Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Tăng chất lượng dịch vụ xe buýt để hút khách

Nguyễn Quý 30-10-2017 14:20
Kinhtedothi - Hà Nội đã thông qua Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP giai đoạn 2017 – 2020, tầm nhìn 2030” với mục tiêu xây dựng hệ thống giao thông vận tải hoàn thiện.

Trong đó xác định xe buýt là loại hình vận tải công cộng chủ lực.

Vì sao người dân chưa mặn mà?
Hiện tại, Hà Nội đang triển khai nhiều dự án lớn xây dựng giao thông công cộng như Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, Dự án đường sắt Metro… nhưng những dự án này đều đang trong giai đoạn thi công, chưa thể hoàn thành và đưa vào sử dụng ngay. Phương tiện giao thông công cộng sẵn có nhất hiện nay ở Hà Nội là xe buýt. Các tuyến xe buýt không ngừng được đầu tư, phát triển, song phương tiện này vẫn có những điểm hạn chế nhất định, cần cải thiện, đầu tư nhiều hơn nữa để nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Hành khách đi xe buýt tại Bến xe Long Biên. Ảnh: Thanh Hải

Nhiều người phản ánh, với đoạn đường chưa đến chục ki lô mét, nhưng đi xe buýt mất gần tiếng đồng hồ, vào các khung giờ cao điểm thì kéo dài hơn. Do đó, xe buýt vẫn chỉ phù hợp với học sinh, sinh viên và người về hưu. Một vấn đề đáng lưu ý nữa, theo Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị (Sở GTVT Hà Nội), sau một thời gian tăng trưởng liên tục, từ năm 2015 đến nay, sản lượng hành khách đi lại bằng xe buýt có dấu hiệu sụt giảm. Cụ thể, năm 2014, tổng lượng hành khách vận chuyển đạt 506 triệu lượt thì bước sang năm 2015 giảm xuống còn 469 triệu lượt, năm 2016 giảm còn 436 triệu lượt và năm 2017 dự kiến đạt 450 triệu lượt. Nguyên nhân là do UTGT đã dẫn tới phá vỡ biểu đồ hoạt động của xe buýt, tính đúng giờ không được bảo đảm; lộ trình một số tuyến quá dài và thời gian di chuyển kéo dài; mạng lưới kết nối chưa tốt với các khu vực ngoại thành, khu đô thị mới...
Nâng cao chất lượng
Để thực hiện được mục tiêu giảm UTGT nội đô Hà Nội, ngoài các phương án vĩ mô, dài hơi như đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông, phát triển giao thông công cộng, hạn chế phương tiện cá nhân, di dời các cơ quan, trường học ra ngoài nội đô… TP cũng cần sớm có biện pháp quan tâm, tạo điều kiện hơn cho người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Qua đó để mỗi người dân khi quyết định lựa chọn loại hình vận tải công cộng sẽ cảm thấy thuận tiện, không phiền hà. Đơn cử như việc xây dựng thêm điểm trông giữ xe tại các khu vực gần bến xe buýt và dành thêm đường đi ưu tiên cho người đi bộ đến các điểm đỗ xe buýt. Khi người dân cảm thấy đi phương tiện giao thông công cộng thuận tiện, thoải mái, thì sẽ dần từ bỏ thói quen dùng phương tiện cá nhân.
Phương án khả thi nhất hiện nay để giảm UTGT là phải hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, thu hút mọi người dân sử dụng xe buýt. Trong một hội thảo gần đây, có chuyên gia thông tin, khi hỏi về việc hạn chế xe cá nhân trong nội thành, nhiều người trả lời sẵn sàng đi xe buýt nếu quá trình di chuyển thuận lợi hơn. "Hiện nay, điểm chờ xe buýt chưa phủ kín rộng khắp, mới chỉ tập trung trên các tuyến đường lớn nên nhiều người còn ngại. Ngoài ra, một bộ phận người dân có nơi ở và nơi làm việc gần điểm chờ xe buýt cũng sẵn sàng đi bộ đến các trạm dừng bắt xe song lại chưa có đường đi thuận tiện" - một chuyên gia phân tích.
Nhiều chuyên gia cho rằng, để khuyến khích người dân đi lại bằng xe buýt, cần quy hoạch tuyến từ nhà ra bến xe không quá 500m, đầu tư thêm nhà chờ; cải thiện các dịch vụ, hình thức bán vé một cách đơn giản hơn, không tạo cảm giác căng thẳng cho hành khách đi xe. Với điều kiện giao thông hiện nay của TP, việc các tuyến xe buýt chạy đúng giờ, đúng tuyến rất khó, nhưng vẫn phải thường xuyên kiểm tra để bảo đảm đúng thời gian quy định, tránh việc người dân bị trễ giờ, trễ chuyến.
Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, đến năm 2020, TP sẽ mở rộng thêm 60 tuyến buýt hướng ra ngoại thành và phát triển xe buýt ở những địa bàn còn trống trong nội đô. TP đã xây dựng lộ trình phát triển vận tải hành khách công cộng, sẽ đảm bảo mọi người đều có thể sử dụng được xe buýt và chỉ phải đi bộ khoảng 300 - 500m có thể tiếp cận các điểm đón xe.

