Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Sớm có hệ thống cảnh báo ùn tắc

Kinhtedothi - Chục năm trở lại đây, tình trạng UTGT đã trở thành vấn đề nóng ở các đô thị lớn nói chung và Hà Nội nói riêng.

Mặc dù các đơn vị chức năng đã triển khai nhiều biện pháp để xử lý vấn đề này, tuy nhiên, UTGT vẫn nằm ngoài tầm kiểm soát.

Ùn tắc tăng cao vì “đói” thông tin

Theo giới chuyên môn, có nhiều yếu tố khiến UTGT ngày càng diễn biến phức tạp. Trong đó, hạ tầng xuống cấp, ý thức kém của người tham giao thông là một trong những nguyên nhân hàng đầu. Phố Thụy Khuê là một điển hình. Đây là đường hai chiều, nhưng lòng đường lại khá hẹp. Nếu mỗi chiều chỉ có một hàng ô tô đi sẽ rất ít khi xảy ra tắc đường (còn ùn ứ thì tất nhiên). Tuy nhiên, một số lái xe ô tô lại cố chen vào bên phải, lấn hết đường của người đi xe máy khiến mức độ ùn tắc tăng lên gấp bội. Đó là thực trạng đã và đang diễn ra trên nhiều tuyến đường khác ở Thủ đô.

Ùn tắc giao thông trên đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân vào giờ cao điểm.  Ảnh: Phạm Hùng

Có thể khẳng định, ý thức giao thông kém chính là nguyên nhân lớn dẫn đến ùn tắc. Giải quyết vấn đề này không chỉ trong ngày một, ngày hai mà cần thời gian dài để hình thành lại ý thức giao thông của một thế hệ mới. Còn với thế hệ hiện tại, biện pháp phạt nghiêm, phạt mạnh, đánh thẳng vào túi tiền của người tham gia giao thông có lẽ khả thi nhất. Thế nhưng, trong khi chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe, lực lượng chức năng lại chưa thể bao quát hết vi phạm, chưa nói đến việc nhắc nhở các hành vi gây ùn tắc. Việc cấp thiết trước mắt là làm sao phải “thông” ngay tình trạng ùn tắc thường xuyên, kéo dài ở nhiều tuyến phố trong nội thành. Và việc đầu tiên là phải giải tỏa được không gian ở trung tâm vụ ùn tắc để khơi thông dòng xe cộ, cùng lúc phải ngăn được dòng phương tiện từ các nơi khác kéo về nơi xảy ra ùn tắc.

Giải pháp tình thế

Thực tế cho thấy, nguyên nhân làm tăng độ nghiêm trọng của UTGT chính là dòng người lưu thông “lực bất tòng tâm” khi biết mình đang trong một đoạn ùn tắc, và cũng chính họ không biết con đường mình đang di chuyển đã và sẽ ra sao. Để khắc phục tình trạng “mù” thông tin, hiện nay, cũng có một số giải pháp được đưa ra như: Dùng google map cảnh báo ùn tắc hay thông báo ùn tắc trên đài phát thanh. Các biện pháp này ít nhiều có tác dụng, nhưng đều có nhược điểm là độ “phủ sóng” và sức lan tỏa không rộng và không tác động đến đúng đối tượng cần thiết để chống ùn tắc (người tham gia giao thông trực tiếp gây ra ùn tắc).

Như vậy, nếu có thể hạn chế tình trạng “đói” thông tin về ùn tắc của người tham gia giao thông, chúng ta có thể giảm bớt một nguyên nhân trực tiếp dẫn đến ùn tắc. Trên thế giới, một số quốc gia phát triển đã hình thành hệ thống thông tin cho người tham gia giao thông. Điển hình là ở London (Anh), nhà chức trách nơi đây đã xây dựng công cụ lên kế hoạch hành trình online (Journey Planner), giúp đưa ra những lời khuyên tức thời về các chặng đường trong TP, cho phép người dùng lựa chọn phương tiện di chuyển khác nhau. Từ các thông tin cụ thể được cung cấp, lái xe sẽ tránh được ùn tắc và nếu có sự cố xảy ra ở một đoạn đường nào đó, sẽ được giải tỏa nhanh chóng.

Còn ở Việt Nam hiện nay, giải pháp xây dựng hệ thống thông tin hiện đại như vậy cũng có thể làm được, nhưng cần phải có thời gian để tích lũy nguồn lực. Trước mắt, Hà Nội có thể áp dụng biện pháp đơn giản nhất là cảnh báo bằng biển ở đầu mỗi đoạn đường. Giả sử nếu ùn tắc xảy ra ở một đoạn đường, thì người tham gia giao thông sẽ căn cứ vào biển để quyết định không cố đi vào đoạn đường đang ùn tắc. Khi đó, người dân sẽ có thể sang đường khác, hoặc đợi một thời gian đến khi biển báo hết ùn tắc. Giải pháp này có vẻ mang tính đối phó, nhưng nếu làm được sẽ là liều thuốc tức thời hiệu quả cho căn bệnh ùn tắc ở Hà Nội.

