Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Tạo đột phá cho giao thông công cộng - Bài 2: Gỡ điểm nghẽn hạ tầng

Vũ Dung - Mạnh Hưng 22-12-2017 09:39
Kinhtedothi - Với TP từ 1,5 - 2 triệu dân trở lên, phát triển đường sắt đô thị (ĐSĐT) là yêu cầu thiết yếu, trong khi đó, hiện nay, Hà Nội có khoảng 7,5 triệu dân.

Tạo đột phá cho giao thông công cộng - Bài 1: Cải thiện chất lượng xe buýt

Để hoàn thành 8 tuyến đường sắt đô thị cùng các dự án hạ tầng giao thông công cộng (GTCC) khác như quy hoạch giao thông Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050, Hà Nội cần nguồn lực tài chính rất lớn. Bên cạnh đó, cần nâng cao trình độ quản lý, chủ động nắm bắt, chuyển giao công nghệ để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Đường sắt đô thị chưa hẹn ngày “về đích”
Những ngày vừa qua, người dân Thủ đô có phần hụt hẫng khi dự án ĐSĐT Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông lại phải lùi thời điểm vận hành thử nghiệm. Dự kiến việc chạy thử được thực hiện vào tháng 9/2018. Theo kế hoạch trước đó, tháng 10/2017, tuyến đường sắt này bắt đầu các công đoạn thử nghiệm để chính thức vận hành vào đầu năm 2018, hứa hẹn sẽ là dự án ĐSĐT đầu tiên của Hà Nội đi vào khai thác. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, đặc biệt việc bố trí nguồn vốn bổ sung chưa kịp thời, công việc thi công các hạng mục hoàn thiện có phần đình trệ.

Xe buýt trên đường Láng. Ảnh: Thanh Hải

Thực tế, hầu hết dự án ĐSĐT đang triển khai ở Việt Nam, trong đó có hai tuyến đường sắt tại Hà Nội là Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Ga Hà Nội đều bị đội vốn. Khó khăn trong giải phóng mặt bằng, chậm tiến độ, bổ sung thêm nhiều hạng mục... là những nguyên nhân khiến chi phí các dự án gia tăng. Theo chuyên gia giao thông đô thị, TS Nguyễn Xuân Thủy, các dự án ĐSĐT thường có kinh phí rất đắt đỏ, như với tàu điện ngầm, mỗi km tốn khoảng 120 - 150 triệu USD. “Do chi phí cao nên tại nhiều nước trên thế giới, khi bắt đầu phát triển ĐSĐT họ chỉ làm trong phạm vi bán kính 10km sau đó mở rộng dần ra theo tốc độ đô thị hóa” - TS Nguyễn Xuân Thủy chia sẻ. Đặc thù của ĐSĐT đòi hỏi sự chính xác, mức độ tự động hóa rất cao, do đó, TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, cán bộ thực hiện dự án phải là những người có chuyên môn tốt, nắm được công nghệ hiện đại, tâm huyết với công việc, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao với xã hội.

Hà Nội đang triển khai đồng bộ một số giải pháp như tập trung xây dựng theo quy hoạch 8 tuyến ĐSĐT, các tuyến buýt nhanh BRT, xây dựng đề án mở rộng mạng lưới, nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt; phát triển mạng lưới điểm dừng đỗ, các điểm giao thông tĩnh để phục vụ kết nối giữa phương tiện giao thông cá nhân với phương tiện GTCC...

