Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Taxi truyền thống muốn kinh doanh như Grab

Quý Nguyễn 19-08-2019 08:17
Kinhtedothi - Cùng thời điểm bản Dự thảo Nghị định 86/NĐ- CP sửa đổi lần thứ 10 được Bộ GTVT trình lên Chính phủ Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng có văn bản kiến nghị gửi các cơ quan chức năng đề xuất được chuyển đổi sang hình thức kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng điện tử.

Taxi nội muốn bỏ mô hình kinh doanh truyền thống. Ảnh: Quý Nguyễn

Bất ngờ hơn, đề xuất trên đã nhận được sự tán thành của Grab, “gã khổng lồ” từ trước đến nay vẫn được cho là đối thủ cạnh tranh với các hãng taxi truyền thống của Việt Nam.

Đề xuất bất ngờ
Ngày 5/8, Hiệp hội Taxi Hà Nội liên tiếp có hai Công văn số 25/HATAS-CV về việc “Kiến nghị giải đáp thắc mắc chuyển đổi hình thức DN và hợp đồng lao động” và số 26/HATAS-CV về việc “Kiến nghị giải đáp thắc mắc chuyển đổi hình thức kinh doanh vận tải và hình thức đóng thuế” gửi Bộ LĐTB&XH, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, UBND TP Hà Nội và các cơ quan chức năng của TP... Trong cả hai công văn trên, Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết, trong bản Dự thảo Nghị định 86 sửa đổi do Bộ GTVT chủ trì xây dựng, soạn thảo, xe ô tô dưới 9 chỗ sử dụng ứng dụng phần mền công nghệ như Grab, Uber... không được xếp vào hình thức kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng điện tử.

Không lâu sau khi Hiệp hội Taxi Hà Nội có công văn xin chuyển đổi từ hình thức kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi sang kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng điện tử, “gã khổng lồ” Grab đã lên tiếng ủng hộ đề xuất này. Theo Grab, việc chuyển đổi mô hình sẽ giúp các DN tận dụng tối đa quyền lợi cơ bản của mình, đem lại nhiều lợi ích tích cực cho toàn ngành dịch vụ vận tải nói riêng, người tiêu dùng và toàn bộ nền kinh tế nói chung.

Theo đó, quan hệ lao động giữa các lái xe hợp đồng điện tử với các hợp tác xã vận tải chỉ là các mối quan hệ đối tác khi các lái xe được coi là hộ kinh doanh cá thể chứ không phải là người lao động của Grab. Từ lý do trên, Hiệp hội Taxi Hà Nội đề xuất được chuyển đổi hình thức kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi sang kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng điện tử. Cùng với đề xuất này, Hiệp hội cũng muốn thanh lý toàn bộ hợp đồng với các lái xe taxi và chuyển sang hình thức cho thuê xe.
Song song với những đề xuất trên, Hiệp hội Taxi Hà Nội đề nghị Bộ LĐTB&XH, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, UBND TP Hà Nội và các cơ quan chức năng của TP giải đáp một số thắc mắc về thủ tục để chuyển đổi từ hình thức kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi sang kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng điện tử; về hình thức ưu đãi thuế đối với hình thức kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng điện tử; về đăng ký hộ kinh doanh cá thể của lái xe trong mô hình kinh doanh mới...
Nguyên nhân chính là gì?
Điều bất ngờ là gần thời điểm xuất hiện đề xuất bất ngờ của Hiệp hội Taxi Hà Nội thì Bộ GTVT cũng chính thức trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo lần thứ 10 Nghị định thay thế Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô (ngày 14/8). Bản dự thảo lần này có nhiều điểm thay đổi bất ngờ so với những lần trước, trong đó đáng chú ý có việc quy định đối với xe hợp đồng điện tử như Grab, Bộ GTVT đề xuất không bắt buộc phải gắn mào, nhưng yêu cầu dán phù hiệu "Xe hợp đồng" bằng vật liệu phản quang ở bên trong xe. Đồng thời, Bộ GTVT cũng bỏ quy định ô tô dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử phải có hộp đèn với chữ “Xe hợp đồng” gắn cố định trên nóc xe, kích thước hộp đèn tối thiểu 12 x 30cm. Việc bỏ quy định gắn mào với Grab được cho là động thái bất ngờ của Bộ GTVT. Bởi, trong nhiều bản dự thảo trước, cơ quan này luôn khẳng định bảo lưu quan điểm các hãng taxi công nghệ như Grab bắt buộc phải đeo mào để dễ nhận diện và phân biệt.
Đặc biệt, song song với việc bỏ quy định Grab không phải đeo mào, Bộ GTVT giữ nguyên quy định với taxi phải có hộp đèn. Theo đó, ô tô kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi có phù hiệu “XE TAXI” và được dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe, niêm yết đầy đủ các thông tin trên xe theo quy định. Ngoài ra, xe phải có hộp đèn với chữ "TAXI" gắn cố định trên nóc xe, kích thước tối thiểu của hộp đèn là 12 x 30cm.
Nhiều chuyên gia nhận định, chính quy định có phần “nới” đối với Grab trong bản dự thảo mới nhất này là một trong những nguyên nhân khiến Hiệp hội Taxi Hà Nội bất ngờ xin chuyển hình thức kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi sang kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng điện tử. Trên thực tế, gần như tất cả các hãng taxi truyền thống hiện nay đều đã áp dụng công nghệ ứng dụng gọi xe như Grab.

