Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Tạo dựng văn hóa đi bộ

Bài, ảnh: Minh Trí 20-10-2017 09:30
Kinhtedothi - Đi bộ là một trong những biện pháp nhằm giảm thiểu UTGT, ô nhiễm môi trường.

Thế nhưng thực tế, những người đi bộ lại dễ bị rủi ro nhất. Bởi, ngoài yếu tố khách quan còn có lỗi của chính người đi bộ.
Vừa là nạn nhân, vừa là tác nhân
Để bảo đảm ATGT, trong những năm qua, Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp như xây dựng cầu, hầm, làn đường dành riêng, hay đèn tín hiệu dành riêng cho người đi bộ. Đặc biệt, từ đầu năm 2017, cùng với cả nước, TP Hà Nội đã đẩy mạnh chiến dịch giành lại vỉa hè cho người đi bộ. Và đến thời điểm này, công tác đảm bảo trật tự ATGT cho người đi bộ đã có những kết quả nhất định. Tuy nhiên, đây vẫn là vấn đề nóng, làm đau đầu các đơn vị quản lý, bởi phần lớn các giải pháp đã thực hiện vẫn mang tính đơn lẻ. Thậm chí, chưa có sự khảo sát, phân tích đầy đủ về hành vi giao thông, sự rủi ro mà người đi bộ đang phải đối mặt, nên hiệu quả chưa cao.

Bỏ qua sự tồn tại của cầu bộ hành, nhiều người vẫn thản nhiên di chuyển dưới lòng đường. (ảnh chụp tại phố Chùa Bộc, đoạn qua Học viện Ngân hàng)

Theo một số chuyên gia, ngoài những bất cập về hạ tầng, ý thức, sự chủ quan của một bộ phận người đi bộ chính là một trong những nguyên nhân khiến số vụ TNGT liên quan diễn biến phức tạp. Vụ tai nạn xảy ra trưa 20/8 vừa qua trên phố Xã Đàn là một ví dụ điển hình. Cụ thể, khoảng thời gian trên, 2 cô gái sang đường không đúng nơi quy định đã bị một chiếc xe máy chạy với tốc độ cao đâm phải, khiến một cô gái bị chấn thương vùng đầu chảy máu, một người bị gãy răng. Trước đó, ngày 3/3/2014, cũng trên tuyến đường này, một nữ sinh khi sang đường sai quy định đã bị ô tô BKS 29U - 4036 đâm phải khiến bị thương rất nặng.
Tình trạng người đi bộ vi phạm các quy định về trật tự ATGT vẫn diễn ra khá phổ biến. Đơn cử như phố Chùa Bộc, đoạn qua Học viện Ngân hàng, mặc dù các lực lượng chức năng đã bố trí cầu vượt dành cho người đi bộ qua đường, nhưng nhiều người vẫn cố tình di chuyển dưới lòng đường, băng cắt, tạt đầu các dòng phương tiện gây cản trở, mất ATGT. Đây cũng là thực trạng đã và đang diễn ra trên nhiều tuyến đường như Phạm Hùng, Thái Hà, Nguyễn Trãi, Phạm Văn Đồng…
Xây dựng ý thức
Theo một số chuyên gia, để hạn chế thấp nhất những rủi ro TNGT đối với người đi bộ, các cơ quan chức năng cần tăng tính tiếp cận của các hệ thống giao thông, đảm bảo tất cả người dân đều có thể sử dụng tốt và góp phần tăng tính hòa nhập xã hội. Cùng đó, cần thiết kế và quản lý tốt không gian đi bộ; nâng cao tính tích hợp của mạng lưới đi bộ tạo được sự kết nối trực tiếp, dễ dàng, tạo được sự an toàn, thoải mái, hấp dẫn và đặc biệt là tạo ra sự liên kết giữa các địa điểm; cung cấp các dịch vụ hỗ trợ tại các điểm tập trung đông người đi bộ cũng như trên đường, để từng bước tạo dựng thói quen và hình thành văn hóa đi bộ của người dân.
Thực tế cho thấy, mặc dù nhiều biện pháp, giải pháp trước mắt và lâu dài để đảm bảo ATGT cho người đi bộ đã được triển khai, song nếu chỉ trông chờ vào sự nỗ lực của các lực lượng chức năng vẫn chưa đủ. Trong nhiều vụ tai nạn, nguyên nhân chính xuất phát từ sự chủ quan của người đi bộ. Tại nhiều vụ việc, không ít người tự cho rằng, dù sang đường sai quy định nhưng phía trước bảo đảm an toàn, chính điều này khiến tình trạng mất ATGT ở người đi bộ tăng cao. Do đó, điều quan trọng nhất vẫn là người đi bộ phải tự có ý thức bảo vệ chính mình. Bởi, dù các lực lượng chức năng có quyết liệt đến đâu, nhưng ý thức của người đi bộ không được cải thiện thì mọi nỗ lực cũng sẽ như muối bỏ bể.
Theo kết quả điều tra của Ủy ban ATGT Quốc gia vào năm 2016, 33% học sinh đi bộ trả lời rằng chưa được học cách đi bộ an toàn. Hàng năm, số người thiệt mạng do TNGT liên quan đến người đi bộ chiếm khoảng 14%, riêng tại Hà Nội từ 15 - 20%.

