Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Thanh tra GTVT huyện Phúc Thọ vất vả xử lý xe quá tải

Ngọc Hải 10-09-2018 21:14
Kinhtedothi - Cả Đội Thanh tra GTVT chỉ có 8 người, vừa phải tuần tra, kiểm soát vi phạm trên toàn địa bàn huyện Phúc Thọ, vừa phục vụ điều tiết giao thông cả khu vực nội thành.

 

Phúc Thọ là một trong những huyện rộng lớn nhất của Hà Nội. Hoạt động vận tải chủ yếu trên địa bàn này là xe ô tô chuyên chở hàng hóa, vật liệu xây dựng.

Đặc biệt, trên địa bàn Phúc Thọ hiện nay có tới 6 bến bãi vật liệu xây dựng nhưng chỉ có 1 bến được cấp phép, còn lại là các bến tạm vẫn đang chờ địa phương đưa ra phương án xử lý. Bên cạnh đó, Phúc Thọ cũng nằm trên nhiều tuyến đường liên khu vực với lưu lượng xe ô tô vận tải hàng hóa qua lại hàng ngày không nhỏ.
Thế nhưng, để kiểm soát cả một địa bàn rộng lớn và phức tạp như vậy, Đội Thanh tra GTVT huyện Phúc Thọ lại chỉ có vẻn vẹn 8 người. Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT huyện Phúc Thọ Nguyễn Thành Công thông tin, trong 8 người thì có 1 người duy trì phối hợp chốt trực giao thông tại quận Đống Đa hàng ngày; 1 cán bộ văn phòng kiêm xử lý hành chính. Lực lượng thực tế ra đường đi làm chỉ có 6 người chia thành các ca thì mỗi ca chỉ có từ 2 - 3 người.
“Những ngày cao điểm, cả Đội phải trực hết nhưng cũng không tuần tra xuể được. Cắm chốt chỗ này thì lại hổng chỗ kia. Muốn nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm là rất khó” - ông Công phân trần.
Khi được hỏi về việc phối hợp xử lý vi phạm xe chở quá tải trọng trên địa bàn, lãnh đạo Đội Thanh tra GTVT huyện Phúc Thọ chia sẻ: “Chúng tôi vẫn thường xuyên phối hợp với Công an huyện kiểm tra, xử lý vi phạm. Trong quá trình làm việc cũng phát sinh nhiều khó khăn mà chúng tôi không thể đơn phương giải quyết được”.
Ý kiến này là hoàn toàn có cơ sở. Đơn cử như việc xử lý các bến bãi vật liệu xây dựng trên địa bàn Phúc Thọ. Thanh tra GTVT chỉ có chức năng kiểm tra, xử lý chuyên ngành. Đơn vị liên tục xử phạt vi phạm, đề xuất với địa phương có hướng xử lý dứt điểm các bến bãi, nhưng vẫn chưa có kết quả. Vấn đề này chủ yếu thuộc trách nhiệm của chính quyền địa phương.
Một khó khăn khách quan khác làm ảnh hưởng rất lớn đến công tác tuần tra, xử lý vi phạm của Thanh tra GTVT huyện Phúc Thọ nói riêng và lực lượng Thanh tra Sở GTVT Hà Nội nói chung, đó là thẩm quyền kiểm tra, xử lý vi phạm.

 
Nguyên Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Tây (cũ) Đặng Chí Nga cho hay, không như lực lượng CSTT, CSGT, Thanh tra GTVT không được quyền dừng phương tiện đang lưu thông để kiểm tra. Ngoài ra, ít ai biết rằng, CSGT có thể xử lý xe quá khổ, quá tải tại chỗ, phạt hành chính đối với lái xe. Nhưng Thanh tra GTVT lại phải xử lý chủ xe, DN vận tải. Trường hợp chủ xe, DN chây ì không xuất hiện, không mang giấy tờ đến làm việc, có khi mất cả ngày Thanh tra GTVT cũng không xử phạt xong một trường hợp.
“Có nhiều cái khó mà chỉ anh em đi làm mới hiểu được. Hiểu được lại không nói ra được nên đôi khi dễ bị hiểu lầm là làm việc không hiệu quả, thậm chí là “làm ngơ” cho vi phạm” - ông Nga phân tích.
Đó là còn chưa kể đến những hành vi chống đối lực lượng Thanh tra GTVT của tài xế xe tải. Phóng viên đã từng được mục sở thị những trường hợp cố tình gây khó khăn, thậm chí khóa cổ xe, khiến quá trình xử phạt, tạm giữ phương tiện của Thanh tra GTVT kéo dài nhiều giờ đồng hồ.
Có trường hợp còn huy động nhiều người để gây sức ép. Ngặt nỗi, Thanh tra GTVT không có chức năng, thẩm quyền bắt giữ, xử lý người có hành vi chống đối nên khó càng thêm khó.
Theo thống kê của Đội Thanh tra GTVT huyện Phúc Thọ, từ đầu năm tới nay, đơn vị đã kiểm tra, xử lý trên 250 xe ô tô vận tải hàng hoá, phạt tiền hơn 500 triệu đồng, tạm giữ nhiều phương tiện, giấy tờ liên quan. Chủ yếu trong đó là các lỗi chở quá tải trọng, cơi nới thành thùng sai quy định…
Ông Nguyễn Thành Công chia sẻ: “Công việc còn nhiều khó khăn, tồn tại; đặc biệt là việc xử lý tận gốc hiện tượng xe chở quá khổ, quá tải. Lực lượng Thanh tra GTVT chúng tôi sẽ nỗ lực không ngừng để đạt được hiệu quả cao nhất. Nhưng bên cạnh đó cũng rất cần các giải pháp căn cơ từ phía Chính quyền địa phương. Đồng thời mong lãnh đạo Sở, Thanh tra Sở quan tâm hơn nữa đến công tác nhân sự, bổ sung cán bộ cho Đội”.

