Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Tăng cường vai trò giám sát của cộng đồng

Bảo Nhi 13-10-2017 09:39
Kinhtedothi - Nhằm nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của người dân, TP Hà Nội đã tổ chức “phạt nguội” qua camera. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh nguồn ngân sách còn hạn chế, việc trang bị “mắt thần” trên tất cả các tuyến đường, nút giao là điều không đơn giản.

Từ thực tế trên, nhiều chuyên gia cho rằng, các cơ quan chức năng cần khuyến khích người dân tham gia tố giác những hành vi vi phạm luật giao thông.

Huy động sức mạnh của hàng triệu “mắt thần”
Đầu tháng 4/2017, trên diễn đàn OtoFun chia sẻ một clip về việc xe ôtô BKS 29LD - 02529 cố tình đi ngược chiều trên cầu vượt Nguyễn Chí Thanh – Trần Duy Hưng gây cản trở, mất ATGT. Ngay sau khi clip trên đăng tải, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đã tiến hành triệu tập và ra xử phạt hành chính 1 triệu đồng và tước Giấy phép lái xe (GPLX) 2 tháng đối với tài xế vi phạm.

 Nhiều chủ xe ô tô lắp camera hành trình để giám sát giao thông trên đường. Ảnh: Việt Dũng

Trước đó, ngày 28/3, trên các trang mạng xã hội xuất hiện clip ghi lại hình ảnh một số ôtô loại nhỏ chạy trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang bất ngờ quay đầu đi ngược chiều. Cũng giống như trường hợp trước, ngay sau khi clip được đăng tải, Cục CSGT (Bộ Công an) đã ra quyết định xử phạt 3 tài xế đi ngược chiều trên cao tốc, mỗi người 7,5 triệu đồng và tước GPLX trong 5 tháng…Đó chỉ là con số rất nhỏ trong rất nhiều trường hợp vi phạm luật giao thông được các lực lượng chức năng xử phạt thông qua các clip được trích xuất từ camera hành trình của người dân. Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho rằng, đây là biện pháp tích cực, không những tăng tính giám sát của người dân mà còn nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.
Cũng theo lãnh đạo Phòng CSGT, hiện tại, ngoài việc tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên đường, Công an TP Hà Nội đã bố trí hàng trăm camera giám sát tại nhiều nút giao thông trọng điểm. Tuy nhiên, việc xử lý triệt để các hành vi vi phạm vẫn gặp không ít khó khăn. Do đó, việc người dân chủ động ghi lại các hành vi vi phạm luật giao thông rõ thời gian, địa điểm, người điều khiển phương tiện vi phạm sẽ là cơ sở để các lực lượng chức năng xử lý theo quy định.
Cần những cơ chế cụ thể
Theo nhiều chuyên gia giao thông, trong hoàn cảnh hạ tầng giao thông còn chưa hoàn thiện, đồng bộ, ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế, thì một trong những biện pháp có tính răn đe, thay đổi thói quen xấu của người tham gia giao thông chính là “phạt nguội”. Bởi vì, sẽ không có một lực lượng nào đủ sức “phủ” kín các nút giao, các tuyến đường 24/24 giờ để kịp thời phát hiện và xử lý người vi phạm. Do đó, việc tăng cường “phạt nguội” thông qua hệ thống camera giám sát của các lực lượng chức năng, đặc biệt của người dân là điều rất cần thiết. Thậm chí, theo nhiều chuyên gia, để khuyến khích người dân tham gia tố giác các hành vi vi phạm luật, các cơ quan chức năng cần xem xét thưởng nóng cho người quay clip đó như cách Đà Nẵng đã từng thực hiện trong việc xử lý hàng rong.
Liên quan đến vấn đề này, một số lãnh đạo đội CSGT trên địa bàn TP Hà Nội cho rằng, việc khuyến khích, thậm chí thưởng nóng cho người quay clip tố giác các hành vi vi phạm giao thông nói riêng và vi phạm pháp luật nói chung là điều đáng để suy ngẫm. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cần làm rõ nguồn kinh phí được trích ra để thưởng cho người quay clip sẽ được lấy từ đâu? Ngoài ra, cần xem giải quyết những vướng mắc trong việc “phạt nguội” thông qua camera, điển hình như việc xe vi phạm là xe đi thuê, có hợp đồng đầy đủ. “Trong thời gian thuê xe, người điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông bị "phạt nguội", hết thời gian thuê xe, lực lượng chức năng ra thông báo "phạt nguội" thì ai là người chịu trách nhiệm, chủ xe hay người thuê xe?” – lãnh đạo một đội CSGT chia sẻ.

