Trang chủ / Đô thị / Cuộc thi viết ATGT

Tạo dựng văn hóa đi bộ

Bài, ảnh: Minh Trí 20-10-2017 09:30
Kinhtedothi - Đi bộ là một trong những biện pháp nhằm giảm thiểu UTGT, ô nhiễm môi trường.

Thế nhưng thực tế, những người đi bộ lại dễ bị rủi ro nhất. Bởi, ngoài yếu tố khách quan còn có lỗi của chính người đi bộ.
Vừa là nạn nhân, vừa là tác nhân
Để bảo đảm ATGT, trong những năm qua, Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp như xây dựng cầu, hầm, làn đường dành riêng, hay đèn tín hiệu dành riêng cho người đi bộ. Đặc biệt, từ đầu năm 2017, cùng với cả nước, TP Hà Nội đã đẩy mạnh chiến dịch giành lại vỉa hè cho người đi bộ. Và đến thời điểm này, công tác đảm bảo trật tự ATGT cho người đi bộ đã có những kết quả nhất định. Tuy nhiên, đây vẫn là vấn đề nóng, làm đau đầu các đơn vị quản lý, bởi phần lớn các giải pháp đã thực hiện vẫn mang tính đơn lẻ. Thậm chí, chưa có sự khảo sát, phân tích đầy đủ về hành vi giao thông, sự rủi ro mà người đi bộ đang phải đối mặt, nên hiệu quả chưa cao.

Bỏ qua sự tồn tại của cầu bộ hành, nhiều người vẫn thản nhiên di chuyển dưới lòng đường. (ảnh chụp tại phố Chùa Bộc, đoạn qua Học viện Ngân hàng)

Theo một số chuyên gia, ngoài những bất cập về hạ tầng, ý thức, sự chủ quan của một bộ phận người đi bộ chính là một trong những nguyên nhân khiến số vụ TNGT liên quan diễn biến phức tạp. Vụ tai nạn xảy ra trưa 20/8 vừa qua trên phố Xã Đàn là một ví dụ điển hình. Cụ thể, khoảng thời gian trên, 2 cô gái sang đường không đúng nơi quy định đã bị một chiếc xe máy chạy với tốc độ cao đâm phải, khiến một cô gái bị chấn thương vùng đầu chảy máu, một người bị gãy răng. Trước đó, ngày 3/3/2014, cũng trên tuyến đường này, một nữ sinh khi sang đường sai quy định đã bị ô tô BKS 29U - 4036 đâm phải khiến bị thương rất nặng.
Tình trạng người đi bộ vi phạm các quy định về trật tự ATGT vẫn diễn ra khá phổ biến. Đơn cử như phố Chùa Bộc, đoạn qua Học viện Ngân hàng, mặc dù các lực lượng chức năng đã bố trí cầu vượt dành cho người đi bộ qua đường, nhưng nhiều người vẫn cố tình di chuyển dưới lòng đường, băng cắt, tạt đầu các dòng phương tiện gây cản trở, mất ATGT. Đây cũng là thực trạng đã và đang diễn ra trên nhiều tuyến đường như Phạm Hùng, Thái Hà, Nguyễn Trãi, Phạm Văn Đồng…
Xây dựng ý thức
Theo một số chuyên gia, để hạn chế thấp nhất những rủi ro TNGT đối với người đi bộ, các cơ quan chức năng cần tăng tính tiếp cận của các hệ thống giao thông, đảm bảo tất cả người dân đều có thể sử dụng tốt và góp phần tăng tính hòa nhập xã hội. Cùng đó, cần thiết kế và quản lý tốt không gian đi bộ; nâng cao tính tích hợp của mạng lưới đi bộ tạo được sự kết nối trực tiếp, dễ dàng, tạo được sự an toàn, thoải mái, hấp dẫn và đặc biệt là tạo ra sự liên kết giữa các địa điểm; cung cấp các dịch vụ hỗ trợ tại các điểm tập trung đông người đi bộ cũng như trên đường, để từng bước tạo dựng thói quen và hình thành văn hóa đi bộ của người dân.
Thực tế cho thấy, mặc dù nhiều biện pháp, giải pháp trước mắt và lâu dài để đảm bảo ATGT cho người đi bộ đã được triển khai, song nếu chỉ trông chờ vào sự nỗ lực của các lực lượng chức năng vẫn chưa đủ. Trong nhiều vụ tai nạn, nguyên nhân chính xuất phát từ sự chủ quan của người đi bộ. Tại nhiều vụ việc, không ít người tự cho rằng, dù sang đường sai quy định nhưng phía trước bảo đảm an toàn, chính điều này khiến tình trạng mất ATGT ở người đi bộ tăng cao. Do đó, điều quan trọng nhất vẫn là người đi bộ phải tự có ý thức bảo vệ chính mình. Bởi, dù các lực lượng chức năng có quyết liệt đến đâu, nhưng ý thức của người đi bộ không được cải thiện thì mọi nỗ lực cũng sẽ như muối bỏ bể.
Theo kết quả điều tra của Ủy ban ATGT Quốc gia vào năm 2016, 33% học sinh đi bộ trả lời rằng chưa được học cách đi bộ an toàn. Hàng năm, số người thiệt mạng do TNGT liên quan đến người đi bộ chiếm khoảng 14%, riêng tại Hà Nội từ 15 - 20%.