TAG: Thanh tra GTVT Huyện Phúc Thọ xử lý xe quá tảirn
 
Tin khác
Hà Nội: Tăng cường quản lý sử dụng điện tại các chung cư cao tầng
Hà Nội: Tăng cường quản lý sử dụng điện tại các chung cư cao tầng
Kinhtedothi - Hiện nay, tại nhiều các chung cư đang hoạt động, tình trạng chập điện, hỏa hoạn, trục trặc thang máy hay ngập nước, tắc đường ống diễn ra thường xuyên, ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của cư dân và gây tâm lý lo lắng cho khách mua hàng.
Tổng cục Đường bộ yêu cầu rà soát, cắm biển chỉ dẫn giao thông trên cao tốc
Tổng cục Đường bộ yêu cầu rà soát, cắm biển chỉ dẫn giao thông trên cao tốc
Kinhtedothi - Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa gửi đi công văn yêu cầu cắm biển chỉ dẫn và ngăn chặn các phương tiện đi lùi trên cao tốc.
Tàu hàng trật bánh khiến đường sắt Bắc - Nam bị tắc nghẽn
Tàu hàng trật bánh khiến đường sắt Bắc - Nam bị tắc nghẽn
Kinhtedothi - Một sự cố đường sắt vừa xảy ra tại tỉnh Bình Thuận khi chiếc tàu hàng bị trật bánh khỏi đường ray khiến tuyến đường sắt bị tắc nghẽn.
Hà Nội: Khởi công cầu vượt sông Bắc Linh Đàm
Hà Nội: Khởi công cầu vượt sông Bắc Linh Đàm
Kinhtedothi - Cầu vượt Bắc Linh Đàm có vai trò rất quan trọng nhằm đồng bộ kết nối, nâng cao năng lực lưu thông cho các tuyến Vành đai 3, đường 70…
Phê duyệt kế hoạch sử dụng đất tại huyện Đông Anh
Phê duyệt kế hoạch sử dụng đất tại huyện Đông Anh
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 715/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2019 của huyện Đông Anh.
Chống tình trạng xe lấn làn trên đường dẫn vào hầm Hải Vân
Chống tình trạng xe lấn làn trên đường dẫn vào hầm Hải Vân
Kinhtedothi - Sau vụ tài xế xe khách lấn phần đường cấm vượt, dẫn đến đối đầu với xe container khiến 16 du khách Hàn Quốc gặp nạn vào trưa 18/2, Sở Giao thông vận tải TP Đà Nẵng đang xem xét, đề xuất bố trí bổ sung các vạch sơn gờ giảm tốc, đinh phản quang và cọc su để hạn chế tình trạng lấn làn, tăng tốc của các xe tại đường dẫn vào hầm Hải Vân.
Đường sắt đô thị phải là 'xương sống' của hệ thống giao thông công cộng
Đường sắt đô thị phải là "xương sống" của hệ thống giao thông công cộng
Kinhtedothi - Mới đây, Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng hệ thống đường sắt khu vực depot - gói thầu CP08 - dự án tuyến Đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.
Cao tốc La Sơn - Túy Loan phải cơ bản hoàn thiện cuối tháng 3/2019
Cao tốc La Sơn - Túy Loan phải cơ bản hoàn thiện cuối tháng 3/2019
Kinhtedothi - Dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2018 nhưng do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên Ban Quản lý Dự án (BQL DA) cao tốc La Sơn - Túy Loan đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xin gia hạn thời gian hoàn thiện toàn tuyến.
Hà Nội: Va chạm với ô tô trên cầu Nhật Tân, 1 người đàn ông tử vong 
Hà Nội: Va chạm với ô tô trên cầu Nhật Tân, 1 người đàn ông tử vong 
Kinhtedothi - Người đàn ông đi xe máy đang lưu thông trên cầu thì xảy ra va chạm với ô tô buýt chạy cùng chiều. Bị ngã văng xuống đường, người đàn ông bị cán tử vong.
Mưa đá, dông lốc khiến 5 người bị thương, hàng ngàn ngôi nhà bị hư hại
Mưa đá, dông lốc khiến 5 người bị thương, hàng ngàn ngôi nhà bị hư hại
Kinhtedothi - Hiện tượng mưa đá xuất hiện ngay giữa tháng 2 năm nay báo hiệu thời kỳ mưa dông, với các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như lốc xoáy, gió giật mạnh, sét, mưa đá đang đến rất gần.
[Bạn đọc] Nhà thầu thi công tỉnh lộ 421 đã khắc phục hậu quả
[Bạn đọc] Nhà thầu thi công tỉnh lộ 421 đã khắc phục hậu quả
Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị đã có nhiều bài viết phản ánh việc nhà thầu thi công tỉnh lộ 421 đoạn qua huyện Phúc Thọ (Hà Nội) thiếu trách nhiệm làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình.