Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Thanh tra GTVT huyện Phúc Thọ vất vả xử lý xe quá tải

Ngọc Hải 10-09-2018 21:14
Kinhtedothi - Cả Đội Thanh tra GTVT chỉ có 8 người, vừa phải tuần tra, kiểm soát vi phạm trên toàn địa bàn huyện Phúc Thọ, vừa phục vụ điều tiết giao thông cả khu vực nội thành.

 

Phúc Thọ là một trong những huyện rộng lớn nhất của Hà Nội. Hoạt động vận tải chủ yếu trên địa bàn này là xe ô tô chuyên chở hàng hóa, vật liệu xây dựng.

Đặc biệt, trên địa bàn Phúc Thọ hiện nay có tới 6 bến bãi vật liệu xây dựng nhưng chỉ có 1 bến được cấp phép, còn lại là các bến tạm vẫn đang chờ địa phương đưa ra phương án xử lý. Bên cạnh đó, Phúc Thọ cũng nằm trên nhiều tuyến đường liên khu vực với lưu lượng xe ô tô vận tải hàng hóa qua lại hàng ngày không nhỏ.
Thế nhưng, để kiểm soát cả một địa bàn rộng lớn và phức tạp như vậy, Đội Thanh tra GTVT huyện Phúc Thọ lại chỉ có vẻn vẹn 8 người. Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT huyện Phúc Thọ Nguyễn Thành Công thông tin, trong 8 người thì có 1 người duy trì phối hợp chốt trực giao thông tại quận Đống Đa hàng ngày; 1 cán bộ văn phòng kiêm xử lý hành chính. Lực lượng thực tế ra đường đi làm chỉ có 6 người chia thành các ca thì mỗi ca chỉ có từ 2 - 3 người.
“Những ngày cao điểm, cả Đội phải trực hết nhưng cũng không tuần tra xuể được. Cắm chốt chỗ này thì lại hổng chỗ kia. Muốn nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm là rất khó” - ông Công phân trần.
Khi được hỏi về việc phối hợp xử lý vi phạm xe chở quá tải trọng trên địa bàn, lãnh đạo Đội Thanh tra GTVT huyện Phúc Thọ chia sẻ: “Chúng tôi vẫn thường xuyên phối hợp với Công an huyện kiểm tra, xử lý vi phạm. Trong quá trình làm việc cũng phát sinh nhiều khó khăn mà chúng tôi không thể đơn phương giải quyết được”.
Ý kiến này là hoàn toàn có cơ sở. Đơn cử như việc xử lý các bến bãi vật liệu xây dựng trên địa bàn Phúc Thọ. Thanh tra GTVT chỉ có chức năng kiểm tra, xử lý chuyên ngành. Đơn vị liên tục xử phạt vi phạm, đề xuất với địa phương có hướng xử lý dứt điểm các bến bãi, nhưng vẫn chưa có kết quả. Vấn đề này chủ yếu thuộc trách nhiệm của chính quyền địa phương.
Một khó khăn khách quan khác làm ảnh hưởng rất lớn đến công tác tuần tra, xử lý vi phạm của Thanh tra GTVT huyện Phúc Thọ nói riêng và lực lượng Thanh tra Sở GTVT Hà Nội nói chung, đó là thẩm quyền kiểm tra, xử lý vi phạm.

 
Nguyên Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Tây (cũ) Đặng Chí Nga cho hay, không như lực lượng CSTT, CSGT, Thanh tra GTVT không được quyền dừng phương tiện đang lưu thông để kiểm tra. Ngoài ra, ít ai biết rằng, CSGT có thể xử lý xe quá khổ, quá tải tại chỗ, phạt hành chính đối với lái xe. Nhưng Thanh tra GTVT lại phải xử lý chủ xe, DN vận tải. Trường hợp chủ xe, DN chây ì không xuất hiện, không mang giấy tờ đến làm việc, có khi mất cả ngày Thanh tra GTVT cũng không xử phạt xong một trường hợp.
“Có nhiều cái khó mà chỉ anh em đi làm mới hiểu được. Hiểu được lại không nói ra được nên đôi khi dễ bị hiểu lầm là làm việc không hiệu quả, thậm chí là “làm ngơ” cho vi phạm” - ông Nga phân tích.
Đó là còn chưa kể đến những hành vi chống đối lực lượng Thanh tra GTVT của tài xế xe tải. Phóng viên đã từng được mục sở thị những trường hợp cố tình gây khó khăn, thậm chí khóa cổ xe, khiến quá trình xử phạt, tạm giữ phương tiện của Thanh tra GTVT kéo dài nhiều giờ đồng hồ.
Có trường hợp còn huy động nhiều người để gây sức ép. Ngặt nỗi, Thanh tra GTVT không có chức năng, thẩm quyền bắt giữ, xử lý người có hành vi chống đối nên khó càng thêm khó.
Theo thống kê của Đội Thanh tra GTVT huyện Phúc Thọ, từ đầu năm tới nay, đơn vị đã kiểm tra, xử lý trên 250 xe ô tô vận tải hàng hoá, phạt tiền hơn 500 triệu đồng, tạm giữ nhiều phương tiện, giấy tờ liên quan. Chủ yếu trong đó là các lỗi chở quá tải trọng, cơi nới thành thùng sai quy định…
Ông Nguyễn Thành Công chia sẻ: “Công việc còn nhiều khó khăn, tồn tại; đặc biệt là việc xử lý tận gốc hiện tượng xe chở quá khổ, quá tải. Lực lượng Thanh tra GTVT chúng tôi sẽ nỗ lực không ngừng để đạt được hiệu quả cao nhất. Nhưng bên cạnh đó cũng rất cần các giải pháp căn cơ từ phía Chính quyền địa phương. Đồng thời mong lãnh đạo Sở, Thanh tra Sở quan tâm hơn nữa đến công tác nhân sự, bổ sung cán bộ cho Đội”.

