Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Thanh tra GTVT huyện Phúc Thọ vất vả xử lý xe quá tải

Ngọc Hải 10-09-2018 21:14
Kinhtedothi - Cả Đội Thanh tra GTVT chỉ có 8 người, vừa phải tuần tra, kiểm soát vi phạm trên toàn địa bàn huyện Phúc Thọ, vừa phục vụ điều tiết giao thông cả khu vực nội thành.

 

Phúc Thọ là một trong những huyện rộng lớn nhất của Hà Nội. Hoạt động vận tải chủ yếu trên địa bàn này là xe ô tô chuyên chở hàng hóa, vật liệu xây dựng.

Đặc biệt, trên địa bàn Phúc Thọ hiện nay có tới 6 bến bãi vật liệu xây dựng nhưng chỉ có 1 bến được cấp phép, còn lại là các bến tạm vẫn đang chờ địa phương đưa ra phương án xử lý. Bên cạnh đó, Phúc Thọ cũng nằm trên nhiều tuyến đường liên khu vực với lưu lượng xe ô tô vận tải hàng hóa qua lại hàng ngày không nhỏ.
Thế nhưng, để kiểm soát cả một địa bàn rộng lớn và phức tạp như vậy, Đội Thanh tra GTVT huyện Phúc Thọ lại chỉ có vẻn vẹn 8 người. Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT huyện Phúc Thọ Nguyễn Thành Công thông tin, trong 8 người thì có 1 người duy trì phối hợp chốt trực giao thông tại quận Đống Đa hàng ngày; 1 cán bộ văn phòng kiêm xử lý hành chính. Lực lượng thực tế ra đường đi làm chỉ có 6 người chia thành các ca thì mỗi ca chỉ có từ 2 - 3 người.
“Những ngày cao điểm, cả Đội phải trực hết nhưng cũng không tuần tra xuể được. Cắm chốt chỗ này thì lại hổng chỗ kia. Muốn nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm là rất khó” - ông Công phân trần.
Khi được hỏi về việc phối hợp xử lý vi phạm xe chở quá tải trọng trên địa bàn, lãnh đạo Đội Thanh tra GTVT huyện Phúc Thọ chia sẻ: “Chúng tôi vẫn thường xuyên phối hợp với Công an huyện kiểm tra, xử lý vi phạm. Trong quá trình làm việc cũng phát sinh nhiều khó khăn mà chúng tôi không thể đơn phương giải quyết được”.
Ý kiến này là hoàn toàn có cơ sở. Đơn cử như việc xử lý các bến bãi vật liệu xây dựng trên địa bàn Phúc Thọ. Thanh tra GTVT chỉ có chức năng kiểm tra, xử lý chuyên ngành. Đơn vị liên tục xử phạt vi phạm, đề xuất với địa phương có hướng xử lý dứt điểm các bến bãi, nhưng vẫn chưa có kết quả. Vấn đề này chủ yếu thuộc trách nhiệm của chính quyền địa phương.
Một khó khăn khách quan khác làm ảnh hưởng rất lớn đến công tác tuần tra, xử lý vi phạm của Thanh tra GTVT huyện Phúc Thọ nói riêng và lực lượng Thanh tra Sở GTVT Hà Nội nói chung, đó là thẩm quyền kiểm tra, xử lý vi phạm.

 
Nguyên Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Tây (cũ) Đặng Chí Nga cho hay, không như lực lượng CSTT, CSGT, Thanh tra GTVT không được quyền dừng phương tiện đang lưu thông để kiểm tra. Ngoài ra, ít ai biết rằng, CSGT có thể xử lý xe quá khổ, quá tải tại chỗ, phạt hành chính đối với lái xe. Nhưng Thanh tra GTVT lại phải xử lý chủ xe, DN vận tải. Trường hợp chủ xe, DN chây ì không xuất hiện, không mang giấy tờ đến làm việc, có khi mất cả ngày Thanh tra GTVT cũng không xử phạt xong một trường hợp.
“Có nhiều cái khó mà chỉ anh em đi làm mới hiểu được. Hiểu được lại không nói ra được nên đôi khi dễ bị hiểu lầm là làm việc không hiệu quả, thậm chí là “làm ngơ” cho vi phạm” - ông Nga phân tích.
Đó là còn chưa kể đến những hành vi chống đối lực lượng Thanh tra GTVT của tài xế xe tải. Phóng viên đã từng được mục sở thị những trường hợp cố tình gây khó khăn, thậm chí khóa cổ xe, khiến quá trình xử phạt, tạm giữ phương tiện của Thanh tra GTVT kéo dài nhiều giờ đồng hồ.
Có trường hợp còn huy động nhiều người để gây sức ép. Ngặt nỗi, Thanh tra GTVT không có chức năng, thẩm quyền bắt giữ, xử lý người có hành vi chống đối nên khó càng thêm khó.
Theo thống kê của Đội Thanh tra GTVT huyện Phúc Thọ, từ đầu năm tới nay, đơn vị đã kiểm tra, xử lý trên 250 xe ô tô vận tải hàng hoá, phạt tiền hơn 500 triệu đồng, tạm giữ nhiều phương tiện, giấy tờ liên quan. Chủ yếu trong đó là các lỗi chở quá tải trọng, cơi nới thành thùng sai quy định…
Ông Nguyễn Thành Công chia sẻ: “Công việc còn nhiều khó khăn, tồn tại; đặc biệt là việc xử lý tận gốc hiện tượng xe chở quá khổ, quá tải. Lực lượng Thanh tra GTVT chúng tôi sẽ nỗ lực không ngừng để đạt được hiệu quả cao nhất. Nhưng bên cạnh đó cũng rất cần các giải pháp căn cơ từ phía Chính quyền địa phương. Đồng thời mong lãnh đạo Sở, Thanh tra Sở quan tâm hơn nữa đến công tác nhân sự, bổ sung cán bộ cho Đội”.

