Trang chủ / Doanh nghiệp / Khởi nghiệp

Startup “Xe một chiều”: Giải pháp kết nối tối ưu

Phương Nga 25-04-2019 08:27
Kinhtedothi - Dựa trên nền tảng của công nghệ, nhà sáng lập ứng dụng “Xe một chiều” Ngô Trần An đã đem đến giải pháp tối ưu kết nối giữa lái xe và khách hàng, tận dụng tất cả những chuyến xe một chiều chạy rỗng trên toàn quốc, tiết kiệm tối đa chi phí cho cả 2 bên.

Chiến thuật miễn phí để hút người dùng

Với đặc thù công việc là một hướng dẫn viên du lịch, Trần An thường xuyên phải di chuyển trên các chuyến xe. Trong quá trình di chuyển, anh nhận thấy chi phí của hành khách phải trả khá cao, trong khi đó xe thường chỉ có khách lượt đi, còn lượt về trống.

“Lúc đó, tôi băn khoăn tự hỏi, tại sao giá vận tải ở Việt Nam lại cao hơn nhiều lần so với khu vực và thế giới. Khi bắt tay tìm hiểu mới thấy, giá cước vận tải bị đẩy lên cao khi có tới 70% xe vận tải ở Việt Nam đang di chuyển một chiều, tức là chiều đi họ có khách nhưng chiều về lại chạy xe rỗng” - An chia sẻ.

 Giới thiệu ứng dụng ''xe một chiều'' đến khách hàng. Ảnh: Phương Nga

Từ thực tế đó, năm 2016, Trần An đã tạo lập một cộng đồng cùng chung nhu cầu về vận tải trên facebook với tên gọi “Xe một chiều”. Sau một thời gian thành lập, nhóm này thu hút khá nhiều khách hàng và tài xế tham gia.

Thông qua hoạt động trao đổi trong nhóm, An nhận ra nhu cầu của cả 2 bên đều rất cao. Tuy nhiên, giới hạn của cách kết nối này là không linh hoạt trong việc kết nối giữa tài xế và khách hàng, họ phải mất nhiều thời gian để tìm kiếm nhau.

Để khắc phục những hạn chế trên, An có ý tưởng tạo ra một sàn giao dịch thông minh giúp kết nối giữa tài xế và khách hàng tận dụng những chuyến xe rỗng trên khắp Việt Nam. Đầu năm 2018, ứng dụng di động mang tên “Xe một chiều” chính thức ra mắt người dùng trên cả hai hệ điều hành iOS và Android.

Giao diện đơn giản, tập trung mạnh vào tính năng kết nối, hỗ trợ trong giao dịch vận tải. Ứng dụng giúp tài xế có thêm doanh thu trong khi chi phí không đổi, khách hàng cũng được giảm cước vận tải khi chỉ phải gánh chi phí thấp hơn cho chiều về.

Người dùng chỉ cần tải ứng dụng về thiết bị di động, sau đó nhập thời gian, điểm đi và đến, nền tảng sẽ tự động lọc và kết nối khách hàng và tài xế có cùng chung các tiêu chí. Tham gia vào ứng dụng, các tài xế chỉ phải trả một khoản phí duy trì tài khoản cố định hàng tháng là 25.000 đồng, còn khách hàng sẽ không phải mất bất kỳ một chi phí nào khác.

Thời gian đầu, để có một lượng khách hàng cố định, Trần An lựa chọn hình thức miễn phí giao dịch để tạo thị trường, giúp mọi người có thể dùng mà không phải lo chi phí đầu tư. "Đã là thị trường thì phải có người bán và kẻ mua, nếu trong thời gian đầu nếu khách hàng truy cập vào hệ thống mà không tìm được tài xế ưng ý thì ắt hẳn họ sẽ dời đi và không trở lại” – Trần An phân tích.

Vì vậy, "Xe một chiều" lựa chọn cách miễn phí thử nghiệm một năm để tạo thị trường ổn định. Các tài xế thấy được lợi ích khi tham gia ứng dụng họ sẽ chủ động duy trì tài khoản. Ngoài ra, nguồn thu trong tương lai sẽ còn đến từ các nhà quảng cáo muốn quảng bá sản phẩm dịch vụ tới các DN vận tải.

Tạo sự nổi bật về dịch vụ

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều ứng dụng gọi xe tương đồng với dự án. "Các ứng dụng đa phần đang sử dụng hình thức áp giá cố định và thu phí chiết khấu trực tiếp của các tài xế sau mỗi chuyến đi. Muốn tồn tại và phát triển được thì cần tạo ra sự nổi bật về dịch vụ" - Ngô Trần An cũng chỉ ra những thách thức mà một startup gọi xe ở Việt Nam phải giải quyết trong bối cảnh hiện nay, đó là cần giải quyết câu hỏi: Lý do khách hàng sẽ lựa chọn sử dụng sản phẩm của mình là gì? Đồng thời xác định rõ phân khúc khách hàng mục tiêu mình hướng đến.

Theo đó, điểm khác biệt mà Trần An tạo ra cho ứng dụng "Xe một chiều" là cùng một lúc khách hàng và tài xế có thể tiếp cận được nhiều đối tác khác nhau, qua đó dễ dàng thỏa thuận về điều kiện, mức giá cả phù hợp. Đây cũng chính là ưu điểm giúp ứng dụng này đặc biệt thu hút khách hàng, bởi họ có thể tự do đạt thỏa thuận về kinh tế khi tham gia giao dịch. Khách hàng tiết kiệm được thời gian và chi phí khi tìm kiếm một chuyến xe ưng ý với giá cạnh tranh. Trong khi đó, các nhà xe lại có thêm nguồn khách hàng mà không tốn chi phí quảng cáo, marketing.

