Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Tái diễn đi ngược chiều trên Đại lộ Thăng Long: Tổ chức giao thông thiếu khoa học

Nguyễn Quý - Quang Huy 24-07-2020 09:05
Kinhtedothi - Bất chấp quy định và nguy hiểm, nhiều phương tiện vẫn nối đuôi nhau chạy ngược chiều trên đường gom Đại lộ Thăng Long.
 Các phương tiện nối đuôi nhau chạy vào đường ngược chiều. Ảnh: Quang Huy

Thản nhiên như đường hai chiều
17 giờ ngày 19/7, đường Sa Đôi, đoạn nối từ Tỉnh lộ 70 ra đường gom Đại lộ Thăng Long (thuộc địa phận quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) đông như mắc cửi. Từng hàng dài phương tiện nối đuôi nhau phóng đi vun vút, hướng thẳng về trước. Đến nút giao Sa Đôi – Đại lộ Thăng Long, bất chợt một hàng dài xe máy từ phía đối diện băng cắt qua đường gom Đại lộ rồi nhập làn với đường Sa Đôi - cho dù đây là làn đường một chiều. Nếu không phải là người địa phương hoặc không thường xuyên đi lại trên trục đường này, nhiều người sẽ nhầm tưởng đây là đường 2 chiều.
Từ đầu tháng 3/2020, Sở GTVT Hà Nội thực hiện phân luồng để bảo đảm ATGT tại đường gom hai bên Đại lộ Thăng Long. Theo đó, đoạn từ Trung tâm Hội nghị Quốc gia đến nút giao cầu vượt đường 70 tổ chức giao thông một chiều. Người dân tham gia giao thông theo hướng Lê Quang Đạo đi Sa Đôi phải di chuyển theo đường Châu Văn Thêm, rồi đi dọc Đại lộ Thăng Long khoảng gần 2km, sau đó quay đầu dưới hầm chui để đi về đường Sa Đôi.
Tuy nhiên, từ khi có quy định phân luồng, tình trạng người dân đi ngược chiều tại đoạn đường này vẫn diễn ra rất phổ biến. Đặc biệt vào cuối giờ chiều khi các cơ quan, công sở tan làm, từng hàng dài phương tiện (chủ yếu là xe máy) nối đuôi nhau di chuyển từ ngã 3 Lê Quang Đạo – Đại lộ Thăng Long đến nút giao Sa Đôi – Đại lộ Thăng Long. Thậm chí, nhiều xe máy chở hàng cồng kềnh sẵn sàng tạt đầu các phương tiện khác để băng cắt qua đường khiến bất cứ ai chứng kiến cũng phải thót tim.
Chị Nguyễn Thị Hương (SN 1972, trú tại quận Nam Từ Liêm) – làm nghề bán hàng nước lâu năm ngay đầu phố Sa Đôi cho biết, tình trạng đi ngược chiều ở đây xảy ra như cơm bữa nhưng rất hiếm khi thấy sự xuất hiện của lực lượng chức năng hoặc nếu có thấy bóng dáng CSGT hay TTGT, mọi người lại “chim lợn” cho nhau quay đầu. Ngay khi lực lượng chức năng rút đi, đâu lại vào đó. “Mỗi lần chỉ vài trường hợp bị xử phạt. Nếu bắt hết những người đi ngược chiều thì không xuể” – chị Hương cho biết thêm.
Có lỗi của cơ quan quản lý
Theo tìm hiểu, nguyên nhân khiến nhiều người dân tham gia giao thông vi phạm nói trên xuất phát từ việc tổ chức giao thông trên tuyến đường này không hợp lý, thiếu khoa học. Mặc dù cấm người dân đi ngược chiều nhưng suốt một đoạn dài đến vài cây số trên tuyến, tìm mỏi mắt cũng không có hầm chui hay cầu vượt để sang đường. Chính vì thế, thay vì chấp hành đúng quy định, nhiều người đã liều lĩnh “đánh cược” mạng sống để đi tắt về nhà cho gần. Đây cũng được cho là nguyên nhân chính khiến tình trạng đi ngược chiều ở đoạn đường này không hề có dấu hiệu thuyên giảm mà càng tăng cao.