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội 
Vũ Văn Viện


Đối với dự án Cát Linh - Hà Đông, theo ông Vũ Hồng Phương - Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT), qua nhiều lần lùi tiến độ, mục tiêu lớn nhất của dự án hiện nay là nỗ lực để vận hành trong năm 2018. Ban QLDA Đường sắt đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng cũng như nhà tài trợ là Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc để sớm thực hiện hiệp định bổ sung khoản vay hơn 250 triệu USD, kịp thời giải ngân nguồn vốn cho dự án.
Ưu tiên tối đa các nguồn lực
Quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định, đến 2030, vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Hà Nội sẽ đáp ứng được 50 - 55% nhu cầu đi lại của người dân, trước mắt, năm 2020 đáp ứng 30 - 35% tổng nhu cầu đi lại.
Đánh giá về định hướng phát triển ĐSĐT của Hà Nội, TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, ĐSĐT mới là xương sống của mỗi mạng lưới giao thông đô thị chứ không phải xe buýt. "Tàu điện ngầm, đường sắt trên cao có thể vận chuyển được lượng hành khách lớn nhưng không thể đi hết các ngả đường. Hành khách xuống tàu điện đi tiếp bằng xe buýt, taxi, như vậy mới tạo sự thuận lợi cho người dân" - TS Nguyễn Xuân Thủy bày tỏ.
Trong khi đó, để giải quyết bài toán nguốn vốn đầu tư cho ĐSĐT, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia, TS Khuất Việt Hùng nhấn mạnh, không thể vừa mở rộng đường cho phương tiện cá nhân vừa đầu tư cho GTCC, nếu đã định hướng phát triển đô thị vận tải công cộng thì phải ưu tiên số 1 cho phương tiện này.
Ý kiến các chuyên gia cũng nhìn nhận, ngân sách Nhà nước sẽ là nguồn vốn chính trong thời gian tới để thực hiện dự án ĐSĐT. Trong đó, cấp bách phải giải quyết ách tắc giao thông tại đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, cũng là giải pháp giúp các "đầu tàu" kinh tế đóng góp nhiều hơn cho đất nước. Khi đã xác định được hướng ưu tiên, việc tập trung các nguồn lực cho những công việc cụ thể sẽ là giải pháp đột phá thúc đẩy hình thành hệ thống GTCC đồng bộ.
Để đẩy nhanh tiến độ phát triển mạng lưới GTCC, theo ý kiến nhiều chuyên gia, cần ưu tiên tối đa các nguồn lực cho phương thức vận tải này. "Phải ưu tiên cao nhất về hạ tầng cho vận tải công cộng. Nếu ai cũng có thể thoải mái đi bằng phương tiện cá nhân thì không cần vận tải công cộng nữa. Lấy ví dụ như tuyến xe buýt nhanh BRT tại Hà Nội, vì chúng ta cần vận tải công cộng nên phải dành đường riêng để đi nhanh hơn, phục vụ nhiều người hơn" - TS Khuất Việt Hùng chia sẻ. Đồng thời cho rằng, lúc này Hà Nội cần quyết tâm hơn trong việc ưu tiên cho BRT để tăng tần suất hoạt động, sử dụng hết năng lực hạ tầng. Khi có lượng hành khách đông đảo, BRT sẽ tạo ra năng lực kinh tế tự thân, tăng thêm nguồn kinh phí cho công tác vận hành.

