ngăn được dòng phương tiện từ các nơi khác kéo về nơi xảy ra ùn tắc.

Giải pháp tình thế

Thực tế cho thấy, nguyên nhân làm tăng độ nghiêm trọng của UTGT chính là dòng người lưu thông “lực bất tòng tâm” khi biết mình đang trong một đoạn ùn tắc, và cũng chính họ không biết con đường mình đang di chuyển đã và sẽ ra sao. Để khắc phục tình trạng “mù” thông tin, hiện nay, cũng có một số giải pháp được đưa ra như: Dùng google map cảnh báo ùn tắc hay thông báo ùn tắc trên đài phát thanh. Các biện pháp này ít nhiều có tác dụng, nhưng đều có nhược điểm là độ “phủ sóng” và sức lan tỏa không rộng và không tác động đến đúng đối tượng cần thiết để chống ùn tắc (người tham gia giao thông trực tiếp gây ra ùn tắc).

Như vậy, nếu có thể hạn chế tình trạng “đói” thông tin về ùn tắc của người tham gia giao thông, chúng ta có thể giảm bớt một nguyên nhân trực tiếp dẫn đến ùn tắc. Trên thế giới, một số quốc gia phát triển đã hình thành hệ thống thông tin cho người tham gia giao thông. Điển hình là ở London (Anh), nhà chức trách nơi đây đã xây dựng công cụ lên kế hoạch hành trình online (Journey Planner), giúp đưa ra những lời khuyên tức thời về các chặng đường trong TP, cho phép người dùng lựa chọn phương tiện di chuyển khác nhau. Từ các thông tin cụ thể được cung cấp, lái xe sẽ tránh được ùn tắc và nếu có sự cố xảy ra ở một đoạn đường nào đó, sẽ được giải tỏa nhanh chóng.

Còn ở Việt Nam hiện nay, giải pháp xây dựng hệ thống thông tin hiện đại như vậy cũng có thể làm được, nhưng cần phải có thời gian để tích lũy nguồn lực. Trước mắt, Hà Nội có thể áp dụng biện pháp đơn giản nhất là cảnh báo bằng biển ở đầu mỗi đoạn đường. Giả sử nếu ùn tắc xảy ra ở một đoạn đường, thì người tham gia giao thông sẽ căn cứ vào biển để quyết định không cố đi vào đoạn đường đang ùn tắc. Khi đó, người dân sẽ có thể sang đường khác, hoặc đợi một thời gian đến khi biển báo hết ùn tắc. Giải pháp này có vẻ mang tính đối phó, nhưng nếu làm được sẽ là liều thuốc tức thời hiệu quả cho căn bệnh ùn tắc ở Hà Nội.

