Trang chủ / Doanh nghiệp / Khởi nghiệp

Startup Việt khởi sắc

Khắc Kiên 31-12-2018 16:04
Kinhtedothi - Những chính sách hỗ trợ, sự tăng trưởng các quỹ đầu tư và nhà đầu tư, hệ thống vườn ươm phát triển, nhiều thương vụ đầu tư và chuyển nhượng cổ phần với giá trị lớn… là những điểm sáng của bức tranh khởi nghiệp (startup) Việt Nam năm 2018.

Đó là nhận định của Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ DNNVV (Sở KH&ĐT Hà Nội) Lê Văn Quân khi nói về những yếu tố góp phần vào sự khởi sắc của startup Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng.

Ông đánh giá thế nào về tinh thần startup trong thời gian qua?

- Tính đến hết tháng 11/2018, cả nước có khoảng 30 cơ sở ươm tạo (BI) và 10 tổ chức thúc đẩy kinh doanh (BA), tăng thêm 10 vườn ươm và 3 tổ chức thúc đẩy kinh doanh so với năm 2017.

Trong đó, tiêu biểu như: Vườn ươm DN công nghệ cao Hòa Lạc, Vườn ươm DN CNTT đổi mới sáng tạo (ĐMST) Hà Nội, Vườn ươm DN chế biến và đóng gói thực phẩm Hà Nội, Vườn ươm DN công nghệ cao TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng; Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Ở khu vực tư nhân, Vietnam Silicon Valley, Topica Founder Institute, VIISA... Tất cả đều là những đơn vị uy tín, gây dựng thành công một số DN điển hình như Lozi, Wisepass...

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản thăm gian hàng tại Vườn ươm của Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội. Ảnh: Khắc Kiên

Theo số liệu của tạp chí Echelon (Singapore), một trong những tạp chí online lớn nhất về startup ở Đông Nam Á, tại Việt Nam hiện có khoảng 3.000 DN startup ĐMST, tăng gần gấp đôi so với số liệu ước tính cuối năm 2015, khoảng 1.800 DN (thông tin ước lượng từ các tổ chức, truyền thông quốc tế). Đồng thời, số lượng và chất lượng của các startup ĐMST cũng ngày càng tăng cao, thể hiện ở các thương vụ đầu tư, vườn ươm, khu làm việc chung phát triển mạnh mẽ từ năm 2017 đến nay.

Nổi bật như: Kyber Network - nền tảng giao dịch phân cấp mới đáng tin cậy dựa trên công nghệ chuỗi khối, Foody - Mạng xã hội kết nối chia sẻ ẩm thực, Wisepass - cung cấp dịch vụ trải nghiệm đồ uống cho doanh nhân... Hay chương trình truyền hình nổi tiếng Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỷ mùa thứ 2 năm 2018 đã ghi nhận 13 startup nhận được cam kết đầu tư với tổng số tiền hơn 107 tỷ đồng. Đến nay, ước tính có hơn 900 dự án được ươm tạo với khoảng 300 sản phẩm startup đã được kết nối đến với cộng đồng và các quỹ đầu tư.

Trong năm 2018, đã có nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm và nhà đầu tư cá nhân đổ tiền vào các startup. Phải chăng các mô hình khởi nghiệp của chúng ta đã có “chất" để thu hút đầu tư?

- Năm 2018 cũng như các năm trước, đã có nhiều mô hình khởi nghiệp thành công, thu hút được sự chú ý của các quỹ, nhà đầu tư cá nhân. Hiện số lượng các quỹ đầu tư mạo hiểm và nhà đầu tư cá nhân có sự tăng trưởng cao và hoạt động bài bản hơn các năm trước. Có thể so sánh, năm 2017, đã có hơn 40 quỹ đầu tư mạo hiểm có hoạt động tại Việt Nam, điển hình là IDG Ventures, CyberAgent Ventures, Captii Ventures, Gobi Partners, 500 startups... tăng 30% so với năm 2016.

Đồng thời, nhà đầu tư thiên thần ở Việt Nam đã bắt đầu kết nối, hình thành một số câu lạc bộ, mạng lưới đầu tư cho startup ĐMST, có thể kể đến như VIC Impact, Hatch! Angel Network, iAngel (Mạng lưới nhà đầu tư thiên thần Việt Nam hay Angel4us).

Các tập đoàn, ngân hàng lớn cũng tham gia huy động, sử dụng nguồn lực tài chính lớn cho startup ĐMST. Trong các năm 2016 - 2017 đã chứng kiến sự ra đời của: Quỹ Sáng tạo CMC, FPT Ventures, Viettel Venture, hay Quỹ tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam (VIISA) hoạt động với 4 nhà đầu tư chính là FPT, Dragon Capital Group, Tập đoàn Hanwha (Hàn Quốc) và Công ty CP Chứng khoán BIDV.

Ngân hàng VPBank cũng đã quyết định hỗ trợ hơn 1 triệu USD cho hoạt động startup, bao gồm tài trợ khu làm việc cho các DN startup ĐMST tại UP@VPBank vào tháng 10/2017. Ngân hàng BIDV cũng công bố gói tín dụng 3.000 tỷ đồng dành cho DN startup và DN siêu nhỏ, với lãi suất thấp hơn lãi suất thông thường 1 - 1,5%/năm.

Không gian làm việc chung tại BK-Holdings (Đại học Bách khoa Hà Nội). Ảnh: Khắc Kiên
Để có được thành công trong năm 2018 TP Hà Nội đã có những cơ chế, chính sách như thế nào nhằm hỗ trợ các startup?

- Từ năm 2016, hưởng ứng tích cực tinh thần Quốc gia khởi nghiệp, TP Hà Nội đã có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ DN, trong đó xây dựng chính quyền điện tử, TP thông minh, tạo ra các vườn ươm ý tưởng… Tính đến tháng 11/2018, Hà Nội thực hiện 100% thủ tục đăng ký DN qua mạng điện tử, thành lập mới cho khoảng 26.000 DN, (tăng 5% so với 2017), vốn đăng ký đạt 280.000 tỷ đồng (tăng 16% so với 2017) nâng tổng số DN trên địa bàn lên gần 257.000 DN.

Để có được điều đó, Sở KH&ĐT Hà Nội với chức năng của mình đã tham mưu cho UBND TP ban hành Đề án Hỗ trợ khởi nghiệp (Quyết định số 4665/QĐ-UBND ngày 5/9/2018), trong đó triển khai nhiều chính sách hỗ trợ chung của Luật Hỗ trợ DNNVV. Năm 2018 hỗ trợ được cho khoảng 11.000 DN và tổng ngân sách hỗ trợ cho đào tạo khoảng 21 tỷ đồng.

Ông có thể nói rõ hơn Hà Nội đã có những hoạt động gì nhằm thúc đẩy hệ sinh thái startup hoạt động hiệu quả?

- Hiện Vườn ươm DN chế biến và đóng gói thực phẩm Hà Nội đang ươm tạo cho 11 DN. Năm 2018 tuyển chọn được 8 DN tham gia ươm tạo, các DN ươm tạo tại vườn ươm đều cơ bản hoạt động tốt, góp phần hỗ trợ các DN startup thành công trong ngành thực phẩm. Ngoài ra, phối hợp với các công ty phần mềm triển khai tặng phần mềm miễn phí cho các DN thành lập mới về kế toán, quản lý DN, kê khai BHXH, kê khai quyết toán thuế, báo cáo tài chính DN…

Đặc biệt, để kết nối, thúc đẩy phát triển “Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Hà Nội”, 11 đơn vị cùng ký kết bản ghi nhớ hợp tác gồm: Sở KH&ĐT Hà Nội; Văn phòng Đề án 844 (Bộ KH&CN), Trung tâm Chuyển giao tri thức và Hỗ trợ khởi nghiệp (ĐHQG Hà Nội); Trung tâm ươm tạo DN công nghệ cao; Vườn ươm DN CNTT ĐMST; Công ty CP Phát triển UP; báo Kinh tế & Đô thị; BK-Holdings, VSVA, VIISA, InnoAgro. Mới đây nhất, lần đầu “Ngày hội khởi nghiệp Thủ đô 2018” có chủ đề “Sáng tạo, khởi nghiệp phát triển Thủ đô” ngày 6/11 do Sở KH&ĐT làm đầu mối chủ trì đã thu hút hàng nghìn người gồm học sinh, sinh viên, nhà khoa học, DN… nhằm thúc đẩy tinh thần startup phát triển.

Xin cảm ơn ông!

"Với vị thế là Thủ đô của cả nước, Hà Nội có nhiều lợi thế để trở thành trung tâm startup của cả nước. Chính quyền TP đặt trọng tâm nội dung khơi dậy và phát huy tinh thần startup, startup sáng tạo là một trong những nhiệm vụ chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của TP giai đoạn 2018 - 2020" - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản.

