Trang chủ / Đô thị / Môi trường

Sông Tô Lịch đợi ngày hồi sinh

Vũ Lê 10-01-2018 08:38
Kinhtedothi - Hà Nội là TP gắn liền với các dòng sông, tuy nhiên do tốc độ đô thị hóa nhanh, nhiều dòng sông đã bị lấn chiếm hành lang, bị bức tử bởi nước thải sinh hoạt, nước thải công nghiệp chưa qua xử lý khiến các dòng sông bị ô nhiễm trầm trọng.

Ô nhiễm trầm trọng

Trong khu vực nội thành, con sông ô nhiễm được nhắc đến nhiều nhất có lẽ là Tô Lịch. Với chiều dài khoảng 14km, sông Tô Lịch chảy qua địa phận 6 quận, huyện: Ba Đình, Cầu Giấy, Đống Đa, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Thanh Trì. Điểm bắt đầu từ phường Nghĩa Đô, thuộc quận Cầu Giấy (phía Nam đường Hoàng Quốc Việt), điểm cuối đổ ra sông Nhuệ ở đối diện làng Hữu Từ, thuộc xã Hữu Hòa, huyện Thanh Trì.

 Một đoạn sông Tô Lịch nhìn từ trên cao. Ảnh: Phạm Hùng
Trước đây, sông Tô Lịch cùng với sông Kim Ngưu, sông Lừ và sông Sét đã tạo nên hệ thống tiêu thoát nước chính của khu vực trung tâm TP Hà Nội. Tuy nhiên, từ nhiều năm nay, dưới sức ép của quá trình đô thị hóa, cùng với sự thiếu ý thức về bảo vệ môi trường, giữ gìn lòng sông, đã làm cho diện tích sông bị thu hẹp, hành lang bảo vệ bị lấn chiếm ở nhiều đoạn, chất lượng nước sông bị ô nhiễm nghiêm trọng do mỗi ngày có khoảng 150.000m³ nước thải sinh hoạt và nước thải công nghiệp chưa qua xử lý xả trực tiếp xuống sông.
Chảy qua nhiều khu dân cư đông đúc, đáng ra con sông là lá phổi xanh, tạo cảnh quan quý giá cho đô thị, thì nay nó là nỗi ám ảnh với người dân và du khách. Khi lưu thông qua những con đường cạnh bờ sông, bất kỳ ai cũng nhận thấy mùi khó chịu bốc lên đến khó thở. Ông Triệu Nguyễn Hiếu, số nhà 10A3, ngõ 376, phố Kim Giang phân trần: “Quanh năm nước sông đen kịt, bốc mùi hôi. Vào những ngày trở trời, nhất là vào ban đêm mùi ô nhiễm từ con sông bốc lên rất nặng. Tôi thấy các cơ quan chức năng vẫn thường xuyên bơm tiêu nước sông Tô Lịch ra sông Nhuệ để giảm bớt lượng nước thải ứ đọng, bốc mùi hôi thối. Tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tạm thời, cứ vài ngày không bơm là mùi lại bốc lên nồng nặc”.
Nguyên nhân chính dẫn đến việc ô nhiễm nặng nề của dòng sông là nước thải từ các khu dân cư, cơ sở sản xuất không được xử lý theo hàng trăm họng cống ngày đêm xả thẳng ra sông. Nhưng điều quan trọng góp phần không nhỏ “bức tử” dòng sông là ý thức người dân sống hai bên bờ. Bà Bùi Thị Hương, bán hàng ngay cổng chợ Kim Giang cho biết: “Khi TP Hà Nội mới cho cải tạo xây kè, nạo vét bùn lòng sông thì đoạn qua phường Kim Giang nơi tôi sống tương đối sạch. Nhưng chỉ ít thời gian sau, nước thải chợ chảy ra, các hàng giết mổ trong chợ thường xuyên mang phế thải ra hất thẳng xuống lòng sông, rồi người dân đua nhau xả rác thì dòng sông lại… bốc mùi”.
Bao giờ nước sông Tô sạch?
Để làm “sống lại” dòng sông Tô Lịch, Hà Nội đã triển khai nhiều dự án quan trọng. Trong đó, nổi bật là dự án Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá có công suất 270.000 m3/ngày, đêm, được khởi công vào tháng 10/2016, bằng nguồn vốn ODA của Nhật Bản. Khi nhà máy đi vào hoạt động, 80% nước thải tại các quận Đống Đa, một phần của Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm và huyện Thanh Trì sẽ được xử lý toàn bộ.
Về tiến độ dự án trọng điểm này, ông Chu Mạnh Tuấn - Phó Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình cấp thoát nước và môi trường TP Hà Nội cho biết, công tác GPMB và làm hạ tầng phục vụ thi công nhà máy đã hoàn thành xong. Tất cả 4 gói thầu chính của Dự án đang được Ban khẩn trương thực hiện để tổ chức thi công nhà máy trong năm 2018.
Cùng với đó, TP cũng đang giao cho Công ty Phú Điền xây dựng, mở rộng nhà máy xử lý nước thải ở Tây hồ Tây với công suất 160.000m3/ngày, đêm. Và khi đi vào hoạt động, một phần nước thải của quận Cầu Giấy, toàn bộ quận Ba Đình, Tây Hồ sẽ được thu gom, xử lý. Ngoài ra, để đảm bảo lọc nước, TP cũng đã phê duyệt dự án xây dựng cụm công trình đầu mối Liên Mạc dự kiến trong năm 2018 - 2020, khi hoàn thành sẽ bổ sung nước từ sông Hồng cho sông Nhuệ, sông Tô Lịch, khi đó, hy vọng nước sông Tô Lịch mới đảm bảo sạch.
Như vậy, các dự án nhằm giảm gánh nặng oằn mình chở nước thải cho sông Tô Lịch đều được các đơn vị khẳng định khẩn trương thực hiện. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn tỏ ra nghi ngại nếu các cơ quan chức năng không thật sự quyết liệt thì việc người dân phải chịu đựng cảnh ô nhiễm từ dòng “sông chết” sẽ vẫn còn kéo dài.

