Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Sự lãng phí... vô lý

Quý Nguyễn 19-07-2019 08:10
Kinhtedothi - Vài năm trước, khi Bộ GTVT ra quy định tất cả các phương tiện ô tô kinh doanh vận tải đều phải lắp thiết bị giám sát hành trình (còn gọi là “hộp đen”), đã có rất nhiều ý kiến tán thành, coi đây là một phát kiến mang tính đột phá.

 Ảnh minh họa

Bởi những chiếc “hộp đen” này giúp cơ quan chức năng giám sát được toàn bộ hoạt động của các xe trên đường. Đây rõ ràng là một công cụ vô cùng lợi hại chẳng khác nào cánh tay nối dài của lực lượng chức năng trong việc kiểm soát hoạt động của các phương tiện ô tô kinh doanh vận tải, dễ dàng phát hiện và xử lý sai phạm, hạn chế nguy cơ tai nạn giao thông.

Một viễn cảnh đáng mơ ước lập tức được vẽ ra, đó là khi tất cả các phương tiện ô tô kinh doanh vận tải hoàn thành việc lắp “hộp đen”, hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô ở nước ta sẽ gần như được “số hóa”, công việc của lực lượng chức năng, của các cơ quan quản lý Nhà nước cũng giảm tải đi rất nhiều. Tuy nhiên, khoảng cách giữa thực tế và kỳ vọng không đơn giản như vậy. Khi Bộ GTVT đã hoàn thành việc lắp đặt “hộp đen” cho hơn 1 triệu xe ô tô kinh doanh vận tải trên cả nước thì những bất cập mới bắt đầu phát sinh. Đó là tình trạng hàng trăm nghìn phương tiện ô tô, dù đã được lắp “hộp đen” nhưng lại bị ngắt và không truyền dữ liệu về đúng nơi quy định.

Minh chứng là thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam vào ngày 9/10/2018 cho thấy, trong tổng số 1.013.799 phương tiện được lắp thiết bị giám sát hành trình trên cả nước, chỉ có 662.074 phương tiện truyền dữ liệu về Tổng cục Đường bộ, chiếm 65,31%. Đáng báo động hơn, tình trạng xe ô tô “rời mạng” đang có dấu hiệu ngày càng gia tăng.

Điều này khiến cho không ít phương tiện vi phạm thông qua thiết bị giám sát hành trình ở các lỗi nghiêm trọng như chạy quá tốc độ, sai lộ trình... bị “lọt lưới” mà lực lượng chức năng cũng đành bất lực. Thậm chí, ngay cả những phương tiện đã thực hiện nghiêm túc việc truyền dữ liệu từ “hộp đen” về Tổng cục Đường bộ Việt Nam song những dữ liệu ấy cũng chỉ dùng để “lưu kho” để hậu kiểm chứ không được mang ra sử dụng làm cơ sở để giám sát, xử phạt những trường hợp vi phạm.

Bất cập trên trở nên bức bối đến mức, Cục Cảnh sát Giao thông, Bộ Công an – một trong những lực lượng chức năng chủ chốt trong đó có nhiệm vụ xử phạt các lỗi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đã phải lên tiếng đề nghị Bộ GTVT nâng cấp và chia sẻ kết nối dữ liệu giám sát hành trình đã lắp trên các xe kinh doanh vận tải. Đề nghị này không nằm ngoài mục đích sử dụng một cách có hiệu quả những dữ liệu thu được từ các “hộp đen” truyền về theo dõi, giám sát. Qua đó xử lý kịp thời các vụ phương tiện vi phạm luật giao thông.

Đáp lại đề xuất của Cục Cảnh sát Giao thông, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam lại cho rằng, cần phải sửa đổi Nghị định 86 và cả Nghị định 46 của Chính phủ mới đủ cơ sở để Tổng cục Đường bộ Việt Nam có thể chia sẻ dữ liệu truyền về từ các “hộp đen” với các bộ, ngành có liên quan trong đó có CSGT. Điều đó đồng nghĩa với việc, trong lúc chờ đợi hai nghị định kia được sửa đổi và ký ban hành, hàng trăm nghìn “hộp đen” đã được trang bị trên các phương tiện ô tô kinh doanh đều chỉ để... trang trí cho đẹp. Viễn cảnh đáng mơ ước năm nào giờ vẫn chưa hẹn ngày trở thành hiện thực và hàng triệu “hộp đen” đã được đầu tư với chi phí lên tới hàng nghìn tỷ đồng vẫn đang bị lãng phí một cách vô lý.

TAG: Bộ GTVT phương tiện ô tô kinh doanh vận tải thiết bị giám sát hành trình hộp đen
 
