Trang chủ / Du lịch / Sự kiện

Tăng trưởng du lịch Việt Nam sẽ chậm lại trong năm 2019

Tin, ảnh: Hương Thảo 09-07-2019 20:55
Kinhtedothi - Đó là nhận định được đưa ra trong Báo cáo thường niên Du lịch Việt Nam 2018, vừa được công bố bởi Tổng cục Du lịch Việt Nam tại buổi họp báo vào chiều 9/7.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu chỉ đạo điều hành buổi họp báo.  

Tại buổi họp báo chiều 9/7, lãnh đạo Trung tâm thông tin du lịch đã trình bày Báo cáo thường niên Du lịch Việt Nam 2018 - khái quát tình hình du lịch thế giới năm 2018, đặc biệt là các nước khu vực Đông Nam Á; tổng hợp tình hình du lịch Việt Nam qua các chỉ tiêu cơ bản; nêu rõ những đặc điểm nổi bật trong các lĩnh vực hoạt động như nâng cao năng lực, thể chế, chính sách, lữ hành và vận chuyển khách du lịch, cơ sở lưu trú du lịch, xúc tiến du lịch và hợp tác quốc tế. Đối với từng thị trường nguồn trọng điểm, báo cáo đưa ra một số thông tin chi tiết và nhận đinh cơ bản, thể hiện thực trạng và xu hướng trong 5 năm qua.

Yếu tố khách quan

Theo đó, nhiều tiềm năng xen lẫn thách thức đã được chỉ ra đối với du lịch thế giới nói chung và ngành du lịch Việt Nam nói riêng thời gian tới, trong đó bao gồm xu hướng tăng trưởng kinh tế được duy trì nhưng không còn mạnh mẽ như những năm trước đây do ảnh hưởng từ căng thẳng thương mại toàn cầu, chính sách thắt chặt tiền tệ…

Năm 2019, lượng khách quốc tế đến Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng nhưng ở mức thấp hơn so với mức tăng năm 2018 (19,9%) do bối cảnh, xu hướng và lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã đạt quy mô lớn hơn sau 3 năm tăng cao liên tục, khó có thể tiếp tục duy trì tốc độ này. Tuy nhiên, mức tăng của du lịch Việt Nam vẫn sẽ cao hơn đáng kể so với tốc độ tăng bình quân cảu thế giới (3-4%) và khu vực châu Á - Thái Bình Dương (5-6%).

5 tháng đầu năm nay, khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt gần 7,3 triệu lượt, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm 2018. Khách du lịch nội địa ước đạt 38,5 triệu lượt, trong đó có 19,4 triệu lượt khách lưu trú; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 285.700 tỷ đồng, tăng 9,8% so với cùng kỳ 2018.

Báo cáo cho thấy, khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam có xu hướng tăng cao - cả về du lịch công vụ, tham quan hay nghỉ dưỡng - là kết quả của các hoạt động xúc tiến quảng bá, giao lưu, trao đổi thương mại, đầu tư, văn hóa và thể thao giữa hai nước. Quốc gia này, cùng với Trung Quốc, tiếp tục là 2 thị trường nguồn lớn nhất của du lịch Việt, tuy nhiên lượng khách du lịch Trung Quốc nay có khả năng chững lại do kinh tế nước này gặp khó khăn hơn trong bối cảnh mâu thuẫn thương mại với Mỹ.

Bên cạnh đó, các quốc gia trong khu vực hiện cũng đã cho thấy sự cạnh tranh quyết liệt trong việc thu hút khách du lịch quốc tế thông qua những chính sách như phát triển sản phẩm, đẩy mạnh kết nối hàng không, tạo điều kiện thuận lợi về thị thực nhập cảnh…

Hạn chế chủ quan

Bên cạnh những điểm mạnh như sự quan tâm của các cấp chính quyền, nỗ lực cảu các DN và địa phương hay năng lực vận tải ngày một tiến bộ của Việt Nam, báo cáo thường niên Du lịch Việt Nam 2019 đã chỉ ra bốn điểm yếu tự thân có khả năng ảnh hưởng đến đà tăng trưởng của du lịch nước nhà.

Thị trường khách du lịch nội địa 2019 sẽ tiếp tục sôi động với hàng loạt các chương trình kích cầu của các hãng hàng không, dịch vụ lữ hành và cơ sở lưu trú… với tốc độ tăng trưởng đạt khoảng 6,5-8,5%, tổng thu dự báo tăng khoảng 10-12% so với năm 2018.

Trước hết, mức tăng khách du lịch cao liên tục trong 3 năm (2015-2018) đã khiến năng lực, sức chứa tại nhiều trung tâm du lịch vào một số thời điểm vượt quá giới hạn. Khách du lịch tập trung quá đông tại một điểm gây ra tình trạng quá tải, không thể đảm bảo an toàn và chất lượng dịch vụ, kiểm soát giá cả không chặt chẽ dẫn đến những ảnh hưởng tiêu cực đối với hình ảnh du lịch Việt Nam.

Thứ hai, như đánh giá của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), môi trường tự nhiên bị ô nhiễm, mức độ mở cửa quốc tế, hạ tầng dịch vụ của Việt Nam còn hạn chế so với yêu cầu. Thứ ba, sự phát triển mới được hình thành tại nhiều địa bàn trọng điểm có thể chưa đáp ứng ngay được yêu cầu tiếp tục tăng trưởng với tốc độ cao, có tính bền vững. Cuối cùng, nhiều chính sách, hoạt động quản lý và xúc tiến du lịch Việt nam vẫn còn chưa linh hoạt và thiếu tính đồng bộ cao.