TAG: hệ thống cảnh báo ùn tắc giao thông Hà Nội Cuộc thi viết ATGT
 
Tin khác
Đại sứ Vũ Quang Minh đề xuất ý tưởng giải cứu sông Tô Lịch: Sông là phải chảy!
Đại sứ Vũ Quang Minh đề xuất ý tưởng giải cứu sông Tô Lịch: Sông là phải chảy!
Kinhtedothi - Vấn đề giải cứu sông Tô Lịch đã được bàn thảo từ lâu, nhằm cứu vãn và gìn giữ biểu tượng một thời của Hà Nội. Gần đây, nhiều giải pháp được các chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp đưa ra. Với tư cách là một công dân Thủ đô, Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Vũ Quang Minh mới đây đã góp thêm ý tưởng vào nỗ lực giải cứu “dòng sông đen”.
Lòng đường, vỉa hè phố Đại Từ bị chiếm dụng
Lòng đường, vỉa hè phố Đại Từ bị chiếm dụng
Kinhtedothi - Từ nhiều năm nay, TP Hà Nội đang rất quyết tâm lập lại trật tự văn minh đô thị, thế nhưng tại phố Đại Từ, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, nhiều người vẫn ngang nhiên bày bán hàng hoá tràn lan, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.
“Lồi lõm” và câu chuyện trách nhiệm
“Lồi lõm” và câu chuyện trách nhiệm
Kinhtedothi - Cái nắp cống, nắp hố ga trên đường giao thông là trách nhiệm của không ít đơn vị. Thế nhưng số lượng không phản ánh chất lượng. Việc quản lý, xử lý những bất cập từ hố ga, miệng cống mất nắp cho đến những cái lồi lõm, trồi sụt, đe dọa người tham gia giao thông hàng ngày, hầu như đang bị ngó lơ, bỏ lửng.
Nhờn luật trên đường Nguyễn Trãi
Nhờn luật trên đường Nguyễn Trãi
Kinhtedothi - Đường Nguyễn Trãi, đoạn từ nút giao Nguyễn Trãi – Lương Thế Vinh đến khu vực cổng Đại học Hà Nội, thuộc địa phận phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội lâu nay luôn “nóng” về tình trạng vi phạm trật tự đô thị.
Hà Nội: Gỡ vướng đầu tư hạ tầng giao thông tĩnh
Hà Nội: Gỡ vướng đầu tư hạ tầng giao thông tĩnh
Kinhtedothi - Tại Kỳ họp thứ 9 vừa qua, HĐND TP Hà Nội Khóa XV đã thông qua một Nghị quyết có tính đột phá, cởi trói về cơ chế, chính sách, nhằm thu hút đầu tư cho lĩnh vực giao thông tĩnh. Tuy nhiên, nhiều DN vẫn bày tỏ mong muốn suất đầu tư hấp dẫn hơn nữa vào bến xe, bãi đỗ xe công cộng.
Xe khách lật trên Quốc lộ 1A, 4 người bị thương
Xe khách lật trên Quốc lộ 1A, 4 người bị thương
Kinhtedothi - Chiếc xe khách đang lưu thông trên Quốc lộ 1A bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách rồi lật nghiêng trên đường.
Di dời bến xe Lạc Long (Hải Phòng): Nằm trong lộ trình của chỉnh trang đô thị
Di dời bến xe Lạc Long (Hải Phòng): Nằm trong lộ trình của chỉnh trang đô thị
Kinhtedothi - Bến xe Lạc Long thuộc địa bàn quận Hồng Bàng đang nằm trong chủ trương di dời vào quý III/2019. Đây là việc làm sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong việc đưa dần các bến xe ra khỏi trung tâm TP.
Đà Nẵng: Tai nạn liên hoàn, 1 người chết, 20 người bị thương
Đà Nẵng: Tai nạn liên hoàn, 1 người chết, 20 người bị thương
Kinhtedothi - Vụ tai nạn khiến tài xế xe khách tử vong tại chỗ và nhiều người khác bị thương.
Vietnam Airlines khai trương đường bay thẳng Busan - Đà Nẵng
Vietnam Airlines khai trương đường bay thẳng Busan - Đà Nẵng
Sáng 21/7, Hãng hàng không quốc gia của Việt Nam Vietnam Airlines đã long trọng tổ chức lễ khai trương đường bay mới từ Busan, TP lớn thứ 2 của Hàn Quốc, tới Đà Nẵng, một trong số những địa điểm du lịch được người dân Xứ sở kim chi ưa thích nhất hiện nay.
Nắng nóng gay gắt tiếp diễn, miền Trung có nơi trên 39 độ C
Nắng nóng gay gắt tiếp diễn, miền Trung có nơi trên 39 độ C
Kinhtedothi - Dự báo, nắng nóng ở các tỉnh miền Trung có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới. Do ảnh hưởng của nắng nóng nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư; nguy cơ cao xảy ra cháy rừng...
Xe tải bị tàu hỏa ủi bay, tài xế xe tải tử vong trên đường đi cấp cứu
Xe tải bị tàu hỏa ủi bay, tài xế xe tải tử vong trên đường đi cấp cứu
Kinhtedothi - Điều khiển xe tải băng qua đường sắt đúng lúc tàu hỏa lao tới, người tài xế xe tải đã phải trả giá bằng chính tính mạng của mình.