Trang chủ / Doanh nghiệp / Khởi nghiệp

Thành công bởi ý tưởng khởi nghiệp từ cà phê sạch

Thanh Hải - Đình Tăng 22-03-2019 11:04
Kinhtedothi - Hiện nay, ngoài Đắk Lắk, AZZAN đã mở ra hơn 10 chi nhánh trên cả nước và bước đầu xuất khẩu nhiều đơn hàng cà phê sạch đến Nga, Nhật Bản, Canada...

Đó là những chia sẻ về dự án khởi nghiệp từ cà phê sạch (một trong những cơ sở để phát triển cà phê đặc sản) của anh Trần Quốc Tùng - một trong 2 đồng sáng lập ra thương hiệu cà phê sạch AZZAN.

Quy trình sản xuất, chế biến luôn được kiểm tra rất chặt chẽ nhằm tạo ra những hạt cà phê đạt chất lượng

Mở đầu câu chuyện, Trần Quốc Tùng cho biết: Mình sinh ra và lớn lên trên quê hương Quảng Nam. Năm 2005, Tùng vào Đắk Lắk để lập nghiệp. Bản thân Tùng có sở thích và trong chừng mực nào đó cũng có thể gọi là “nghiện” cà phê.

“Suốt một thời gian dài uống cà phê nhưng mình lại không biết cà phê mình uống được làm như thế nào, nguồn gốc ra sao? Suy nghĩ này cứ thôi thúc để mình phải tìm hiểu về cách thức pha chế, chế biến cà phê và liệu mình có thể khởi nghiệp với nghề làm cà phê được hay không ?....”- Trần Quốc Tùng chia sẻ.

Để làm rõ thắc mắc cũng như mong muốn được học nghề và khởi nghiệp từ cà phê, Trần Quốc Tùng đã làm quen với một người có cơ sở rang xay, chế biến cà phê và xin vào học nghề tại đây.

“Khi bắt tay vào học nghề chế biến cà phê, mình mới biết: Thì ra mình đã hiểu sai về cà phê. Không phải là cà phê có đen, có sánh, có đậm, có đắng thì mới là cà phê ngon. Thứ cà phê mà mình hay uống mỗi ngày chỉ là hương liệu tạo mùi cà phê mua từ chợ Kim Biên cộng với một số chất khác từ bơ, bắp, đậu nành, đường, ký ninh…; tất nhiên cũng có cà phê nhưng chỉ là cà phê tạp, cà phê phế” - Trần Quốc Tùng chia sẻ và cho biết thêm: Từ những nguyên liệu này, qua các công đoạn rang, xay, trộn, hòa… để tạo nên cà phê. Với loại cà phê bẩn như thế, nếu thường xuyên sử dụng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Trước thực tế trên, Trần Quốc Tùng nghĩ rằng phải khởi nghiệp từ cà phê nhưng phải là cà phê sạch đúng nghĩa; đồng thời thông qua việc làm ra những ly cà phê sạch để góp phần thay đổi nhận thức của cộng đồng trong văn hóa tiêu dùng cà phê.

Đem suy nghĩ này tâm sự với người bạn thân Nguyễn Nam Phương. Tùng cho biết: “Cả 2 đều có chung tâm niệm: Phải làm cà phê sạch; thông qua cà phê sạch để làm lan tỏa, thay đổi thói quen tiêu dùng cà phê của giới trẻ hiện nay”.

Từ tâm niệm đó, sau một thời gian chuẩn bị, vào cuối năm 2014, Tùng và Nam Phương đã góp đủ vốn để xây dựng Công ty và cho ra mắt dòng sản phẩm cà phê AZZAN. Đây là loại cà phê được làm ra từ hạt cà phê nguyên chất, được thực hiện theo một quy trình khép kín từ khâu trồng, thu hoạch, chế biến, rang, xay và đóng gói thành phẩm.

“Vừa làm vừa rút kinh nghiệm, đến nay sau hơn 5 năm, thông qua báo chí và nhất là mạng xã hội, thói quen, tư duy tiêu dùng cà phê của xã hội đã có những chuyển biến tích cực, mọi người đã quan tâm hơn nhiều đến cà phê sạch, đến nguồn gốc cà phê mà mình sử dụng. Đây là thuận lợi lớn giúp mình tin tưởng sẽ thành công”- Trần Quốc Tùng bày tỏ.

Những sản phẩm cà phê AZZAN luôn được các chuyên gia và du khách đánh giá cao

Trong quá trình khởi nghiệp, Tùng và Nam Phương luôn quan tâm đến sự cân bằng về lợi ích của 3 nhóm đối tượng liên quan đến cà phê gồm: Người trồng, công nhân nhà máy và người tiêu dùng.

“Để thực hiện được sự cân bằng đó, đối với người trồng cà phê, AZZAN không chỉ bao tiêu giá đầu ra cao hơn giá thị trường mà còn tổ chức các khóa tập huấn, chuyển giao công nghệ để chăm sóc cà phê tốt hơn. AZZAN cũng rất quan tâm tư vấn, hỗ trợ người trồng cà phê về giống, phân bón và chu kỳ, kỹ thuật canh tác; tư vấn hỗ trợ sâu về quy trình chế biến nguyên liệu, không lạm dụng hóa chất… Hiện nay, vùng nguyên liệu của Công ty chủ yếu tập trung ở huyện Cư M”gar.

Tại đây, Công ty thường xuyên hỗ trợ, tăng cường các hoạt động an sinh xã hội, giúp người dân địa phương như tặng nhà cho người nghèo, xây dựng trường học, trao học bổng cho con em nông dân…”- Trần Quốc Tùng chia sẻ.

Nói về chiến lược ổn định vùng nguyên liệu cà phê của mình, Trần Quốc Tùng khẳng định: Thời gian qua, AZZAN đã triển khai nhiều hoạt động để hỗ trợ, giúp người nông dân có những giống cà phê (giống Robusta là chủ yếu) để bà con ổn định vườn cà phê mà không thay thế các cây trồng khác. Sắp tới AZZAN cũng sẽ tiến đến việc chọn con em nông dân vùng nguyên liệu của mình để gửi đi học một số khóa học liên quan đến cà phê để về làm việc tại AZZAN.

Không chỉ tập trung vào việc kinh doanh, anh Tùng và bạn bè cũng thường xuyên tổ chức các chương trình thiện nguyện tại các vùng khó khăn

Đối với nhà máy sản xuất, chế biến cà phê của Công ty, Tùng cho biết hiện đều được trang bị các máy rang xay cà phê với công nghệ tiên tiến của Đức. Loại máy này, trống rang sử dụng thép đặc biệt, đảm bảo cho việc tăng giảm nhiệt khá ổn định để cho ra những mẻ rang hạt cà phê chín đều và giữ được hương vị tốt nhất.

Hiện AZZAN cũng đã đầu tư hệ thống phòng thí nghiệm hiện đại và đầu tư cho nhân viên đi học chuyên sâu về các lớp thử nếm cà phê, đảm bảo cho ra đời những sản phẩm cà phê sạch, chất lượng và ổn định.

Đặc biệt, AZZAN đang là thành viên uy tín của Hiệp hội cà phê Buôn Ma Thuột, đồng thời là một trong những thương hiệu đang hướng đến cà phê đặc sản mà tỉnh Đắk Lắk đang tập trung xây dựng.

Nói thêm về tên gọi của Công ty, Trần Quốc Tùng chia sẻ: “AZZAN trong tiếng Do Thái có ý nghĩa là sức mạnh của cộng đồng. Mình đặt tên cho cà phê của mình là AZZAN không ngoài mục đích là đưa ra thông điệp về tinh thần đoàn kết, hỗ trợ và chia sẻ của cộng đồng”.