TAG: du lịch Việt Nam Tăng trưởng báo cáo thường niên dự báo
 
Tin khác
Lữ hành Saigontourist tiếp tục được vinh danh 4 giải thưởng Du lịch Việt Nam 2019
Lữ hành Saigontourist tiếp tục được vinh danh 4 giải thưởng Du lịch Việt Nam 2019
Kinhtedothi - Với những thành công đã gặt hái trong năm qua và những đóng góp quan trọng đối với ngành du lịch nước nhà, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist tiếp tục được trao tặng 4 danh hiệu cao quý của Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2019.
Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2019 tôn vinh các doanh nghiệp hàng đầu
Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2019 tôn vinh các doanh nghiệp hàng đầu
Kinhtedothi - 100 giải thưởng trên 16 lĩnh vực đã được trao tặng cho các đơn vị và doanh nghiệp có đóng góp lớn cho sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam vào tối 15/7 tại Hà Nội.
Quảng Ninh: Đình chỉ tàu du lịch Hùng Long do nhân viên quay lén
Quảng Ninh: Đình chỉ tàu du lịch Hùng Long do nhân viên quay lén
Kinhtedothi - Ngày 15/7, UBND TP Hạ Long đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu từ chối cấp phép rời cảng bến đối với tàu du lịch Hùng Long 66 QN-6096 của bà Lê Thị Thanh Hương.
[Ảnh] Rực rỡ Carnival đường phố Hà Nội kỷ niệm 20 năm 'Thành phố Vì hòa bình'
[Ảnh] Rực rỡ Carnival đường phố Hà Nội kỷ niệm 20 năm "Thành phố Vì hòa bình"
Kinhtedothi - Ngày 14/7, tại phố đi bộ Hồ Gươm (Hà Nội) đã diễn ra Carnival đường phố Hà Nội với sự tham gia biểu diễn của gần 100 nghệ sĩ chuyên nghiệp của quốc tế và Việt Nam.
Sau Vũ hội Ánh Dương, 'phù thủy sân khấu' Phạm Hoàng Nam mang tới đỉnh Fansipan 'Vũ điệu trên mây'
Sau Vũ hội Ánh Dương, "phù thủy sân khấu" Phạm Hoàng Nam mang tới đỉnh Fansipan "Vũ điệu trên mây"
Kinhtedothi - Sau thành công của Vũ hội Ánh Dương tại Bà Nà Hills, đạo diễn Phạm Hoàng Nam tiếp tục mang đến khán giả show nghệ thuật “Vũ điệu trên mây” quy mô và độc đáo chưa từng có, được lấy cảm hứng từ văn hóa truyền thống Tây Bắc và không gian thiền định trên đỉnh thiêng Fansipan.
Hà Nội quảng bá ẩm thực Hà Thành tới du khách quốc tế
Hà Nội quảng bá ẩm thực Hà Thành tới du khách quốc tế
Kinhtedothi-Sáng 13/7, nằm trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 20 năm Hà Nội đón nhận danh hiệu "Thành phố vì hòa bình" (16/7/1999 – 16/7/2019), tại Cung thiếu nhi Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP Hà Nội (HPA) tổ chức các gian hàng giới thiệu ẩm thực Hà Nội.
Lăng Cô biển gọi
Lăng Cô biển gọi
Kinhtedothi - Ngày hè, còn gì tuyệt vời hơn là được vùng vẫy dưới làn nước biển xanh mát và thả đôi chân trần trên nền cát mịn êm hay ngồi ở bờ biển lộng gió thưởng thức hải sản tươi ngon. Biển Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế) sẽ chiều lòng các “thượng đế”.
Câu chuyện concep Trung Thu Moon n Sun: Ánh trăng mùa vàng
Câu chuyện concep Trung Thu Moon n Sun: Ánh trăng mùa vàng
Kinhtedothi - Chiều 12/7/2019, tại Hà Nội, Moon n Sun đã tổ chức họp báo giới thiệu Bộ sưu tập quà tặng Trung Thu với chủ đề: “Ánh Trăng Mùa Vàng”- với ý nghĩa về một mùa Trung Thu óng ánh sắc Vàng của ánh Trăng sáng ngời, ánh đèn lung linh hòa trong sự mênh mang của cánh đồng lúa chín, của trái cam, trái bưởi trong mâm cỗ Trung thu.
Sôi động Carnival đường phố Hà Nội kỷ niệm '20 năm Thành phố Vì hòa bình'
Sôi động Carnival đường phố Hà Nội kỷ niệm "20 năm Thành phố Vì hòa bình"
Kinhtedothi - Ngày 14/7/2019, tại phố đi bộ Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra Carnival đường phố Hà Nội với sự tham gia biểu diễn của gần 100 nghệ sĩ chuyên nghiệp của quốc tế và Việt Nam.
FLC Hạ Long - Thức dậy giữa kỳ quan
FLC Hạ Long - Thức dậy giữa kỳ quan
Kinhtedothi - Đôi khi, những hành trình bất ngờ không được lên lịch trước lại mang đến cho bạn trải nghiệm ngoài sức tưởng tượng. Chuyến du ngoạn đất Bắc qua “một thoáng Hạ Long” vừa rồi của mình và đồng nghiệp là một chuyến đi như thế.
Doanh nghiệp du lịch Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác với Việt Nam
Doanh nghiệp du lịch Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác với Việt Nam
Kinhtedothi - Nhằm kết nối trao đổi du khách Việt Nam-Hàn Quốc, ngày 11/7, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) tổ chức chương trình 'Korea MICE Roadshow 2019" với sự tham dự của 35 đơn vị xúc tiến du lịch của Hàn Quốc.