Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Tạo đột phá cho giao thông công cộng - Bài 2: Gỡ điểm nghẽn hạ tầng

Vũ Dung - Mạnh Hưng 22-12-2017 09:39
Kinhtedothi - Với TP từ 1,5 - 2 triệu dân trở lên, phát triển đường sắt đô thị (ĐSĐT) là yêu cầu thiết yếu, trong khi đó, hiện nay, Hà Nội có khoảng 7,5 triệu dân.

Tạo đột phá cho giao thông công cộng - Bài 1: Cải thiện chất lượng xe buýt

Để hoàn thành 8 tuyến đường sắt đô thị cùng các dự án hạ tầng giao thông công cộng (GTCC) khác như quy hoạch giao thông Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050, Hà Nội cần nguồn lực tài chính rất lớn. Bên cạnh đó, cần nâng cao trình độ quản lý, chủ động nắm bắt, chuyển giao công nghệ để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Đường sắt đô thị chưa hẹn ngày “về đích”
Những ngày vừa qua, người dân Thủ đô có phần hụt hẫng khi dự án ĐSĐT Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông lại phải lùi thời điểm vận hành thử nghiệm. Dự kiến việc chạy thử được thực hiện vào tháng 9/2018. Theo kế hoạch trước đó, tháng 10/2017, tuyến đường sắt này bắt đầu các công đoạn thử nghiệm để chính thức vận hành vào đầu năm 2018, hứa hẹn sẽ là dự án ĐSĐT đầu tiên của Hà Nội đi vào khai thác. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, đặc biệt việc bố trí nguồn vốn bổ sung chưa kịp thời, công việc thi công các hạng mục hoàn thiện có phần đình trệ.

Xe buýt trên đường Láng. Ảnh: Thanh Hải

Thực tế, hầu hết dự án ĐSĐT đang triển khai ở Việt Nam, trong đó có hai tuyến đường sắt tại Hà Nội là Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Ga Hà Nội đều bị đội vốn. Khó khăn trong giải phóng mặt bằng, chậm tiến độ, bổ sung thêm nhiều hạng mục... là những nguyên nhân khiến chi phí các dự án gia tăng. Theo chuyên gia giao thông đô thị, TS Nguyễn Xuân Thủy, các dự án ĐSĐT thường có kinh phí rất đắt đỏ, như với tàu điện ngầm, mỗi km tốn khoảng 120 - 150 triệu USD. “Do chi phí cao nên tại nhiều nước trên thế giới, khi bắt đầu phát triển ĐSĐT họ chỉ làm trong phạm vi bán kính 10km sau đó mở rộng dần ra theo tốc độ đô thị hóa” - TS Nguyễn Xuân Thủy chia sẻ. Đặc thù của ĐSĐT đòi hỏi sự chính xác, mức độ tự động hóa rất cao, do đó, TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, cán bộ thực hiện dự án phải là những người có chuyên môn tốt, nắm được công nghệ hiện đại, tâm huyết với công việc, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao với xã hội.

Hà Nội đang triển khai đồng bộ một số giải pháp như tập trung xây dựng theo quy hoạch 8 tuyến ĐSĐT, các tuyến buýt nhanh BRT, xây dựng đề án mở rộng mạng lưới, nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt; phát triển mạng lưới điểm dừng đỗ, các điểm giao thông tĩnh để phục vụ kết nối giữa phương tiện giao thông cá nhân với phương tiện GTCC...

