Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Tài xế taxi, xe ôm tìm cách vượt qua khó khăn trong mùa dịch Covid-19

Thành Luân - Hoàng Hiệp 25-03-2020 16:39
Kinhtedothi - Trong thời điểm dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, nhiều ngành nghề đã và đang lao đao vì dịch, trong đó có dịch vụ taxi, tài xế xe ôm công nghệ.

Mùa "ế" khách

Trên chuyến taxi từ phố Hai Bà Trưng về Đội Cấn, anh Phan Văn Hùng, 35 tuổi, tài xế GrabCar chia sẻ, từ ngày dịch Covid-19 bùng phát, lượng khách hàng giảm đi rõ rệt, ước chừng khoảng 50%.

"Bình thường tôi thu được khoảng hơn 2 triệu đồng mỗi ngày, thời gian này chạy "căng" cũng chỉ được 1 triệu, sau khi trừ các chi phí thì bỏ túi chẳng được bao nhiêu" - anh Hùng than thở.

Ít người đi lại, dãy dài taxi vẫn miệt mài... chờ khách. Ảnh: Thành Luân

Cùng chung cảnh ngộ, anh Nguyễn Đạt Chung, 27 tuổi, tài xế taxi Mai Linh cho biết, rất nhiều khách hàng gọi xe xong lại hủy chuyến vì lo ngại việc có nhiều người sử dụng và không gian chật hẹp của xe sẽ khiến nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn. Anh Chung cho rằng, chính những tài xế taxi như anh cũng rất lo lắng, dè chừng khi vận chuyển khách trong thời gian này.

"Nghề nào thì cũng có rủi ro, sau khi nghe tin về dịch bệnh, nhiều anh em khi thấy khách lên xe có biểu hiện như mệt, ho, hắt hơi, sổ mũi... đã từ chối vận chuyển bởi lo lắng cho sức khoẻ của mình và gia đình", anh Chung chia sẻ.

Không chỉ các tài xế taxi ảnh hưởng mà ngay đối với cánh xe ôm công nghệ, dịch bệnh đang khiến họ gặp nhiều khó khăn.

"Sinh viên về quê, học sinh nghỉ học, ít người ra đường. Nhiều ngày ngồi cả buổi mà không "nổ" khách,... giờ chắc tôi phải tạm chuyển nghề đợi đến khi nào hết dịch thôi" - anh Trần Trung Kiên, 40 tuổi, tài xế xê ôm công nghệ của hãng Grab nói.

Nhiều tài xế chia sẻ, lượng khách hàng đông đảo nhất, thường xuyên sử dụng dịch vụ là giới nhân viên văn phòng, phụ huynh và học sinh. Dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nên một số công ty cho phép nhân viên làm việc tại nhà; học sinh, sinh viên nghỉ học dài ngày; cùng với đó, tâm lý lo ngại dịch bệnh, hạn chế khi ra đường của người dân là nguyên nhân chính dẫn đến việc "ế" khách như hiện nay.

Nhiều xe ôm công nghệ ngồi cả buổi mà không có khách.

Advertisement

Tìm cách vượt qua khó khăn

Theo chỉ đạo của Bộ GTVT và các cơ quan hữu quan, đa số các hãng taxi đều thực hiện nghiêm hướng dẫn về phòng, chống dịch Covid-19. Nhiều đơn vị sớm có quy định như: Bắt buộc tài xế đeo khẩu trang khi làm việc; Rửa tay thường xuyên; Giữ vệ sinh, khử trùng xe mỗi ngày; Nhắc nhở khách hàng rửa tay, đeo khẩu trang; liên hệ ngay tổng đài khi có những dấu hiệu như sốt, ho, khó thở...

Một số đơn vị cung cấp dịch vụ gọi xe như Grab, Be cho biết, các hãng này sẽ áp dụng những chế tài phù hợp nếu các tài xế không tuân thủ, cao nhất là khóa tài khoản hoạt động.

