Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Tạo đột phá cho giao thông công cộng - Bài 2: Gỡ điểm nghẽn hạ tầng

Vũ Dung - Mạnh Hưng 22-12-2017 09:39
Kinhtedothi - Với TP từ 1,5 - 2 triệu dân trở lên, phát triển đường sắt đô thị (ĐSĐT) là yêu cầu thiết yếu, trong khi đó, hiện nay, Hà Nội có khoảng 7,5 triệu dân.

Tạo đột phá cho giao thông công cộng - Bài 1: Cải thiện chất lượng xe buýt

Để hoàn thành 8 tuyến đường sắt đô thị cùng các dự án hạ tầng giao thông công cộng (GTCC) khác như quy hoạch giao thông Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050, Hà Nội cần nguồn lực tài chính rất lớn. Bên cạnh đó, cần nâng cao trình độ quản lý, chủ động nắm bắt, chuyển giao công nghệ để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Đường sắt đô thị chưa hẹn ngày “về đích”
Những ngày vừa qua, người dân Thủ đô có phần hụt hẫng khi dự án ĐSĐT Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông lại phải lùi thời điểm vận hành thử nghiệm. Dự kiến việc chạy thử được thực hiện vào tháng 9/2018. Theo kế hoạch trước đó, tháng 10/2017, tuyến đường sắt này bắt đầu các công đoạn thử nghiệm để chính thức vận hành vào đầu năm 2018, hứa hẹn sẽ là dự án ĐSĐT đầu tiên của Hà Nội đi vào khai thác. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, đặc biệt việc bố trí nguồn vốn bổ sung chưa kịp thời, công việc thi công các hạng mục hoàn thiện có phần đình trệ.

Xe buýt trên đường Láng. Ảnh: Thanh Hải

Thực tế, hầu hết dự án ĐSĐT đang triển khai ở Việt Nam, trong đó có hai tuyến đường sắt tại Hà Nội là Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Ga Hà Nội đều bị đội vốn. Khó khăn trong giải phóng mặt bằng, chậm tiến độ, bổ sung thêm nhiều hạng mục... là những nguyên nhân khiến chi phí các dự án gia tăng. Theo chuyên gia giao thông đô thị, TS Nguyễn Xuân Thủy, các dự án ĐSĐT thường có kinh phí rất đắt đỏ, như với tàu điện ngầm, mỗi km tốn khoảng 120 - 150 triệu USD. “Do chi phí cao nên tại nhiều nước trên thế giới, khi bắt đầu phát triển ĐSĐT họ chỉ làm trong phạm vi bán kính 10km sau đó mở rộng dần ra theo tốc độ đô thị hóa” - TS Nguyễn Xuân Thủy chia sẻ. Đặc thù của ĐSĐT đòi hỏi sự chính xác, mức độ tự động hóa rất cao, do đó, TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, cán bộ thực hiện dự án phải là những người có chuyên môn tốt, nắm được công nghệ hiện đại, tâm huyết với công việc, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao với xã hội.

Hà Nội đang triển khai đồng bộ một số giải pháp như tập trung xây dựng theo quy hoạch 8 tuyến ĐSĐT, các tuyến buýt nhanh BRT, xây dựng đề án mở rộng mạng lưới, nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt; phát triển mạng lưới điểm dừng đỗ, các điểm giao thông tĩnh để phục vụ kết nối giữa phương tiện giao thông cá nhân với phương tiện GTCC...

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội 
Vũ Văn Viện


Đối với dự án Cát Linh - Hà Đông, theo ông Vũ Hồng Phương - Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT), qua nhiều lần lùi tiến độ, mục tiêu lớn nhất của dự án hiện nay là nỗ lực để vận hành trong năm 2018. Ban QLDA Đường sắt đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng cũng như nhà tài trợ là Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc để sớm thực hiện hiệp định bổ sung khoản vay hơn 250 triệu USD, kịp thời giải ngân nguồn vốn cho dự án.
Ưu tiên tối đa các nguồn lực
Quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định, đến 2030, vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Hà Nội sẽ đáp ứng được 50 - 55% nhu cầu đi lại của người dân, trước mắt, năm 2020 đáp ứng 30 - 35% tổng nhu cầu đi lại.
Đánh giá về định hướng phát triển ĐSĐT của Hà Nội, TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, ĐSĐT mới là xương sống của mỗi mạng lưới giao thông đô thị chứ không phải xe buýt. "Tàu điện ngầm, đường sắt trên cao có thể vận chuyển được lượng hành khách lớn nhưng không thể đi hết các ngả đường. Hành khách xuống tàu điện đi tiếp bằng xe buýt, taxi, như vậy mới tạo sự thuận lợi cho người dân" - TS Nguyễn Xuân Thủy bày tỏ.
Trong khi đó, để giải quyết bài toán nguốn vốn đầu tư cho ĐSĐT, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia, TS Khuất Việt Hùng nhấn mạnh, không thể vừa mở rộng đường cho phương tiện cá nhân vừa đầu tư cho GTCC, nếu đã định hướng phát triển đô thị vận tải công cộng thì phải ưu tiên số 1 cho phương tiện này.
Ý kiến các chuyên gia cũng nhìn nhận, ngân sách Nhà nước sẽ là nguồn vốn chính trong thời gian tới để thực hiện dự án ĐSĐT. Trong đó, cấp bách phải giải quyết ách tắc giao thông tại đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, cũng là giải pháp giúp các "đầu tàu" kinh tế đóng góp nhiều hơn cho đất nước. Khi đã xác định được hướng ưu tiên, việc tập trung các nguồn lực cho những công việc cụ thể sẽ là giải pháp đột phá thúc đẩy hình thành hệ thống GTCC đồng bộ.
Để đẩy nhanh tiến độ phát triển mạng lưới GTCC, theo ý kiến nhiều chuyên gia, cần ưu tiên tối đa các nguồn lực cho phương thức vận tải này. "Phải ưu tiên cao nhất về hạ tầng cho vận tải công cộng. Nếu ai cũng có thể thoải mái đi bằng phương tiện cá nhân thì không cần vận tải công cộng nữa. Lấy ví dụ như tuyến xe buýt nhanh BRT tại Hà Nội, vì chúng ta cần vận tải công cộng nên phải dành đường riêng để đi nhanh hơn, phục vụ nhiều người hơn" - TS Khuất Việt Hùng chia sẻ. Đồng thời cho rằng, lúc này Hà Nội cần quyết tâm hơn trong việc ưu tiên cho BRT để tăng tần suất hoạt động, sử dụng hết năng lực hạ tầng. Khi có lượng hành khách đông đảo, BRT sẽ tạo ra năng lực kinh tế tự thân, tăng thêm nguồn kinh phí cho công tác vận hành.