TAG: hệ thống cảnh báo ùn tắc giao thông Hà Nội Cuộc thi viết ATGT
 
Tin khác
Hà Nội: Khởi công cầu vượt sông Bắc Linh Đàm
Hà Nội: Khởi công cầu vượt sông Bắc Linh Đàm
Kinhtedothi - Cầu vượt Bắc Linh Đàm có vai trò rất quan trọng nhằm đồng bộ kết nối, nâng cao năng lực lưu thông cho các tuyến Vành đai 3, đường 70…
Phê duyệt kế hoạch sử dụng đất tại huyện Đông Anh
Phê duyệt kế hoạch sử dụng đất tại huyện Đông Anh
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 715/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2019 của huyện Đông Anh.
Chống tình trạng xe lấn làn trên đường dẫn vào hầm Hải Vân
Chống tình trạng xe lấn làn trên đường dẫn vào hầm Hải Vân
Kinhtedothi - Sau vụ tài xế xe khách lấn phần đường cấm vượt, dẫn đến đối đầu với xe container khiến 16 du khách Hàn Quốc gặp nạn vào trưa 18/2, Sở Giao thông vận tải TP Đà Nẵng đang xem xét, đề xuất bố trí bổ sung các vạch sơn gờ giảm tốc, đinh phản quang và cọc su để hạn chế tình trạng lấn làn, tăng tốc của các xe tại đường dẫn vào hầm Hải Vân.
Đường sắt đô thị phải là 'xương sống' của hệ thống giao thông công cộng
Đường sắt đô thị phải là "xương sống" của hệ thống giao thông công cộng
Kinhtedothi - Mới đây, Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng hệ thống đường sắt khu vực depot - gói thầu CP08 - dự án tuyến Đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.
Cao tốc La Sơn - Túy Loan phải cơ bản hoàn thiện cuối tháng 3/2019
Cao tốc La Sơn - Túy Loan phải cơ bản hoàn thiện cuối tháng 3/2019
Kinhtedothi - Dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2018 nhưng do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên Ban Quản lý Dự án (BQL DA) cao tốc La Sơn - Túy Loan đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xin gia hạn thời gian hoàn thiện toàn tuyến.
Hà Nội: Va chạm với ô tô trên cầu Nhật Tân, 1 người đàn ông tử vong 
Hà Nội: Va chạm với ô tô trên cầu Nhật Tân, 1 người đàn ông tử vong 
Kinhtedothi - Người đàn ông đi xe máy đang lưu thông trên cầu thì xảy ra va chạm với ô tô buýt chạy cùng chiều. Bị ngã văng xuống đường, người đàn ông bị cán tử vong.
Mưa đá, dông lốc khiến 5 người bị thương, hàng ngàn ngôi nhà bị hư hại
Mưa đá, dông lốc khiến 5 người bị thương, hàng ngàn ngôi nhà bị hư hại
Kinhtedothi - Hiện tượng mưa đá xuất hiện ngay giữa tháng 2 năm nay báo hiệu thời kỳ mưa dông, với các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như lốc xoáy, gió giật mạnh, sét, mưa đá đang đến rất gần.
[Bạn đọc] Nhà thầu thi công tỉnh lộ 421 đã khắc phục hậu quả
[Bạn đọc] Nhà thầu thi công tỉnh lộ 421 đã khắc phục hậu quả
Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị đã có nhiều bài viết phản ánh việc nhà thầu thi công tỉnh lộ 421 đoạn qua huyện Phúc Thọ (Hà Nội) thiếu trách nhiệm làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình.
Lắp khoang bảo vệ cho tài xế taxi: Ý tưởng táo bạo nhưng  cần nghiên cứu thêm
Lắp khoang bảo vệ cho tài xế taxi: Ý tưởng táo bạo nhưng cần nghiên cứu thêm
Kinhtedothi - Hình ảnh chiếc taxi có gắn khoang chắn bảo vệ tài xế thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.
Tuyết rơi bất thường trên đỉnh Fansipan không phải do nền nhiệt độ thấp gây ra
Tuyết rơi bất thường trên đỉnh Fansipan không phải do nền nhiệt độ thấp gây ra
Kinhtedothi - Mưa tuyết kéo dài khoảng 40 phút trên đỉnh Fansipan khiến các du khách thích thú và có phần ngạc nhiên, vì nhiệt độ lúc này đang ở khoảng 1 - 3 độ C.
Lời kể các nhân chứng trong vụ xe khách đấu đầu xe container ở hầm Hải Vân
Lời kể các nhân chứng trong vụ xe khách đấu đầu xe container ở hầm Hải Vân
Kinhtedothi - Theo Trung tá Nguyễn Ngọc Rạng - Trưởng trạm CSGT Cửa Ô Hòa Hiệp (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng), ghi nhận tại hiện trường cho thấy xe khách đã lấn phần đường sang hướng ngược lại.