Trang chủ / Doanh nghiệp / Khởi nghiệp

Thành công từ cà phê hạt

Nam Bắc 30-11-2017 10:01
Kinhtedothi - Với mong muốn mang đến cho thị trường những loại cà phê nguyên chất, không pha trộn, tận dụng được vị thế nước xuất khẩu cà phê của Việt Nam, Đỗ Ngọc Hòa (SN 1983), Nguyễn Hải Long (SN 1989) cùng một số người bạn đã tìm cách đưa cà phê từ những vùng nguyên liệu nổi tiếng nhất Việt Nam về Hà Nội, chế biến thành những dòng cà phê đặc trưng, nguyên chất.

Thay đổi thị trường truyền thống

Ý tưởng ra đời thương hiệu cà phê Rain Coffee (Rain nghĩa là mưa) được hình thành trong một buổi chiều mưa lất phất, khi Hòa, Long và một vài người bạn ngồi uống cà phê trong một quán nước ở khu vực Cầu Giấy. Tháng 3/2015, nhóm của Hòa, Long mở cửa hàng đầu tiên ở khu vực phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy với mặt bằng khoảng 60m2 với số vốn đầu tư khoảng 300 triệu đồng. Tại Hà Nội lúc đó, thị trường hầu hết vẫn là cà phê bột, chưa nhiều người biết đến cà phê hạt. Song, cà phê bột rất khó đảm bảo độ nguyên chất, bởi có thể bị pha trộn với nhiều nguyên liệu và phụ gia khác.
Với mong muốn đưa ra thị trường một sản phẩm nguyên chất, cả nhóm bắt đầu mày mò tìm hiểu trong sách báo, học hỏi kiến thức từ những người có kinh nghiệm. Nhóm còn đến tận những vùng trồng cà phê nổi tiếng nhất của Việt Nam để xem quy trình sản xuất và chế biến. Tại đây, Long và Hòa đã chọn ra được một số nhà vườn có uy tín ở Bảo Lộc (Lâm Đồng) và Đắk Lắk để đặt hàng.

Một cửa hàng nhượng quyền của Rain Coffee.

Sau khoảng nửa năm xây dựng và tìm kiếm nguồn nguyên liệu, Rain Coffee đã có sản phẩm đưa ra thị trường. Nhưng lúc này, khách hàng còn lạ lẫm. Long, Hòa cùng nhóm của mình đã tổ chức rất nhiều chương trình trải nghiệm miễn phí như tặng cà phê miễn phí, các buổi hội thảo… Bên cạnh đó, nhóm phải mang các sản phẩm mẫu đến giới thiệu ở các quán cà phê, rồi đẩy mạnh thông tin trên facebook, trên các trang web, video trên Youtube nói về cà phê sạch, hướng dẫn các chủ quán cách lựa chọn cà phê đảm bảo, chất lượng…
Nhờ tích cực quảng bá, đã có chủ quán đồng ý sử dụng cà phê hạt của Rain Coffee. Sau 3 tháng, Rain Coffee xuất bán được 200kg/tháng. Từ đây, nhóm tiếp tục đẩy mạnh tham gia vào các diễn đàn, các nhóm sản xuất và kinh doanh sản phẩm sạch để giới thiệu và tìm kiếm đối tác. Tháng 4/2016, Rain Coffee bán ra thị trường được 0,5 tấn/tháng và đến nay, sản lượng bán ra thị trường mỗi tháng đã tính bằng tấn. Doanh thu hàng năm đạt trên 2 tỷ đồng. Thu nhập của nhân viên đạt 7 triệu đồng/người/tháng.
Nhượng quyền – từ bỡ ngỡ đến chuyên nghiệp
“Cuối năm 2015, một khách hàng đến uống cà phê đã buột miệng hỏi, tại sao các bạn không nhượng quyền cửa hàng của mình” – Long kể. Lúc này, cả nhóm lại tập trung vào truyền thông và tìm hiểu về vấn đề nhượng quyền, đồng thời học tập mô hình của một số cửa hàng có tên tuổi như Trung Nguyên, cà phê Cộng, Highlands Coffee...
Song, không giống các mô hình đi trước, Rain Coffee thu hút các cửa hàng bằng cách không thu phí nhượng quyền đến hết năm 2017. Các cửa hàng nhượng quyền được tài trợ mô hình không gian, biển bảng, đồng phục, ly, tách, kể cả truyền thông… Sau khi hoạt động khoảng 1 – 1,5 tháng, Rain Coffee sẽ bàn giao lại cho chủ cửa hàng. Đến nay, Rain Coffee đã có 10 cửa hàng cà phê nhượng quyền trên địa bàn Hà Nội. Long cho biết, từ nay đến cuối năm, Rain Coffee sẽ mở thêm 2 cửa hàng, dự kiến năm 2018 sẽ nhượng quyền ít nhất 10 cửa hàng nữa.
Với tiêu chí khách hàng là trên hết và mong muốn tìm kiếm thêm người đồng hành đưa cà phê hạt rang xay ra thị trường, Rain Coffee luôn suy nghĩ làm sao để có sản phẩm chất lượng và ổn định. Hiện tại, cà phê của Rain Coffee có chất lượng tương đương cà phê xuất khẩu nhưng giá bán chỉ 20.000 đồng/ly, rẻ hơn so với các cửa hàng cà phê khác.
Với đam mê và tâm huyết với những hạt cà phê của Việt Nam, đưa cà phê sạch đi khắp nơi, con đường của Hòa và Long còn dài. Nhưng cho dù thế nào, những người trẻ này vẫn hăng say với con đường mình đã chọn.

