Trang chủ / Kinh tế / Thị trường

Sữa chua Vinamilk đã có mặt tại siêu thị thông minh Hema của Alibaba tại Trung Quốc

PV 21-10-2019 15:29
Kinhtedothi - Hema là mô hình được Jack Ma gọi là công nghệ bán lẻ kiểu mới và là một chiến lược đầy tham vọng của tập đoàn Alibaba. Từ tháng 9/2018, vượt qua nhiều thách thức, sản phẩm sữa chua của Vinamilk đã chính thức lên kệ tại Hema, hệ thống siêu thị thông minh của Alibaba tại Trung Quốc.

Bên trong một siêu thị thông minh Hema tại tỉnh Hồ Nam, nơi sản phẩm Vinamilk đã có mặt từ tháng 9/2018.
Trải nghiệm mua sắm tại siêu thị thông minh

Hema là hệ thống gồm hơn 150 siêu thị bán lẻ được người tiêu dùng ưa chuộng nhất hiện nay tại Trung Quốc, tập trung tại các TP lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải... Theo nhà sáng lập Alibaba, Jack Ma, siêu thị Hema chính là hình mẫu cho mô hình "bán lẻ mới" ở Trung Quốc, tích hợp giữa bán hàng truyền thống và trực tuyến thông qua ứng dụng di động. Mô hình này nằm trong một chiến lược phát triển mảng bán lẻ đầy tham vọng của "gã khổng lồ" Alibaba.

Hiện nay, sản phẩm sữa chua của Vinamilk đã có mặt trong chuỗi siêu thị Hema tại tỉnh Hồ Nam và TP Vũ Hán - thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc. Sản phẩm sữa chua Vinamilk đang kinh doanh tại đây khá đa dạng, bao gồm các loại cơ bản như sữa chua nguyên vị, trái cây, dâu,... còn có thêm các sản phẩm đặc trưng của Việt Nam như sữa chua nếp cẩm, sầu riêng, chanh dây, mít, xoài.

Nhân viên của siêu thị Hema Hồ Nam tại quầy sản phẩm sữa chua của Vinamilk.
Tại Hema, tất cả mọi thứ đều vận hành nhờ công nghệ và tự động hóa. Ví dụ như bạn có thể sử dụng ứng dụng của siêu thị quét mã QR để tìm hiểu về sản phẩm, truy vết nguồn gốc xuất xứ trước khi cho sản phẩm vào giỏ hàng và thanh toán. Các nhân viên siêu thị sẽ phụ trách lấy hàng theo đơn và để sẵn nơi cửa ra hoặc giao hàng tận nhà trong vòng 30 phút khi bạn đặt hàng online.

Đại diện Vinamilk cho biết, chính vì những điểm ưu việt của mô hình này mà Vinamilk quyết định đưa sản phẩm vào Hema. "Có thể nói, với sự phát triển và yêu cầu khắt khe của hệ thống siêu thị Hema tại Trung Quốc, kênh bán hàng này sẽ giúp Vinamilk khẳng định được chất lượng sản phẩm công ty, là cơ sở để tiếp tục mở rộng phân phối trên thị trường. Đồng thời, đây cũng là một kênh hiệu quả để tiếp cận người tiêu dùng Trung Quốc thông qua trải nghiệm mua sắm vô cùng thuận tiện và nhanh chóng"- đại diện Vinamilk cho biết thêm.

Nhân viên của siêu thị Hema đang lấy các hàng hóa do khách hàng đặt, cho vào giỏ hàng và chuyển đến khâu tiếp theo bằng hệ thống băng chuyền lắp đặt trên trần.
Chất lượng - khẩu vị - tiện lợi

Chất lượng và hợp khẩu vị là các tiêu chí quan trọng để chị Công Yến, một khách hàng đang mua sắm tại Hema cân nhắc chọn mua các sản phẩm dinh dưỡng. Chị Công Yến cho biết thêm: "Tôi thường xuyên mua hàng trên ứng dụng di động của Hema, tuy nhiên, thỉnh thoảng tôi vẫn đến siêu thị để thử các sản phẩm mới. Ví dụ như sữa chua nếp cẩm của Vinamilk này rất độc đáo, có thể dùng làm món ăn sáng, rất hợp khẩu vị nên tôi đã đặt mua về cho gia đình".

Ngoài việc cho phép khách hàng mua tại cửa hàng và cả trên ứng dụng, siêu thị Hema còn hỗ trợ khách hàng thanh toán tự động bằng nhận diện khuôn mặt và kiểm tra được nguồn gốc sản phẩm.

Khách hàng có thể dùng thử sản phẩm sữa chua của Vinamilk tại siêu thị Hema, sau đó đặt hàng qua ứng dụng di động.
Đại diện một đối tác phân phối của Vinamilk tại Hồ Nam cho biết: "Tại Hema, khách hàng có thể kiểm tra thông tin được mã hóa, truy xuất được nguồn gốc ngay tại chỗ. Điều này sẽ giúp người tiêu dùng có thể tin tưởng vào chất lượng các sản phẩm của Vinamilk. Đối với người tiêu dùng Trung Quốc thì chất lượng là yếu tố hàng đầu để thuyết phục họ, nhất là với mặt hàng dinh dưỡng, thực phẩm".

Người tiêu dùng có thể kiểm tra thông tin, thanh toán nhanh chóng với các máy tính tiền tự động có chức năng nhận diện khuôn mặt.
Bắt nhịp với sự bùng nổ của thương mại điện tử

Trong một thập kỷ trở lại đây, Trung Quốc được mệnh danh là quốc gia dẫn đầu ngành thương mại điện tử thế giới. 42% thương mại điện tử toàn cầu đang diễn ra ở Trung Quốc và thị trường thanh toán di động cũng gấp 11 lần so với Mỹ. Tại Trung Quốc có hơn 731 triệu người (hơn 50% dân số của quốc gia này) sử dụng internet.

Theo báo cáo của Viện nghiên cứu toàn cầu McKinsey thì sự thống trị của Trung Quốc trong thương mại điện tử ở thời điểm hiện tại được thể hiện thông qua số giao dịch được xử lý trong 1 năm của nước này cao hơn 5 quốc gia (Pháp, Đức, Nhật Bản, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ) cộng lại.

Người tiêu dùng dễ dàng đặt mua và thanh toán ngay trên ứng dụng di động.

Giao diện gian hàng online của Vinamilk trên Tmall, trang thương mại điện tử lớn của Trung Quốc.
Nắm bắt xu hướng tiêu dùng online đang bùng nổ tại Trung Quốc, ngoài trên ứng dụng Hema, người tiêu dùng có thể mua sản phẩm tại gian hàng riêng của Vinamilk trên kênh thương mại điện tử Tmall cũng của Alibaba và hợp tác với các trang thương mại điện tử lớn tại Hồ Bắc như Daily Fresh và Lucky and Fresh.

Các đối tác tại Trung Quốc thử sản phẩm Vinamilk tại Triển lãm quốc tế về thực phẩm & dịch vụ ăn uống của tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc vào tháng 9/2019.
Bên cạnh việc đưa sản phẩm sữa của Việt Nam vào các siêu thị hiện đại của Trung Quốc và phát triển kênh thương mại điện tử, tháng 9 vừa qua, Vinamilk đã chính thức ra mắt nhận diện thương hiệu dành cho thị trường này trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế lớn nhất năm về thực phẩm & dịch vụ ăn uống của tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc.

Có thể thấy được những bước đi căn cơ trong kinh doanh quốc tế của doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam này, đặc biệt là tại thị trường lớn nhất thế giới với 1,4 tỷ dân nhưng cũng rất thách thức này.

TAG: sữa chữa Vinamilk có mặt siêu thị thông minh Hema Alibaba Trung Quốc sản phẩm sữa doanh nghiệp kinh doanh siêu thị gian hàng online
 
Tin khác
Giải thể 13 công ty nông, lâm nghiệp Nhà nước
Giải thể 13 công ty nông, lâm nghiệp Nhà nước
Kinhtedothi - Đây là thông tin được đề cập tới trong báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 30-NQ/TW của Bộ Chính trị về sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp vừa được Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp ban hành.
BIDV giảm cả lãi suất huy động và cho vay
BIDV giảm cả lãi suất huy động và cho vay
Kinhtedothi- Thực hiện quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về giảm trần lãi suất huy động vốn và cho vay đối tượng ưu tiên theo Quyết định số 2415/QĐ–NHNN và Quyết định số 2416/QĐ–NHNN, ngay đầu giờ sáng ngày 19/11/2019, BIDV đã chỉ đạo toàn hệ thống nghiêm túc triển khai
Doanh nghiệp “tay không” ồ ạt phát hành trái phiếu, Bộ Tài chính cảnh báo rủi ro
Doanh nghiệp “tay không” ồ ạt phát hành trái phiếu, Bộ Tài chính cảnh báo rủi ro
Kinhtedothi - Thông cáo từ Bộ Tài chính cho biết, sự phát triển nhanh của thị trường trái phiếu doanh nghiệp đặt ra yêu cầu đối với các chủ thể tham gia thị trường. Riêng với nhà đầu tư, Bộ này khuyến cáo, cần tiếp cận đầy đủ thông tin, phân tích và đánh giá kỹ các rủi ro có thể gặp phải khi mua trái phiếu.
Tỷ giá trung tâm tăng, các ngân hàng ngược chiều giảm giá trao đổi USD
Tỷ giá trung tâm tăng, các ngân hàng ngược chiều giảm giá trao đổi USD
Kinhtedothi – Sáng nay (20/11), tỷ giá trung tâm cặp đồng tiền VND/USD được Ngân hàng Nhà nước công bố tăng 4 đồng so với mức công bố hôm qua. Giá trao đổi USD trong các ngân hàng thương mại ngược chiều giảm, thị trường tự do tăng mạnh.
Thị trường tivi đồng loạt giảm giá
Thị trường tivi đồng loạt giảm giá
Kinhtedothi - Từ cuối tháng 10 đến nay, thị trường tivi đồng loạt giảm giá sau khi nhiều DN tăng cường nhập khẩu tivi từ các nước Đông Nam Á đưa vào Việt Nam tiêu thụ.
Lãi suất cho vay của VietinBank thuộc nhóm thấp nhất thị trường
Lãi suất cho vay của VietinBank thuộc nhóm thấp nhất thị trường
Kinhtedothi - Từ đầu năm 2019 đến nay, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã chủ động khai thác các nguồn vốn hợp lý, quản lý tốt chất lượng tăng trưởng, quản trị chi phí hoạt động, tạo điều kiện triển khai các chương trình ưu đãi giảm lãi suất cho vay.
Lo cho xuất khẩu dệt may
Lo cho xuất khẩu dệt may
Kinhtedothi - Những tháng cuối năm 2019, mặc dù kim ngạch xuất khẩu (XK) dệt may vẫn tăng trưởng nhưng DN trong lĩnh vực này phải đối mặt với nhiều khó khăn như “đầu vào” không ổn định, đơn hàng khan hiếm… Để có thể hoàn thành mục tiêu kim ngạch XK đạt 40 tỷ USD trong năm nay, DN dệt may phải tích cực tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường.
Ngân hàng giảm lãi suất: Tín hiệu tích cực
Ngân hàng giảm lãi suất: Tín hiệu tích cực
Kinhtedothi - Trần lãi suất huy động kỳ hạn ngắn và lãi suất cho vay ngắn hạn với một số lĩnh vực ưu tiên giảm từ 0,2 - 0,5%/năm theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Những điều kiện vĩ mô hiện tại của nền kinh tế là khá tích cực để NHNN hạ lãi suất.
Giá vàng tăng, khi ông Trump doạ đánh thuế lên hàng hoá của Trung Quốc
Giá vàng tăng, khi ông Trump doạ đánh thuế lên hàng hoá của Trung Quốc
Kinhtedothi - Sáng nay (20/11), giá vàng thế giới tiếp tục tăng giá phiên thứ 2 liên tiếp. Vàng SJC tăng giá phiên thứ 3 khi mở cửa phiên.
Sức sống của hợp tác xã kiểu mới
Sức sống của hợp tác xã kiểu mới
Kinhtedothi - Nhờ vận dụng linh hoạt Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2012, nhiều HTX trên địa bàn huyện Phúc Thọ đã hoạt động hiệu quả hơn, đáp ứng yêu cầu sản xuất nông nghiệp hàng hóa.
Định vị thương hiệu cho nông sản
Định vị thương hiệu cho nông sản
Kinhtedothi - Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu, các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới được ký kết, đòi hỏi nông sản Việt Nam cần được nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu nhằm định vị tại thị trường trong nước và quốc tế.