TAG: startup Khởi nghiệp DN
 
Tin khác
Doanh nghiệp sản xuất vẫn kêu khó nhiều bề
Doanh nghiệp sản xuất vẫn kêu khó nhiều bề
Kinhtedothi - Khó khăn mà các DN hiện nay vẫn là thuế, vốn, thủ tục hành chính (TTHC)... Đó là những ghi nhận vừa được Hiệp hội DN nhỏ và vừa TP Hà Nội (Hanoisme) tổng hợp gửi tới các bộ, ngành, địa phương trong đó có TP Hà Nội để cùng đẩy mạnh hơn việc tháo gỡ các rào cản, thúc đẩy DN sản xuất, kinh doanh.
Doanh nghiệp nặng gánh “hậu” đăng ký kinh doanh
Doanh nghiệp nặng gánh “hậu” đăng ký kinh doanh
Kinhtedothi- Nhìn sâu vào môi trường kinh doanh, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lôc cho rằng, vẫn còn nhiều điểm nghẽn như: gánh nặng hậu đăng ký kinh doanh còn nặng, cải cách thủ tục hành chính còn nhiều vướng mắc, thậm chí là chồng chéo…
Nghị định hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa từ 16/8
Nghị định hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa từ 16/8
Kinhtedothi - Nghị định quy định chi tiết các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; trách nhiệm của các bộ, cơ quan ngang bộ, chính quyền địa phương cấp tỉnh, cơ quan, tổ chức khác và cá nhân có liên quan trong công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.
PVN nỗ lực vận hành toàn bộ Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ
PVN nỗ lực vận hành toàn bộ Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ
Kinhtedothi - Dù còn rất nhiều khó khăn, phức tạp nhưng PVN và các đối tác đều thể hiện quyết tâm cao nhất đưa Nhà máy Xơ sợi (NMXS) Đình Vũ hoạt động trở lại…
LOTTE Finance chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam
LOTTE Finance chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam
Kinhtedothi - Ngày 25/6 tại Hà Nội, Công ty Tài chính LOTTE (LOTTE Finance) chính thức ra mắt thị trường Việt Nam sau 6 tháng triển khai hoạt động kinh doanh, đồng thời chính thức hóa cam kết “Gia tăng giá trị, nâng tầm cuộc sống” cùng người Việt.
Doanh nghiệp gia đình: Muốn thăng hoa, phải có tình yêu
Doanh nghiệp gia đình: Muốn thăng hoa, phải có tình yêu
Kinhtedothi - Trên thế giới, chỉ có khoảng 30% doanh nghiệp gia đình (DNGĐ) thực hiện chuyển giao thành công sang thế hệ thứ 2, 12% chuyển giao thành công sang thế hệ thứ 3 và chỉ 3% chuyển giao thành công sang thế hệ thứ 4 và các thế hệ tiếp theo. Quá trình chuyển giao sẽ càng khó khăn hơn đối với DNGĐ Việt Nam.
Kế nghiệp là sự kế thừa sáng tạo
Kế nghiệp là sự kế thừa sáng tạo
Kinhtedothi - DN gia đình hay rộng ra là kinh tế gia đình chính là hạt nhân của nền kinh tế tại bất cứ quốc gia nào. Tuy nhiên, kế nghiệp vốn là sự kế thừa và tiếp tục, nhưng kế nghiệp hiện nay không còn đơn giản như vậy, kế nghiệp phải là sự kế nghiệp sáng tạo.rn
Bộ Công Thương sẽ làm rõ vụ Asanzo nhập lậu gắn mác Việt
Bộ Công Thương sẽ làm rõ vụ Asanzo nhập lậu gắn mác Việt
Kinhtedothi - Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương sẽ tiến hành thẩm tra, xác minh vụ Asanzo nhập hàng Trung Quốc dán mác Việt Nam.
Vietcombank vinh dự nhận giải thưởng “Champion Security Award”của Tổ chức thẻ quốc tế Visa
Vietcombank vinh dự nhận giải thưởng “Champion Security Award”của Tổ chức thẻ quốc tế Visa
Kinhtedothi - Visa mới đây vinh danh Vietcombank với giải thưởng Champion Security Award dành cho đơn vị dẫn đầu trong quản lý và chống lại rủi ro gian lận trong giao dịch thanh toán thẻ.
Thủ tướng yêu cầu xác minh thông tin Asanzo nhập hàng nước khác gắn nhãn Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu xác minh thông tin Asanzo nhập hàng nước khác gắn nhãn Việt Nam
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh thông tin báo chí phản ánh vụ việc Công ty cổ phần Điện tử Asanzo nhập khẩu sản phẩm sản xuất tại nước khác gắn nhãn xuất xứ Việt Nam.
Asanzo “xây nhà” từ nóc, cưỡng đoạt lòng tin của người tiêu dùng
Asanzo “xây nhà” từ nóc, cưỡng đoạt lòng tin của người tiêu dùng
Kinhtedothi - Asanzo là thương hiệu điện gia dụng Việt Nam “đạt nhiều thành công” trong thời gian qua với khẩu hiệu “Đỉnh cao công nghệ Nhật Bản”. Tuy nhiên, thương hiệu này thực chất là sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc, mang danh nghĩa “Hàng Việt Nam chất lượng cao” để qua mặt người tiêu dùng Việt…