Tin khác
VietJet chậm chuyến liên tục trong tháng 6/2019: Do chuyển đổi phần mềm quản lý?
VietJet chậm chuyến liên tục trong tháng 6/2019: Do chuyển đổi phần mềm quản lý?
Kinhtedothi - Theo Bộ Giao thông vận tải, tổng số chuyến bay ảnh hưởng mà VietJet phải bồi thường trực tiếp (tiền mặt, phục vụ đồ ăn/uống...) trong 2 ngày (15 - 16/6/2019) là 134 chuyến, với số tiền phải chi trả 7,25 tỷ đồng.
Bạn đã biết những gì về cuộc cách mạng 4.0 và thành phố thông minh - Smart City
Bạn đã biết những gì về cuộc cách mạng 4.0 và thành phố thông minh - Smart City
Giới thiệu tác phẩm: “Xây dựng và phát triển thành phố thông minh bảo đảm các chỉ số an ninh, an sinh, an toàn trong bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ Tư”, tác giả là một vị Tướng đồng thời là một nhà khoa học quốc tế, từng là Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng: PGS.TS Nguyễn Văn Thành.
[Lãng phí lớn từ hàng trăm dự án bất động sản bỏ hoang] Bài 1: Chủ đầu tư bỏ của chạy lấy người
[Lãng phí lớn từ hàng trăm dự án bất động sản bỏ hoang] Bài 1: Chủ đầu tư bỏ của chạy lấy người
Kinhtedothi - Hàng trăm dự án bỏ hoang, chậm triển khai, gây thất thoát nguồn thu ngân sách, lãng phí tài nguyên đất. Điều đáng nói, có những dự án đã nằm “đắp chiếu” đến hơn 20 năm. Người dân trong vùng dự án ăn trực nằm chờ đền bù GPMB, dư luận bức xúc, chính quyền vẫn đang loay hoay đi tìm giải pháp xử lý.
Hà Nội: 43.413 hộ dân có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi thiên tai
Hà Nội: 43.413 hộ dân có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi thiên tai
Kinhtedothi - Sở NN&PTNT Hà Nội vừa rà soát việc bố trí dân cư vùng thiên tai theo Quyết định số 1776/QĐ-TTg ngày 21/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn TP năm 2019.
Hà Đông: Rác thải bừa bãi trên bờ sông Nhuệ, ô nhiễm nghiêm trọng
Hà Đông: Rác thải bừa bãi trên bờ sông Nhuệ, ô nhiễm nghiêm trọng
Kinhtedothi – Bờ Tả sông Nhuệ thuộc tổ dân phố 19, phường Phúc La do Hội Phụ nữ tự quản đã trồng dải vườn hoa xanh và đẹp. Nhưng bỗng nhiên khoảng 1 tháng trở lại đây, khi Công ty Môi trường Đô thị tập kết điểm ép rác tại vị trí này thì rác cứ thế chất thành núi. Đó là chia sẻ của người dân, cán bộ tổ dân phố và Hội Phụ nữ.
Xây dựng lộ trình giảm thiểu chất thải nhựa y tế
Xây dựng lộ trình giảm thiểu chất thải nhựa y tế
Kinhtedothi - Cả nước có 13.000 cơ sở y tế, hàng năm có gần 150 triệu bệnh nhân (BN) nội trú, hơn 450 triệu BN ngoại trú, chưa kể một số lớn cộng đồng Nhân dân sử dụng các sản phẩm của y tế. Vì vậy, số lượng chất thải nhựa y tế là rất lớn. Để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường do chất thải nhựa gây ra, đặc biệt là chất thải nhựa trong ngành y tế, không chỉ cần thay đổi nhận thức của nhân viên y tế, BN, người nhà BN mà còn cần sự chung tay của các cấp, các ngành và toàn xã hội.
Quản lý hành chính tại các khu đô thị mới: Những khoảng trống cần lấp
Quản lý hành chính tại các khu đô thị mới: Những khoảng trống cần lấp
Kinhtedothi - Với quá trình đô thị hóa nhanh chóng, Hà Nội đã và đang hình thành nhiều khu đô thị (KĐT) mới với quy mô, số lượng dân cư lớn. Điều đó không chỉ tạo lập nên những KĐT với điều kiện sống hiện đại, tiện ích cho người dân, mà còn mang đến sự thay đổi tích cực về diện mạo Thủ đô.
Taxi truyền thống muốn kinh doanh như Grab
Taxi truyền thống muốn kinh doanh như Grab
Kinhtedothi - Cùng thời điểm bản Dự thảo Nghị định 86/NĐ- CP sửa đổi lần thứ 10 được Bộ GTVT trình lên Chính phủ Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng có văn bản kiến nghị gửi các cơ quan chức năng đề xuất được chuyển đổi sang hình thức kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng điện tử.
[Điểm nóng giao thông] Tắc nghẽn giao thông vì quán ăn
[Điểm nóng giao thông] Tắc nghẽn giao thông vì quán ăn
Kinhtedothi - Tại khu vực trước cổng C1, Bến xe Nước Ngầm (quận Hoàng Mai), thời gian qua xuất hiện một số quán ăn trên vỉa hè. Không chỉ chiếm dụng hoàn toàn không gian dành cho người đi bộ, gây mất an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, các quán ăn này còn là tác nhân gây tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng trên đường Ngọc Hồi.
Chặn bắt nhà xe nhồi nhét khách từ tin nhắn trên facebook
Chặn bắt nhà xe nhồi nhét khách từ tin nhắn trên facebook
Kinhtedothi - Công an TP Hà Nội khuyến cáo, nếu người dân phát hiện xe khách nhồi nhét hành khách quá quy định trên các tuyến về Thủ đô có thể phản ánh qua trang facebook "Công an thành phố Hà Nội" để lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm.
Lật xe khách ở Bình Dương khiến nhiều người bị thương, hoảng loạn
Lật xe khách ở Bình Dương khiến nhiều người bị thương, hoảng loạn
Sáng 18/8, xe khách 29 chỗ đang lưu thông trên tuyến Quốc lộ 13 hướng từ Thành phố Hồ Chí Minh về Bình Phước thì bất ngờ chao đảo rồi lật ngang giữa đường, khiến ít nhất 10 người bị thương.