TAG: Thanh tra GTVT Huyện Phúc Thọ xử lý xe quá tảirn
 
Tin khác
Thanh tra TP Hà Nội nêu hàng loạt sai phạm tại dự án “đất vàng” 17 Phạm Hùng
Thanh tra TP Hà Nội nêu hàng loạt sai phạm tại dự án “đất vàng” 17 Phạm Hùng
Kinhtedothi - Ngày 19/10/2018, Thanh tra TP Hà Nội đã ban hành Kết luận số 5126/KL-TTTP(P1) về những sai phạm trong việc góp vốn đầu tư dự án bất động sản (BĐS) tại khu đất số 17 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm.
Đà Nẵng mời gọi hợp tác xây dựng thành phố thông minh
Đà Nẵng mời gọi hợp tác xây dựng thành phố thông minh
Kinhtedothi - Đà Nẵng đặt mục tiêu xây dựng TP thông minh thông qua việc ứng dụng các thành tựu công nghệ thông tin (CNTT), công nghiệp 4.0 vào tất cả lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, tạo động lực và góp phần thúc đẩy phát triển theo định hướng bền vững. Để làm được điều đó, Đà Nẵng cần sự chung tay của cộng đồng DN trong và ngoài nước.
TP Hồ Chí Minh: Đằng sau những đề xuất?
TP Hồ Chí Minh: Đằng sau những đề xuất?
Kinhtedothi - TP Hồ Chí Minh được tiếng là địa phương năng động, sáng tạo. Nhờ lợi thế đặc thù nên chính quyền TP luôn muốn có tư duy đột phá, hình thành những đề xuất mới nhằm thúc đẩy TP phát triển tốt hơn. Tuy vậy, không ít đề xuất của TP đang bị dư luận nghi ngờ về sự chưa hợp lý cũng như mục đích và động cơ.
Thí sinh THCS áp đảo tại vòng 2 cuộc thi “Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2018” trên Internet
Thí sinh THCS áp đảo tại vòng 2 cuộc thi “Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2018” trên Internet
Kinhtedothi - Vòng 2 cuộc thi “Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2018” trên Internet ghi nhận sự tham gia đông đảo của khối THCS, với gần 13.000 lượt thí sinh vượt qua phần thi.
Cuối tuần miền Bắc đón gió mùa
Cuối tuần miền Bắc đón gió mùa
Kinhtedothi - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia miền Bắc, tập trung ở Đông Bắc Bộ sẽ trở rét từ đêm Chủ nhật.
TP Hồ Chí Minh thuê máy bơm chống ngập gần 10 tỷ đồng/năm
TP Hồ Chí Minh thuê máy bơm chống ngập gần 10 tỷ đồng/năm
Kinhtedothi - Sau một thời gian cân nhắc xem xét, ngày 15/11, UBND TP Hồ Chí Minh đã thống nhất giá tạm tính, thuê dịch vụ máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh hơn 9,874 tỷ đồng/năm theo đề xuất của các sở, ban ngành TP.
Vỉa hè phố Nguyễn Văn Huyên đang bị chiếm dụng nghiêm trọng
Vỉa hè phố Nguyễn Văn Huyên đang bị chiếm dụng nghiêm trọng
Kinhtedothi - Vỉa hè là của người đi bộ - đó là điều ai cũng biết, thế nhưng không hiểu vì lý do gì, hàng loạt gara ô tô vẫn thản nhiên chiếm dụng vỉa hè phố Nguyễn Văn Huyên làm nơi kinh doanh.
Cienco4 lại đề nghị tăng phí 2 trạm BOT Bến Thủy
Cienco4 lại đề nghị tăng phí 2 trạm BOT Bến Thủy
Kinhtedothi - Với lý do chi phí bảo trì, vận hành... quá lớn, nhà đầu tư Cienco4 đã đề nghị tăng mức thu phí tại 2 trạm BOT Bến Thủy.
Cục Quản lý tài nguyên nước: Nguồn nước đảm bảo cung cấp cho Đà Nẵng
Cục Quản lý tài nguyên nước: Nguồn nước đảm bảo cung cấp cho Đà Nẵng
Kinhtedothi - Phó Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Châu Trần Vĩnh khẳng định, nguồn nước thô đảm bảo cung cấp cho Đà Nẵng không thiếu. Vấn đề thiếu nước sạch của Đà Nẵng nằm ở giải pháp khai thác chưa được hợp lý.
Ngăn chặn kịp thời một đối tượng đột nhập trái phép Sân bay Liên Khương
Ngăn chặn kịp thời một đối tượng đột nhập trái phép Sân bay Liên Khương
Kinhtedothi - Một đối tượng lạ mặt có ý định đột nhập trái phép vào Sân bay Liên Khương đã bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ kịp thời.
Tái khởi động dự án tuyến đường Miếu Môn - Hương Sơn
Tái khởi động dự án tuyến đường Miếu Môn - Hương Sơn
Kinhtedothi - Ngày 15/11, UBND huyện Mỹ Đức tổ chức hội nghị công bố Quyết định số 4772/QĐ-UBND ngày 10/9/2018 của UBND TP Hà Nội về việc phê duyệt chỉ giới đường đỏ, và bàn giao hồ sơ dự án tuyến đường trục phát triển Miếu Môn - Hương Sơn, tỷ lệ 1/500.