Trang chủ / Mua sắm

Thanh long hạ giá tràn ngập đường phố Hà Nội, cần thay đổi phương thức sản xuất

Kinhtedothi – Nhiều tuần qua, trên nhiều tuyến phố của Hà Nội bày bán rất nhiều trái thanh long với giá rẻ chỉ từ 10.000 – 15.000 đồng/kg. Bài toán được mùa, rớt giá lặp lại mà không có lời giải.

Thanh long mất giá mạnh

Dạo quanh các đường phố Nguyễn Xiển, Khuất Duy Tiến, Lê Văn Lương, Hồ Tùng Mậu, Đại Lộ Thăng Long … từng xe thanh long chất đống, từ xe thồ, ô tô … Giá bán thanh long chỉ từ 10.000 – 15.000 đồng/kg.

Theo khảo sát của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, thanh long bày bán ở các tuyến đường đều được ghi ngoài thùng là “thanh long xuất khẩu”. Đây đều  là loại thanh long ruột trắng. Hầu hết các địa điểm bán đều niêm yết giá chung là 15.000 đồng/kg. Những trái xấu được bán với giá 10.000 đồng/kg.

 

 Xe thồ chở đầy thanh long, nhưng vắng khách mua.

Anh Tuấn chuyên chở xe thồ bán thanh long chia sẻ, hàng ngày có nhiều chuyển xe tải chở thanh long bỏ tại các mối bán trên các tuyến đường. Chúng tôi cũng là người mua ở xe đó đi bán. Khi hỏi giá mua, người này không nói. Cũng có người nói mua lại của thương lái chở xe tải là 10.000 đồng/kg và bán lại 15.000 đồng/kg.

Theo một người bán thanh long tại tuyến đường Lê Văn lương cho biết: Thanh long đạt chuẩn xuất khẩu đấy. Chẳng qua bây giờ không xuất khẩu được nên mới bán rẻ ở nội địa như vậy. Trước kia thị trường xuất khẩu thanh long đi nước ngoài thì chúng tôi bán ra cũng từ 25.000 – 40.000 đồng/kg. Có thời điểm lên đến 50.000 đồng/kg. Chất lượng thanh long cũng không đẹp và đều quả như thế này.

 Giá bán đều từ 10.000 - 15.000 đồng/kg thanh long.

 Các thùng thanh long ghi là xuất khẩu, nhưng không xuất bán được đành phải bán với giá rẻ.

Theo chia sẻ của nhiều người bán thanh long: Mặc dù giá rẻ, nhưng số lượng thanh long bán nhiều trên địa bàn Hà Nội nên lượng tiêu thụ cũng chậm.

Tìm hiểu của phóng viên tại các chợ giá bán thanh long cũng từ 20.000 – 25.000 đồng/kg. Tại các cửa hàng bán trái cây được đăng ký chất lượng an toàn thực phẩm thanh long ruột trắng vẫn được bán với giá 30.000 – 35.000 đồng/kg.

Điệp khúc “được mùa – mất giá” lặp lại

Theo thông tin từ một số vùng trồng nhiều thanh long ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ như: Huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang, Bình Thuận vựa thanh long của cả nước. Tại các khu vực nói trên có đến 80% sản lượng thanh long sản xuất ra là xuất khẩu sang Trung Quốc. Đến thời điểm này, lượng xuất khẩu thanh long sang các nước tiên tiến theo đường chính thống thì còn rất hạn chế mà chủ yếu là xuất theo con đường tiểu ngạch sang Trung Quốc.

Nhiều người kinh doanh cho biết: Hiện nay, thanh long đang vào dịp chính vụ. Sản lượng trái chín tăng mạnh. Thương lái Trung Quốc không thu mua khiến cho nhiều nhà vườn đang phải bán rẻ để gỡ lại một phần vốn.

 Thi thoảng mới có 1 người mua thanh long.

Theo tiết lộ của một số tiểu thương, hiện nay giá thanh long thu mua tại vườn chỉ còn từ 1.500 – 5.000 đồng/kg. Trước đây chừng 1 tháng, thanh long vẫn bán được với giá 15.000 - 25.000 đồng/kg.

