Trang chủ / Doanh nghiệp / Khởi nghiệp

Startup đang khát vốn

Hoàng Anh 21-05-2020 09:09
Kinhtedothi - 50% khởi nghiệp (startup) lâm vào tình trạng hoạt động cầm chừng và phát sinh thu nhập không đáng kể. 23% startup cho rằng đang mất đi cơ hội gọi vốn và mở rộng thị trường, 20% chọn đóng băng các hoạt động, nghĩa là dừng mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh...
Đó là những con số trong báo cáo kết quả khảo sát về thực trạng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (startup ĐMST) Việt Nam năm 2020 trước tác động của dịch Covid-19 do Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp (Sysvietnam - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam) thực hiện.
Đóng băng sản xuất
Theo Giám đốc Sysvietnam Nguyễn Đức Tùng, trong số 254 startup tham gia khảo sát có 30% thuộc lĩnh vực nông nghiệp, tiếp sau đó là nhóm startup thuộc lĩnh vực công nghệ, thông tin và truyền thông chiếm 17%, lĩnh vực bán buôn, bán lẻ và công nghiệp chế biến chế tạo cùng là 13%. 27% lượng DN còn lại là các ngành du lịch (10%), logistics (7%), giáo dục (3%) và các ngành nghề khác (7%).
 Startup và các đại biểu tại một cuộc thi do Sysvietnam tổ chức. Ảnh: Hoàng Anh
Dịch Covid-19 đã gây ra thiệt hại lớn đối với cộng đồng DN startup khi có tới 50% xác nhận lâm vào tình trạng hoạt động cầm chừng và phát sinh thu nhập không đáng kể. Trong khi đó, 23% startup cho rằng, đang mất đi cơ hội gọi vốn và cơ hội mở rộng thị trường, 20% startup chọn đóng băng các hoạt động nghĩa là dừng mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh; 4% startup phải dừng mọi hoạt động quảng cáo trên tất cả các nền tảng kể cả online và offline nhằm tiết kiệm chi phí và chỉ 3% bị ảnh hưởng một cách hạn chế, không đáng kể.
Thiệt hại tổng cộng ước tính trong 4 tháng năm 2020 của tổng số startup tham gia khảo sát là 152,6 tỷ đồng, với số tiền thiệt hại khoảng 200 - 500 triệu đồng đối với mỗi startup. Do vậy, nhu cầu vay vốn để duy trì, khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh của startup hiện đang rất lớn, đáng chú ý là 100% các startup có nhu cầu vay vốn trung và dài hạn với tổng số tiền 274,8 tỷ đồng. Nhu cầu vay phổ biến của mỗi startup dao động từ 500 triệu đến 2 tỷ đồng.
4 giải pháp cơ bản
Trước những ảnh hưởng tiêu cực của Covid-19, các startup đã triển khai những hành động quyết liệt để tồn tại, đa phần các startup đều nhận định giai đoạn hiện tại mục tiêu “sống sót” được đặt lên hàng đầu, mục tiêu tăng trưởng dành cho giai đoạn hậu dịch.
Rất nhiều phương án được các DN chủ động đối phó, trong đó giải pháp đầu tiên và cũng là phổ biến nhất với 100% startup chuyển hướng kinh doanh từ offline sang online, đẩy mạnh kênh bán hàng trực tuyến. Thậm chí một số founder cho rằng, khi dịch bệnh qua đi thì kênh online sẽ được ưu tiên hơn kênh bán offline vì đây là xu hướng thương mại toàn cầu không thể đảo ngược, startup phải thích nghi để tồn tại.
Thứ hai chính là “chuyển đổi số”. Áp lực xảy đến với startup do Covid-19 đã thúc đẩy mạnh mẽ startup nghiên cứu việc ứng dụng triệt để hơn nữa công nghệ trong các quy trình sản xuất, kinh doanh đến quản trị mô hình kinh doanh, định hình lại chiến lược phát triển phù hợp với xu thế và trật tự mới của thị trường.
Thứ ba, tăng cường áp dụng công nghệ cao, tự động hóa sản xuất nhằm giảm nâng cao chất lượng sản phẩm và giảm tối đa chi phí sản xuất nhằm đưa sản phẩm ra thị trường với giá cả tốt nhất và chất lượng cao nhất. Thứ tư, cắt giảm mạnh nhân lực ở một số khâu ít quan trọng. Thay đổi từ chiến lược phát triển “nhanh và mạnh” sang cắt giảm “sâu và rộng”.
Ngoài nhu cầu về vốn, startup mong muốn nhận được hỗ trợ trong việc kết nối thị trường và hỗ trợ đầu ra cho sản phẩm (nông sản, các sản phẩm du lịch…), chuyển giao công nghệ chế biến tiêu chuẩn kỹ thuật cao, miễn giảm, gia hạn nộp thuế trong năm 2020.
Về cơ hội kinh doanh, 60% startup khẳng định không tìm thấy cơ hội kinh doanh mới trong đại dịch. Chỉ có 25% startup tìm thấy cơ hội gia tăng hiệu quả kinh doanh thông qua 2 việc làm chính, đó là cắt giảm chi phí hoạt động sản xuất mà vẫn bảo đảm được công tác vận hành (công việc đáng lẽ phải thực hiện trước đó ngay cả khi dịch bệnh chưa diễn ra) và triển khai hoạt động kinh doanh theo trend mùa dịch. Đó là, phát triển, kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ công nghệ phục vụ làm việc từ xa như dịch vụ bảo mật dữ liệu từ máy chủ của công ty (khi nhân viên làm việc tại nhà); tăng cường đẩy mạnh tiếp thị và bán hàng qua kênh online.
Trước những khó khăn của các DN startup, ông Nguyễn Đức Tùng chia sẻ, sau gần 2 tháng từ khi Chỉ thị số 11/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19 của Thủ tướng Chính phủ được ban hành, startup gần như chưa thể tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi nhằm ứng phó với đại dịch vì những rào cản về thủ tục pháp lý với tổ chức tín dụng.
“Cộng đồng DN startup Việt Nam thực sự cần một cơ chế hỗ trợ mạnh mang tính đặc thù, trong đó vấn đề vốn đầu tư cần được ưu tiên hơn cả. Rất cần một quỹ hỗ trợ đặc thù cho các startup không chỉ cho giai đoạn hiện nay mà cho cả tương lai” – vị này nhấn mạnh.