TAG: sông Tô Lịch ô nhiễm nước thải Hà Nội
 
Tin khác
Cấm taxi trên 14 tuyến phố Hà Nội: Giải pháp tình thế
Cấm taxi trên 14 tuyến phố Hà Nội: Giải pháp tình thế
Kinhtedothi - Liên quan đến kiến nghị bỏ biển cấm taxi trên 14 tuyến đường phố của Thủ đô do Hiệp hội Taxi Hà Nội đề xuất, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Hà cho hay: “Cấm là việc cực chẳng đã và sẽ chỉ duy trì trong ngắn hạn”.
Yêu cầu mở 3 đợt cao điểm xử lý nồng độ cồn: Khó đạt mục tiêu?
Yêu cầu mở 3 đợt cao điểm xử lý nồng độ cồn: Khó đạt mục tiêu?
Kinhtedothi - Theo yêu cầu của Ủy ban ATGT Quốc gia và Cục CSGT (Bộ Công an), trong năm 2018 và đầu năm 2019, lực lượng CSGT toàn quốc sẽ mở 3 đợt cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn. Tuy nhiên, có thể kết quả xử lý sẽ không đạt hiệu quả cao.
Huy động đầu tư phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội
Huy động đầu tư phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về chủ trương đầu tư 3 dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội.
Kiên quyết không để tái diễn tình trạng 'xe dù, bến cóc'
Kiên quyết không để tái diễn tình trạng "xe dù, bến cóc"
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia yêu cầu các Bộ ngành liên quan và các địa phương phải kiên quyết không để tái diễn tình trạng "xe dù, bến cóc".
Hà Nội: Báo cáo điều chỉnh dự án tuyến đường sắt đô thị số 2
Hà Nội: Báo cáo điều chỉnh dự án tuyến đường sắt đô thị số 2
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến về việc báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP Hà Nội, tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Dự án Goldmark Ctity và Vinaconex 7: Thực hiện khớp nối hạ tầng giao thông xong trước 30/4
Dự án Goldmark Ctity và Vinaconex 7: Thực hiện khớp nối hạ tầng giao thông xong trước 30/4
Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội vừa có Thông báo số 325/TB-SGTVT ngày 24/4 về việc tổ chức giao thông, khớp nối hạ tầng giao thông giữa hai dự án Goldmark Ctity và Vinaconex 7 tại số 136 đường Hồ Tùng Mậu, phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Grab báo cáo Bộ Giao thông vụ sáp nhập Uber
Grab báo cáo Bộ Giao thông vụ sáp nhập Uber
Kinhtedothi - Liên quan đến vụ việc sáp nhập với Uber, vừa qua, Giám đốc Công ty TNHH Grab taxi Lim Yen Hock vừa có văn bản báo cáo về mua lại toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber khu vực Đông Nam Á gửi Bộ Giao thông Vận tải.
Gắn quy hoạch với thực tiễn
Gắn quy hoạch với thực tiễn
Kinhtedothi - Theo Kế hoạch số 188/KH-UBND của UBND TP về việc triển khai Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy, đến hết năm 2018, việc điều chỉnh quy hoạch chung xã, quy hoạch chi tiết trung tâm xã và điểm dân cư nông thôn sẽ phải hoàn thành. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện đang khá chậm.
Đường giao thông xã Bích Hòa sẽ hoàn thành trong tháng 5
Đường giao thông xã Bích Hòa sẽ hoàn thành trong tháng 5
Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị ra ngày 6/4 có bài “Xây dựng đường giao thông xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai: Chất lượng thi công có vấn đề”, phản ánh việc chủ đầu tư dự án (DA) làm đường giao thông là UBND xã Bích Hòa và nhà thầu thi công không thực hiện các quy định về an toàn giao thông, môi trường, chất lượng công trình.
Hiệp hội Taxi Hà Nội đề xuất bỏ biển cấm taxi trên tất cả các tuyến đường
Hiệp hội Taxi Hà Nội đề xuất bỏ biển cấm taxi trên tất cả các tuyến đường
Kinhtedothi - Hiệp hội Taxi Hà Nội vừa có văn bản gửi UBND TP Hà Nội và Sở GTVT, đề xuất dỡ bỏ biển cấm taxi trên tất cả các tuyến phố hạn chế loại hình này hoạt động, kể cả biển cấm theo giờ.
Xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa:  Đau đầu... vì rác
Xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa: Đau đầu... vì rác
Kinhtedothi - Do có nghề tái chế đồ nhựa, nên mỗi ngày có hàng trăm xe lớn nhỏ chở các loại phế liệu nối đuôi nhau về thôn (làng) Xà Cầu, xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa.