Trang chủ / Du lịch / Khám phá

Sức bật mới cho du lịch Quảng Ninh

Theo Thanh Niên 09-10-2019 17:32
Năm 1994, Vịnh Hạ Long chính thức được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới trong niềm vui mừng của cả nước, là điểm đến thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước. Nhưng phải đến 20 năm sau, ngành du lịch ở nơi biển trời kỳ vĩ này mới thực sự có được sức bật mạnh mẽ.

Sân bay Vân Đồn là sân bay đầu tiên tại Việt Nam được xây dựng và vận hành bởi tư nhân. 

Nỗi buồn của “thành phố biển không bãi tắm”

Nhiều năm sau khi Vịnh Hạ Long được vinh danh là di sản thiên nhiên thế giới, Quảng Ninh hầu như vẫn chỉ được biết đến như một vùng than hơn là một điểm đến du lịch hấp dẫn trong mắt du khách trong và ngoài nước. Nguyên do là suốt một thời gian dài, du lịch Quảng Ninh không có gì mới mẻ.

Không thể phủ nhận được biển trời kỳ vĩ ở nơi được mệnh danh “Việt Nam thu nhỏ” này đẹp đến nao lòng, nhưng du khách đến Quảng Ninh cũng chỉ có thể vui chơi chủ yếu ở Hạ Long. Và suốt bao năm trôi qua, Hạ Long vẫn chỉ có những chuyến tàu ngày càng cũ kỹ đưa khách ra thăm vịnh biển, ăn hải sản rồi… về. Ngay cả Bãi Cháy - bãi tắm “thiên đường” một thuở cũng không chống chọi nổi với nước thải, rác xả và rốt cục đã trở thành một bãi biển ô nhiễm mà đến chính người dân thành phố cũng không dám bước chân xuống.

Danh xưng “Di sản văn hóa thế giới” chỉ đủ sức mạnh để kéo du khách đến với Quảng Ninh một lần “cho biết”, rồi hầu như không có lần thứ hai trở lại. Một Hạ Long “huyền thoại”, một Quảng Ninh xứ rồng được kỳ vọng cất cánh vươn khơi xa ra thế giới dần bị lu mờ giữa những Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc…, để lại một nỗi buồn của “thành phố biển không bãi tắm”. Người dân nơi đây đành phải trông ngóng vận hội mới, chờ mong một phép màu đánh thức con rồng đang ngủ say.

Những bệ phóng mang tên "nhà đầu tư chiến lược"

20 năm sau lần đầu tiên được công nhận là Di sản văn hóa thế giới, Quảng Ninh bắt đầu “thay áo mới”. Một bãi tắm công cộng cát trắng nước trong được Tập đoàn Sun Group hô biến từ Bãi Cháy ô nhiễm dành tặng cho người dân thành phố.

Đến tháng 6/2016, trên thành phố di sản, lần đầu tiên một công trình đạt kỷ lục Guinness thế giới hiện hữu. Cáp treo Nữ Hoàng và Vòng quay Mặt trời khổng lồ nằm trong tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Halong Complex chính thức khai trương, đưa du khách vào một hành trình khám phá vịnh biển và thành phố từ trên cao ngoạn mục đồng thời tạo nên điểm nhấn mới cho du lịch TP.

Tiếp đó, lần lượt các công viên chủ đề lớn nhất Đông Nam Á, công viên nước với hàng chục trò chơi đỉnh cao thế giới cùng những sản phẩm du lịch đặc sắc khác lần lượt ra đời, đưa Hạ Long buồn tẻ trở mình thành một thành phố vui chơi giải trí sầm uất, hấp dẫn bậc nhất miền Bắc.

Vòng xoay Mặt trời khổng lồ đã góp thêm một trải nghiệm mới cho du khách được chiêm ngưỡng vẻ đẹp yên bình của thành phố Hạ Long từ trên cao. 