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội 
Vũ Văn Viện


Đối với dự án Cát Linh - Hà Đông, theo ông Vũ Hồng Phương - Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT), qua nhiều lần lùi tiến độ, mục tiêu lớn nhất của dự án hiện nay là nỗ lực để vận hành trong năm 2018. Ban QLDA Đường sắt đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng cũng như nhà tài trợ là Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc để sớm thực hiện hiệp định bổ sung khoản vay hơn 250 triệu USD, kịp thời giải ngân nguồn vốn cho dự án.
Ưu tiên tối đa các nguồn lực
Quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định, đến 2030, vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Hà Nội sẽ đáp ứng được 50 - 55% nhu cầu đi lại của người dân, trước mắt, năm 2020 đáp ứng 30 - 35% tổng nhu cầu đi lại.
Đánh giá về định hướng phát triển ĐSĐT của Hà Nội, TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, ĐSĐT mới là xương sống của mỗi mạng lưới giao thông đô thị chứ không phải xe buýt. "Tàu điện ngầm, đường sắt trên cao có thể vận chuyển được lượng hành khách lớn nhưng không thể đi hết các ngả đường. Hành khách xuống tàu điện đi tiếp bằng xe buýt, taxi, như vậy mới tạo sự thuận lợi cho người dân" - TS Nguyễn Xuân Thủy bày tỏ.
Trong khi đó, để giải quyết bài toán nguốn vốn đầu tư cho ĐSĐT, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia, TS Khuất Việt Hùng nhấn mạnh, không thể vừa mở rộng đường cho phương tiện cá nhân vừa đầu tư cho GTCC, nếu đã định hướng phát triển đô thị vận tải công cộng thì phải ưu tiên số 1 cho phương tiện này.
Ý kiến các chuyên gia cũng nhìn nhận, ngân sách Nhà nước sẽ là nguồn vốn chính trong thời gian tới để thực hiện dự án ĐSĐT. Trong đó, cấp bách phải giải quyết ách tắc giao thông tại đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, cũng là giải pháp giúp các "đầu tàu" kinh tế đóng góp nhiều hơn cho đất nước. Khi đã xác định được hướng ưu tiên, việc tập trung các nguồn lực cho những công việc cụ thể sẽ là giải pháp đột phá thúc đẩy hình thành hệ thống GTCC đồng bộ.
Để đẩy nhanh tiến độ phát triển mạng lưới GTCC, theo ý kiến nhiều chuyên gia, cần ưu tiên tối đa các nguồn lực cho phương thức vận tải này. "Phải ưu tiên cao nhất về hạ tầng cho vận tải công cộng. Nếu ai cũng có thể thoải mái đi bằng phương tiện cá nhân thì không cần vận tải công cộng nữa. Lấy ví dụ như tuyến xe buýt nhanh BRT tại Hà Nội, vì chúng ta cần vận tải công cộng nên phải dành đường riêng để đi nhanh hơn, phục vụ nhiều người hơn" - TS Khuất Việt Hùng chia sẻ. Đồng thời cho rằng, lúc này Hà Nội cần quyết tâm hơn trong việc ưu tiên cho BRT để tăng tần suất hoạt động, sử dụng hết năng lực hạ tầng. Khi có lượng hành khách đông đảo, BRT sẽ tạo ra năng lực kinh tế tự thân, tăng thêm nguồn kinh phí cho công tác vận hành.