TAG: taxi truyền thống Grab Nghị định 86 bộ giao thông\r\n
 
Tin khác
Long An: Người dân bức xúc vì cầu… rác
Long An: Người dân bức xúc vì cầu… rác
Kinhtedothi - Đó là tình trạng trên cây cầu thuộc Tỉnh lộ 9 giáp ranh xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An với TP Hồ Chí Minh. Rác được nhiều người dân vô ý thức đem đổ đầy trên lối dành cho người đi bộ, để cả tháng gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Thi công cải tạo khu vực quanh hồ Hoàn Kiếm phải thận trọng, tỉ mỉ
Thi công cải tạo khu vực quanh hồ Hoàn Kiếm phải thận trọng, tỉ mỉ
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Thông báo số 1061/TB-UBND nêu kết luận chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP giao UBND quận Hoàn Kiếm khẩn trương triển khai các nhiệm vụ theo đúng yêu cầu và định hướng chỉ đạo của TP về việc xây dựng, cải tạo, chỉnh trang khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm.
Nồng độ các chất ô nhiễm tăng cao tại Hà Nội
Nồng độ các chất ô nhiễm tăng cao tại Hà Nội
Kinhtedothi - Theo thông tin từ Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội, trong những ngày gần đây, chỉ số chất lượng không khí (CLKK) tại các điểm quan trắc trên địa bàn TP Hà Nội khá cao, dao động từ 73 - 141.
75% số xã trên cả nước có lực lượng xung kích phòng chống thiên tai
75% số xã trên cả nước có lực lượng xung kích phòng chống thiên tai
Kinhtedothi - Theo thống kê của Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai, đến nay, cả nước đã có 8.386/11.162 xã (chiếm khoảng 75% tổng số xã) có lực lượng xung kích phòng chống thiên tai (LLXK PCTT).
Hà Tĩnh: Xe khách cháy trơ khung trên đường tránh 1B
Hà Tĩnh: Xe khách cháy trơ khung trên đường tránh 1B
Kinhtedothi - Chiếc xe khách giường nằm đang di chuyển theo hướng Nam - Bắc trên tuyến đường tránh 1B, đoạn qua phường Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) thì bốc cháy dữ dội, chỉ trong phút chốc chiếc xe chỉ còn trơ lại bộ khung sắt.
   Khởi công dự án thành phần đầu tiên của tuyến cao tốc Bắc - Nam
Khởi công dự án thành phần đầu tiên của tuyến cao tốc Bắc - Nam
Kinhtedothi - Ngày 16/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự, phát lệnh khởi công xây dựng dự án tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, dự án đầu tiên trong 11 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Hà Nội: Bất ngờ va chạm với xe bồn, người đàn ông đi xe máy tử vong
Hà Nội: Bất ngờ va chạm với xe bồn, người đàn ông đi xe máy tử vong
Kinhtedothi –Người đàn ông đi xe máy đang lưu thông trên đường Quốc lộ 32, bất ngờ va chạm với một xe bồn. Vụ tai nạn khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.
[Ảnh] Hà Nội: Thả cá Koi Nhật Bản xuống nơi thí điểm tại sông Tô Lịch và Hồ Tây
[Ảnh] Hà Nội: Thả cá Koi Nhật Bản xuống nơi thí điểm tại sông Tô Lịch và Hồ Tây
Kinhtedothi - Sáng nay 16/9, chuyên gia Nhật Bản và Việt Nam tiến hành thả cá Koi Nhật Bản (cá chép Nhật Bản) và cá chép Tam Dương Việt Nam xuống sông Tô Lịch và Hồ Tây.
Lãnh đạo San Francisco: Khuyến khích Bamboo Airways chọn San Francisco cho đường bay thẳng Việt - Mỹ
Lãnh đạo San Francisco: Khuyến khích Bamboo Airways chọn San Francisco cho đường bay thẳng Việt - Mỹ
Kinhtedothi - Ngày 13/9, tại Trụ sở Bamboo Airways tại Hà Nội, đại diện lãnh đạo thành phố San Francisco – Mỹ, lãnh đạo Sân bay quốc tế San Francisco đã có buổi gặp gỡ và thảo luận với đại diện lãnh đạo Hãng hàng không, xoay quanh việc hợp tác và chọn lựa sân bay quốc tế San Francisco là điểm đến trong kế hoạch khai thác đường bay Việt – Mỹ của Bamboo Airways.
Tập kết rác cản trở giao thông trên đường Trần Phú (Hà Đông)
Tập kết rác cản trở giao thông trên đường Trần Phú (Hà Đông)
Kinhtedothi - Nhiều tháng nay, điểm tập kết xe gom rác nằm giữa ngã ba Trần Phú – An Hòa (phường Mộ Lao, quận Hà Đông) gây cản trở giao thông, ô nhiễm môi trường và bức xúc cho người dân.
Chủ đầu tư chây ì, khách hàng khốn đốn
Chủ đầu tư chây ì, khách hàng khốn đốn
Kinhtedothi - Sáng 15/9, hàng trăm khách hàng của dự án Hattoco tại số 110 Trần Phú (Hà Đông, Hà Nội) và dự án Manhattan tại số 21 Lê Văn Lương (Cầu Giấy, Hà Nội) đã tập trung phản đối chủ đầu tư thu đến trên 60% tiền dự án theo tiến độ, nhưng chây ì thi công.