TAG: khởi nghiệp Cà phê sạch Đắk Lắk AZZAN
 
Tin khác
SHB tăng lãi suất huy động đến 8,2%/năm
SHB tăng lãi suất huy động đến 8,2%/năm
Kinhtedothi - Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vừa triển khai chương trình "Ưu đãi chào Thu" với lãi suất hấp dẫn ở nhiều kỳ hạn linh hoạt dành cho các khách hàng cá nhân tham gia sản phẩm tiết kiệm bậc thang theo số tiền.
Vinamilk tham gia xây dựng vùng chăn nuôi bò sữa an toàn dịch bệnh, theo tiêu chuẩn quốc tế
Vinamilk tham gia xây dựng vùng chăn nuôi bò sữa an toàn dịch bệnh, theo tiêu chuẩn quốc tế
Kinhtedothi - Ngày 14/8/2019, tại huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh đã diễn ra Lễ ký thỏa thuận hợp tác “Xây dựng vùng chăn nuôi bò sữa an toàn dịch bệnh để xuất khẩu, giai đoạn từ năm 2019 - 2022” giữa Cục Thú y; Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn (NN & PTNT) tỉnh Tây Ninh; và Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam Vinamilk.
Bảo Việt được vinh danh trong top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm thứ 7 liên tiếp
Bảo Việt được vinh danh trong top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm thứ 7 liên tiếp
Kinhtedothi - Tạp chí Forbes Việt Nam công bố danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2019. Đây là lần thứ 7 Forbes Việt Nam công bố danh sách này và cũng là năm thứ 7 liên tiếp Tập đoàn Bảo Việt vinh dự đạt được danh hiệu này.
Vietjet Thailand được bình chọn là Thương hiệu tuyển dụng tốt nhất châu Á
Vietjet Thailand được bình chọn là Thương hiệu tuyển dụng tốt nhất châu Á
Kinhtedothi - Tại Lễ trao giải thành tựu của các DN châu Á trong quản lý nguồn nhân lực vừa diễn ra tại Singapore, Vietjet Thailand đã được vinh danh là Thương hiệu Tuyển dụng tốt nhất châu Á năm 2019.
Thương chiến Mỹ - Trung và nguy cơ thâm hụt thương mại
Thương chiến Mỹ - Trung và nguy cơ thâm hụt thương mại
Kinhtedothi- Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, thực sự Việt Nam có được hưởng lợi không? Đây là lúc cần nhìn nhận kỹ hơn về những nguy cơ trước mắt và cơ hội dài hạn, đặc biệt cần quan tâm khi ảnh hưởng tới xuất khẩu.
[Sổ tay kinh tế] Ì ạch chuyển đổi đơn vị sự nghiệp công lập
[Sổ tay kinh tế] Ì ạch chuyển đổi đơn vị sự nghiệp công lập
Kinhtedothi - Năm 2016, nhằm thực hiện chủ trương của Đảng về đổi mới cơ chế quản lý, chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần, Nghị quyết số 05-NQ/TW ngày 1/11/2016 và Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành TW đã quyết nghị về chủ trương chuyển đổi này.
May 10 tạo dựng thương hiệu phát triển bền vững
May 10 tạo dựng thương hiệu phát triển bền vững
Kinhtedothi - Đứng trong TOP của ngành Dệt may Việt Nam khi doanh thu mỗi năm hàng ngàn tỷ đồng, Tổng Công ty May 10 với các sản phẩm cao cấp xuất khẩu chiếm 80%, tiêu thụ trong nước 20%, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho gần 12.000 lao động.
KiotViet được quỹ ngoại rót vốn 6 triệu USD
KiotViet được quỹ ngoại rót vốn 6 triệu USD
Kinhtedothi - KiotViet vừa gọi vốn thành công với số vốn đầu tư 6 triệu USD từ Quỹ đầu tư mạo hiểm Jungle Ventures và Traveloka để phát triển và mở rộng thị trường.
Cơ hội hợp tác, đầu tư từ Thai Festival 2019
Cơ hội hợp tác, đầu tư từ Thai Festival 2019
Kinhtedothi - Ngày 16/8, Đại sứ quán Thái Lan tại Hà Nội đã tổ chức buổi họp báo nhằm cung cấp thông tin và quảng bá cho Lễ hội Thái Lan năm 2019 (Thai Festival 2019). Theo đó, Lễ hội sẽ được tổ chức từ 23 – 25/8/2019 tại Trung tâm Thương mại AEON Mall Long Biên, Hà Nội.
Công ty Cổ phần Hanel mời họp Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2019
Công ty Cổ phần Hanel mời họp Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2019
Kinhtedothi - Ngày 16/8, Công ty Cổ phần Hanel phát hành thông báo mời các cổ đông tham dự phiên họp Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2019 vào lúc 9h ngày 26/8/2019.
93 doanh nghiệp phải cổ phần hóa trước 2021
93 doanh nghiệp phải cổ phần hóa trước 2021
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt danh mục 93 doanh nghiệp phải cổ phần hóa xong trước năm 2021.