Đại diện Be thông tin, sau Tết Nguyên đán, giống như đa số doanh nghiệp khác, hoạt động của hãng cũng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. "Chúng tôi đã có kế hoạch chu đáo để duy trì và thúc đẩy hoạt động kinh doanh của công ty theo đúng chỉ tiêu đã đề ra và tích cực chung tay cùng cộng đồng trong việc nghiêm túc phòng chống dịch" - đại diện Be chia sẻ.

Trong khi đó, đại diện hãng Grab cho biết: “Tình hình kinh doanh của hãng vẫn ghi nhận sự tăng trưởng ổn định trên tất cả dịch vụ. Tuy vậy, để xác định chính xác sự tăng trưởng này do yếu tố nào mang lại, cần phải theo dõi một khoảng thời gian nữa cũng như đòi hỏi phương pháp phân tích, đánh giá một cách đầy đủ, toàn diện".

Thực tế cho thấy, dù nhu cầu đi lại giảm mạnh nhưng dịch vụ giao nhận hàng hóa, đồ ăn lại tăng nhẹ. Để có thu nhập, các tài xế đặc biệt là xe ôm công nghệ đã chuyển hướng dần sang kết hợp vừa chở khách và giao nhận đồ ăn.

Anh Đỗ Văn Nam, một tài xế của Be cho biết: “Buổi trưa mọi người gọi ship đồ ăn rất nhiều. Có ngày tôi giao đến 40 - 50 suất, thu nhập có thể dao động từ 300.000 - 400.000 đồng/ngày”. Tuy vậy, anh Nam nhận định, số tiền kiếm được vẫn ít hơn nhiều so với trước mùa dịch.

Nhiều nhân viên văn phòng cho rằng, họ sẵn sàng chi ra một khoản cao hơn đi ăn ở ngoài để gọi đồ ăn tận nơi.

Chị Đồng Hải Vân, quản lý một công ty thời trang tại quận Cầu Giấy cho biết, chị cùng đồng nghiệp trong công ty thường gọi cơm hộp để ăn, mỗi suất ăn có giá khoảng 35.000 - 50.000 đồng kèm theo đó là 20.000 - 25.000 đồng tiền vận chuyển.

“Để phòng tránh dịch bệnh, chúng tôi sẽ chọn đồ ăn trên mạng rồi đăng ký giao hàng luôn, tuy rằng có hơi đắt nhưng lại an toàn hơn so với việc ra ngoài, tránh bị lây nhiễm dịch bệnh” - chị Vân chia sẻ.

Chị Vân cũng cho biết, đối với một số hàng hóa cồng kềnh, công ty chị sẵn sàng gọi taxi "quen" để chuyên chở và giao hàng luôn cho đối tác, tránh việc các nhân viên phải đi theo xe. Đó cũng được coi là cơ hội cho nhiều tài xế taxi, xe ôm công nghệ đỡ cảnh ế ẩm.

Trong thời điểm khó khăn chung, những tài xế taxi, xe ôm công nghệ đều tin tưởng Chính phủ, Bộ Y tế, TP Hà Nội và các cơ quan chức năng sẽ làm tốt công tác kiểm soát, không để dịch bệnh kéo dài. Họ luôn hy vọng mọi hoạt động kinh tế - xã hội, văn hóa... trở lại bình thường trong thời gian sớm nhất để cơ hội mưu sinh được thuận lợi hơn.

