Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Sớm có hệ thống cảnh báo ùn tắc

Kinhtedothi - Chục năm trở lại đây, tình trạng UTGT đã trở thành vấn đề nóng ở các đô thị lớn nói chung và Hà Nội nói riêng.

Mặc dù các đơn vị chức năng đã triển khai nhiều biện pháp để xử lý vấn đề này, tuy nhiên, UTGT vẫn nằm ngoài tầm kiểm soát.

Ùn tắc tăng cao vì “đói” thông tin

Theo giới chuyên môn, có nhiều yếu tố khiến UTGT ngày càng diễn biến phức tạp. Trong đó, hạ tầng xuống cấp, ý thức kém của người tham giao thông là một trong những nguyên nhân hàng đầu. Phố Thụy Khuê là một điển hình. Đây là đường hai chiều, nhưng lòng đường lại khá hẹp. Nếu mỗi chiều chỉ có một hàng ô tô đi sẽ rất ít khi xảy ra tắc đường (còn ùn ứ thì tất nhiên). Tuy nhiên, một số lái xe ô tô lại cố chen vào bên phải, lấn hết đường của người đi xe máy khiến mức độ ùn tắc tăng lên gấp bội. Đó là thực trạng đã và đang diễn ra trên nhiều tuyến đường khác ở Thủ đô.

Ùn tắc giao thông trên đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân vào giờ cao điểm.  Ảnh: Phạm Hùng

Có thể khẳng định, ý thức giao thông kém chính là nguyên nhân lớn dẫn đến ùn tắc. Giải quyết vấn đề này không chỉ trong ngày một, ngày hai mà cần thời gian dài để hình thành lại ý thức giao thông của một thế hệ mới. Còn với thế hệ hiện tại, biện pháp phạt nghiêm, phạt mạnh, đánh thẳng vào túi tiền của người tham gia giao thông có lẽ khả thi nhất. Thế nhưng, trong khi chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe, lực lượng chức năng lại chưa thể bao quát hết vi phạm, chưa nói đến việc nhắc nhở các hành vi gây ùn tắc. Việc cấp thiết trước mắt là làm sao phải “thông” ngay tình trạng ùn tắc thường xuyên, kéo dài ở nhiều tuyến phố trong nội thành. Và việc đầu tiên là phải giải tỏa được không gian ở trung tâm vụ ùn tắc để khơi thông dòng xe cộ, cùng lúc phải ngăn được dòng phương tiện từ các nơi khác kéo về nơi xảy ra ùn tắc.

Giải pháp tình thế

Thực tế cho thấy, nguyên nhân làm tăng độ nghiêm trọng của UTGT chính là dòng người lưu thông “lực bất tòng tâm” khi biết mình đang trong một đoạn ùn tắc, và cũng chính họ không biết con đường mình đang di chuyển đã và sẽ ra sao. Để khắc phục tình trạng “mù” thông tin, hiện nay, cũng có một số giải pháp được đưa ra như: Dùng google map cảnh báo ùn tắc hay thông báo ùn tắc trên đài phát thanh. Các biện pháp này ít nhiều có tác dụng, nhưng đều có nhược điểm là độ “phủ sóng” và sức lan tỏa không rộng và không tác động đến đúng đối tượng cần thiết để chống ùn tắc (người tham gia giao thông trực tiếp gây ra ùn tắc).

Như vậy, nếu có thể hạn chế tình trạng “đói” thông tin về ùn tắc của người tham gia giao thông, chúng ta có thể giảm bớt một nguyên nhân trực tiếp dẫn đến ùn tắc. Trên thế giới, một số quốc gia phát triển đã hình thành hệ thống thông tin cho người tham gia giao thông. Điển hình là ở London (Anh), nhà chức trách nơi đây đã xây dựng công cụ lên kế hoạch hành trình online (Journey Planner), giúp đưa ra những lời khuyên tức thời về các chặng đường trong TP, cho phép người dùng lựa chọn phương tiện di chuyển khác nhau. Từ các thông tin cụ thể được cung cấp, lái xe sẽ tránh được ùn tắc và nếu có sự cố xảy ra ở một đoạn đường nào đó, sẽ được giải tỏa nhanh chóng.

Còn ở Việt Nam hiện nay, giải pháp xây dựng hệ thống thông tin hiện đại như vậy cũng có thể làm được, nhưng cần phải có thời gian để tích lũy nguồn lực. Trước mắt, Hà Nội có thể áp dụng biện pháp đơn giản nhất là cảnh báo bằng biển ở đầu mỗi đoạn đường. Giả sử nếu ùn tắc xảy ra ở một đoạn đường, thì người tham gia giao thông sẽ căn cứ vào biển để quyết định không cố đi vào đoạn đường đang ùn tắc. Khi đó, người dân sẽ có thể sang đường khác, hoặc đợi một thời gian đến khi biển báo hết ùn tắc. Giải pháp này có vẻ mang tính đối phó, nhưng nếu làm được sẽ là liều thuốc tức thời hiệu quả cho căn bệnh ùn tắc ở Hà Nội.