TAG: giao thông Đi bộ Cuộc thi viết ATGT Thủ đô
 
Tin khác
Hà Nội: Tài xế lái Mazda 3 vừa bị xử phạt lại gây náo loạn gây tai nạn trên đường Cầu Diễn
Hà Nội: Tài xế lái Mazda 3 vừa bị xử phạt lại gây náo loạn gây tai nạn trên đường Cầu Diễn
Kinhtedothi - Mặc dù vừa bị xử lý vi phạm giao thông 22,5 triệu đồng, tuy nhiên khi được trả phương tiện tài xế Mazda 3 tiếp tục chạy lạng lách đánh võng gây tai nạn ở khu chung cư.
Hội thảo Khoa học Quốc tế VietGeo năm 2018
Hội thảo Khoa học Quốc tế VietGeo năm 2018
Kinhtedothi - Với chủ đề "Địa kỹ thuật và Địa chất công trình trong ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững cơ sở hạ tầng", trong 2 ngày 21-22/9, tại thành phố Đồng Hới (Quảng Bình) Hội Địa chất Công trình và Môi trường Việt Nam, Trường Đại học Mỏ-Địa chất phối hợp với Sở Khoa học Công nghệ Quảng Bình đã tổ chức Hội thảo khoa học Quốc tế Vietgeo lần thứ IV năm 2018 .
Phát động học sinh, sinh viên chấp hành Luật an toàn giao thông
Phát động học sinh, sinh viên chấp hành Luật an toàn giao thông
Kinhtedothi - Sáng 22/9 tại Hải Phòng, Bộ GD&ĐT phối hợp cùng Ủy Ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc Gia và Công ty Honda Việt Nam tổ chức Lễ ra quân phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về ATGT năm học 2018-2019 và hướng dẫn sinh viên kỹ năng điều khiển xe mô tô an toàn.
Hạ ngầm đường dây điện lực, cáp viễn thông: Chậm vì sao?
Hạ ngầm đường dây điện lực, cáp viễn thông: Chậm vì sao?
Kinhtedothi - Việc triển khai hạ ngầm các tuyến cáp viễn thông, điện lực được Hà Nội khởi động từ năm 2016. Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở Xây dựng, đến nay các DN triển khai thi công vẫn còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu.
Hải Phòng: Vấn nạn xe dù bến cóc tại nút giao cầu Bính!
Hải Phòng: Vấn nạn xe dù bến cóc tại nút giao cầu Bính!
Kinhtedothi - Xe khách chạy chuyên tuyến Hải Phòng - Quảng Ninh ngang nhiên công khai hoạt động dừng đỗ xe, bắt khách dọc đường tại nút Giao thông khác mức ngã ba cầu Bính – ngã tư xi măng.
Quế Sơn (Quảng Nam): Người dân bức xúc do Nhà máy đá gây ô nhiễm môi trường kéo dài
Quế Sơn (Quảng Nam): Người dân bức xúc do Nhà máy đá gây ô nhiễm môi trường kéo dài
Kinhtedothi - VPĐD tại Miền Trung và Tây Nguyên - Báo Kinh tế & Đô thị nhận được thư phản ánh của người dân tại tổ dân phố Lãnh Thượng 1, thị trấn Đông Phú, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam về việc Nhà máy sản xuất đá trắng của Công ty CP sản xuất Thương mại và Dịch vụ Ngọc Nam Phương (Công ty Ngọc Nam Phương – Có trụ sở chính tại 348 Cách mạng tháng 8, Q.Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) liên tục xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường kéo dài nhưng không được giải quyết dứt điểm.
Sửa quy định về thẩm tra an toàn giao thông đường bộ
Sửa quy định về thẩm tra an toàn giao thông đường bộ
Kinhtedothi - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 125/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 64/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/2/2010 quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Trong đó, sửa đổi, bổ sung một số nội dung về thẩm tra an toàn giao thông đường bộ.
Điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu đô thị An Hưng, quận Hà Đông
Điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu đô thị An Hưng, quận Hà Đông
Kinhtedothi -Chiều nay, tại UBND quận Hà Đông, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Hội nghị công bố Quyết định số 4403/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội, phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết Khu đô thị (KĐT) mới An Hưng, tỷ lệ 1/500.
Hà Nội: Chỉ số chất lượng không khí tại Minh Khai liên tiếp tăng cao
Hà Nội: Chỉ số chất lượng không khí tại Minh Khai liên tiếp tăng cao
Kinhtedothi - Theo đánh giá của Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội, nhìn chung chất lượng không khí trong ngày 21/9 ở mức trung bình, khu vực Minh Khai ở mức kém.
TP Hồ Chí Minh xin lỗi người dân vì những sai phạm ở Thủ Thiêm
TP Hồ Chí Minh xin lỗi người dân vì những sai phạm ở Thủ Thiêm
Kinhtedothi - Ngày 21/9, UBND TP Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo thông tin kế hoạch thực hiện thông báo số 1483 của Thanh tra Chính phủ (liên quan đến một số vấn đề trong quá trình thu hồi đất thực hiện dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm - KĐTMTT).
Hà Nội: Ban hành kế hoạch điều chỉnh địa giới hành chính 3 quận Cầu Giấy, Nam - Bắc Từ Liêm
Hà Nội: Ban hành kế hoạch điều chỉnh địa giới hành chính 3 quận Cầu Giấy, Nam - Bắc Từ Liêm
Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu ký ban hành Kế hoạch số 183/KH-UBND về việc điều chỉnh địa giới hành chính các quận Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm khu vực 8 tổ dân phố Bắc Nghĩa Tân và 2 tổ dân phố tập thể bệnh viện 198.