Trang chủ / Văn hóa / Tin tức

Tạo dựng thương hiệu từ nghệ thuật

Lại Tấn 08-11-2019 08:40
Kinhtedothi - Những năm gần đây, nhiều sự kiện văn hóa lớn diễn ra tại Hà Nội nhận được sự quan tâm của đông đảo công chúng trong nước và quốc tế. Không chỉ mang đến bầu không khí sáng tạo đa dạng, sôi nổi, các chương trình, sự kiện còn thể hiện tính chuyên nghiệp trong khâu tổ chức, tạo dựng thương hiệu cho Thủ đô.

 Ca sĩ quốc tế chụp ảnh lưu niệm cùng khán giả tại Monsoon Music Festival 2019. Ảnh: Ban tổ chức

Nghệ thuật chuyên nghiệp, đa dạng

Hà Nội đang là đơn vị tổ chức, nơi diễn ra nhiều sự kiện văn hóa, nghệ thuật đặc sắc, khẳng định thương hiệu và vị thế của Thủ đô như: Lễ hội âm nhạc Gió mùa (Monsoon Music Festival), Lễ hội hoa anh đào Nhật Bản – Hà Nội, Liên hoan phim quốc tế Hà Nội… Vừa qua, Lễ hội âm nhạc Gió mùa (MMF) diễn ra tại Hoàng Thành Thăng Long. Chương trình đã được UBND TP Hà Nội thông qua kế hoạch tổ chức 4 năm (từ nay đến 2022). Theo Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTT&DL) Nguyễn Phương Hòa, các cơ quan văn hóa đang lên kế hoạch xây dựng MMF thành một thương hiệu văn hóa, như một nét riêng biệt vun đắp cho danh hiệu "Thành phố sáng tạo" mà Hà Nội vừa được UNESCO công nhận.

Đến năm thứ 5, chúng tôi đã tạo ra được cộng đồng, hệ sinh thái giữa nhà tổ chức, bên cung cấp thiết bị, nghệ sĩ. 5 năm, Liên hoan đã thu hút sự tham gia biểu diễn của 200 nghệ sĩ, 125.000 khán giả, 2.000 tình nguyện viên, 75 nhà tài trợ và đối tác. Chúng tôi mời cả nghệ sĩ tên tuổi, nghệ sĩ trẻ, xen kẽ các dòng nhạc khác nhau như jazz, EDM, thể nghiệm, tạo ra sự cởi mở cho khán giả của Monsoon.

Advertisement

Nhạc sĩ Quốc Trung – Tổng đạo diễn MMF

Và để trở thành chương trình âm nhạc mang thương hiệu của Hà Nội, Ban tổ chức chương trình đã cho thấy sự chuyên nghiệp từ những khâu nhỏ nhất. Đơn cử, MMF không bán vé giấy, khán giả sử dụng vé điện tử (vòng đeo tay) nhiều màu sắc, bền, thời trang và thân thiện với môi trường. Theo nhạc sĩ Quốc Trung – Tổng đạo diễn MMF, năm 2019, chương trình đã có những sự tiến bộ vượt bậc về chất lượng âm thanh, ánh sáng với sự trợ giúp của những hãng cung cấp thiết bị nổi tiếng nhất trên thế giới.

Không chỉ dừng lại ở việc tổ chức các sự kiện âm nhạc mang tầm quốc tế, Hà Nội còn là nơi tổ chức, diễn ra các lễ hội văn hóa vươn tầm châu lục, quốc tế như Lễ hội hoa anh đào Nhật Bản – Hà Nội, Liên hoan phim quốc tế Hà Nội. Sau nhiều năm diễn ra, những sự kiện trên đã trở thành thương hiệu của Thủ đô. Trong lần thứ 3 tổ chức, Lễ hội hoa anh đào Nhật Bản – Hà Nội đã có nhiều cải tiến, mở rộng cả về quy mô và chất lượng. 20.000 cành hoa anh đào cùng 300 cây hoa anh đào khoe sắc rực rỡ. Lễ hội này thậm chí còn phải kéo dài thêm thời gian vì đón nhận sự tham gia của nhiều du khách. Hay Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ V (HANIFF 2018) có sự tham gia của hơn 500 phim truyện, phim ngắn (tài liệu, khoa học, hoạt hình) của gần 50 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Sáng tạo cần thị trường