TAG: giao thông Đi bộ Cuộc thi viết ATGT Thủ đô
 
Tin khác
Tai nạn liên hoàn trên Đại lộ Thăng Long khiến 2 người tử vong
Tai nạn liên hoàn trên Đại lộ Thăng Long khiến 2 người tử vong
Kinhtedothi - Vụ tai nạn xảy ra khoảng 10h40 sáng 21/2 tại điểm cuối Đại lộ Thăng Long, đoạn qua địa bàn huyện Thạch Thất (TP Hà Nội).
Dự án di dời lò vôi tại Uông Bí (Quảng Ninh): Đa phần các hộ dân đều đồng thuận
Dự án di dời lò vôi tại Uông Bí (Quảng Ninh): Đa phần các hộ dân đều đồng thuận
Kinhtedothi - Cho đến thời điểm hiện tại, gần 40 lò vôi thủ công tại phường Phương Nam, TP Uông Bí, Quảng Ninh đều đã ngừng hoạt động để chuẩn bị cho lộ trình chấm dứt hoạt động lò vôi tại tỉnh này. Các hộ dân đều đã chấp hành nghiêm và dự kiến đến ngày 22/3/2019 các lò vôi này sẽ chính thức được khai tử.
Hà Nội đề xuất cho phép trông giữ xe dưới gầm cầu: Phù hợp với tình hình thực tế
Hà Nội đề xuất cho phép trông giữ xe dưới gầm cầu: Phù hợp với tình hình thực tế
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa kiến nghị Bộ GTVT sửa đổi một số điều trong Thông tư số 35/2017/TT - BGTVT, nhằm cho phép TP được tiếp tục tổ chức trông giữ phương tiện tại một số vị trí dưới gầm cầu đến hết năm 2023.
Nguy cơ mất an toàn trên Quốc lộ 21B
Nguy cơ mất an toàn trên Quốc lộ 21B
Kinhtedothi - Quốc lộ 21B (đoạn ngã ba rẽ vào Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Oai) đang trong quá trình mở rộng, nhưng việc lập rào chắn rất sơ sài, dễ dẫn đến nguy cơ mất ATGT.
Bảo đảm trật tự đô thị tại phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy: Làm đến đâu chắc đến đó
Bảo đảm trật tự đô thị tại phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy: Làm đến đâu chắc đến đó
Kinhtedothi - Ngay từ những ngày đầu năm, các lực lượng chức năng phường Dịch Vọng đã mở nhiều đợt ra quân, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự đô thị, ATGT.
Ngày 2/3 sẽ trao giải cuộc thi “Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2018” trên Internet
Ngày 2/3 sẽ trao giải cuộc thi “Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2018” trên Internet
Kinhtedothi - Ngày 20/2, Ban Tổ chức (BTC) Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” năm 2018 đã họp tổng kết, đánh giá cuộc thi “Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2018” trên Internet và triển khai kế hoạch chương trình năm 2019.
Tiếp tục phát hiện lái xe dương tính với ma túy
Tiếp tục phát hiện lái xe dương tính với ma túy
Kinhtedothi - Ngày 20/2, thông tin từ Cục CSGT (Bộ Công an), đơn vị này vừa phát hiện thêm một trường hợp lái xe dương tính với ma túy.
Đà Nẵng chọn đối tác Singapore lập quy hoạch chung thành phố
Đà Nẵng chọn đối tác Singapore lập quy hoạch chung thành phố
Kinhtedothi - Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng Vũ Quang Hùng cho biết, Đà Nẵng đã ký biên bản ghi nhớ với đối tác của Singapore để tư vấn, thiết kế điều chỉnh quy hoạch chung của TP đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045.
Cao tốc Long Thành - Dầu Giây thu 3,3 tỷ đồng trong ngày đầu kiểm tra
Cao tốc Long Thành - Dầu Giây thu 3,3 tỷ đồng trong ngày đầu kiểm tra
Kinhtedothi - Tổng số phí thu được tại trạm Dầu Giây trong ngày đầu là 767 triệu đồng, số thu toàn tuyến là 3,3 tỷ đồng.
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành đúng tiến độ dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành đúng tiến độ dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Kinhtedothi - Sáng 20/2, tại trụ sở Chính phủ, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Chính phủ đã họp về các giải pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Hà Nội: Chỉ định thầu đường Vành đai 3 đoạn qua hồ Linh Đàm
Hà Nội: Chỉ định thầu đường Vành đai 3 đoạn qua hồ Linh Đàm
Kinhtedothi - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội chỉ định thầu rút gọn, 4 gói thầu tư vấn thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 3 đi thấp qua hồ Linh Đàm và nhánh kết nối với đường Vành đai 3.