TAG: camera giám sát Hành trình giao thông Hà Nội
 
Tin khác
Đà Nẵng: Tràn lan “rác” quảng cáo rao vặt
Đà Nẵng: Tràn lan “rác” quảng cáo rao vặt
Kinhtedothi - Thời gian gần đây, vấn nạn quảng cáo rao vặt (QCRV) bôi bẩn phố phường Đà Nẵng tái diễn, thậm chí xuất hiện tràn lan trên nhiều địa bàn.
TP Hồ Chí Minh gấp rút giải quyết khúc mắc cho dự án chống ngập 10 nghìn tỷ đồng đang ngưng trệ
TP Hồ Chí Minh gấp rút giải quyết khúc mắc cho dự án chống ngập 10 nghìn tỷ đồng đang ngưng trệ
Kinhtedothi - UBND TP Hồ Chí Minh vừa phát đi thông báo khẩn về kết luận của Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến sau khi họp các bên liên quan đến dự án chống ngập 10 nghìn tỷ đồng đang ngừng thi công, có hai vấn đề khúc mắc được chỉ đạo gấp rút thực hiện để đưa dự án này thi công trở lại.
“Diễn hài” trên phố!
“Diễn hài” trên phố!
Kinhtedothi - Đã hơn một lần chúng tôi đề cập đến việc xe cộ đi ngược chiều trên đường Tố Hữu (đoạn từ ngã ba Mỗ Lao, phường Mỗ Lao, quận Hà Đông sang đường Trung Văn, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm). Tuy nhiên, gần như các ngành chức năng vẫn chưa xử lý triệt để vi phạm, khiến tình trạng này vẫn liên tục tái diễn!
Đà Nẵng báo cáo Thủ tướng về hủy kết quả đấu giá “khu đất vàng”
Đà Nẵng báo cáo Thủ tướng về hủy kết quả đấu giá “khu đất vàng”
Kinhtedothi - Ngày 13/11, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho biết, đã có báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý trường hợp đấu giá chuyển quyền sử dụng đất (QSDĐ) đối với Công ty CP Vipico.
Phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai: Cấp phép “ngầm” cho bãi xe chui?
Phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai: Cấp phép “ngầm” cho bãi xe chui?
Kinhtedothi - Kinh tế & Đô thị ngày 9/11 có bài: “Náo loạn vì bãi trông giữ xe”, phản ánh việc DN Quân Trung tổ chức trông giữ xe trái phép tại Khu đô thị (KĐT) Pháp Vân-Tứ Hiệp 2 suốt hơn một năm qua. Vậy có hay không việc chính quyền phường Hoàng Liệt ngầm cho phép bãi xe này và nhiều trường hợp khác tồn tại, gây bức xúc trong dư luận Nhân dân?
Triển khai dự án Vành đai 1 Hoàng Cầu - Voi Phục: Đã bố trí 2.570 căn hộ phục vụ tái định cư
Triển khai dự án Vành đai 1 Hoàng Cầu - Voi Phục: Đã bố trí 2.570 căn hộ phục vụ tái định cư
Kinhtedothi - Dự án xây dựng đoạn tuyến Hoàng Cầu-Voi Phục nhằm khép kín Vành đai 1 đã được UBND TP Hà Nội và các cấp có thẩm quyền phê duyệt quyết định đầu tư. Một trong những khâu then chốt, có ảnh hưởng vô cùng quan trọng đối với dự án là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) phải được thực hiện rốt ráo, đúng tiến độ.
Dự án Đường sắt cao tốc Bắc – Nam: Lo ngại sức ép nợ công tăng cao
Dự án Đường sắt cao tốc Bắc – Nam: Lo ngại sức ép nợ công tăng cao
Kinhtedothi - Các chuyên gia nhận định, cần tính toán thật kỹ lưỡng phương án đầu tư, xây dựng đường sắt cao tốc Bắc – Nam. Vấn đề cốt lõi là phải đảm bảo hài hòa giữa hai vấn đề lớn: Lợi ích thiết thực từ dự án mang lại và hạn chế tối đa sức ép nợ công cho Nhà nước.
Thường trực Chính phủ đồng ý đề nghị cấp phép bay cho Bamboo Airways
Thường trực Chính phủ đồng ý đề nghị cấp phép bay cho Bamboo Airways
Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Công ty TNHH hàng không Tre Việt - đơn vị sở hữu hãng hàng không Bamboo Airways.
Đà Nẵng: Bao giờ gỡ được “điểm nóng” Túy Loan?
Đà Nẵng: Bao giờ gỡ được “điểm nóng” Túy Loan?
Kinhtedothi - Vướng mặt bằng khiến nút giao giao Túy Loan (vị trí then chốt nối QL14B với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và La Sơn - Túy Loan) dùng dằng mãi, dù đúng ra đã hoàn thành từ hơn 1 năm trước.
Nhiều nhà đầu tư BOT vẫn bất chấp rủi ro
Nhiều nhà đầu tư BOT vẫn bất chấp rủi ro
Kinhtedothi - Lãnh đạo Ủy ban Tài chính của Quốc hội cho rằng hiện có 3 rủi ro của các nhà đầu tư tư nhân tại các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng theo hình thức PPP nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn bất chấp rủi ro để đầu tư.
Ngành hàng không triển khai kế hoạch cao điểm phục vụ Tết
Ngành hàng không triển khai kế hoạch cao điểm phục vụ Tết
Kinhtedothi - Cục Hàng không Việt Nam vừa có chỉ đạo tới các đơn vị triển khai công tác bảo đảm an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2019.