Điều này cho thấy không có gì bất thường trên thị trường. Cốt yếu nhất ở đây là việc phát triển ồ ạt và trồng tự phát không theo quy hoạch khiến cho sản lượng tăng “nóng”, trong khi đó đầu ra thị trường lại phụ thuộc vào thương lái. Điệp khúc “được mùa – mất giá” tiếp tục diễn ra là không tránh khỏi.

Sau nhiều mùa vải, nhãn “được mùa - mất giá” thì nông dân Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Giang, Sơn La đã tìm được đầu ra cho những trái cây kể trên bằng việc sản xuất đạt chuẩn xuất khẩu sang các thị trường châu Âu, Mỹ, Nhật, Úc … Chính vì thế mà mùa vải, nhãn vừa qua đã không còn bị tư thương ép giá. Xuất khẩu được người nông dân không chỉ có thu nhập cao mà còn mang ngoại tệ về cho đất nước.

 Nắng xế chiều heo hắt, thanh long còn khá nhiều nhưng không có người hỏi mua. 

Đã đến lúc sản xuất nông nghiệp không thể thụ động trông chờ vào thương lái. Sản xuất thanh long, hay cho dù phát triển sản phẩm hàng hóa nào đi chăng nữa thì cần sự chung tay của cả chính quyền địa phương, các cơ quan chuyên ngành, nông dân và doanh nghiệp cùng chủ động sản xuất, cho ra thị trường sản phẩm an toàn với sức khỏe người tiêu dùng, đủ sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Đặc biệt, xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, tạo cho người nông dân tham gia vào chuỗi giá trị. Có như vậy thì sản phẩm nông sản mới có thể bán được ở nhiều nơi, không phụ thuộc vào một nơi để rồi “trắng tay khi được mùa”.

TAG: thanh long Bình Thuận An Giang chợ gạo Hà Nội Lê Văn Lương Nguyễn Xiển Đại lộ Thăng Long
 