Rain Coffee có các dòng sản phẩm phù hợp với quá trình khởi nghiệp của giới trẻ, gồm: Thức tỉnh, Đam mê, Thành công và Doanh nhân - mô tả quá trình đi lên của mỗi Start up, đó là từ thức tỉnh đến đam mê, có đam mê mới dẫn đến thành công và khi đã thành công rồi, trở thành doanh nhân rồi thì sẽ được ngồi thưởng thức ly cà phê thơm ngát.

TAG: thành công cà phê hạt Khởi nghiệp
 
Tin khác
Thương hiệu Petrolimex bị xâm phạm nghiêm trọng ở nhiều địa phương
Thương hiệu Petrolimex bị xâm phạm nghiêm trọng ở nhiều địa phương
Thương hiệu Petrolimex vẫn tiếp tục bị xâm phạm nghiêm trọng khi có rất nhiều cửa hàng xăng dầu không thuộc hệ thống Petrolimex nhưng vẫn tự ý sử dụng các nhãn hiệu Petrolimex đã được pháp luật bảo hộ.
Bamboo Airways chiêu mộ Đại sứ Bầu trời tại Cần Thơ
Bamboo Airways chiêu mộ Đại sứ Bầu trời tại Cần Thơ
Kinhtedothi - Với mục tiêu xây dựng hình ảnh hãng hàng không 5 sao, Bamboo Airways đang rầm rộ chiêu mộ những tiếp viên tài năng và xinh đẹp, chuyên nghiệp và thân thiện, để chuẩn bị cho hành trình cất cánh dự kiến từ ngày 10/10/2018.
Sabeco tái cơ cấu nhân sự, đặt mục tiêu tăng trưởng khiêm tốn cho 2018
Sabeco tái cơ cấu nhân sự, đặt mục tiêu tăng trưởng khiêm tốn cho 2018
Ngày 21/7, Tổng Công ty cổ phần Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2018, tại TP Hồ Chí Minh.
Nợ đọng thuế tăng cao
Nợ đọng thuế tăng cao
Kinhtedothi - Số thu nội địa qua cơ quan thuế trong 6 tháng đầu năm tăng so với cùng kỳ, tuy nhiên, một số khu vực thu như khối DN Nhà nước, DN FDI… vẫn đạt thấp, nhiều địa phương có tỷ lệ thu dưới dự toán.
SHB được AlphaSea vinh danh
SHB được AlphaSea vinh danh
Kinhtedothi - Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vừa được tạp chí Alpha Southeast Asia (AlphaSea) vinh danh là: “Ngân hàng bán lẻ tốt nhất” và “Ngân hàng tài trợ thương mại tốt nhất Việt Nam năm 2018.
VPBank, lợi nhuận hợp nhất quý II  tăng 34% so với cùng kỳ
VPBank, lợi nhuận hợp nhất quý II tăng 34% so với cùng kỳ
Kinhtedothi - Ngày 20/7/2018, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) hôm nay công bố báo cáo tài chính quý II/2018, với tổng doanh thu tăng 28% và lợi nhuận tăng 34% so với cùng kỳ, tiếp tục duy trì đà tăng trưởng của một trong những ngân hàng hiệu quả nhất.
'Bêu tên' 10 đơn vị nợ bảo hiểm lớn nhất ở Hà Nội
"Bêu tên" 10 đơn vị nợ bảo hiểm lớn nhất ở Hà Nội
Kinhtedothi - Tính đến hết tháng 6/2018, tổng số tiền nợ BHXH phải tính lãi (không kể các đơn vị có số nợ dưới 1 tháng) trên địa bàn TP Hà Nội là 1.876,8 tỷ đồng. Trong đó, nhiều DN có số nợ từ 6 tháng trở lên.
Hapro phấn đấu trở thành thương hiệu quốc tế hàng đầu tại khu vực
Hapro phấn đấu trở thành thương hiệu quốc tế hàng đầu tại khu vực
Kinhtedothi - Sau khi hoàn thành cổ phần hóa, Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) sẽ tập trung đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, đưa thương hiệu xuất khẩu trở thành thương hiệu quốc tế hàng đầu tại khu vực.
Giám sát doanh nghiệp Nhà nước: Chưa hiệu quả
Giám sát doanh nghiệp Nhà nước: Chưa hiệu quả
Kinhtedothi - “Quản lý tốt nguồn lực Nhà nước để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhưng hệ thống giám sát đối với doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) còn có nhiều vấn đề”- các chuyên gia nhận xét tại Hội thảo “Đổi mới cơ chế giám sát của cơ quan đại diện chủ sở hữu trong tiến trình cơ cấu lại DNNN” do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế T.Ư (CIEM) tổ chức sáng 19/7.
Cần trao quyền cho “siêu ủy ban” quản lý vốn Nhà nước
Cần trao quyền cho “siêu ủy ban” quản lý vốn Nhà nước
Kinhtedothi - Phát biểu tại "Đổi mới cơ chế giám sát của cơ quan đại diện chủ sở hữu trong tiến trình cơ cấu lại DN Nhà nước", chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng cần "trao quyền" cho Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại DN giám sát các DN Nhà nước.
PVFCCo làm rõ các nghi vấn của cổ đông
PVFCCo làm rõ các nghi vấn của cổ đông
Kinhtedothi - Liên quan đến công tác quản trị, điều hành DN, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo, mã chứng khoán DPM) đã có thông tin phản hồi, làm rõ một số nghi vấn của cổ đông tại Tổng Công ty CP Vật tư Nông nghiệp Nghệ An (Agrimex Nghệ An).