TAG: đột phá giao thông công cộng Gỡ điểm nghẽn hạ tầng xe buýtrn
 
Tin khác
Nắng nóng gay gắt tiếp diễn, miền Trung có nơi trên 39 độ C
Nắng nóng gay gắt tiếp diễn, miền Trung có nơi trên 39 độ C
Kinhtedothi - Dự báo, nắng nóng ở các tỉnh miền Trung có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới. Do ảnh hưởng của nắng nóng nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư; nguy cơ cao xảy ra cháy rừng...
Xe tải bị tàu hỏa ủi bay, tài xế xe tải tử vong trên đường đi cấp cứu
Xe tải bị tàu hỏa ủi bay, tài xế xe tải tử vong trên đường đi cấp cứu
Kinhtedothi - Điều khiển xe tải băng qua đường sắt đúng lúc tàu hỏa lao tới, người tài xế xe tải đã phải trả giá bằng chính tính mạng của mình.
Công bố phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết Khu du lịch nghỉ dưỡng Hồ Dụ
Công bố phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết Khu du lịch nghỉ dưỡng Hồ Dụ
Kinhtedothi - Ngày 20/7, UBND huyện Kỳ Sơn (tỉnh Hoà Bình) đã tổ chức Lễ công bố phê duyệt đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu du lịch nghỉ dưỡng Hồ Dụ tại xã Dân Hòa, Kỳ Sơn.
Giảm ùn tắc giao thông: Thu phí ô tô vào nội đô có khả thi?
Giảm ùn tắc giao thông: Thu phí ô tô vào nội đô có khả thi?
Kinhtedothi - Sở GTVT TP Hồ Chí Minh vừa đề xuất UBND TP cho xây dựng 34 trạm thu phí ô tô nhằm thực hiện dự án “Thu phí xe ô tô vào trung tâm TP để hạn chế ùn tắc giao thông (UTGT)”.
Dự án nhà cao tầng phải có đủ chỉ tiêu đất giao thông
Dự án nhà cao tầng phải có đủ chỉ tiêu đất giao thông
Kinhtedothi - Việc xem xét, phê duyệt quy hoạch xây dựng, phê duyệt chủ trương đầu tư các nhà cao tầng ở các quận nội thành phải tuân thủ các nguyên tắc quản lý, xây dựng công trình cao tầng, chiều cao tối đa công trình trong khu vực nội đô lịch sử…
Thành lập Hội đồng thẩm định Nhiệm vụ lập Quy hoạch bảo vệ môi trường quốc gia
Thành lập Hội đồng thẩm định Nhiệm vụ lập Quy hoạch bảo vệ môi trường quốc gia
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập Hội đồng thẩm định Nhiệm vụ lập Quy hoạch bảo vệ môi trường quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Hà Nội dừng thu hồi GCN đã cấp đối với một số dự án nhà ở
Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Hà Nội dừng thu hồi GCN đã cấp đối với một số dự án nhà ở
Sáng 19/7, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có công văn số: 3470/BTNMT-TCQLĐĐ gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị dừng thu hồi Giấy chứng nhận (GCN) đã cấp trong một số dự án phát triển nhà ở.
TP Hồ Chí Minh: “Siêu” dự án chống ngập sắp hoàn thành, khởi công 2 nhà máy đốt rác trước cuối năm 2019
TP Hồ Chí Minh: “Siêu” dự án chống ngập sắp hoàn thành, khởi công 2 nhà máy đốt rác trước cuối năm 2019
Kinhtedothi - Ngày 19/7, UBND TP Hồ Chí Minh đã tổ chức cuộc họp về tình hình kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng 6 tháng đầu năm 2019. Một số nội dung quan trọng như tiến độ dự án dự án chống ngập trị giá 10.000 tỷ đồng; chương trình xử lý rác đã được đưa ra xem xét.
Tại huyện Thanh Oai: Thi công nâng cấp Quốc lộ 21B gây mất an toàn giao thông
Tại huyện Thanh Oai: Thi công nâng cấp Quốc lộ 21B gây mất an toàn giao thông
Kinhtedothi - Dự án nâng cấp Quốc lộ 21B (đoạn qua Cụm công nghiệp Thanh Oai, xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai, Hà Nội), với chiều dài khoảng 2,8km đang chềnh ềnh vật liệu xây dựng ra lòng đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Tại huyện Chương Mỹ: Nhiều công trình xây dựng lấn chiếm hành lang đê ở Trường Yên
Tại huyện Chương Mỹ: Nhiều công trình xây dựng lấn chiếm hành lang đê ở Trường Yên
Kinhtedothi – Đường dây nóng báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của người dân sinh sống tại xã Trường Yên, huyện Chương Mỹ về việc tuyến đê (đoạn km 29 Quốc lộ 6) bị xâm phạm nghiêm trọng. Theo đó, người dân tự ý phá đê mở lối đi, xây dựng nhà, xưởng, ki ốt trên hành lang đê, bất chấp quy định.
[Ảnh] Bãi biển Bãi Cháy hứng 6 tấn rác mỗi ngày từ du khách
[Ảnh] Bãi biển Bãi Cháy hứng 6 tấn rác mỗi ngày từ du khách
Kinhtedothi - Thản nhiên xả rác… ngay cạnh thùng rác, vùi rác vào cát, bao biện rằng đang tạo việc làm cho công nhân vệ sinh… chỉ là một vài trong vô số những hành động kém văn minh của du khách đang diễn ra hàng ngày trên bãi biển của vịnh di sản thế giới Hạ Long.