Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Tăng chất lượng dịch vụ xe buýt để hút khách

Nguyễn Quý 30-10-2017 14:20
Kinhtedothi - Hà Nội đã thông qua Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP giai đoạn 2017 – 2020, tầm nhìn 2030” với mục tiêu xây dựng hệ thống giao thông vận tải hoàn thiện.

Trong đó xác định xe buýt là loại hình vận tải công cộng chủ lực.

Vì sao người dân chưa mặn mà?
Hiện tại, Hà Nội đang triển khai nhiều dự án lớn xây dựng giao thông công cộng như Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, Dự án đường sắt Metro… nhưng những dự án này đều đang trong giai đoạn thi công, chưa thể hoàn thành và đưa vào sử dụng ngay. Phương tiện giao thông công cộng sẵn có nhất hiện nay ở Hà Nội là xe buýt. Các tuyến xe buýt không ngừng được đầu tư, phát triển, song phương tiện này vẫn có những điểm hạn chế nhất định, cần cải thiện, đầu tư nhiều hơn nữa để nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Hành khách đi xe buýt tại Bến xe Long Biên. Ảnh: Thanh Hải

Nhiều người phản ánh, với đoạn đường chưa đến chục ki lô mét, nhưng đi xe buýt mất gần tiếng đồng hồ, vào các khung giờ cao điểm thì kéo dài hơn. Do đó, xe buýt vẫn chỉ phù hợp với học sinh, sinh viên và người về hưu. Một vấn đề đáng lưu ý nữa, theo Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị (Sở GTVT Hà Nội), sau một thời gian tăng trưởng liên tục, từ năm 2015 đến nay, sản lượng hành khách đi lại bằng xe buýt có dấu hiệu sụt giảm. Cụ thể, năm 2014, tổng lượng hành khách vận chuyển đạt 506 triệu lượt thì bước sang năm 2015 giảm xuống còn 469 triệu lượt, năm 2016 giảm còn 436 triệu lượt và năm 2017 dự kiến đạt 450 triệu lượt. Nguyên nhân là do UTGT đã dẫn tới phá vỡ biểu đồ hoạt động của xe buýt, tính đúng giờ không được bảo đảm; lộ trình một số tuyến quá dài và thời gian di chuyển kéo dài; mạng lưới kết nối chưa tốt với các khu vực ngoại thành, khu đô thị mới...
Nâng cao chất lượng
Để thực hiện được mục tiêu giảm UTGT nội đô Hà Nội, ngoài các phương án vĩ mô, dài hơi như đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông, phát triển giao thông công cộng, hạn chế phương tiện cá nhân, di dời các cơ quan, trường học ra ngoài nội đô… TP cũng cần sớm có biện pháp quan tâm, tạo điều kiện hơn cho người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Qua đó để mỗi người dân khi quyết định lựa chọn loại hình vận tải công cộng sẽ cảm thấy thuận tiện, không phiền hà. Đơn cử như việc xây dựng thêm điểm trông giữ xe tại các khu vực gần bến xe buýt và dành thêm đường đi ưu tiên cho người đi bộ đến các điểm đỗ xe buýt. Khi người dân cảm thấy đi phương tiện giao thông công cộng thuận tiện, thoải mái, thì sẽ dần từ bỏ thói quen dùng phương tiện cá nhân.
Phương án khả thi nhất hiện nay để giảm UTGT là phải hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, thu hút mọi người dân sử dụng xe buýt. Trong một hội thảo gần đây, có chuyên gia thông tin, khi hỏi về việc hạn chế xe cá nhân trong nội thành, nhiều người trả lời sẵn sàng đi xe buýt nếu quá trình di chuyển thuận lợi hơn. "Hiện nay, điểm chờ xe buýt chưa phủ kín rộng khắp, mới chỉ tập trung trên các tuyến đường lớn nên nhiều người còn ngại. Ngoài ra, một bộ phận người dân có nơi ở và nơi làm việc gần điểm chờ xe buýt cũng sẵn sàng đi bộ đến các trạm dừng bắt xe song lại chưa có đường đi thuận tiện" - một chuyên gia phân tích.
Nhiều chuyên gia cho rằng, để khuyến khích người dân đi lại bằng xe buýt, cần quy hoạch tuyến từ nhà ra bến xe không quá 500m, đầu tư thêm nhà chờ; cải thiện các dịch vụ, hình thức bán vé một cách đơn giản hơn, không tạo cảm giác căng thẳng cho hành khách đi xe. Với điều kiện giao thông hiện nay của TP, việc các tuyến xe buýt chạy đúng giờ, đúng tuyến rất khó, nhưng vẫn phải thường xuyên kiểm tra để bảo đảm đúng thời gian quy định, tránh việc người dân bị trễ giờ, trễ chuyến.
Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, đến năm 2020, TP sẽ mở rộng thêm 60 tuyến buýt hướng ra ngoại thành và phát triển xe buýt ở những địa bàn còn trống trong nội đô. TP đã xây dựng lộ trình phát triển vận tải hành khách công cộng, sẽ đảm bảo mọi người đều có thể sử dụng được xe buýt và chỉ phải đi bộ khoảng 300 - 500m có thể tiếp cận các điểm đón xe.

