Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Tăng chất lượng dịch vụ xe buýt để hút khách

Nguyễn Quý 30-10-2017 14:20
Kinhtedothi - Hà Nội đã thông qua Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP giai đoạn 2017 – 2020, tầm nhìn 2030” với mục tiêu xây dựng hệ thống giao thông vận tải hoàn thiện.

Trong đó xác định xe buýt là loại hình vận tải công cộng chủ lực.

Vì sao người dân chưa mặn mà?
Hiện tại, Hà Nội đang triển khai nhiều dự án lớn xây dựng giao thông công cộng như Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, Dự án đường sắt Metro… nhưng những dự án này đều đang trong giai đoạn thi công, chưa thể hoàn thành và đưa vào sử dụng ngay. Phương tiện giao thông công cộng sẵn có nhất hiện nay ở Hà Nội là xe buýt. Các tuyến xe buýt không ngừng được đầu tư, phát triển, song phương tiện này vẫn có những điểm hạn chế nhất định, cần cải thiện, đầu tư nhiều hơn nữa để nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Hành khách đi xe buýt tại Bến xe Long Biên. Ảnh: Thanh Hải

Nhiều người phản ánh, với đoạn đường chưa đến chục ki lô mét, nhưng đi xe buýt mất gần tiếng đồng hồ, vào các khung giờ cao điểm thì kéo dài hơn. Do đó, xe buýt vẫn chỉ phù hợp với học sinh, sinh viên và người về hưu. Một vấn đề đáng lưu ý nữa, theo Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị (Sở GTVT Hà Nội), sau một thời gian tăng trưởng liên tục, từ năm 2015 đến nay, sản lượng hành khách đi lại bằng xe buýt có dấu hiệu sụt giảm. Cụ thể, năm 2014, tổng lượng hành khách vận chuyển đạt 506 triệu lượt thì bước sang năm 2015 giảm xuống còn 469 triệu lượt, năm 2016 giảm còn 436 triệu lượt và năm 2017 dự kiến đạt 450 triệu lượt. Nguyên nhân là do UTGT đã dẫn tới phá vỡ biểu đồ hoạt động của xe buýt, tính đúng giờ không được bảo đảm; lộ trình một số tuyến quá dài và thời gian di chuyển kéo dài; mạng lưới kết nối chưa tốt với các khu vực ngoại thành, khu đô thị mới...
Nâng cao chất lượng
Để thực hiện được mục tiêu giảm UTGT nội đô Hà Nội, ngoài các phương án vĩ mô, dài hơi như đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông, phát triển giao thông công cộng, hạn chế phương tiện cá nhân, di dời các cơ quan, trường học ra ngoài nội đô… TP cũng cần sớm có biện pháp quan tâm, tạo điều kiện hơn cho người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Qua đó để mỗi người dân khi quyết định lựa chọn loại hình vận tải công cộng sẽ cảm thấy thuận tiện, không phiền hà. Đơn cử như việc xây dựng thêm điểm trông giữ xe tại các khu vực gần bến xe buýt và dành thêm đường đi ưu tiên cho người đi bộ đến các điểm đỗ xe buýt. Khi người dân cảm thấy đi phương tiện giao thông công cộng thuận tiện, thoải mái, thì sẽ dần từ bỏ thói quen dùng phương tiện cá nhân.
Phương án khả thi nhất hiện nay để giảm UTGT là phải hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, thu hút mọi người dân sử dụng xe buýt. Trong một hội thảo gần đây, có chuyên gia thông tin, khi hỏi về việc hạn chế xe cá nhân trong nội thành, nhiều người trả lời sẵn sàng đi xe buýt nếu quá trình di chuyển thuận lợi hơn. "Hiện nay, điểm chờ xe buýt chưa phủ kín rộng khắp, mới chỉ tập trung trên các tuyến đường lớn nên nhiều người còn ngại. Ngoài ra, một bộ phận người dân có nơi ở và nơi làm việc gần điểm chờ xe buýt cũng sẵn sàng đi bộ đến các trạm dừng bắt xe song lại chưa có đường đi thuận tiện" - một chuyên gia phân tích.
Nhiều chuyên gia cho rằng, để khuyến khích người dân đi lại bằng xe buýt, cần quy hoạch tuyến từ nhà ra bến xe không quá 500m, đầu tư thêm nhà chờ; cải thiện các dịch vụ, hình thức bán vé một cách đơn giản hơn, không tạo cảm giác căng thẳng cho hành khách đi xe. Với điều kiện giao thông hiện nay của TP, việc các tuyến xe buýt chạy đúng giờ, đúng tuyến rất khó, nhưng vẫn phải thường xuyên kiểm tra để bảo đảm đúng thời gian quy định, tránh việc người dân bị trễ giờ, trễ chuyến.
Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, đến năm 2020, TP sẽ mở rộng thêm 60 tuyến buýt hướng ra ngoại thành và phát triển xe buýt ở những địa bàn còn trống trong nội đô. TP đã xây dựng lộ trình phát triển vận tải hành khách công cộng, sẽ đảm bảo mọi người đều có thể sử dụng được xe buýt và chỉ phải đi bộ khoảng 300 - 500m có thể tiếp cận các điểm đón xe.

