Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Tăng chất lượng dịch vụ xe buýt để hút khách

Nguyễn Quý 30-10-2017 14:20
Kinhtedothi - Hà Nội đã thông qua Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP giai đoạn 2017 – 2020, tầm nhìn 2030” với mục tiêu xây dựng hệ thống giao thông vận tải hoàn thiện.

Trong đó xác định xe buýt là loại hình vận tải công cộng chủ lực.

Vì sao người dân chưa mặn mà?
Hiện tại, Hà Nội đang triển khai nhiều dự án lớn xây dựng giao thông công cộng như Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, Dự án đường sắt Metro… nhưng những dự án này đều đang trong giai đoạn thi công, chưa thể hoàn thành và đưa vào sử dụng ngay. Phương tiện giao thông công cộng sẵn có nhất hiện nay ở Hà Nội là xe buýt. Các tuyến xe buýt không ngừng được đầu tư, phát triển, song phương tiện này vẫn có những điểm hạn chế nhất định, cần cải thiện, đầu tư nhiều hơn nữa để nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Hành khách đi xe buýt tại Bến xe Long Biên. Ảnh: Thanh Hải

Nhiều người phản ánh, với đoạn đường chưa đến chục ki lô mét, nhưng đi xe buýt mất gần tiếng đồng hồ, vào các khung giờ cao điểm thì kéo dài hơn. Do đó, xe buýt vẫn chỉ phù hợp với học sinh, sinh viên và người về hưu. Một vấn đề đáng lưu ý nữa, theo Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị (Sở GTVT Hà Nội), sau một thời gian tăng trưởng liên tục, từ năm 2015 đến nay, sản lượng hành khách đi lại bằng xe buýt có dấu hiệu sụt giảm. Cụ thể, năm 2014, tổng lượng hành khách vận chuyển đạt 506 triệu lượt thì bước sang năm 2015 giảm xuống còn 469 triệu lượt, năm 2016 giảm còn 436 triệu lượt và năm 2017 dự kiến đạt 450 triệu lượt. Nguyên nhân là do UTGT đã dẫn tới phá vỡ biểu đồ hoạt động của xe buýt, tính đúng giờ không được bảo đảm; lộ trình một số tuyến quá dài và thời gian di chuyển kéo dài; mạng lưới kết nối chưa tốt với các khu vực ngoại thành, khu đô thị mới...
Nâng cao chất lượng
Để thực hiện được mục tiêu giảm UTGT nội đô Hà Nội, ngoài các phương án vĩ mô, dài hơi như đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông, phát triển giao thông công cộng, hạn chế phương tiện cá nhân, di dời các cơ quan, trường học ra ngoài nội đô… TP cũng cần sớm có biện pháp quan tâm, tạo điều kiện hơn cho người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Qua đó để mỗi người dân khi quyết định lựa chọn loại hình vận tải công cộng sẽ cảm thấy thuận tiện, không phiền hà. Đơn cử như việc xây dựng thêm điểm trông giữ xe tại các khu vực gần bến xe buýt và dành thêm đường đi ưu tiên cho người đi bộ đến các điểm đỗ xe buýt. Khi người dân cảm thấy đi phương tiện giao thông công cộng thuận tiện, thoải mái, thì sẽ dần từ bỏ thói quen dùng phương tiện cá nhân.
Phương án khả thi nhất hiện nay để giảm UTGT là phải hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, thu hút mọi người dân sử dụng xe buýt. Trong một hội thảo gần đây, có chuyên gia thông tin, khi hỏi về việc hạn chế xe cá nhân trong nội thành, nhiều người trả lời sẵn sàng đi xe buýt nếu quá trình di chuyển thuận lợi hơn. "Hiện nay, điểm chờ xe buýt chưa phủ kín rộng khắp, mới chỉ tập trung trên các tuyến đường lớn nên nhiều người còn ngại. Ngoài ra, một bộ phận người dân có nơi ở và nơi làm việc gần điểm chờ xe buýt cũng sẵn sàng đi bộ đến các trạm dừng bắt xe song lại chưa có đường đi thuận tiện" - một chuyên gia phân tích.
Nhiều chuyên gia cho rằng, để khuyến khích người dân đi lại bằng xe buýt, cần quy hoạch tuyến từ nhà ra bến xe không quá 500m, đầu tư thêm nhà chờ; cải thiện các dịch vụ, hình thức bán vé một cách đơn giản hơn, không tạo cảm giác căng thẳng cho hành khách đi xe. Với điều kiện giao thông hiện nay của TP, việc các tuyến xe buýt chạy đúng giờ, đúng tuyến rất khó, nhưng vẫn phải thường xuyên kiểm tra để bảo đảm đúng thời gian quy định, tránh việc người dân bị trễ giờ, trễ chuyến.
Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, đến năm 2020, TP sẽ mở rộng thêm 60 tuyến buýt hướng ra ngoại thành và phát triển xe buýt ở những địa bàn còn trống trong nội đô. TP đã xây dựng lộ trình phát triển vận tải hành khách công cộng, sẽ đảm bảo mọi người đều có thể sử dụng được xe buýt và chỉ phải đi bộ khoảng 300 - 500m có thể tiếp cận các điểm đón xe.

