Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Sớm có hệ thống cảnh báo ùn tắc

Kinhtedothi - Chục năm trở lại đây, tình trạng UTGT đã trở thành vấn đề nóng ở các đô thị lớn nói chung và Hà Nội nói riêng.

Mặc dù các đơn vị chức năng đã triển khai nhiều biện pháp để xử lý vấn đề này, tuy nhiên, UTGT vẫn nằm ngoài tầm kiểm soát.

Ùn tắc tăng cao vì “đói” thông tin

Theo giới chuyên môn, có nhiều yếu tố khiến UTGT ngày càng diễn biến phức tạp. Trong đó, hạ tầng xuống cấp, ý thức kém của người tham giao thông là một trong những nguyên nhân hàng đầu. Phố Thụy Khuê là một điển hình. Đây là đường hai chiều, nhưng lòng đường lại khá hẹp. Nếu mỗi chiều chỉ có một hàng ô tô đi sẽ rất ít khi xảy ra tắc đường (còn ùn ứ thì tất nhiên). Tuy nhiên, một số lái xe ô tô lại cố chen vào bên phải, lấn hết đường của người đi xe máy khiến mức độ ùn tắc tăng lên gấp bội. Đó là thực trạng đã và đang diễn ra trên nhiều tuyến đường khác ở Thủ đô.

Ùn tắc giao thông trên đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân vào giờ cao điểm.  Ảnh: Phạm Hùng

Có thể khẳng định, ý thức giao thông kém chính là nguyên nhân lớn dẫn đến ùn tắc. Giải quyết vấn đề này không chỉ trong ngày một, ngày hai mà cần thời gian dài để hình thành lại ý thức giao thông của một thế hệ mới. Còn với thế hệ hiện tại, biện pháp phạt nghiêm, phạt mạnh, đánh thẳng vào túi tiền của người tham gia giao thông có lẽ khả thi nhất. Thế nhưng, trong khi chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe, lực lượng chức năng lại chưa thể bao quát hết vi phạm, chưa nói đến việc nhắc nhở các hành vi gây ùn tắc. Việc cấp thiết trước mắt là làm sao phải “thông” ngay tình trạng ùn tắc thường xuyên, kéo dài ở nhiều tuyến phố trong nội thành. Và việc đầu tiên là phải giải tỏa được không gian ở trung tâm vụ ùn tắc để khơi thông dòng xe cộ, cùng lúc phải ngăn được dòng phương tiện từ các nơi khác kéo về nơi xảy ra ùn tắc.

Giải pháp tình thế

Thực tế cho thấy, nguyên nhân làm tăng độ nghiêm trọng của UTGT chính là dòng người lưu thông “lực bất tòng tâm” khi biết mình đang trong một đoạn ùn tắc, và cũng chính họ không biết con đường mình đang di chuyển đã và sẽ ra sao. Để khắc phục tình trạng “mù” thông tin, hiện nay, cũng có một số giải pháp được đưa ra như: Dùng google map cảnh báo ùn tắc hay thông báo ùn tắc trên đài phát thanh. Các biện pháp này ít nhiều có tác dụng, nhưng đều có nhược điểm là độ “phủ sóng” và sức lan tỏa không rộng và không tác động đến đúng đối tượng cần thiết để chống ùn tắc (người tham gia giao thông trực tiếp gây ra ùn tắc).

Như vậy, nếu có thể hạn chế tình trạng “đói” thông tin về ùn tắc của người tham gia giao thông, chúng ta có thể giảm bớt một nguyên nhân trực tiếp dẫn đến ùn tắc. Trên thế giới, một số quốc gia phát triển đã hình thành hệ thống thông tin cho người tham gia giao thông. Điển hình là ở London (Anh), nhà chức trách nơi đây đã xây dựng công cụ lên kế hoạch hành trình online (Journey Planner), giúp đưa ra những lời khuyên tức thời về các chặng đường trong TP, cho phép người dùng lựa chọn phương tiện di chuyển khác nhau. Từ các thông tin cụ thể được cung cấp, lái xe sẽ tránh được ùn tắc và nếu có sự cố xảy ra ở một đoạn đường nào đó, sẽ được giải tỏa nhanh chóng.

Còn ở Việt Nam hiện nay, giải pháp xây dựng hệ thống thông tin hiện đại như vậy cũng có thể làm được, nhưng cần phải có thời gian để tích lũy nguồn lực. Trước mắt, Hà Nội có thể áp dụng biện pháp đơn giản nhất là cảnh báo bằng biển ở đầu mỗi đoạn đường. Giả sử nếu ùn tắc xảy ra ở một đoạn đường, thì người tham gia giao thông sẽ căn cứ vào biển để quyết định không cố đi vào đoạn đường đang ùn tắc. Khi đó, người dân sẽ có thể sang đường khác, hoặc đợi một thời gian đến khi biển báo hết ùn tắc. Giải pháp này có vẻ mang tính đối phó, nhưng nếu làm được sẽ là liều thuốc tức thời hiệu quả cho căn bệnh ùn tắc ở Hà Nội.