Tại Hội thảo “Tầm nhìn chuyên môn hóa trong việc tổ chức các chương trình nghệ thuật tại Việt Nam” vừa diễn ra tại Hà Nội, PGS.TS Bùi Hoài Sơn – Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam nhìn nhận, ở Việt Nam, tính liên kết của ngành công nghiệp văn hóa chưa cao. Vì thế, công chúng chưa thực sự mặn mà với một số sản phẩm văn hóa. Thế nên, cần thiết phải nâng cao hơn nữa tính chuyên nghiệp của các chương trình văn hóa nghệ thuật để tạo được niềm tin và sự quan tâm của công chúng. Theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn, sự sáng tạo nào cũng cần phải có thị trường. Bởi vậy, cần phải có những quy định cụ thể, rõ ràng, đảm bảo cho các hoạt động văn hóa, nghệ thuật để tránh vi phạm bản quyền.

PGS.TS Bùi Hoài Sơn đưa ra dẫn chứng về việc Hà Nội vừa được công nhận là Thành phố sáng tạo và minh chứng cho hướng đi sáng tạo của Thủ đô là thông qua những chương trình như: Monsoon Music Festival, Liên hoan phim quốc tế Hà Nội. “Nhờ chính những yếu tố văn hóa – nghệ thuật, sáng tạo này, chúng ta sẽ hình thành nên một sự phát triển mới của Thủ đô. Bởi trong hồ sơ đăng ký, Hà Nội có chương trình hành động như xây dựng các trung tâm sáng tạo trong Hà Nội, xây dựng thành phố thông minh, chương trình nghệ thuật tạo dựng thương hiệu cho Hà Nội” – PGS.TS Bùi Hoài Sơn cho hay.