TAG: chất lượng Dịch vụ Xe buýt hút khách
 
Tin khác
Xử lý ô nhiễm sông Tô Lịch: Cần giải pháp tổng thể
Xử lý ô nhiễm sông Tô Lịch: Cần giải pháp tổng thể
Kinhtedothi - Để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường sông Tô Lịch đạt hiệu quả, nhiều chuyên gia khẳng định, dù thực hiện biện pháp nào, các đơn vị chức năng cần phải xác định rõ mục đích sử dụng của con sông này.
Phó Thủ tướng: Luật Quy hoạch giúp Việt Nam phát triển bền vững
Phó Thủ tướng: Luật Quy hoạch giúp Việt Nam phát triển bền vững
Kinhtedothi - Ngày 15/7 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì Hội nghị trực tuyến với các địa phương về tình hình triển khai thực hiện Luật Quy hoạch.
Đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng
Đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện 849/CĐ-TTg đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí giao thông đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng.rn
Hà Nội: Chấp thuận danh mục 21 tuyến buýt trợ giá mở mới
Hà Nội: Chấp thuận danh mục 21 tuyến buýt trợ giá mở mới
Kinhtedothi - UBND TP vừa chấp thuận danh mục 21 tuyến buýt mở mới, trong đó có 4 tuyến buýt do Công ty TNHH Du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến đăng ký khai thác bằng phương tiện sử dụng nguyên liệu sạch (khí CNG).
Hà Nội: Mưa lớn gây ngập, ùn tắc trên một số tuyến phố đúng giờ tan tầm
Hà Nội: Mưa lớn gây ngập, ùn tắc trên một số tuyến phố đúng giờ tan tầm
Kinhtedothi - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, hiện nay, khu vực nội thành Hà Nội đã có mưa to đến rất to.
Bamboo Airways đón chuyến bay kết nối Việt Nam với Ma Cao - Trung Quốc đầu tiên
Bamboo Airways đón chuyến bay kết nối Việt Nam với Ma Cao - Trung Quốc đầu tiên
Kinhtedothi - Vào ngày 14/7, Hãng hàng không Bamboo Airways phối hợp cùng Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh đã tổ chức lễ đón chuyến bay quốc tế đầu tiên từ Trung Quốc, kết nối Cam Ranh với thị trường du lịch tiềm năng của Trung Quốc – Ma Cao.
Hà Nội: Nhiều quận huyện đối diện với nguy cơ thiếu nước sạch
Hà Nội: Nhiều quận huyện đối diện với nguy cơ thiếu nước sạch
Kinhtedothi – Khoảng 6 giờ ngày 15/7, tại hầm chui số 14, Km 22 Đại lộ Thăng Long (huyện Thạch Thất) lại xảy ra sự cố vỡ đường ống nước sông Đà.
[Điểm nóng giao thông] Taxi dàn hàng cản trở giao thông trên đường 70
[Điểm nóng giao thông] Taxi dàn hàng cản trở giao thông trên đường 70
Kinhtedothi - Đoạn đường 70, khu vực cổng Bệnh viện K, cơ sở 3, xã Tân Triều (Thanh Trì) thường xuyên rơi vào cảnh ùn tắc, lộn xộn vì xe taxi chờ khách.
Tiếp bài hồi sinh sông Tô Lịch bằng nước Hồ Tây: Người dân kiến nghị bổ cập nước thường xuyên
Tiếp bài hồi sinh sông Tô Lịch bằng nước Hồ Tây: Người dân kiến nghị bổ cập nước thường xuyên
Kinhtedothi - Sau khi bổ cập hơn 1 triệu m3 nước từ hồ Tây, sông Tô Lịch đã không còn mùi như trước. Nhưng khi ngừng đưa nước từ Hồ Tây, chỉ sau vài ngày, dòng sông này lại chuyển về màu đen thường thấy và xuất hiện cá chết... Xung quanh vấn đề này, nhiều người cho rằng, TP cần bổ cập nước thường xuyên cho sông Tô Lịch để cải thiện môi trường.
Hầm chui Kim Liên có an toàn?
Hầm chui Kim Liên có an toàn?
Kinhtedothi - Thời gian qua, liên tiếp các vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra trong hầm chui Kim Liên (Hai Bà Trưng). Nhiều ý kiến cho rằng cần xem lại các điều kiện kỹ thuật và phương án tổ chức giao thông của hầm chui, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.
Cận cảnh những tuyến phố với hàng cây xanh mướt làm đẹp Thủ đô
Cận cảnh những tuyến phố với hàng cây xanh mướt làm đẹp Thủ đô
Kinhtedothi - Hơn 2 năm triển khai Chương trình trồng một triệu cây xanh trên địa bàn, đô thị thành phố Hà Nội đã đổi thay đáng kể. Những tuyến đường cây lâu năm được trồng thêm thảm cây, hoa dưới gốc. Những con đường rộng lớn thiếu cây xanh đã được trồng mới và bổ sung tạo cảnh quan, môi trường.