TAG: hệ thống cảnh báo ùn tắc giao thông Hà Nội Cuộc thi viết ATGT
 
Tin khác
Cải tạo chung cư cũ xuống cấp: Sớm hài hòa lợi ích
Cải tạo chung cư cũ xuống cấp: Sớm hài hòa lợi ích
Kinhtedothi - Thời gian dài vừa qua, người dân khu nhà A7, tập thể Tân Mai (quận Hoàng Mai) như "sống trong sợ hãi", bởi sự xuống cấp nguy hiểm.
Hà Tĩnh: Ô tô tải đấu đầu container, 1 người tử vong
Hà Tĩnh: Ô tô tải đấu đầu container, 1 người tử vong
Kinhtedothi - Đang lưu thông trên Quốc lộ 1, tuyến tránh TP Hà Tĩnh, ôtô tải bất ngờ đấu đầu với container chạy chiều ngược lại. Vụ tai nạn đã khiến 1 người chết, 2 người bị thương.
Thời tiết hôm nay 6/7: Hà Nội nắng nóng trở lại, nhiệt độ cao nhất 37 độ C
Thời tiết hôm nay 6/7: Hà Nội nắng nóng trở lại, nhiệt độ cao nhất 37 độ C
Kinhtedothi - Hôm nay (6/7), Hà Nội có mây, ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất 27 - 29 độ C. Nhiệt độ cao nhất 35 - 37 độ C.
TP Hồ Chí Minh: Ưu tiên tiến độ 5 dự án giao thông trọng điểm
TP Hồ Chí Minh: Ưu tiên tiến độ 5 dự án giao thông trọng điểm
Kinhtedothi - Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh yêu cầu gỡ vướng để đẩy nhanh tiến độ cho 5 dự án giao thông trọng điểm, đặc biệt ưu tiên cho các dự án đang trễ hẹn so với dự kiến.
Bộ Giao thông vận tải chính thức rút đề xuất xe máy phải bật đèn ban ngày
Bộ Giao thông vận tải chính thức rút đề xuất xe máy phải bật đèn ban ngày
Kinhtedothi - Sau nhiều tranh cãi, cuối cùng “ý tưởng” bắt xe máy bật đèn vào ban ngày để nhận diện cũng được hủy bỏ.
Quảng Ngãi: Xe chở công nhân “ngáng đường” xe chữa cháy
Quảng Ngãi: Xe chở công nhân “ngáng đường” xe chữa cháy
Kinhtedothi - Dù xe của lực lượng phòng cháy chữa cháy (PCCC) đang làm nhiệm vụ đã liên tục bấm còi ưu tiên, nhưng xe chở công nhân của công ty Doosan Vina vẫn không nhường đường.
Hàng loạt lùm xùm liên quan đến sử dụng quỹ bảo trì tại chung cư Ecohome Phúc Lợi
Hàng loạt lùm xùm liên quan đến sử dụng quỹ bảo trì tại chung cư Ecohome Phúc Lợi
Kinhtedothi - Những lùm xùm trong sử dụng khoản quỹ bảo trì của Ban quản trị (BQT) chung cư Ecohome Phúc Lợi (phường Phúc Lợi, quận Long Biên, Hà Nội) đang khiến các cư dân đặt câu hỏi về sự minh bạch trong thu - chi tài chính khoản quỹ “khủng” hàng chục tỷ đồng này.
Thông tin mới nhất về đợt nắng nóng kéo dài sẽ xảy ra tại Hà Nội từ ngày mai (6/7)
Thông tin mới nhất về đợt nắng nóng kéo dài sẽ xảy ra tại Hà Nội từ ngày mai (6/7)
Kinhtedothi - Từ 6 - 8/7, Hà Nội có nắng nóng diện rộng với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 37 độ C; từ ngày 9/7, nắng nóng và nắng nóng gay gắt gia tăng với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 5/7: “Ma men” cầm lái tông chết 2 người đi bộ
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 5/7: “Ma men” cầm lái tông chết 2 người đi bộ
Kinhtedothi - Tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 5/7/2020: “Ma men” cầm lái đâm chết 2 mẹ con đi bộ; xe bán tải húc bay đầu xe tải...
Sẵn sàng sơ tán người dân trước nguy cơ mưa lũ kéo dài tại miền núi phía Bắc
Sẵn sàng sơ tán người dân trước nguy cơ mưa lũ kéo dài tại miền núi phía Bắc
Kinhtedothi - Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ, chiều 5/7, Ban Chỉ đạo trung ương về Phòng, chống thiên tai đã có công điện gửi các bộ ngành, 14 tỉnh khu vực miền núi phía Bắc đề nghị triển khai các biện pháp chủ động phòng chống, khắc phục hậu quả.
Chất lượng không khí Hà Nội trong tuần tiếp tục được cải thiện
Chất lượng không khí Hà Nội trong tuần tiếp tục được cải thiện
Kinhtedothi - Chất lượng không khí (CLKK) trên địa bàn TP Hà Nội trong tuần qua có xu hướng tốt như tuần trước đó. Tất cả các ngày chỉ số AQI đều ở mức tốt và trung bình, không có ngày nào ở mức kém.