TAG: chất lượng Dịch vụ Xe buýt hút khách
 
Tin khác
Tiếp tục phát hiện lái xe dương tính với ma túy
Tiếp tục phát hiện lái xe dương tính với ma túy
Kinhtedothi - Ngày 20/2, thông tin từ Cục CSGT (Bộ Công an), đơn vị này vừa phát hiện thêm một trường hợp lái xe dương tính với ma túy.
Đà Nẵng chọn đối tác Singapore lập quy hoạch chung thành phố
Đà Nẵng chọn đối tác Singapore lập quy hoạch chung thành phố
Kinhtedothi - Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng Vũ Quang Hùng cho biết, Đà Nẵng đã ký biên bản ghi nhớ với đối tác của Singapore để tư vấn, thiết kế điều chỉnh quy hoạch chung của TP đến năm 2030, tầm nhìn năm 20145.
Cao tốc Long Thành - Dầu Giây thu 3,3 tỷ đồng trong ngày đầu kiểm tra
Cao tốc Long Thành - Dầu Giây thu 3,3 tỷ đồng trong ngày đầu kiểm tra
Kinhtedothi - Tổng số phí thu được tại trạm Dầu Giây trong ngày đầu là 767 triệu đồng, số thu toàn tuyến là 3,3 tỷ đồng.
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành đúng tiến độ dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành đúng tiến độ dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Kinhtedothi - Sáng 20/2, tại trụ sở Chính phủ, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Chính phủ đã họp về các giải pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Hà Nội: Chỉ định thầu đường Vành đai 3 đoạn qua hồ Linh Đàm
Hà Nội: Chỉ định thầu đường Vành đai 3 đoạn qua hồ Linh Đàm
Kinhtedothi - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội chỉ định thầu rút gọn, 4 gói thầu tư vấn thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 3 đi thấp qua hồ Linh Đàm và nhánh kết nối với đường Vành đai 3.
Dừng xe, 'bày cỗ' trên cao tốc: Hiểm họa khôn lường
Dừng xe, "bày cỗ" trên cao tốc: Hiểm họa khôn lường
Kinhtedothi - Sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, hàng loạt những trường hợp dừng xe, “bày cỗ” trên làn đường dừng khẩn cấp của đường cao tốc được phát tán khiến dư luận vô cùng bức xúc. Theo nhiều chuyên gia, hành vi này cần được loại bỏ ngay để tránh những hệ lụy có thể phát sinh.
Tăng chế tài xử phạt vi phạm ATGT đường sắt: Khó khả thi
Tăng chế tài xử phạt vi phạm ATGT đường sắt: Khó khả thi
Kinhtedothi - Nhiều chuyên gia đánh giá, việc tăng chế tài xử phạt đối với vi phạm ATGT đường sắt là không thật sự khả thi và chưa chắc phát huy hiệu quả.
Tháo gỡ vướng mắc Dự án BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Tháo gỡ vướng mắc Dự án BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại buổi họp về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo hình thức Hợp đồng BOT.
Nguy cơ xảy ra hạn hán cao ở nhiều khu vực trong mùa Xuân - Hè 2019
Nguy cơ xảy ra hạn hán cao ở nhiều khu vực trong mùa Xuân - Hè 2019
Kinhtedothi - Thời tiết đang có diễn biến bất thường, nhất là trong những ngày đầu Xuân năm mới vừa qua (nắng nóng, mưa giông, mưa đá) đã khiến dư luận không khỏi lo lắng về sự ảnh hưởng của nó đến sức khỏe, mùa màng.
Hà Nội: Tăng cường quản lý sử dụng điện tại các chung cư cao tầng
Hà Nội: Tăng cường quản lý sử dụng điện tại các chung cư cao tầng
Kinhtedothi - Hiện nay, tại nhiều các chung cư đang hoạt động, tình trạng chập điện, hỏa hoạn, trục trặc thang máy hay ngập nước, tắc đường ống diễn ra thường xuyên, ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của cư dân và gây tâm lý lo lắng cho khách mua hàng.
Tổng cục Đường bộ yêu cầu rà soát, cắm biển chỉ dẫn giao thông trên cao tốc
Tổng cục Đường bộ yêu cầu rà soát, cắm biển chỉ dẫn giao thông trên cao tốc
Kinhtedothi - Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa gửi đi công văn yêu cầu cắm biển chỉ dẫn và ngăn chặn các phương tiện đi lùi trên cao tốc.