Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Tạo dựng văn hóa đi bộ

Bài, ảnh: Minh Trí 20-10-2017 09:30
Kinhtedothi - Đi bộ là một trong những biện pháp nhằm giảm thiểu UTGT, ô nhiễm môi trường.

Thế nhưng thực tế, những người đi bộ lại dễ bị rủi ro nhất. Bởi, ngoài yếu tố khách quan còn có lỗi của chính người đi bộ.
Vừa là nạn nhân, vừa là tác nhân
Để bảo đảm ATGT, trong những năm qua, Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp như xây dựng cầu, hầm, làn đường dành riêng, hay đèn tín hiệu dành riêng cho người đi bộ. Đặc biệt, từ đầu năm 2017, cùng với cả nước, TP Hà Nội đã đẩy mạnh chiến dịch giành lại vỉa hè cho người đi bộ. Và đến thời điểm này, công tác đảm bảo trật tự ATGT cho người đi bộ đã có những kết quả nhất định. Tuy nhiên, đây vẫn là vấn đề nóng, làm đau đầu các đơn vị quản lý, bởi phần lớn các giải pháp đã thực hiện vẫn mang tính đơn lẻ. Thậm chí, chưa có sự khảo sát, phân tích đầy đủ về hành vi giao thông, sự rủi ro mà người đi bộ đang phải đối mặt, nên hiệu quả chưa cao.

Bỏ qua sự tồn tại của cầu bộ hành, nhiều người vẫn thản nhiên di chuyển dưới lòng đường. (ảnh chụp tại phố Chùa Bộc, đoạn qua Học viện Ngân hàng)

Theo một số chuyên gia, ngoài những bất cập về hạ tầng, ý thức, sự chủ quan của một bộ phận người đi bộ chính là một trong những nguyên nhân khiến số vụ TNGT liên quan diễn biến phức tạp. Vụ tai nạn xảy ra trưa 20/8 vừa qua trên phố Xã Đàn là một ví dụ điển hình. Cụ thể, khoảng thời gian trên, 2 cô gái sang đường không đúng nơi quy định đã bị một chiếc xe máy chạy với tốc độ cao đâm phải, khiến một cô gái bị chấn thương vùng đầu chảy máu, một người bị gãy răng. Trước đó, ngày 3/3/2014, cũng trên tuyến đường này, một nữ sinh khi sang đường sai quy định đã bị ô tô BKS 29U - 4036 đâm phải khiến bị thương rất nặng.
Tình trạng người đi bộ vi phạm các quy định về trật tự ATGT vẫn diễn ra khá phổ biến. Đơn cử như phố Chùa Bộc, đoạn qua Học viện Ngân hàng, mặc dù các lực lượng chức năng đã bố trí cầu vượt dành cho người đi bộ qua đường, nhưng nhiều người vẫn cố tình di chuyển dưới lòng đường, băng cắt, tạt đầu các dòng phương tiện gây cản trở, mất ATGT. Đây cũng là thực trạng đã và đang diễn ra trên nhiều tuyến đường như Phạm Hùng, Thái Hà, Nguyễn Trãi, Phạm Văn Đồng…
Xây dựng ý thức
Theo một số chuyên gia, để hạn chế thấp nhất những rủi ro TNGT đối với người đi bộ, các cơ quan chức năng cần tăng tính tiếp cận của các hệ thống giao thông, đảm bảo tất cả người dân đều có thể sử dụng tốt và góp phần tăng tính hòa nhập xã hội. Cùng đó, cần thiết kế và quản lý tốt không gian đi bộ; nâng cao tính tích hợp của mạng lưới đi bộ tạo được sự kết nối trực tiếp, dễ dàng, tạo được sự an toàn, thoải mái, hấp dẫn và đặc biệt là tạo ra sự liên kết giữa các địa điểm; cung cấp các dịch vụ hỗ trợ tại các điểm tập trung đông người đi bộ cũng như trên đường, để từng bước tạo dựng thói quen và hình thành văn hóa đi bộ của người dân.
Thực tế cho thấy, mặc dù nhiều biện pháp, giải pháp trước mắt và lâu dài để đảm bảo ATGT cho người đi bộ đã được triển khai, song nếu chỉ trông chờ vào sự nỗ lực của các lực lượng chức năng vẫn chưa đủ. Trong nhiều vụ tai nạn, nguyên nhân chính xuất phát từ sự chủ quan của người đi bộ. Tại nhiều vụ việc, không ít người tự cho rằng, dù sang đường sai quy định nhưng phía trước bảo đảm an toàn, chính điều này khiến tình trạng mất ATGT ở người đi bộ tăng cao. Do đó, điều quan trọng nhất vẫn là người đi bộ phải tự có ý thức bảo vệ chính mình. Bởi, dù các lực lượng chức năng có quyết liệt đến đâu, nhưng ý thức của người đi bộ không được cải thiện thì mọi nỗ lực cũng sẽ như muối bỏ bể.
Theo kết quả điều tra của Ủy ban ATGT Quốc gia vào năm 2016, 33% học sinh đi bộ trả lời rằng chưa được học cách đi bộ an toàn. Hàng năm, số người thiệt mạng do TNGT liên quan đến người đi bộ chiếm khoảng 14%, riêng tại Hà Nội từ 15 - 20%.

