Trang chủ / Xe++

Tháng 5/2018: Người Việt mua hơn 23.000 ô tô các loại

Hà Thanh 12-06-2018 10:57
Kinhtedothi - Doanh số bán hàng trên toàn thị trường tháng 5 đạt hơn 23.000 chiếc, trong đó hơn 15.000 chiếc xe du lịch.

Theo thông tin từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) trong tháng 5/2018, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 23.065 xe, bao gồm 15.397 xe du lịch; 6.890 xe thương mại và 778 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch tăng 13%; xe thương mại giảm 8% và xe chuyên dụng giảm 36% so với tháng trước.

 Tháng 5/2018: Người Việt mua hơn 23.000 ô tô các loại
Riêng doanh số bán xe du lịch tăng hơn 13% so với tháng trước, sản lượng xe lắp ráp trong nước đạt hơn 19.400 chiếc, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Tháng 5/2018, xe nhập tiêu thụ được gần 3.600 chiếc, tăng 12% so với tháng trước.

Tuy nhiên, lũy kế hết 5 tháng đầu năm, doanh số bán hàng của toàn thị trường đã giảm khoảng 6% so với cùng kỳ năm trước, chỉ riêng xe du lịch dưới 9 chỗ tăng doanh số 6%, còn lại xe thương mại, xe chuyên dụng giảm từ 20% đến gần 40% so với cùng kỳ năm trước.

Tính hết tháng 5/2018, xe trong nước đã tiêu thụ được hơn 87.400 chiếc, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước (8.000 chiếc). Tuy nhiên, lượng bán hàng xe nhập khẩu 5 tháng qua đã giảm 46%, đạt 16.300 chiếc (giảm 14.000 chiếc so với cùng kỳ năm trước).

Theo các chuyên gia nhận định, việc xe trong nước tăng trưởng còn xe nhập khẩu giảm mạnh trong các tháng đầu năm 2018 cũng là dễ hiểu, vì hiện tại mới có Honda Việt Nam và GM Việt Nam đáp ứng được những quy định của Nghị định 116/2017/NĐ-CP về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu linh kiện và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô do Chính phủ ban hành và Thông tư số 03/2018/TT-BGTVT hướng dẫn thực hiện Nghị định 116 để nhập khẩu xe và hoàn tất các thủ tục đăng kiểm, hải quan... nên lượng xe nhập khẩu về Việt Nam và bán ra trên thị trường vẫn rất khiêm tốn.

Còn nhiều hãng như: Toyota Việt Nam, Ford Việt Nam Mitsubishi Việt Nam… hiện vẫn chưa có những dòng xe nhập khẩu để tung ra thị trường. Chính điều này đã ảnh hưởng không nhỏ tới thị phần của nhiều hãng xe tại Việt Nam những tháng đầu năm 2018.

Tuy nhiên, theo nhiều thông tin có được, nhiều hãng ngoài Honda Việt Nam và GM Việt Nam cũng đã đáp ứng được quy định của Nghị định 116 và Thông tư 03 để nhập xe về Việt Nam thời gian tới.

Dự báo, trong những tháng cuối năm 2018, thị trường ô tô sẽ có nhiều thay đổi trước sự "đổ bộ" của nhiều dòng xe nhập khẩu. Đặc biệt, trong đó có nhiều mẫu xe thuộc diện được hưởng mức thuế nhập khẩu ưu đãi 0% (theo cam kết Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN - ATIGA). Điều này sẽ giúp mức giá của các mẫu xe giảm từ 10 - 30%.