TAG: taxi xe ôm Grab Mai Linh COVID-19
 
Tin khác
[Chất lượng không khí Hà Nội ngày 31/3] Đều ở mức tốt và trung bình
[Chất lượng không khí Hà Nội ngày 31/3] Đều ở mức tốt và trung bình
Kinhtedothi - Chất lượng không khí trong ngày (24h gần nhất) tại nhiều trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đều ở mức tốt và trung bình.
4/63 tỉnh, thành chưa tổ chức thu quỹ phòng chống thiên tai
4/63 tỉnh, thành chưa tổ chức thu quỹ phòng chống thiên tai
Kinhtedothi - Để bổ sung nguồn lực cho công tác ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, ngày 12/11/2019, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 83/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 94/2014/NĐ-CP quy định về thành lập và quản lý Quỹ Phòng chống thiên tai.
[Bạn đọc viết] Mất trật tự do chợ tạm
[Bạn đọc viết] Mất trật tự do chợ tạm
Kinhtedothi - Lấn chiếm vỉa hè, nhếch nhác, bẩn thỉu, ô nhiễm môi trường, mất trật tự an toàn giao thông là hệ quả xấu do chợ tạm trên đường Lê Trọng Tấn (phường Dương Nội, quận Hà Đông) gây ra. Mỗi buổi sáng, khu chợ này thu hút hàng trăm tiểu thương với các loại nông sản như rau quả, gà vịt, thịt cá được bày tràn từ trên vỉa hè xuống đến lòng đường.
Dự án xây dựng điểm công nghiệp làng nghề xã Liên Trung: Chậm bàn giao gây lãng phí
Dự án xây dựng điểm công nghiệp làng nghề xã Liên Trung: Chậm bàn giao gây lãng phí
Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị đã có nhiều bài phản ánh việc UBND xã Liên Trung, huyện Đan Phượng chậm giải quyết đơn thư của người dân và buông lỏng quản lý đất đai để phát sinh vi phạm.
Các tỉnh miền Bắc mưa phùn và sương mù diện rộng, Hà Nội đón rét nàng Bân
Các tỉnh miền Bắc mưa phùn và sương mù diện rộng, Hà Nội đón rét nàng Bân
Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia thông tin, do ảnh hưởng của không khí lạnh, ở các tỉnh phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa đã có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù. Trong hôm nay (31/3) và ngày mai (1/4), không khí lạnh tiếp tục được tăng cường yếu.
Sân bay Vân Đồn đón 56 người Việt trở về từ Ukraine
Sân bay Vân Đồn đón 56 người Việt trở về từ Ukraine
Kinhtedothi - Ngày 30/3, Sân bay Vân Đồn, Quảng Ninh đã đón chuyến bay mang số hiệu VN9062 khởi hành từ Kiev (Ukraine) chở theo 56 hành khách người Việt Nam.
Hải Phòng: Các bến xe tạm dừng hoạt động đến hết ngày 15/4
Hải Phòng: Các bến xe tạm dừng hoạt động đến hết ngày 15/4
Kinhtedothi - Tính đến 16h chiều 30/3 các bến xe trên địa bàn Hải Phòng đã thực hiện nghiêm lệnh tạm dừng hoạt động đến hết ngày 15/4 theo chỉ đạo của thành phố.
Cô gái trên xe khách từng tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19 đã có kết quả âm tính lần 1
Cô gái trên xe khách từng tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19 đã có kết quả âm tính lần 1
Kinhtedothi - Trên xe, cô gái trẻ có biểu hiện ho, sốt và tức ngực nhưng lại không báo cho nhà xe. Người đi cùng đã báo cho lực lượng Cảnh sát Giao thông (CSGT) chặn chiếc xe lại và đưa cô gái đi cách ly. Hôm nay, cô gái đã có kết quả âm tính lần 1 với Covid-19.
Tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 tiêu chí trong quý I/2020
Tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 tiêu chí trong quý I/2020
Kinhtedothi - Trong quý I/2020, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) cả nước đã chuyển biến tích cực khi giảm sâu trên cả 3 tiêu chí.
Tổng thầu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã nhận hơn 500 triệu USD
Tổng thầu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã nhận hơn 500 triệu USD
Kinhtedothi - Đây là thông tin vừa được Ban Quản lý Dự án Đường sắt, thuộc Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết vào chiều nay (30/3).
Chất lượng không khí Hà Nội ở mức tốt trong ngày đầu tuần
Chất lượng không khí Hà Nội ở mức tốt trong ngày đầu tuần
Kinhtedothi - Chất lượng không khí trong ngày (24h gần nhất) tại nhiều trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đa phần ở mức tốt và trung bình.