TAG: Thanh tra GTVT Huyện Phúc Thọ xử lý xe quá tảirn
 
Tin khác
Cắm biển hạn chế tốc độ và gờ giảm tốc tại các điểm mở dải phân cách trên Quốc lộ 5
Cắm biển hạn chế tốc độ và gờ giảm tốc tại các điểm mở dải phân cách trên Quốc lộ 5
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện về khắc phục hậu quả các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương
Hà Nội làm rõ việc xả nước từ Hồ Tây ra sông Tô Lịch
Hà Nội làm rõ việc xả nước từ Hồ Tây ra sông Tô Lịch
Kinhtedothi - Chiều 23/7, tại hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Lê Tự Lực đã cung cấp thông tin làm rõ việc xả nước từ Hồ Tây ra sông Tô Lịch, ảnh hưởng đến việc thử nghiệm làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ nano-Bioreactor.
Chủ đầu tư dự án The Diamond Park nói gì về sai phạm?
Chủ đầu tư dự án The Diamond Park nói gì về sai phạm?
Kinhtedothi - Sáng nay (23/7), Công ty Cổ phần Tập đoàn VIDEC (VIDEC Group) - chủ đầu tư dự án The Diamond Park tại huyện Mê Linh đã có văn bản nói rõ về các sai phạm mà kết luận thanh tra của UBND TP Hà Nội chỉ ra mới đây.
Từ tai nạn thảm khốc trên Quốc lộ 5: Khảo sát làm đường gom, xây cầu vượt
Từ tai nạn thảm khốc trên Quốc lộ 5: Khảo sát làm đường gom, xây cầu vượt
Kinhtedothi - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đề nghị tiến hành khảo sát làm đường gom Quốc lộ 5. Đồng thời xem xét lại toàn bộ số đường ngang mở ra quốc lộ, những lối mở không cần thiết phải đóng lại, những lối có nhiều người và xe cộ đi lại phải làm cầu vượt.
Bộ Xây dựng trả lời về vấn đề dành 20% quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội
Bộ Xây dựng trả lời về vấn đề dành 20% quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội
Kinhtedothi - Bộ Xây dựng vừa có văn bản số 86/BXD-QLN gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận trả lời kiến nghị cử tri tỉnh gửi tới Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV về vấn đề dành 20% quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH).
3 vụ tai nạn giao thông liên tiếp trên Quốc lộ 5 khiến 7 người tử vong
3 vụ tai nạn giao thông liên tiếp trên Quốc lộ 5 khiến 7 người tử vong
Kinhtedothi - Sáng 23/7, Ban An toàn giao thông Hải Dương có báo cáo nhanh về tình hình tai nạn giao thông trên Quốc lộ 5 thuộc địa bàn huyện Kim Thành. Theo đó 7 người tử vong trong 3 vụ tai nạn giao thông liên tiếp vào sáng cùng ngày.
Xã Xuân Phú, huyện Phúc Thọ: Dân bức xúc vì rác thải ùn ứ
Xã Xuân Phú, huyện Phúc Thọ: Dân bức xúc vì rác thải ùn ứ
Kinhtedothi - Nằm cách trụ sở UBND xã Xuân Phú (huyện Phúc Thọ) không xa là khu tập kết rác thải tập trung.
Hàng loạt công trình xây dựng trên đất nông nghiệp xã Vân Tảo: Huyện Thường Tín sẽ chỉ đạo xử lý dứt điểm
Hàng loạt công trình xây dựng trên đất nông nghiệp xã Vân Tảo: Huyện Thường Tín sẽ chỉ đạo xử lý dứt điểm
Kinhtedothi - Vừa qua, báo Kinh tế & Đô thị nhận được đơn của ông Nguyễn Mạnh Đoàn, xã Vân Tảo, huyện Thường Tín tố cáo cán bộ địa phương bao che cho các trường hợp vi phạm đất đai, xây dựng. Để rộng đường công luận, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã về địa phương làm rõ bản chất sự việc.
Không thỏa hiệp với vi phạm
Không thỏa hiệp với vi phạm
Kinhtedothi - "Cơ quan chức năng phải kiên quyết nói không với tiêu cực trong giao thông; không nhận hối lộ, không bao che cho sai phạm mới có thể xử lý triệt để vi phạm”.
Danh tính 5 nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn thảm khốc trên Quốc lộ 5
Danh tính 5 nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn thảm khốc trên Quốc lộ 5
Kinhtedothi - Những nhân chứng cho biết, chiếc xe tải tránh 1 phương tiện khác trên đường dẫn đến mất lái, lật nghiêng và đè vào 1 nhóm người.
Các chuyên gia Nhật Bản chưa cập nhật đầy đủ thông tin về sông Tô Lịch
Các chuyên gia Nhật Bản chưa cập nhật đầy đủ thông tin về sông Tô Lịch
Kinhtedothi - Đó là khẳng định của các bên có liên quan về việc thực hiện thí điểm xử lý làm sạch một đoạn sông Tô Lịch và một góc hồ Tây do các chuyên gia Nhật Bản và Công ty CP cải thiện môi trường Nhật Việt (JVE) tại cuộc họp ngày 22/7.