TAG: đột phá giao thông công cộng Gỡ điểm nghẽn hạ tầng xe buýtrn
 
Tin khác
Hà Nội: Ban hành kế hoạch điều chỉnh địa giới hành chính 3 quận Cầu Giấy, Nam - Bắc Từ Liêm
Hà Nội: Ban hành kế hoạch điều chỉnh địa giới hành chính 3 quận Cầu Giấy, Nam - Bắc Từ Liêm
Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu ký ban hành Kế hoạch số 183/KH-UBND về việc điều chỉnh địa giới hành chính các quận Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm khu vực 8 tổ dân phố Bắc Nghĩa Tân và 2 tổ dân phố tập thể bệnh viện 198.
Hà Tĩnh: Xe 16 chỗ gây tai nạn rồi bốc cháy
Hà Tĩnh: Xe 16 chỗ gây tai nạn rồi bốc cháy
Kinhtedothi - Vụ tai nạn khiến hai vợ chồng chủ xe bị thương nặng được người dân đưa đi cấp cứu.Chiếc xe sau khách đó đã được người nhà tài xế gọi xe cứu hộ cứu nạn để đưa về sửa chữa nhưng đã tự bốc cháy dữ dội.
Từ ngày 1/10, Hà Nội thí điểm vé xe buýt điện tử
Từ ngày 1/10, Hà Nội thí điểm vé xe buýt điện tử
Kinhtedothi - Từ ngày 1/10, Thẻ vé điện tử liên thông sẽ được thí điểm triển khai trên tuyến buýt nhanh BRT 01 Kim Mã - Bến xe Yên Nghĩa.
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chạy chính thức trước Tết Âm lịch
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chạy chính thức trước Tết Âm lịch
Kinhtedothi - Ban Quản lý Dự án Đường sắt (Bộ Giao thông vận tải) vừa có thông cáo về kế hoạch vận hành chở khách của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Giải pháp cân bằng cho thành phố đông dân cư
Giải pháp cân bằng cho thành phố đông dân cư
Kinhtedothi - Các TP “siêu đậm đặc” về dân cư ở khu vực châu Á, đặc biệt là TP có dân số từ 100 nghìn người trở lên sẽ là đối tượng để các kỹ sư, kiến trúc sư và sinh viên tìm ra phương pháp cân bằng và bổ trợ qua lại giữa các hoạt động của con người với vấn đề hạ tầng tại TP đó.
Cấm bay 12 tháng đối với hành khách dọa có bom trong hành lý
Cấm bay 12 tháng đối với hành khách dọa có bom trong hành lý
Kinhtedothi - Một hành khách ở Bình Thuận vừa bị nhà chức trách ngành hàng không phạt hành chính và cấm bay 12 tháng, vì tung tin có bom trong hành lý kí gửi khi đi máy bay.
Làm đường BOT nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa
Làm đường BOT nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển gia (BOT).
Xử phạt 65 trường hợp vi phạm giao thông tại cầu vượt Nam Hồng
Xử phạt 65 trường hợp vi phạm giao thông tại cầu vượt Nam Hồng
Kinhtedothi - Sau khi báo Kinh tế & Đô thị có bài phản ánh “Tại chân cầu vượt Nam Hồng, huyện Đông Anh: Vô tư vi phạm luật giao thông”, Công an huyện Đông Anh đã có văn bản phúc đáp.
Hà Nội: Chất lượng không khí 2 khu vực giao thông ở mức kém
Hà Nội: Chất lượng không khí 2 khu vực giao thông ở mức kém
Kinhtedothi - Chiều 20/9, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) công bố chỉ số AQI trong ngày trên địa bàn Thủ đô. Hàng Đậu và Phạm Văn Đồng là 2 khu vực chất lượng không khí ở mức kém.
Xe bồn đâm xe máy, 2 người tử vong
Xe bồn đâm xe máy, 2 người tử vong
Kinhtedothi - Đang lưu thông trên đường, hai nam thanh niên ngồi trên xe máy bị xe bồn đâm phải tử vong tại chỗ.
Điểm nóng giao thông: Bãi xe lấn chiếm nhà chờ xe buýt
Điểm nóng giao thông: Bãi xe lấn chiếm nhà chờ xe buýt
Kinhtedothi - Vừa qua, báo Kinh tế & Đô thị nhận được nhiều phản ánh của người tham gia giao thông về tình trạng các phương tiện ngang nhiên dừng đỗ sai quy định tại các điểm dừng chờ xe buýt, trên phần đường dành cho người đi bộ, sát nút giao… gây cản trở, mất ATGT.