Sự xuất hiện của Sun Group được đánh giá là đã tạo một sức bật lớn đánh thức tiềm năng du lịch dồi dào của Quảng Ninh. Tiếp theo các dự án vui chơi giải trí hiện đại, các dự án bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp, hàng loạt công trình hạ tầng “khủng” được nhà đầu tư này kiến tạo và đưa vào hoạt động, tạo thành một “mạch máu nóng” xuyên suốt, mang đến sức sống mới cho tỉnh Quảng Ninh. Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đồng loạt khai trương, làm nên hệ thống hạ tầng lý tưởng cho đời sống xã hội, kinh tế và “nâng bước” du lịch Quảng Ninh cất cánh, đồng thời tạo nên sự lan tỏa tích cực và xu thế đầu tư mạnh mẽ, thu hút thêm hàng loạt các “ông lớn” khác đầu tư vào du lịch Quảng Ninh.

Hàng loạt các dự án nghìn tỉ của nhiều nhà đầu tư chiến lược khác như FLC Hạ Long, Vinpearl Hạ Long, Tổ hợp vụ chơi giải trí Hạ Long Marina… biến Quảng Ninh thành một thỏi nam châm thu hút đầu tư và du lịch.

Chỉ trong vòng 5 năm, lượng khách du lịch đến Quảng Ninh đã tăng gần gấp đôi từ 7,5 triệu lượt năm 2014 lên hơn 12,2 triệu lượt năm 2018, với mức tăng bình quân 11% mỗi năm. Quảng Ninh đã trở thành một trong những trung tâm du lịch lớn nhất của cả nước, khi đón hơn 12,2 triệu lượt khách du lịch, trong đó có hơn 5,2 triệu lượt khách quốc tế (chiếm tới 1/3 lượt khách quốc tế đến Việt Nam) trong năm 2018. Chỉ tính riêng 8 tháng đầu năm 2019, Quảng Ninh đón 10,5 triệu lượt khách trong đó có 3,7 triệu lượt khách quốc tế.

Rồi đây, những dự án lớn sẽ tiếp tục được triển khai và đầu tư xây dựng tại Quảng Ninh như: khu nghỉ dưỡng cao cấp suối khoáng nóng Quang Hanh, biểu diễn thực cảnh Vịnh Hạ Long…, hứa hẹn sẽ mang tới nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, ấn tượng, tạo ra điểm nhấn và lực hút hấp dẫn đối với nhà đầu tư và du khách, đưa nơi đây sớm hoàn thành mục tiêu trở thành điểm đến quốc tế vào năm 2030.