Anh Nguyễn Công (trú tại Tổ dân phố Ngọc Trục, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm) cho biết, anh hiện công tác ở Bệnh viện Medlatec Mỹ Đình (đường Nguyễn Hoàng). Mỗi lần đi làm về, dù biết là đường ngược chiều nhưng vì không muốn phải đi một đoạn đường xa hơn nên anh thường chấp nhận chạy ngược chiều, đoạn từ ngã ba Lê Quang Đạo – Đại lộ Thăng Long về đường Sa Đôi cho gần. “Vẫn biết đi như thế là nguy hiểm nhưng sẽ nhanh hơn rất nhiều. Với lại, rất nhiều người cũng đi ngược chiều như mình nên tôi cũng thấy đỡ sợ hơn” – anh Công nói.
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, chuyên gia giao thông Nguyễn Văn Thanh – nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến người dân vi phạm luật giao thông ở các đô thị lớn là do cách tổ chức giao thông thiếu khoa học, gây bất tiện cho người đi đường, trong đó Hà Nội là nơi điển hình nhất. Ông Thanh nhận định, muốn chấm dứt hoàn toàn tình trạng đi ngược chiều trên Đại lộ Thăng Long, cách tốt nhất là nên tổ chức lại giao thông để người dân đi đúng luật nhưng vẫn thuận tiện. “Đi đúng chiều mà phải vượt qua quãng đường xa gấp mấy lần, nhiều người họ chấp nhận đi ngược chiều cũng là điều dễ hiểu” – ông Nguyễn Văn Thanh nhận định.
TAG: đi ngược chiều Đại lộ Thăng Long tổ chức giao thông thiếu khoa học
 
Tin khác
Hà Nội: Tỷ lệ vi phạm trật tự xây dựng còn 2,25%
Hà Nội: Tỷ lệ vi phạm trật tự xây dựng còn 2,25%
Kinhtedothi - Nếu như nhiệm kỳ 2011 – 2016, tỷ lệ vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) trên địa bàn Thủ đô Hà Nội chiếm tới 18%, sau khi triển khai chương trình số 06-CTr/TU của Thành ủy thì tỷ lệ vi phạm TTXD đã giảm mạnh, đặc biệt từ đầu năm 2020 đến nay chỉ còn 2,25%.
Dự án đường Tản Lĩnh - Yên Bài băng băng về đích
Dự án đường Tản Lĩnh - Yên Bài băng băng về đích
Kinhtedothi - Khởi công ngày 6/10/2019, đến nay Dự án cải tạo, nâng cấp đường Tản Lĩnh - Yên Bài, đoạn từ Km2+400 đến Km10+500 đã cơ bản hoàn thành.
Thu phí rác thải theo khối lượng: Tính toán kỹ để bảo đảm công bằng
Thu phí rác thải theo khối lượng: Tính toán kỹ để bảo đảm công bằng
Kinhtedothi - Bộ TN&MT đã đề xuất phương án thu phí rác thải theo khối lượng thay vì thu bình quân đầu người; cùng với đó người dân không thực hiện phân loại rác tại nguồn sẽ bị tính phí cao hơn. Đề xuất này phù hợp với xu hướng của các quốc gia phát triển nhưng để khả thi, cần phải đưa ra những giải pháp đồng bộ.
[Điểm nóng giao thông] Điểm tập kết xe rác cản lối người đi bộ
[Điểm nóng giao thông] Điểm tập kết xe rác cản lối người đi bộ
Kinhtedothi - Là tuyến đường kiểu mẫu của Hà Nội, phố Lê Trọng Tấn được đầu tư xây dựng hạ tầng, kết nối giao thông tương đối đồng bộ. Tuy nhiên, hiện trên tuyến đường này đã và đang tồn tại không ít bất cập đến từ công tác quản lý trật tự đô thị, vệ sinh môi trường của các đơn vị chức năng.
