Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Sửa chữa mặt cầu Thăng Long: Hoàn toàn do năng lực và trách nhiệm

Lê Quân 04-07-2020 16:24
Kinhtedothi - Những ngày đầu tháng Bảy này có một sự kiện mà người dân Hà Nội, thậm chí là cả nước trông đợi, đó là việc khởi công cải tạo, sửa chữa mặt cầu Thăng Long, cây cầu từng được coi là công trình thế kỷ, biểu tượng của tình hữu nghị Việt Nam - Liên Xô trước kia và Việt - Nga hôm nay.

Cách đây vài tháng, ngày 4/5, trao đổi với báo giới, Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam (Tổng cục ĐBVN) Nguyễn Văn Huyện cho biết: “Chính phủ đã có văn bản đồng ý dùng vốn bảo trì để sửa chữa mặt cầu Thăng Long. Trong tháng 5 sẽ chuẩn bị các hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công để chuẩn bị hồ sơ thầu, trong tháng 6 sẽ đấu thầu và 1/7 sẽ thi công và hoàn thành trong quý IV”.

Đây là một tin đáng mừng, vì từ nhiều năm nay, việc bảo trì, sửa chữa mặt cầu Thăng Long đang bị hư hỏng nặng, kéo dài đã là một vấn đề mà các cơ quan chức năng cũng như người dân quan tâm.

Quan tâm bởi đây là cây cầu trọng yếu bắc qua sông Hồng, nối liền các tỉnh phía Bắc với Thủ đô Hà Nội. Cầu Thăng Long được các chuyên gia Liên Xô thiết kế và xây dựng từ năm 1974, hoàn thành cuối năm 1985. Sau hơn 20 năm vận hành, cầu bị hư hỏng bề mặt, xuất hiện các vết nứt ngang, nứt xiên, dồn ụ bê tông nhựa trên mặt cầu. Năm 2009, cầu Thăng Long được sửa chữa lần đầu tiên. Tuy nhiên, việc sửa chữa không đạt yêu cầu. Chỉ một thời gian ngắn sau khi sửa chữa, mặt bê tông nhựa cầu Thăng Long tiếp tục bị nứt.

Năm 2013, cầu Thăng Long lại được sửa chữa theo công nghệ Mỹ. Với công nghệ được lựa chọn, tình trạng mặt cầu được cải thiện hơn lần sửa chữa năm 2009, song cũng chỉ một thời gian sau, nhiều vị trí mặt cầu lại xuất hiện những hư hỏng tương tự lần trước.

Như vậy là sau hai lần sửa chữa lớn với chi phí hàng trăm tỷ đồng cùng với nhiều đợt duy tu, cải tạo nhỏ, mặt cầu Thăng Long vẫn trong tình trạng xuống cấp trầm trọng, là mối lo cho người tham gia giao thông. Trong khi đó, theo lộ trình, cuối năm 2020, tuyến cầu cạn trên cao Mai Dịch - Nam Thăng Long sẽ hoàn thành, tạo lộ trình thông suốt từ Đông Anh về cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ với tốc độ 80km/h. Với tình trạng nói trên, nếu không kịp thời sửa chữa, cầu Thăng Long sẽ là “nút thắt cổ chai” của tuyến cao tốc này.

Cũng bởi thế, cách đây gần một năm, ngày 12/8/2019 khi đi kiểm tra tình trạng hư hỏng mặt cầu Thăng Long, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã cam kết sẽ tìm ra các giải pháp căn cơ để khắc phục triệt để toàn diện mặt cầu Thăng Long (Hà Nội), bền vững ít nhất 7 - 10 năm. Ông cũng ra “tối hậu thư”, yêu cầu Tổng cục ĐBVN và các đơn vị phải nhanh chóng tìm phương án sửa chữa cầu Thăng Long, đặc biệt, mặt cầu phải bảo đảm vận hành từ 7 - 10 năm. Yêu cầu này cũng được Bộ GTVT nhắc lại vào tháng 4/2020.

Trở lại việc khởi công cải tạo, sửa chữa mặt cầu Thăng Long được trông đợi diễn ra vào 1/7. Rõ ràng là với tầm quan trọng của cây cầu, từ tình trạng hư hỏng kéo dài với nhiều lần sửa chữa không thành công, với lời hứa chắc chắn trước người dân cùng “tối hậu thư” của ông Bộ trưởng, chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng lần sửa chữa này sẽ đạt 2 mục tiêu: Bảo đảm chất lượng theo yêu cầu và về đích đúng thời hạn, hoàn thành trong tháng 9/2020 để đưa vào khai thác đồng bộ với dự án đường Vành đai III đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long.

Cũng cần khẳng định việc này hoàn toàn phụ thuộc vào năng lực cũng như trách nhiệm của các đơn vị liên quan, mà cụ thể ở đây là Tổng cục ĐBVN và Bộ GTVT. Vì như ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN từng nói: Vấn đề lớn nhất hiện nay không phải là tài chính, vì đơn vị đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép sửa chữa cầu Thăng Long với kinh phí lấy nguồn từ Quỹ bảo trì đường bộ T.Ư. Và trong thực tế, Thủ tướng đã cho phép chi gần 270 tỷ đồng cho đợt sửa chữa lớn này.

Cũng theo ông Huyện, phương án sửa chữa lần này đã được lựa chọn kỹ càng, trên cơ sở kết quả phân tích so sánh, tổng hợp thực tiễn sửa chữa mặt cầu thép trên thế giới để tìm ra phương án phù hợp nhất. Đặc biệt, việc thi công công trình sẽ không gặp khó khăn bởi công tác giải phóng mặt bằng, cái “dớp” của nhiều công trình giao thông khác!

Rõ ràng, thành bại của lần sửa chữa mặt cầu Thăng Long lần này hoàn toàn do năng lực và trách nhiệm của những người thực hiện.

TAG: cầu thăng long bê tông mặt cầu giao thông duy tu
 
Tin khác
TP Hồ Chí Minh: Vì sao cứ mưa là ngập?
TP Hồ Chí Minh: Vì sao cứ mưa là ngập?
Kinhtedothi - Mặc dù đã thực hiện hàng loạt các giải pháp chống ngập, song đến hẹn lại lên vào mùa mưa, tại các tuyến đường trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đâu đâu cũng thấy ngập.
Trà đá, hàng quán vỉa hè vẫn nhộn nhịp sau lệnh cấm
Trà đá, hàng quán vỉa hè vẫn nhộn nhịp sau lệnh cấm
Kinhtedothi - Sau lệnh cấm, các quán bar, karaoke,... đã đóng cửa tạm dừng hoạt động buôn bán để chung tay chống dịch Covid-19 thì ở nhiều nơi hàng quán vỉa hè vẫn hoạt động...
Quận Ba Đình: Tổ chức giao thông một số tuyến phố nhằm hạn chế tai nạn
Quận Ba Đình: Tổ chức giao thông một số tuyến phố nhằm hạn chế tai nạn
Kinhtedothi - UBND quận Ba Đình đã có văn bản gửi Sở GTVT để nghiên cứu tổ chức giao thông tại một số tuyến phố trên địa bàn nhằm đảm bảo an toàn giao thông.
Tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 8/8: Xe 'điên' tông sập 3 nhà dân
Tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 8/8: Xe "điên" tông sập 3 nhà dân
Kinhtedothi - Tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay (8/8): Xe "điên" tông sập 3 nhà dân; Va chạm với ô tô tải, đôi nam nữ tử vong thương tâm...
Cả nước sẽ mưa to liên tiếp từ chiều tối 8/8
Cả nước sẽ mưa to liên tiếp từ chiều tối 8/8
Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa đưa ra dự báo thời tiết những ngày tới, từ đêm 8/8 đến ngày 17/8.
[Tiếng dân] Quyết định “kim cương”
[Tiếng dân] Quyết định “kim cương”
Kinhtedothi - Rốt cuộc thì cái thời điểm mà cử tri Hà Nội và cả nước mong chờ cũng đã đến, bắt đầu từ sáng 5/8 UBND quận Ba Đình đã chỉ đạo cưỡng chế cắt sàn bê tông mái tầng 18 theo kế hoạch tháo dỡ (giai đoạn 2) đối với công trình vi phạm trật tự xây dựng tại số 8B Lê Trực (phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội).
Thời tiết hôm nay 8/8: Hà Nội có nắng sau chuỗi ngày mưa, vùng áp thấp ít di chuyển
Thời tiết hôm nay 8/8: Hà Nội có nắng sau chuỗi ngày mưa, vùng áp thấp ít di chuyển
Kinhtedothi - Hôm nay (8/8), khu vực Hà Nội có mây, có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất 26 - 28 độ C, cao nhất 30 - 33 độ C. Trong khi đó, vùng áp thấp trên khu vực giữa Biển Đông được dự báo ít di chuyển.
Đề nghị giảm tối đa hoặc tạm dừng các chuyến bay đi - đến sân bay Chu Lai
Đề nghị giảm tối đa hoặc tạm dừng các chuyến bay đi - đến sân bay Chu Lai
Kinhtedothi - Quảng Nam đã có công văn gửi Bộ GTVT đề nghị xem xét, có chủ trương và chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam giảm tối đa hoặc tạm dừng hoạt động vận chuyển hành khách đi và đến sân bay Chu Lai.
Quảng Trị tạm dừng vận chuyển hành khách đi Huế, Quảng Nam và ngược lại
Quảng Trị tạm dừng vận chuyển hành khách đi Huế, Quảng Nam và ngược lại
Kinhtedothi - Chiều 7/8, Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Trị có công văn hỏa tốc gửi các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn, Trung tâm quản lý bến xe khách tỉnh về việc tạm dừng vận chuyển hành khách liên tỉnh Quảng Trị đi Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị đi Quảng Nam và ngược lại.
Kiểm soát chặt tàu thuyền trước nguy cơ vùng áp thấp trên Biển Đông
Kiểm soát chặt tàu thuyền trước nguy cơ vùng áp thấp trên Biển Đông
Kinhtedothi - Ngày 7/8, Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai đã có công văn gửi UBND các tỉnh, TP ven biển từ Quảng Ninh đến Cà Mau đề nghị chủ động ứng phó với vùng áp thấp mới hình thành trên Biển Đông.
Lập quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
Lập quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
Kinhtedothi - UBND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư có trách nhiệm báo cáo tình hình thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất thời kỳ 2011 - 2020 và đề xuất nhu cầu sử dụng đất của địa phương thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021 - 2025), danh mục các công trình, dự án trọng điểm có sử dụng đất gửi về Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT)…