TAG: giao thông Đi bộ Cuộc thi viết ATGT Thủ đô
 
Tin khác
Tại huyện Thanh Oai: Thi công nâng cấp Quốc lộ 21B gây mất an toàn giao thông
Tại huyện Thanh Oai: Thi công nâng cấp Quốc lộ 21B gây mất an toàn giao thông
Kinhtedothi - Dự án nâng cấp Quốc lộ 21B (đoạn qua Cụm công nghiệp Thanh Oai, xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai, Hà Nội), với chiều dài khoảng 2,8km đang chềnh ềnh vật liệu xây dựng ra lòng đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Tại huyện Chương Mỹ: Nhiều công trình xây dựng lấn chiếm hành lang đê ở Trường Yên
Tại huyện Chương Mỹ: Nhiều công trình xây dựng lấn chiếm hành lang đê ở Trường Yên
Kinhtedothi – Đường dây nóng báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của người dân sinh sống tại xã Trường Yên, huyện Chương Mỹ về việc tuyến đê (đoạn km 29 Quốc lộ 6) bị xâm phạm nghiêm trọng. Theo đó, người dân tự ý phá đê mở lối đi, xây dựng nhà, xưởng, ki ốt trên hành lang đê, bất chấp quy định.
[Ảnh] Bãi biển Bãi Cháy hứng 6 tấn rác mỗi ngày từ du khách
[Ảnh] Bãi biển Bãi Cháy hứng 6 tấn rác mỗi ngày từ du khách
Kinhtedothi - Thản nhiên xả rác… ngay cạnh thùng rác, vùi rác vào cát, bao biện rằng đang tạo việc làm cho công nhân vệ sinh… chỉ là một vài trong vô số những hành động kém văn minh của du khách đang diễn ra hàng ngày trên bãi biển của vịnh di sản thế giới Hạ Long.
Nắng nóng tiếp tục gay gắt, Hà Nội mưa dông vào chiều tối
Nắng nóng tiếp tục gay gắt, Hà Nội mưa dông vào chiều tối
Kinhtedothi - Theo dự báo, hôm nay khu vực Hà Nội trời nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ. Chiều và tối có khả năng cao xảy ra mưa dông kèm lốc, sét và gió giật mạnh.
Xe ben bốc cháy dữ dội sau cú tông xe bồn, tài xế cùng con nhỏ tử vong trong cabin
Xe ben bốc cháy dữ dội sau cú tông xe bồn, tài xế cùng con nhỏ tử vong trong cabin
Kinhtedothi - Người dân có mặt tại hiện trường đã cố gắng tiếp cận nhưng không thể đưa tài xế và con trai 6 tuổi của tài xế ra khỏi cabin vì ngọn lửa quá dữ dội.
Giải ngân 355 tỷ đồng cho nhà thầu dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội
Giải ngân 355 tỷ đồng cho nhà thầu dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội
Kinhtedothi - Thông tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị (ĐSĐT) Hà Nội cho biết, 355 tỷ đồng đã được giải ngân, thanh toán còn tồn đọng từ năm 2018 cho tư vấn và các nhà thầu.
Quản lý trật tự đô thị tại Khu đô thị Linh Đàm: Xử lý nghiêm để thay đổi nhận thức
Quản lý trật tự đô thị tại Khu đô thị Linh Đàm: Xử lý nghiêm để thay đổi nhận thức
Kinhtedothi - Tốc độ đô thị hóa tăng cao, kéo theo sự bùng nổ về dân số, trong khi hạ tầng giao thông chưa đồng bộ… khiến công tác quản lý trật tự đô thị tại Khu đô thị Linh Đàm, phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, lãnh đạo Công an quận Hoàng Mai khẳng định, sẽ từng bước đưa công tác quản lý trật tự đô thị tại khu vực này đi vào nền nếp.
Phát triển đô thị: Lấy con người làm trung tâm
Phát triển đô thị: Lấy con người làm trung tâm
Kinhtedothi - Theo dự báo của Bộ Xây dựng, trong năm 2019, tỷ lệ đô thị hóa tại Việt Nam sẽ đạt khoảng 40% nhưng tại số liệu điều tra dân số và hộ gia đình được công bố mới đây, tỷ lệ đô thị hóa ở Việt Nam đạt khoảng 34,4%, trong khi đó mức bình quân của thế giới là 55%.
San lấp đất nông nghiệp trái phép tại xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai: Chính quyền không thể làm ngơ
San lấp đất nông nghiệp trái phép tại xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai: Chính quyền không thể làm ngơ
Kinhtedothi - Gần 2 tháng nay, hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp, đất công thuộc địa bàn thôn Giữa (xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai) bị một số trường hợp dùng xe ô tô tập kết phế thải xây dựng, đất đổ ra san lấp mặt bằng. Điều đáng nói, vị trí này lại nằm gần trụ sở UBND xã Bích Hòa.
Sự lãng phí... vô lý
Sự lãng phí... vô lý
Kinhtedothi - Vài năm trước, khi Bộ GTVT ra quy định tất cả các phương tiện ô tô kinh doanh vận tải đều phải lắp thiết bị giám sát hành trình (còn gọi là “hộp đen”), đã có rất nhiều ý kiến tán thành, coi đây là một phát kiến mang tính đột phá.
Đắk Lắk tăng cường thanh tra quy hoạch, quản lý sử dụng đất đai
Đắk Lắk tăng cường thanh tra quy hoạch, quản lý sử dụng đất đai
Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình - Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc về kiểm tra, chỉ đạo giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài tại tỉnh Đắk Lắk.