Phụ huynh giao xe máy cho học sinh đến trường: Lợi bất cập hại
Phụ huynh giao xe máy cho học sinh đến trường: Lợi bất cập hại
Kinhtedothi - Tình trạng học sinh chưa đủ tuổi để cấp Giấy phép lái xe nhưng vẫn được các bậc phụ huynh giao xe máy để điều khiển đến trường đã khiến lực lượng chức năng luôn đau đầu. Hàng loạt hệ lụy, thậm chí đã xảy ra những tai nạn thương tâm.
Ùn tắc trên hai tuyến Nguyễn Trãi - Trần Phú và Lê Văn Lương - Tố Hữu: Xem xét lại tổ chức giao thông
Ùn tắc trên hai tuyến Nguyễn Trãi - Trần Phú và Lê Văn Lương - Tố Hữu: Xem xét lại tổ chức giao thông
Kinhtedothi - Tình trạng ùn tắc giao thông (UTGT) diễn ra thường xuyên, đặc biệt trầm trọng mỗi khi trời mưa, đã khiến hai tuyến đường: Nguyễn Trãi - Trần Phú; Lê Văn Lương - Tố Hữu trở thành “ác mộng” với người tham gia giao thông. Một trong những nguyên nhân chủ quan dẫn đến tình trạng này là công tác tổ chức, điều hành giao thông chưa hợp lý.
Thời tiết hôm nay 24/9: Hà Nội trời mát, nhiệt độ cao nhất 29 độ C
Thời tiết hôm nay 24/9: Hà Nội trời mát, nhiệt độ cao nhất 29 độ C
Kinhtedothi - Hôm nay (24/9), khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông bắc đến đông cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất 23 - 25 độ C, cao nhất 27 - 29 độ C.
Hà Tĩnh: Người dân ám ảnh khúc cua “tử thần”, các cơ quan chức năng có chậm trễ trong việc lắp hộ lan?
Hà Tĩnh: Người dân ám ảnh khúc cua “tử thần”, các cơ quan chức năng có chậm trễ trong việc lắp hộ lan?
Kinhtedothi - Sau khi xảy ra vụ tai nạn khiến nam thanh niên tử vong tại chỗ, các cơ quan chức năng đã tiến hành lắp đặt hộ lan tại khúc cua cầu Kênh thuộc xã Cẩm Hưng (Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh). Đây là "điểm đen" được người dân địa phương thường gọi là khúc cua tử thần.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Công khai thông tin các khu đất công cần đấu giá
Bà Rịa - Vũng Tàu: Công khai thông tin các khu đất công cần đấu giá
Kinhtedothi - Ngày 23/9, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, tỉnh này vừa hoàn thiện thông tin các khu đất công trên địa bàn để đưa ra đấu giá trong năm 2020.
Tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 23/9: Xe khách tông chết người rồi chạy trên dải phân cách
Tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 23/9: Xe khách tông chết người rồi chạy trên dải phân cách
Kinhtedothi - Xe khách tông chết người rồi chạy trên dải phân cách; Công an Hà Nội truy tìm xe ô tô tông tử vong người đi xe máy rồi bỏ chạy;… là những tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay (23/9).
Chất lượng không khí Hà Nội ngày 23/9: 6 khu vực ở mức tốt
Chất lượng không khí Hà Nội ngày 23/9: 6 khu vực ở mức tốt
Kinhtedothi - Chiều 23/9, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) cho biết, chỉ số chất lượng không khí (AQI) trong ngày (24 giờ gần nhất) đo được tại 10 trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đa phần ở mức tốt, trên dưới 60.