Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Tăng cường vai trò giám sát của cộng đồng

Bảo Nhi 13-10-2017 09:39
Kinhtedothi - Nhằm nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của người dân, TP Hà Nội đã tổ chức “phạt nguội” qua camera. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh nguồn ngân sách còn hạn chế, việc trang bị “mắt thần” trên tất cả các tuyến đường, nút giao là điều không đơn giản.

Từ thực tế trên, nhiều chuyên gia cho rằng, các cơ quan chức năng cần khuyến khích người dân tham gia tố giác những hành vi vi phạm luật giao thông.

Huy động sức mạnh của hàng triệu “mắt thần”
Đầu tháng 4/2017, trên diễn đàn OtoFun chia sẻ một clip về việc xe ôtô BKS 29LD - 02529 cố tình đi ngược chiều trên cầu vượt Nguyễn Chí Thanh – Trần Duy Hưng gây cản trở, mất ATGT. Ngay sau khi clip trên đăng tải, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đã tiến hành triệu tập và ra xử phạt hành chính 1 triệu đồng và tước Giấy phép lái xe (GPLX) 2 tháng đối với tài xế vi phạm.

 Nhiều chủ xe ô tô lắp camera hành trình để giám sát giao thông trên đường. Ảnh: Việt Dũng

Trước đó, ngày 28/3, trên các trang mạng xã hội xuất hiện clip ghi lại hình ảnh một số ôtô loại nhỏ chạy trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang bất ngờ quay đầu đi ngược chiều. Cũng giống như trường hợp trước, ngay sau khi clip được đăng tải, Cục CSGT (Bộ Công an) đã ra quyết định xử phạt 3 tài xế đi ngược chiều trên cao tốc, mỗi người 7,5 triệu đồng và tước GPLX trong 5 tháng…Đó chỉ là con số rất nhỏ trong rất nhiều trường hợp vi phạm luật giao thông được các lực lượng chức năng xử phạt thông qua các clip được trích xuất từ camera hành trình của người dân. Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho rằng, đây là biện pháp tích cực, không những tăng tính giám sát của người dân mà còn nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.
Cũng theo lãnh đạo Phòng CSGT, hiện tại, ngoài việc tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên đường, Công an TP Hà Nội đã bố trí hàng trăm camera giám sát tại nhiều nút giao thông trọng điểm. Tuy nhiên, việc xử lý triệt để các hành vi vi phạm vẫn gặp không ít khó khăn. Do đó, việc người dân chủ động ghi lại các hành vi vi phạm luật giao thông rõ thời gian, địa điểm, người điều khiển phương tiện vi phạm sẽ là cơ sở để các lực lượng chức năng xử lý theo quy định.
Cần những cơ chế cụ thể
Theo nhiều chuyên gia giao thông, trong hoàn cảnh hạ tầng giao thông còn chưa hoàn thiện, đồng bộ, ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế, thì một trong những biện pháp có tính răn đe, thay đổi thói quen xấu của người tham gia giao thông chính là “phạt nguội”. Bởi vì, sẽ không có một lực lượng nào đủ sức “phủ” kín các nút giao, các tuyến đường 24/24 giờ để kịp thời phát hiện và xử lý người vi phạm. Do đó, việc tăng cường “phạt nguội” thông qua hệ thống camera giám sát của các lực lượng chức năng, đặc biệt của người dân là điều rất cần thiết. Thậm chí, theo nhiều chuyên gia, để khuyến khích người dân tham gia tố giác các hành vi vi phạm luật, các cơ quan chức năng cần xem xét thưởng nóng cho người quay clip đó như cách Đà Nẵng đã từng thực hiện trong việc xử lý hàng rong.
Liên quan đến vấn đề này, một số lãnh đạo đội CSGT trên địa bàn TP Hà Nội cho rằng, việc khuyến khích, thậm chí thưởng nóng cho người quay clip tố giác các hành vi vi phạm giao thông nói riêng và vi phạm pháp luật nói chung là điều đáng để suy ngẫm. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cần làm rõ nguồn kinh phí được trích ra để thưởng cho người quay clip sẽ được lấy từ đâu? Ngoài ra, cần xem giải quyết những vướng mắc trong việc “phạt nguội” thông qua camera, điển hình như việc xe vi phạm là xe đi thuê, có hợp đồng đầy đủ. “Trong thời gian thuê xe, người điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông bị "phạt nguội", hết thời gian thuê xe, lực lượng chức năng ra thông báo "phạt nguội" thì ai là người chịu trách nhiệm, chủ xe hay người thuê xe?” – lãnh đạo một đội CSGT chia sẻ.