Người sáng lập Sàn giao dịch “Xe một chiều” cho biết, hiện anh đang tập trung để làm nổi bật sản phẩm của mình, áp dụng những công nghệ hiện đại nhất, hoàn thiện trang xemotchieu.vn nhằm tạo sự thuận tiện tối ưu cho người dùng.

Sau hơn một năm đi vào hoạt động, ứng dụng “Xe một chiều” đã tiếp cận được 12.000 tài xế tham gia, trong đó có hơn 1.000 tài khoản duy trì thường xuyên; 211.000 giao dịch được tạo; tiết kiệm được 22.200 lít xăng.

TAG: startup Khởi nghiệp ứng dụng
 
Tin khác
Doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động tại Nga là đại sứ của Thương hiệu Việt
Doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động tại Nga là đại sứ của Thương hiệu Việt
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động tại Nga là những đại sứ của Thương hiệu Việt, góp phần quảng bá tích cực cho các mặt hàng chất lượng cao của Việt Nam.
Quảng Trị sắp có nhà máy chế biến nông sản hữu cơ đầu tiên
Quảng Trị sắp có nhà máy chế biến nông sản hữu cơ đầu tiên
Kinhtedothi - Ngày 21/2, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết vừa ban hành quyết định về việc chấp thuận Công ty TNHH Đại Nam-Ong Biển Quảng Trị thực hiện dự án xây dựng Nhà máy chế biến nông sản hữu cơ Đại Nam-Ong Biển.
Doanh nghiệp ngành Công Thương báo công dâng Bác
Doanh nghiệp ngành Công Thương báo công dâng Bác
Kinhtedothi - Ngày 21/5 tại quảng trường Ba Đình, Đoàn đại biểu đại diện cho các đơn vị tiêu biểu của ngành Công Thương, các cá nhân tiêu biểu đã có những thành tích, đóng góp trong triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thực hiện nghi thức báo công dâng Bác.
Gamuda Land Việt Nam tự hào được vinh danh “Dự án đáng sống 2019”
Gamuda Land Việt Nam tự hào được vinh danh “Dự án đáng sống 2019”
Kinhtedothi - Gamuda Land Việt Nam – Tập đoàn đầu tư bất động sản hàng đầu Malaysia đã vinh dự nhận chứng nhận Dự án đáng sống 2019 (The Worth Livng Project 2019) do báo Diễn đàn Doanh nghiệp (Business Forum newspaper) – VCCI trao tặng ngày 16/5/2019.
Mobifone thoái sạch vốn tại TPBank thu về hơn 153 tỷ đồng
Mobifone thoái sạch vốn tại TPBank thu về hơn 153 tỷ đồng
Kinhtedothi - MobiFone thông báo đã tiến hành thoái vốn lần thứ 3 tại TPBank và thực hiện bán thành công hơn 7 triệu cổ phiếu, thu về hơn 153 tỷ đồng.
Chủ tịch EVN: Tháng 7/2019 trình đề án thí điểm thị trường bán lẻ điện cạnh tranh
Chủ tịch EVN: Tháng 7/2019 trình đề án thí điểm thị trường bán lẻ điện cạnh tranh
Kinhtedothi - Hiện nay EVN đang thực hiện đầu tư cơ sở hạ tầng thị trường điện, hoàn thành dự thảo các quy định pháp lý trình Bộ Công Thương ban hành để đẩy nhanh tiến độ triển khai thị trường bán lẻ điện cạnh tranh, tách các đơn vị bán lẻ để tiến hành cổ phần hoá theo lộ trình.
Cấp thiết nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp
Cấp thiết nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp
Kinhtedothi - Để tăng khả năng cạnh tranh cho DN Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước còn đòi hỏi các DN chủ động đổi mới, nâng cao năng lực, tăng cường chuyển đổi số.
EVN chịu trách nhiệm công khai, minh bạch về giá điện
EVN chịu trách nhiệm công khai, minh bạch về giá điện
Kinhtedothi - Liên quan đến giá điện, ngày 17/5, Bộ Công Thương đã yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phải công khai minh bạch thông tin về giá điện và chịu trách nhiệm thực hiện, báo cáo định kỳ hàng tháng.
FPT vượt vũ môn
FPT vượt vũ môn
Kinhtedothi - Chuyển đổi số được xem là sự thay đổi mang tính sống còn với FPT nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội lớn trong tương lai.
Tập đoàn FLC và VTVcab ký thỏa thuận hợp tác chiến lược
Tập đoàn FLC và VTVcab ký thỏa thuận hợp tác chiến lược
Kinhtedothi - Ngày 17/5, tại FLC Sầm Sơn, Tập đoàn FLC và Tổng Công ty Truyền hình Cáp Việt Nam (VTVcab) chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện, thống nhất là đối tác chiến lược của nhau trong quá trình hoạt động.
Xử lý tranh chấp pháp lý tại 12 dự án thua lỗ ngành công thương
Xử lý tranh chấp pháp lý tại 12 dự án thua lỗ ngành công thương
Kinhtedothi - Theo Bộ Công Thương, nhiều vấn đề khó khăn vướng mắc cần tiếp tục được xử lý, đặc biệt là việc tập trung giải quyết dứt điểm các tranh chấp, vướng mắc về hợp đồng EPC và công tác quyết toán, xử lý tài sản ở các dự án.