TAG: tháng 5/2018 hơn 23.000 ô tô tiêu thụ
 
Tin khác
Năm 2018, Toyota Việt Nam đạt mức tăng trưởng kỷ lục
Năm 2018, Toyota Việt Nam đạt mức tăng trưởng kỷ lục
Kinhtedothi - Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) chính thức công bố kết quả kinh doanh và các hoạt động tiêu biểu trong năm 2018, với mức tăng trưởng kỷ lục đạt 65.856 xe, tăng 11% so với năm 2017.
Phiên bản Lexus LS 2019 chính thức có mặt tại Việt Nam
Phiên bản Lexus LS 2019 chính thức có mặt tại Việt Nam
Kinhtedothi - Ngày 3/1, phiên bản xe Lexus LS 500 và LS 500h đã chính thức có mặt ở Việt Nam (tại 2 đại lý là Lexus Thăng Long tại Hà Nội và Lexus Trung Tâm Sài Gòn tại TP Hồ Chí Minh).
Vinfast công bố lộ trình áp dụng giá '3 không' cho ô tô, xe máy điện
Vinfast công bố lộ trình áp dụng giá '3 không' cho ô tô, xe máy điện
Kinhtedothi - Sau một tháng mở bán với mức giá đặc biệt là “3 Không cộng ưu đãi”, ngày 25/12/2018, VinFast công bố lộ trình điều chỉnh giá bán ô tô và xe máy điện.
Cuối năm, ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh
Cuối năm, ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh
Kinhtedothi - Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, tuần qua (từ 14 - 20/12) lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký nhập khẩu tăng hơn 37% (tương ứng tăng 1.053 chiếc) so với lượng nhập khẩu trong tuần trước.
Người Việt đã nhập gần 73.000 ô tô ngoại từ đầu năm
Người Việt đã nhập gần 73.000 ô tô ngoại từ đầu năm
Kinhtedothi - Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, tính đến ngày 13/12, cả nước đã nhập 72.650 ôtô nguyên chiếc các loại với tổng kim ngạch nhập khẩu trên 1,64 tỷ USD. So với cùng kỳ năm trước, số lượng xe nhập về đã giảm gần 20% trong khi giá trị nhập về cũng giảm hơn 21%.
Tháng 11/2018, doanh số bán hàng của Toyota Việt Nam tăng 38%
Tháng 11/2018, doanh số bán hàng của Toyota Việt Nam tăng 38%
Kinhtedothi - Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) vừa công bố tổng doanh số bán hàng các mẫu xe Toyota trong tháng 11/2018 đạt 7.430 xe (không bao gồm xe Lexus), tăng 38% so với cùng kỳ năm 2017. Đồng thời, thị phần của TMV trong tổng thị trường (không bao gồm xe tải và xe buýt) trong tháng 11 giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tháng 11, doanh số xe hơi Việt đạt hơn 30.500 xe
Tháng 11, doanh số xe hơi Việt đạt hơn 30.500 xe
Kinhtedothi - Theo số liệu của VAMA, tháng 11/2018, doanh số bán hàng của các thành viên VAMA đạt 30.540 xe, tăng 6% so với tháng 10/2018 và tăng 23% so với tháng 11/2017. Cộng cả Hyundai Thành Công với 6.373 xe, toàn thị trường xe hơi Việt đạt doanh số 36.913 xe.
Xe nhập khẩu từ Đức ồ ạt vào Việt Nam
Xe nhập khẩu từ Đức ồ ạt vào Việt Nam
Kinhtedothi - Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần qua, từ ngày 30/11 - 6/12, số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu đạt 3.534 chiếc, tương ứng 73,2 triệu USD, giảm 5,3% so với lượng nhập khẩu trong tuần trước đó (giảm 197 chiếc).
Ford triệu hồi các xe bán tải Ford Ranger và Ford Fiesta để kiểm tra
Ford triệu hồi các xe bán tải Ford Ranger và Ford Fiesta để kiểm tra
Kinhtedothi - Thông tin trên vừa được Cục Đăng kiểm Việt Nam phát đi vào ngày 5/12. Theo đó, Ford Việt Nam đã có quyết định triệu hồi kép đối với mẫu bán tải Ford Ranger và Ford Fiesta.
13.000 ô tô nguyên chiếc về Việt Nam trong tháng 11
13.000 ô tô nguyên chiếc về Việt Nam trong tháng 11
Kinhtedothi - Theo Tổng cục Thống kê, ước tính có khoảng 13.000 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước trong tháng 11/2018.
Xe hơi VinFast đắt hay rẻ?
Xe hơi VinFast đắt hay rẻ?
Kinhtedothi - Rất nhiều người tỏ ra ngạc nhiên khi hãng xe Việt VinFast công bố giá bán các sản phẩm ô tô đầu tiên với cam kết “không chi phí khấu hao, không chi phí tài chính vào giá thành sản phẩm và không lấy lãi” nhưng vẫn cao so với những xe cùng phân khúc tại… Mỹ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia về tài chính, sự so sánh này là khập khiễng vì chính những chiếc xe đó khi về tới Việt Nam lại bị đội giá lên rất nhiều.