TAG: chất lượng Dịch vụ Xe buýt hút khách
 
Tin khác
Đà Nẵng mời gọi hợp tác xây dựng thành phố thông minh
Đà Nẵng mời gọi hợp tác xây dựng thành phố thông minh
Kinhtedothi - Đà Nẵng đặt mục tiêu xây dựng thành phố thông minh thông qua việc ứng dụng các thành tựu công nghệ thông tin (CNTT), công nghiệp 4.0 vào tất cả lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, tạo động lực và góp phần thúc đẩy phát triển theo định hướng bền vững. Để làm được điều đó, Đà Nẵng cần sự chung tay của cộng đồng DN trong và ngoài nước.
Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất tỉnh Quảng Ngãi và Quảng Trị
Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất tỉnh Quảng Ngãi và Quảng Trị
Kinhtedothi - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016 - 2020) của tỉnh Quảng Ngãi và Quảng Trị.
Đà Nẵng: Hàng trăm cán bộ, công chức có nhà, đất vẫn được bố trí chung cư
Đà Nẵng: Hàng trăm cán bộ, công chức có nhà, đất vẫn được bố trí chung cư
Kinhtedothi - Theo thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong quản lý, bố trí, sử dụng chung cư thuộc sở hữu Nhà nước của TP Đà Nẵng, hàng trăm cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) có nhà ở, đất đai nhưng vẫn được bố trí căn hộ chung cư.
Thanh tra TP Hà Nội nêu hàng loạt sai phạm tại dự án “đất vàng” 17 Phạm Hùng
Thanh tra TP Hà Nội nêu hàng loạt sai phạm tại dự án “đất vàng” 17 Phạm Hùng
Kinhtedothi - Ngày 19/10/2018, Thanh tra TP Hà Nội đã ban hành Kết luận số 5126/KL-TTTP(P1) về những sai phạm trong việc góp vốn đầu tư dự án bất động sản (BĐS) tại khu đất số 17 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm.
Đà Nẵng mời gọi hợp tác xây dựng thành phố thông minh
Đà Nẵng mời gọi hợp tác xây dựng thành phố thông minh
Kinhtedothi - Đà Nẵng đặt mục tiêu xây dựng TP thông minh thông qua việc ứng dụng các thành tựu công nghệ thông tin (CNTT), công nghiệp 4.0 vào tất cả lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, tạo động lực và góp phần thúc đẩy phát triển theo định hướng bền vững. Để làm được điều đó, Đà Nẵng cần sự chung tay của cộng đồng DN trong và ngoài nước.
TP Hồ Chí Minh: Đằng sau những đề xuất?
TP Hồ Chí Minh: Đằng sau những đề xuất?
Kinhtedothi - TP Hồ Chí Minh được tiếng là địa phương năng động, sáng tạo. Nhờ lợi thế đặc thù nên chính quyền TP luôn muốn có tư duy đột phá, hình thành những đề xuất mới nhằm thúc đẩy TP phát triển tốt hơn. Tuy vậy, không ít đề xuất của TP đang bị dư luận nghi ngờ về sự chưa hợp lý cũng như mục đích và động cơ.
Thí sinh THCS áp đảo tại vòng 2 cuộc thi “Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2018” trên Internet
Thí sinh THCS áp đảo tại vòng 2 cuộc thi “Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2018” trên Internet
Kinhtedothi - Vòng 2 cuộc thi “Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2018” trên Internet ghi nhận sự tham gia đông đảo của khối THCS, với gần 13.000 lượt thí sinh vượt qua phần thi.
Cuối tuần miền Bắc đón gió mùa
Cuối tuần miền Bắc đón gió mùa
Kinhtedothi - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia miền Bắc, tập trung ở Đông Bắc Bộ sẽ trở rét từ đêm Chủ nhật.
TP Hồ Chí Minh thuê máy bơm chống ngập gần 10 tỷ đồng/năm
TP Hồ Chí Minh thuê máy bơm chống ngập gần 10 tỷ đồng/năm
Kinhtedothi - Sau một thời gian cân nhắc xem xét, ngày 15/11, UBND TP Hồ Chí Minh đã thống nhất giá tạm tính, thuê dịch vụ máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh hơn 9,874 tỷ đồng/năm theo đề xuất của các sở, ban ngành TP.
Vỉa hè phố Nguyễn Văn Huyên đang bị chiếm dụng nghiêm trọng
Vỉa hè phố Nguyễn Văn Huyên đang bị chiếm dụng nghiêm trọng
Kinhtedothi - Vỉa hè là của người đi bộ - đó là điều ai cũng biết, thế nhưng không hiểu vì lý do gì, hàng loạt gara ô tô vẫn thản nhiên chiếm dụng vỉa hè phố Nguyễn Văn Huyên làm nơi kinh doanh.
Cienco4 lại đề nghị tăng phí 2 trạm BOT Bến Thủy
Cienco4 lại đề nghị tăng phí 2 trạm BOT Bến Thủy
Kinhtedothi - Với lý do chi phí bảo trì, vận hành... quá lớn, nhà đầu tư Cienco4 đã đề nghị tăng mức thu phí tại 2 trạm BOT Bến Thủy.