TAG: chất lượng Dịch vụ Xe buýt hút khách
 
Tin khác
Hà Nội: Ban hành kế hoạch điều chỉnh địa giới hành chính 3 quận Cầu Giấy, Nam - Bắc Từ Liêm
Hà Nội: Ban hành kế hoạch điều chỉnh địa giới hành chính 3 quận Cầu Giấy, Nam - Bắc Từ Liêm
Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu ký ban hành Kế hoạch số 183/KH-UBND về việc điều chỉnh địa giới hành chính các quận Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm khu vực 8 tổ dân phố Bắc Nghĩa Tân và 2 tổ dân phố tập thể bệnh viện 198.
Hà Tĩnh: Xe 16 chỗ gây tai nạn rồi bốc cháy
Hà Tĩnh: Xe 16 chỗ gây tai nạn rồi bốc cháy
Kinhtedothi - Vụ tai nạn khiến hai vợ chồng chủ xe bị thương nặng được người dân đưa đi cấp cứu.Chiếc xe sau khách đó đã được người nhà tài xế gọi xe cứu hộ cứu nạn để đưa về sửa chữa nhưng đã tự bốc cháy dữ dội.
Từ ngày 1/10, Hà Nội thí điểm vé xe buýt điện tử
Từ ngày 1/10, Hà Nội thí điểm vé xe buýt điện tử
Kinhtedothi - Từ ngày 1/10, Thẻ vé điện tử liên thông sẽ được thí điểm triển khai trên tuyến buýt nhanh BRT 01 Kim Mã - Bến xe Yên Nghĩa.
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chạy chính thức trước Tết Âm lịch
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chạy chính thức trước Tết Âm lịch
Kinhtedothi - Ban Quản lý Dự án Đường sắt (Bộ Giao thông vận tải) vừa có thông cáo về kế hoạch vận hành chở khách của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Giải pháp cân bằng cho thành phố đông dân cư
Giải pháp cân bằng cho thành phố đông dân cư
Kinhtedothi - Các TP “siêu đậm đặc” về dân cư ở khu vực châu Á, đặc biệt là TP có dân số từ 100 nghìn người trở lên sẽ là đối tượng để các kỹ sư, kiến trúc sư và sinh viên tìm ra phương pháp cân bằng và bổ trợ qua lại giữa các hoạt động của con người với vấn đề hạ tầng tại TP đó.
Cấm bay 12 tháng đối với hành khách dọa có bom trong hành lý
Cấm bay 12 tháng đối với hành khách dọa có bom trong hành lý
Kinhtedothi - Một hành khách ở Bình Thuận vừa bị nhà chức trách ngành hàng không phạt hành chính và cấm bay 12 tháng, vì tung tin có bom trong hành lý kí gửi khi đi máy bay.
Làm đường BOT nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa
Làm đường BOT nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển gia (BOT).
Xử phạt 65 trường hợp vi phạm giao thông tại cầu vượt Nam Hồng
Xử phạt 65 trường hợp vi phạm giao thông tại cầu vượt Nam Hồng
Kinhtedothi - Sau khi báo Kinh tế & Đô thị có bài phản ánh “Tại chân cầu vượt Nam Hồng, huyện Đông Anh: Vô tư vi phạm luật giao thông”, Công an huyện Đông Anh đã có văn bản phúc đáp.
Hà Nội: Chất lượng không khí 2 khu vực giao thông ở mức kém
Hà Nội: Chất lượng không khí 2 khu vực giao thông ở mức kém
Kinhtedothi - Chiều 20/9, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) công bố chỉ số AQI trong ngày trên địa bàn Thủ đô. Hàng Đậu và Phạm Văn Đồng là 2 khu vực chất lượng không khí ở mức kém.
Xe bồn đâm xe máy, 2 người tử vong
Xe bồn đâm xe máy, 2 người tử vong
Kinhtedothi - Đang lưu thông trên đường, hai nam thanh niên ngồi trên xe máy bị xe bồn đâm phải tử vong tại chỗ.
Điểm nóng giao thông: Bãi xe lấn chiếm nhà chờ xe buýt
Điểm nóng giao thông: Bãi xe lấn chiếm nhà chờ xe buýt
Kinhtedothi - Vừa qua, báo Kinh tế & Đô thị nhận được nhiều phản ánh của người tham gia giao thông về tình trạng các phương tiện ngang nhiên dừng đỗ sai quy định tại các điểm dừng chờ xe buýt, trên phần đường dành cho người đi bộ, sát nút giao… gây cản trở, mất ATGT.