Tin khác
Loạn thị trường sản phẩm Nano curcumin hỗ trợ điều trị đau dạ dày, chuyên gia nói gì?
Loạn thị trường sản phẩm Nano curcumin hỗ trợ điều trị đau dạ dày, chuyên gia nói gì?
Kinhtedothi - Chỉ cần gõ cụm từ “tinh nghệ nano” hoặc “nano curcumin” thì chưa đến 1 giây, công cụ tìm kiếm của google đã cho ra hàng triệu kết quả, quảng cáo rầm rộ về tác dụng ưu việt của chúng. Song những thông tin tràn lan đó đã khiến người tiêu dùng hoang mang bởi thật, giả lẫn lộn, không biết đâu mới thực sự là sản phẩm uy tín.
Trải nghiệm nghỉ dưỡng ngày Đông chuẩn mực 5 sao tại FLC Hotels & Resorts
Trải nghiệm nghỉ dưỡng ngày Đông chuẩn mực 5 sao tại FLC Hotels & Resorts
Kinhtedothi - Đắm mình ở bể bơi nước nóng, dạo biển mùa Đông, thưởng thức ẩm thực đa phong cách, thư giãn với liệu trình spa đẳng cấp giá “mềm”… là những trải nghiệm tuyệt diệu trong gói ưu đãi du lịch mùa lạnh Getaway và Relaxing của FLC Hotels & Resort.
Sôi động thị trường đồ trang trí Giáng sinh
Sôi động thị trường đồ trang trí Giáng sinh
Kinhtedothi - Còn gần một tháng nữa mới tới dịp Giáng sinh, tuy nhiên thời điểm này tại nhiều tuyến phố, cửa hàng kinh doanh đồ trang trí Noel đã tấp nập kẻ bán người mua.
Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday: Sức hút từ khuyến mại
Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday: Sức hút từ khuyến mại
Kinhtedothi - Ngày mua sắm trực tuyến (Online Friday) 2018 diễn ra cuối tuần vừa qua với nhiều chương trình khuyến mại lớn đã nhận được sự hưởng ứng của người tiêu dùng (NTD), giúp DN tiêu thụ hàng hóa. Đặc biệt, Bộ Công Thương đã thực hiện nhiều giải pháp ngăn chặn tình trạng khuyến mại “ảo” vừa diễn ra trong ngày Black Friday trước đó.
Người tiêu dùng mong chờ ngày Online Friday 2018: Khuyến mại lên đến 100%
Người tiêu dùng mong chờ ngày Online Friday 2018: Khuyến mại lên đến 100%
Kinhtedothi - Trong thời gian diễn ra Ngày hội mua sắm Online Friday 2018, hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại lên đến 100%.
Lần đầu tiên diễn ra “Tuần lễ đặc sản Yên Bái tại Hà Nội”
Lần đầu tiên diễn ra “Tuần lễ đặc sản Yên Bái tại Hà Nội”
Kinhtedothi - Sáng 30/11, UBND tỉnh Yên Bái, Sở Công Thương, Trung tâm Khuyến nông và Xúc tiến Thương mại tỉnh Yên Bái phối hợp cùng Tập đoàn Central Group Việt Nam, Sở Công Thương Hà Nội khai mạc “Tuần lễ đặc sản Yên Bái tại Hà Nội 2018”.
Khuyến mãi hấp dẫn trong tháng 12 từ sữa đậu nành Vinamilk
Khuyến mãi hấp dẫn trong tháng 12 từ sữa đậu nành Vinamilk
Kinhtedothi - Từ 1/12 - 31/12/2018 (hoặc đến khi hết hàng hóa dùng để khuyến mãi) Vinamilk sẽ áp dụng chương trình khuyến mãi hấp dẫn đối với mặt hàng Sữa đậu nành Vinamilk.
Tập đoàn Central Group Việt Nam tích cực hỗ trợ thu mua nông sản cho nông dân
Tập đoàn Central Group Việt Nam tích cực hỗ trợ thu mua nông sản cho nông dân
Kinhtedothi - “Thu mua nông sản trực tiếp từ nông dân và các hợp tác xã”, “Sinh kế Cộng đồng”, “Hỗ trợ Doanh Nghiệp Việt Nam Vừa và Nhỏ”, “Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan”… là các chương trình được Big C và Central Group Việt Nam giới thiệu tại Hội nghị trực tuyến và Triển lãm quốc gia tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa X về nông nghiệp, nông dân và nông thôn, do Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương đồng tổ chức.
Ra mắt sản phẩm Nano Fucoidan Green+
Ra mắt sản phẩm Nano Fucoidan Green+
Kinhtedothi - Ngày 25/11, tại TP Hồ Chí Minh, Công ty CP Đầu tư Thảo Dược Xanh phối hợp với Công ty Sato Yakuhin Kogyo (Nhật Bản) tổ chức ra mắt sản phẩm “Nano Fucoidan Green+”. Sự kiện thu hút sự tham gia của rất nhiều bác sĩ, nhà khoa học, nhà nghiên cứu và các chuyên gia.
Giảm giá ăn theo Black Friday: Người tiêu dùng bị móc túi
Giảm giá ăn theo Black Friday: Người tiêu dùng bị móc túi
Kinhtedothi - Trong những năm gần đây, Black Friday (ngày thứ Sáu đen) dần trở thành dịp mua sắm giảm giá được người tiêu dùng Việt Nam đón đợi. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng DN, sàn giao dịch thương mại điện tử khuyến mại “ảo”, thông qua việc nâng giá sản phẩm lên cao sau đó khuyến mại giảm giá để thu hút người tiêu dùng.
Hội chợ đặc sản các vùng miền, nơi gặp gỡ của các đối tác
Hội chợ đặc sản các vùng miền, nơi gặp gỡ của các đối tác
Kinhtedothi – Mỗi năm 1 lần, TP Hà Nội tổ chức Hội chợ đặc sản các vùng miền. Đây không chỉ là nơi để các địa phương trong cả nước hội tụ giới thiệu các đặc sản mà còn mở ra cơ hội hợp tác của các DN, hợp tác xã, hộ sản xuất.