"Cần có một giải pháp về tài chính để vực dậy startup ngay lúc này, nếu không họ sẽ chết vì "đói” trước khi chết vì virus." - Giám đốc Sysvietnam (thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam) Nguyễn Đức Tùng

TAG: startup Khởi nghiệp kinh doanh online
 
Tin khác
Vietcombank - ngân hàng duy nhất 7 lần liên tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia
Vietcombank - ngân hàng duy nhất 7 lần liên tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia
Kinhtedothi - Năm 2020 là lần thứ 7 chương trình vinh danh Thương hiệu Quốc gia được tổ chức, kể từ lần đầu xét chọn vào năm 2008. Đây là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ gắn với 3 giá trị: “Chất lượng - Đổi mới, sáng tạo - Năng lực tiên phong”. Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vinh dự là ngân hàng duy nhất 7 lần liên tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia.
Đề xuất gói hỗ trợ kinh tế lần 2: Doanh nghiệp không thể chờ lâu
Đề xuất gói hỗ trợ kinh tế lần 2: Doanh nghiệp không thể chờ lâu
Kinhtedothi - Trước khó khăn của nền kinh tế do dịch Covid-19, Bộ KH&ĐT đang lấy ý kiến về đề xuất giải pháp hỗ trợ nền kinh tế lần thứ 2 (Gói kích thích kinh tế lần 2). Tuy nhiên, dù được người dân, cộng đồng DN mong chờ nhưng đến nay chính sách này dường như vẫn... bất động.
Tổng công ty Điện lực miền Bắc triển khai nhiều hoạt động trong Tháng tri ân khách hàng 2020
Tổng công ty Điện lực miền Bắc triển khai nhiều hoạt động trong Tháng tri ân khách hàng 2020
Kinhtedothi - Tháng ‘Tri ân khách hàng” năm 2020 là hoạt động thường niên sẽ được Tổng công ty Điện lực miền Bắc triển khai tại 27 tỉnh/thành phố miền Bắc, địa bàn EVNNPC thực hiện nhiệm vụ quản lý vận hành và cung ứng điện, với nguyên tắc “Thực tế, phù hợp, có sức lan tỏa”. Tổng kinh phí dự kiến cho sự kiện này khoảng 17 tỷ đồng.
Novaland trao tăng học bổng “Nâng bước thủ khoa” cho sinh viên xuất sắc
Novaland trao tăng học bổng “Nâng bước thủ khoa” cho sinh viên xuất sắc
Kinhtedothi - Novaland luôn nỗ lực phát triển bền vững cùng cộng đồng, nâng cao trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, trong đó có lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
Khủng hoảng công nghiệp đồ uống
Khủng hoảng công nghiệp đồ uống
Kinhtedothi - Tác động kép của đại dịch Covid-19 và ảnh hưởng của một số cơ chế chính sách, đặc biệt là Nghị định 100/2019/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đã khiến ngành công nghiệp bia, rượu, nước giải khát rơi vào tình trạng khó khăn. Đây là xu hướng vừa đáng mừng vừa đáng lo, tùy theo góc nhìn.
Novaland tiếp tục đồng hành, sẻ chia cùng đồng bào tỉnh Quảng Nam
Novaland tiếp tục đồng hành, sẻ chia cùng đồng bào tỉnh Quảng Nam
Kinhtedothi - Những ngày này, người dân tỉnh Quảng Nam vẫn còn bộn bề nỗi lo để ổn định lại cuộc sống sau bão lũ. Gánh nặng đó đã được san sẻ, niềm tin vào cuộc sống thắp sáng lên khi họ nhận được sự quan tâm, sẻ chia ấm áp qua hàng loạt hoạt động hỗ trợ từ Tập đoàn Novaland.
Tạo dựng đòn bẩy liêm chính trong khởi nghiệp
Tạo dựng đòn bẩy liêm chính trong khởi nghiệp
Kinhtedothi - Nằm trong Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia 2020 và dự án “Thúc đẩy môi trường kinh doanh công bằng cho DN mới tại Việt Nam” của Chương trình phát triển Liên Hợp quốc UNDP, với sự tài trợ của Quỹ Thịnh vượng Anh, chiều 28/11, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp đã tổ chức Diễn đàn “Tạo dựng đòn bẩy liêm chính trong khởi nghiệp”, tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội.
Vietcombank được vinh danh là Ngân hàng chuyển đổi số tiêu biểu năm 2020
Vietcombank được vinh danh là Ngân hàng chuyển đổi số tiêu biểu năm 2020
Kinhtedothi - Ngày 26/11/2020, tại thành phố Hồ Chí Minh, Tập đoàn IDG và Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) đã phối hợp tổ chức Diễn đàn Ngân hàng Bán lẻ năm 2020. Tại sự kiện, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) được vinh danh là “Ngân hàng chuyển đổi số tiêu biểu Việt Nam năm 2020”.
FrieslandCampina Việt Nam tự hào nhận giải thưởng trao quyền cho phụ nữ khu vực Châu Á- Thái Bình Dương
FrieslandCampina Việt Nam tự hào nhận giải thưởng trao quyền cho phụ nữ khu vực Châu Á- Thái Bình Dương
Kinhtedothi - Sáng 26/11, tại Hà Nội, Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới & Trao quyền cho phụ nữ và Liên minh Châu Âu đã trao Giải thưởng Nguyên tắc trao quyền cho Phụ nữ cho Tập đoàn FrieslandCampina Việt Nam (đơn vị sở hữu thương hiệu sữa Cô Gái Hà Lan, Friso, Fristi, Yomost...) dựa trên các cam kết và thành tích đạt được cụ thể trên hai hạng mục - tối đa số hạng mục được xét trao giải cho một doanh nghiệp: Bình đẳng giới tại nơi làm việc và Bình đẳng giới trên thị trường. Đây là lần đầu tiên Giải thưởng Nguyên tắc trao quyền cho Phụ nữ được tổ chức ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và FrieslandCampina tự hào là 1 trong 9 Doanh nghiệp tại Việt Nam nhận giải thưởng danh giá này.
Vinamilk là Thương hiệu Quốc gia 12 năm liền, thành công đưa thương hiệu sữa Việt vươn tầm thế giới
Vinamilk là Thương hiệu Quốc gia 12 năm liền, thành công đưa thương hiệu sữa Việt vươn tầm thế giới
Kinhtedothi - Ngày 25/11, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) được vinh danh Thương Hiệu Quốc Gia lần thứ 6 liên tiếp.
Hà Thành Garage vượt khó, biến thách thức thành cơ hội
Hà Thành Garage vượt khó, biến thách thức thành cơ hội
Kinhtedothi - Nỗ lực cập nhật công nghệ tạo ra sản phẩm mới nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, CEO Nguyễn Ngọc Hà từng bước gây dựng thương hiệu Hà Thành Garage với “Hệ thống Sửa chữa và chăm sóc ô tô đạt chuẩn” uy tín hàng đầu.