TAG: đột phá giao thông công cộng Gỡ điểm nghẽn hạ tầng xe buýtrn
 
Tin khác
Đà Nẵng mời gọi hợp tác xây dựng thành phố thông minh
Đà Nẵng mời gọi hợp tác xây dựng thành phố thông minh
Kinhtedothi - Đà Nẵng đặt mục tiêu xây dựng thành phố thông minh thông qua việc ứng dụng các thành tựu công nghệ thông tin (CNTT), công nghiệp 4.0 vào tất cả lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, tạo động lực và góp phần thúc đẩy phát triển theo định hướng bền vững. Để làm được điều đó, Đà Nẵng cần sự chung tay của cộng đồng DN trong và ngoài nước.
Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất tỉnh Quảng Ngãi và Quảng Trị
Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất tỉnh Quảng Ngãi và Quảng Trị
Kinhtedothi - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016 - 2020) của tỉnh Quảng Ngãi và Quảng Trị.
Đà Nẵng: Hàng trăm cán bộ, công chức có nhà, đất vẫn được bố trí chung cư
Đà Nẵng: Hàng trăm cán bộ, công chức có nhà, đất vẫn được bố trí chung cư
Kinhtedothi - Theo thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong quản lý, bố trí, sử dụng chung cư thuộc sở hữu Nhà nước của TP Đà Nẵng, hàng trăm cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) có nhà ở, đất đai nhưng vẫn được bố trí căn hộ chung cư.
Thanh tra TP Hà Nội nêu hàng loạt sai phạm tại dự án “đất vàng” 17 Phạm Hùng
Thanh tra TP Hà Nội nêu hàng loạt sai phạm tại dự án “đất vàng” 17 Phạm Hùng
Kinhtedothi - Ngày 19/10/2018, Thanh tra TP Hà Nội đã ban hành Kết luận số 5126/KL-TTTP(P1) về những sai phạm trong việc góp vốn đầu tư dự án bất động sản (BĐS) tại khu đất số 17 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm.
Đà Nẵng mời gọi hợp tác xây dựng thành phố thông minh
Đà Nẵng mời gọi hợp tác xây dựng thành phố thông minh
Kinhtedothi - Đà Nẵng đặt mục tiêu xây dựng TP thông minh thông qua việc ứng dụng các thành tựu công nghệ thông tin (CNTT), công nghiệp 4.0 vào tất cả lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, tạo động lực và góp phần thúc đẩy phát triển theo định hướng bền vững. Để làm được điều đó, Đà Nẵng cần sự chung tay của cộng đồng DN trong và ngoài nước.
TP Hồ Chí Minh: Đằng sau những đề xuất?
TP Hồ Chí Minh: Đằng sau những đề xuất?
Kinhtedothi - TP Hồ Chí Minh được tiếng là địa phương năng động, sáng tạo. Nhờ lợi thế đặc thù nên chính quyền TP luôn muốn có tư duy đột phá, hình thành những đề xuất mới nhằm thúc đẩy TP phát triển tốt hơn. Tuy vậy, không ít đề xuất của TP đang bị dư luận nghi ngờ về sự chưa hợp lý cũng như mục đích và động cơ.
Thí sinh THCS áp đảo tại vòng 2 cuộc thi “Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2018” trên Internet
Thí sinh THCS áp đảo tại vòng 2 cuộc thi “Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2018” trên Internet
Kinhtedothi - Vòng 2 cuộc thi “Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2018” trên Internet ghi nhận sự tham gia đông đảo của khối THCS, với gần 13.000 lượt thí sinh vượt qua phần thi.
Cuối tuần miền Bắc đón gió mùa
Cuối tuần miền Bắc đón gió mùa
Kinhtedothi - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia miền Bắc, tập trung ở Đông Bắc Bộ sẽ trở rét từ đêm Chủ nhật.
TP Hồ Chí Minh thuê máy bơm chống ngập gần 10 tỷ đồng/năm
TP Hồ Chí Minh thuê máy bơm chống ngập gần 10 tỷ đồng/năm
Kinhtedothi - Sau một thời gian cân nhắc xem xét, ngày 15/11, UBND TP Hồ Chí Minh đã thống nhất giá tạm tính, thuê dịch vụ máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh hơn 9,874 tỷ đồng/năm theo đề xuất của các sở, ban ngành TP.
Vỉa hè phố Nguyễn Văn Huyên đang bị chiếm dụng nghiêm trọng
Vỉa hè phố Nguyễn Văn Huyên đang bị chiếm dụng nghiêm trọng
Kinhtedothi - Vỉa hè là của người đi bộ - đó là điều ai cũng biết, thế nhưng không hiểu vì lý do gì, hàng loạt gara ô tô vẫn thản nhiên chiếm dụng vỉa hè phố Nguyễn Văn Huyên làm nơi kinh doanh.
Cienco4 lại đề nghị tăng phí 2 trạm BOT Bến Thủy
Cienco4 lại đề nghị tăng phí 2 trạm BOT Bến Thủy
Kinhtedothi - Với lý do chi phí bảo trì, vận hành... quá lớn, nhà đầu tư Cienco4 đã đề nghị tăng mức thu phí tại 2 trạm BOT Bến Thủy.