TAG: Tạo dựng thương sự kiện văn hóa lớn Hà Nội nghệ thuật\r\n
 
Tin khác
Phát hành bộ tem 'Trò chơi dân gian' nhân dịp Tết thiếu nhi 1/6
Phát hành bộ tem 'Trò chơi dân gian' nhân dịp Tết thiếu nhi 1/6
Thông tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông ngày 31/5 cho biết, nhân dịp Tết thiếu nhi 1/6/2020, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam phát hành bộ tem "Trò chơi dân gian" gồm 4 mẫu tem và 1 blốc nhằm góp phần quảng bá và bảo tồn các giá trị văn hóa của trò chơi dân gian Việt Nam.
[Hà Nội trong tôi] Rực rỡ muồng hoàng yến bên Hồ Tây
[Hà Nội trong tôi] Rực rỡ muồng hoàng yến bên Hồ Tây
Kinhtedothi - Hoa muồng hoàng yến bên Hồ Tây đang nở rộ dưới nắng vàng chói chang, sắc hoa rực rỡ vàng tươi, rủ xuống ven hồ đã níu chân các bạn trẻ đến chụp ảnh lưu niệm.
[Thông điệp từ lịch sử] Lý Nhật Quang - một sự lựa chọn sáng suốt của vua Lý Thái Tông
[Thông điệp từ lịch sử] Lý Nhật Quang - một sự lựa chọn sáng suốt của vua Lý Thái Tông
Kinhtedothi - Với nhãn quan sáng suốt của mình, Lý Thái tông đã chọn người em cùng mẹ là hoàng tử Lý Nhật Quang để lo toan cai quản châu Nghệ An.
Khai mạc Gala 'xiếc ba miền' tại Quảng Ninh
Khai mạc Gala "xiếc ba miền" tại Quảng Ninh
Kinhtedothi - Tối 29/5, tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra Lễ khai mạc “Gala Xiếc ba miền 2020”. Chương trình do UBND tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Liên đoàn Xiếc Việt Nam thực hiện.
Nhạc sĩ Trần Lập hiện về cùng song ca với Tùng Dương trong MV “Cơn mưa tháng 5”
Nhạc sĩ Trần Lập hiện về cùng song ca với Tùng Dương trong MV “Cơn mưa tháng 5”
Kinhtedothi - MV “Cơn mưa tháng 5” - sản phẩm âm nhạc của Tùng Dương và nghệ sĩ Trần Tuấn Hùng đã cùng công nghệ mapping tái hiện giọng ca của nhạc sĩ Trần Lập, khiến khán giả có cảm giác anh chưa đi xa mà còn ở đâu đó trong lòng nghệ sĩ và người hâm mộ.
Hát “chui” thời Covid-19
Hát “chui” thời Covid-19
Kinhtedothi - Một vài cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn TP Hà Nội lén lút mở cửa hoạt động. Ngoài ra, chi phí đồ ăn uống, phí hát cao hơn, thậm chí nhiều quán còn phụ thu phí mùa dịch 600.000 đồng/lần hát/phòng.
“Nhà trọ Balanha” tập 32: Lâm và Hân bị đánh đập dã man
“Nhà trọ Balanha” tập 32: Lâm và Hân bị đánh đập dã man
Kinhtedothi - Một nhóm người lạ mặt đã tìm đến nhà trọ Balanha và có hành vi bạo lực với Lâm và Hân.
“Những ngày không quên” tập 38: Dương “xoăn” bắt gặp Bảo cặp kè với gái lạ
“Những ngày không quên” tập 38: Dương “xoăn” bắt gặp Bảo cặp kè với gái lạ
Kinhtevadothi - Ngồi trong quán cà phê nhắn tin cho Bảo, Dương “xoăn” tình cờ phát hiện người đàn ông ẻo ẻo bàn bên cạnh chính là Bảo. Điều đặc biệt là Bảo còn tình tứ với một cô gái lạ.
Hà Nội FC chiêu mộ Tấn Trường, tự tin trước trận đấu với Đồng Tháp
Hà Nội FC chiêu mộ Tấn Trường, tự tin trước trận đấu với Đồng Tháp
Kinhtedothi - Theo HLV trưởng của Hà Nội FC Chu Đình Nghiêm, đội bóng Thủ đô đang chiêu mộ thủ môn Tấn Trường và chuẩn bị tốt cho trận đấu với Đồng Tháp tại Cup Quốc gia.
Lén lút hoạt động, quán karaoke tại Hà Nội phụ thu thêm 600.000 đồng phí dịch vụ mùa dịch của khách
Lén lút hoạt động, quán karaoke tại Hà Nội phụ thu thêm 600.000 đồng phí dịch vụ mùa dịch của khách
Kinhtedothi - Trong vai khách hàng có nhu cầu hát karaoke, phóng viên Kinh tế & Đô thị đã xác minh một vài cơ sở kinh doanh karaoke của Hà Nội lén lút hoạt động trước yêu cầu cấm mở cửa. Một quán karaoke trên đường Nguyễn Khang (Yên Hòa, quận Cầu Giấy) còn phụ thu thêm phí mùa dịch Covid-19 là 600 nghìn/1 lần hát/phòng hát.
Hà Nội: Đón Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt Đền - Chùa - Đình Hai Bà Trưng
Hà Nội: Đón Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt Đền - Chùa - Đình Hai Bà Trưng
Kinhtedothi - Chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và kỷ niệm 59 năm Ngày thành lập Đảng bộ, chính quyền quận Hai Bà Trưng (1961 - 2020), sáng nay (28/5), Thành uỷ - HĐND- UBND- Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội và quận Hai Bà Trưng long trọng tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt Đền - Chùa - Đình Hai Bà Trưng.