TAG: camera giám sát Hành trình giao thông Hà Nội
 
Tin khác
Hà Nội: Mưa to vào giờ cao điểm gây ngập úng một số tuyến phố nội thành
Hà Nội: Mưa to vào giờ cao điểm gây ngập úng một số tuyến phố nội thành
Kinhtedothi - Thông tin mới nhất từ Trung tâm Khí tượng Dự báo Thủy văn Trung ương, Hiện nay, khu vực nội thành Hà Nội đã có mưa vừa đến mưa to.
Dự án cải tạo, mở rộng đường Vũ Trọng Phụng: 100% cơ quan đã bàn giao mặt bằng
Dự án cải tạo, mở rộng đường Vũ Trọng Phụng: 100% cơ quan đã bàn giao mặt bằng
Kinhtedothi - Ngày 26/9, Hội đồng Bồi thường, Hỗ trợ và Tái định cư quận Thanh Xuân đã làm việc với 11 cơ quan, tổ chức có đất thu hồi thực hiện Dự án cải tạo, mở rộng theo quy hoạch đường Vũ Trọng Phụng.
Các tỉnh Bắc Bộ đón đợt không khí lạnh mới, Hà Nội mưa liên tiếp 3 ngày
Các tỉnh Bắc Bộ đón đợt không khí lạnh mới, Hà Nội mưa liên tiếp 3 ngày
Kinhtedothi - Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, hiện nay bộ phận không khí lạnh ở phía Bắc đang nén rãnh áp thấp tiếp tục dịch chuyển xuống phía Nam.
Hà Nội: Cho phép thi công nút giao phía Bắc cầu Chương Dương
Hà Nội: Cho phép thi công nút giao phía Bắc cầu Chương Dương
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 5056/QĐ-UBND, cho phép thi công cải tạo, chỉnh trang khu vực nút giao đầu phía Bắc cầu Chương Dương, quận Long Biên.
Hà Nội sắp mở thêm tuyến xe buýt 2 tầng
Hà Nội sắp mở thêm tuyến xe buýt 2 tầng
Kinhtedothi - Dự kiến, tuyến buýt City tour 2 tầng thoáng nóc số 2 tại Hà Nội sẽ được đưa vào vận hành ngày 10/10 tới.
Hà Nội sẽ có 10 tuyến đường sắt đô thị
Hà Nội sẽ có 10 tuyến đường sắt đô thị
Kinhtedothi - Phát biểu tại buổi Tọa đàm, giao lưu trực tuyến về “Tuyên truyền hướng dẫn sử dụng đường sắt đô thị ở Hà Nội” diễn ra trên báo Kinh tế & Đô thị online (Kinhtedothi.vn), sáng nay (26/9), ông Lê Trung Hiếu – Phó Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, Hà Nội sẽ có 10 tuyến đường sắt đô thị.
Chuẩn bị nhân lực, vật lực tốt nhất để vận hành đường sắt Cát Linh – Hà Đông
Chuẩn bị nhân lực, vật lực tốt nhất để vận hành đường sắt Cát Linh – Hà Đông
Kinhtedothi – Phát biểu tại buổi Tọa đàm, giao lưu trực tuyến về “Tuyên truyền hướng dẫn sử dụng đường sắt đô thị ở Hà Nội” diễn ra trên báo Kinh tế & Đô thị online (Kinhtedothi.vn), sáng nay (26/9), ông Vũ Hồng Trường - Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội cho biết, đơn vị này đang tiếp tục chuẩn bị cơ sở vật chất tốt nhất để vận hành đường sắt Cát Linh – Hà Đông.
Giao lưu trực tuyến “Tuyên truyền hướng dẫn sử dụng đường sắt đô thị ở Hà Nội”
Giao lưu trực tuyến “Tuyên truyền hướng dẫn sử dụng đường sắt đô thị ở Hà Nội”
Kinhtedothi - Sáng 26/9, tại Hà Nội, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội phối hợp với Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) và báo Kinh tế & Đô thị tổ chức buổi tọa đàm, giao lưu trực tuyến về “Tuyên truyền hướng dẫn sử dụng đường sắt đô thị ở Hà Nội”.
Nhiều phương tiện không được cấp, vẫn có biển “Xe hộ đê”
Nhiều phương tiện không được cấp, vẫn có biển “Xe hộ đê”
Kinhtedothi - Chiều 25/9, Bộ NN&PTNT đã có văn bản thông tin về thực trạng sử dụng biển xe ưu tiên trong hoạt động phòng chống thiên tai, cụ thể là đối với 568 xe được gắn biển “Xe hộ đê”.
Cần đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về đường sắt đô thị cho người dân
Cần đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về đường sắt đô thị cho người dân
Kinhtedothi - Phát biểu tại buổi Tọa đàm, giao lưu trực tuyến về “Tuyên truyền hướng dẫn sử dụng đường sắt đô thị ở Hà Nội” diễn ra trên báo Kinh tế & Đô thị online (Kinhtedothi.vn), sáng nay (26/9), ông Phạm Thanh Học – Phó Trưởng Ban Thường trực Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho rằng: Chúng ta cần tuyên truyền những cái người dân đang cần chứ không tuyên truyền những cái đang có.
Rà soát việc cấp biển “Xe hộ đê” trước ngày 30/9
Rà soát việc cấp biển “Xe hộ đê” trước ngày 30/9
Kinhtedothi - Trước tình trạng nhiều phương tiện, trong đó có cả những siêu xe như Cadilac, Lexus sử dụng biển “Xe hộ đê” giả qua các trạm thu phí BOT, Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai vừa có văn bản gửi các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư đề nghị rà soát việc cấp, quản lý và sử dụng biển “Xe hộ đê”.