TAG: Quảng Ninh Du lịch Vịnh Hạ Long UNESCO
 
Tin khác
Tour hay cuối tuần
Tour hay cuối tuần
Kinhtedothi - Cuối tuần này, báo Kinh tế & Đô thị giới thiệu tới độc giả 3 tour trong nước hấp dẫn do Công ty Lữ hành Hanoitourist tổ chức.
Du Xuân sớm ở Sa Pa
Du Xuân sớm ở Sa Pa
Kinhtedothi - Gác lại sự ồn ã, gấp gáp của những ngày áp Tết, đến Sa Pa, đắm mình trong những vườn đào phai e ấp sắc hồng tươi, những vạt mận bung nở trắng xóa, thấy mùa Xuân tràn đầy sức sống đang rạo rực ùa về.
4 nhiệm vụ của du lịch Thủ đô cho mục tiêu năm 2020
4 nhiệm vụ của du lịch Thủ đô cho mục tiêu năm 2020
Kinhtedothi - Chiều 15/1, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển du lịch năm 2020. Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đề nghị, năm 2020, Sở Du lịch Hà Nội cần tập trung vào 4 nhiệm vụ trọng tâm để tạo đột phá, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Tập đoàn BRG động thổ và công bố Dự án Khu du lịch quốc tế đa chức năng cao cấp tại Hà Nam
Tập đoàn BRG động thổ và công bố Dự án Khu du lịch quốc tế đa chức năng cao cấp tại Hà Nam
Kinhtedothi - Hà Nam, ngày 11 tháng 1 năm 2020 – Hướng tới mục tiêu phát triển du lịch nghỉ dưỡng tại tỉnh Hà Nam, Tập đoàn BRG đã chính thức động thổ và công bố dự án Khu du lịch Quốc tế đa chức năng BRG Garden City tại xã Tượng Lĩnh, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam. Với hệ thống đa dạng các sản phẩm và dịch vụ du lịch được đầu tư đồng bộ, dự án sẽ giúp tối đa hóa tiềm năng phát triển du lịch, đồng thời tạo động lực phát triển ý nghĩa cho kinh tế - xã hội của Hà Nam.
Độc đáo lan hồ điệp trồng trên gỗ lũa giá gần trăm triệu đồng
Độc đáo lan hồ điệp trồng trên gỗ lũa giá gần trăm triệu đồng
Kinhtedothi - Hoa lan ngày càng thịnh hành trong dịp Tết. Hàng năm các nghệ nhân trồng cây cảnh lại sáng tạo ra những nghệ thuật trồng hoa lan độc đáo thu hút khách và mang lại giá trị cao. Nghệ thuật hoa lan trồng trên gỗ lũa không chỉ đẹp độc đáo mà có giá bán đến gần 1 trăm triệu đồng/chậu.
Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội góp phần thu hút du khách quốc tế
Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội góp phần thu hút du khách quốc tế
Kinhtedothi - Tối 11/1, Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội (HUTC) đã tổ chức lễ công bố Ban chấp hành nhiệm kỳ 2020 - 2024 qua đó tiếp tục phát huy những kết quả đạt được từ đó xây dựng HUTC ngày càng lớn mạnh, đóng góp tích cực hơn nữa cho sự phát triển chung của du lịch Việt Nam.
Đầu năm đến đền ông Hoàng Mười
Đầu năm đến đền ông Hoàng Mười
Kinhtedothi - Đã bao đời nay, người xứ Nghệ truyền lại câu ca “Bao giờ Hồng Lĩnh hết cây/ Sông Lam hết nước/ Đền ông đây mới hết lộc tài”. Đền ông Hoàng Mười đã trở thành điểm du lịch tâm linh quen thuộc của người dân quanh vùng.
Vượt Marseille, Tokyo, Đà Nẵng dẫn đầu Top 10 thành phố có lượng tìm kiếm khách sạn nhiều nhất
Vượt Marseille, Tokyo, Đà Nẵng dẫn đầu Top 10 thành phố có lượng tìm kiếm khách sạn nhiều nhất
Kinhtedothi - Theo công bố mới nhất của Google, Đà Nẵng đã vượt qua những TP du lịch nổi tiếng như Marseille (Pháp) hay Tokyo (Nhật Bản) để dẫn đầu trong nhóm Top 10 có lượng tìm kiếm khách sạn nhiều nhất thế giới 2020.
[Infographic] Hà Nội - Thành phố có chi phí du lịch ít tốn kém nhất ở châu Á
[Infographic] Hà Nội - Thành phố có chi phí du lịch ít tốn kém nhất ở châu Á
Kinhtedothi - Phân tích, nghiên cứu số liệu dựa trên chi tiêu trung bình của khách du lịch đến các thành phố trên khắp châu Á, hãng bảo hiểm du lịch Alpha Travel Insurance đã công bố, Thủ đô Hà Nội của Việt Nam là thành phố có chi phí du lịch ít tốn kém nhất ở châu Á, với mức chi tiêu trung bình của mỗi khách du lịch ước tính khoảng 18,30 USD/ngày.
Những món quà Tết đặc trưng của Hà Nội
Những món quà Tết đặc trưng của Hà Nội
Kinhtedothi - Hà Nội có những món quà vừa độc đáo, đặc trưng, vừa dân dã, vừa đáng quý, thích hợp để làm quà biếu dịp Tết Nguyên đán cổ truyền.
Đổi mới để không mang tính mùa vụ
Đổi mới để không mang tính mùa vụ
Kinhtedothi - Sức hút của các điểm di tích lịch sử văn hóa trong mùa lễ hội đầu Xuân rất lớn, song những năm trước đây hầu hết các điểm du lịch tâm linh trên địa bàn huyện Ba Vì mới chỉ khai thác được vào mùa lễ hội 3 tháng đầu năm.