TAG: hệ thống cảnh báo ùn tắc giao thông Hà Nội Cuộc thi viết ATGT
 
Tin khác
Giao lưu trực tuyến “Tuyên truyền hướng dẫn sử dụng đường sắt đô thị ở Hà Nội”
Giao lưu trực tuyến “Tuyên truyền hướng dẫn sử dụng đường sắt đô thị ở Hà Nội”
Kinhtedothi - Sáng 26/9, tại Hà Nội, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội phối hợp với Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) và báo Kinh tế & Đô thị tổ chức buổi tọa đàm, giao lưu trực tuyến về “Tuyên truyền hướng dẫn sử dụng đường sắt đô thị ở Hà Nội”.
Nhiều phương tiện không được cấp, vẫn có biển “Xe hộ đê”
Nhiều phương tiện không được cấp, vẫn có biển “Xe hộ đê”
Kinhtedothi - Chiều 25/9, Bộ NN&PTNT đã có văn bản thông tin về thực trạng sử dụng biển xe ưu tiên trong hoạt động phòng chống thiên tai, cụ thể là đối với 568 xe được gắn biển “Xe hộ đê”.
Cần đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về đường sắt đô thị cho người dân
Cần đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về đường sắt đô thị cho người dân
Kinhtedothi - Phát biểu tại buổi Tọa đàm, giao lưu trực tuyến về “Tuyên truyền hướng dẫn sử dụng đường sắt đô thị ở Hà Nội” diễn ra trên báo Kinh tế & Đô thị online (Kinhtedothi.vn), sáng nay (26/9), ông Phạm Thanh Học – Phó Trưởng Ban Thường trực Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho rằng: Chúng ta cần tuyên truyền những cái người dân đang cần chứ không tuyên truyền những cái đang có.
Rà soát việc cấp biển “Xe hộ đê” trước ngày 30/9
Rà soát việc cấp biển “Xe hộ đê” trước ngày 30/9
Kinhtedothi - Trước tình trạng nhiều phương tiện, trong đó có cả những siêu xe như Cadilac, Lexus sử dụng biển “Xe hộ đê” giả qua các trạm thu phí BOT, Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai vừa có văn bản gửi các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư đề nghị rà soát việc cấp, quản lý và sử dụng biển “Xe hộ đê”.
Grab Bike “đại náo” đường phố Hà Nội
Grab Bike “đại náo” đường phố Hà Nội
Kinhtedothi - Tình trạng Grab Bike vi phạm Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt là vừa đi vừa dùng điện thoại đang ở mức báo động. Đã đến lúc cần có một chế tài đủ mạnh để xử lý dứt điểm.
Giảm thiểu chất thải tại nguồn: Hướng tới phát triển đô thị bền vững
Giảm thiểu chất thải tại nguồn: Hướng tới phát triển đô thị bền vững
Kinhtedothi - Dự kiến những năm tới, lượng chất thải rắn tại Hà Nội gia tăng với số lượng lớn. Để giải quyết hiệu quả, TP đang tìm cách thực hiện nhiều giải pháp xử lý mới, trong đó khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực này. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, trong cuộc đua đầu tư và công nghệ mới, Hà Nội không nên bỏ qua một trong những ưu tiên quan trọng là giảm thiểu chất thải tại nguồn.
Tọa đàm về “Tuyên truyền hướng dẫn sử dụng đường sắt đô thị Hà Nội”
Tọa đàm về “Tuyên truyền hướng dẫn sử dụng đường sắt đô thị Hà Nội”
Kinhtedothi – Sáng nay (26/9), buổi Tọa đàm, giao lưu trực tuyến về “Tuyên truyền hướng dẫn sử dụng đường sắt đô thị ở Hà Nội” sẽ được báo Kinh tế & Đô thị online (Kinhtedothi.vn) cập nhật trực tiếp.
Xây dựng khu nhà ở tập trung tại huyện Đông Anh
Xây dựng khu nhà ở tập trung tại huyện Đông Anh
Kinhtedothi - Chiều 25/9, tại UBND huyện Đông Anh, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội đã phối hợp với UBND huyện Đông Anh tổ chức công bố Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết khu nhà ở xã hội tập trung, tỷ lệ 1/500 với quy mô dân số khoảng 12.500 người.
Hầu hết các chỉ số chất lượng không khí tại Hà Nội được cải thiện trong ngày
Hầu hết các chỉ số chất lượng không khí tại Hà Nội được cải thiện trong ngày
Kinhtedothi - Theo đánh giá của Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội, nhìn chung chất lượng không khí trong ngày 25/9 ở mức trung bình, không khu vực nào có chỉ số AQI ở mức kém.
Vi phạm trật tự đô thị bủa vây cầu Sét
Vi phạm trật tự đô thị bủa vây cầu Sét
Kinhtedothi - Hàng quán, xe ô tô ngang nhiên dừng đỗ dưới lòng đường gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị… Đó là thực trạng đã và đang diễn ra tại cầu Sét và những tuyến đường dẫn vào khu vực này.
Cấm ô tô 1 chiều trong giờ cao điểm trên phố Phương Liệt, Hà Nội
Cấm ô tô 1 chiều trong giờ cao điểm trên phố Phương Liệt, Hà Nội
Kinhtedothi- Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo điều chỉnh tổ chức giao thông trên tuyến phố Phương Liệt (đoạn từ hồ Phương Liệt đến đường Trường Chinh).