Trang chủ / Đô thị / Môi trường

[Tháo gỡ bất cập trong đấu thầu thu gom rác] Bài 4: Gỡ khó từ cơ chế

Vân Nhi 04-12-2020 08:58
Kinhtedothi - Nhận thấy rõ những khó khăn, bất cập trong thực hiện gói thầu VSMT, mới đây, TP Hà Nội đã đồng ý thanh toán khối lượng phát sinh cho các đơn vị thực hiện duy trì, đảm bảo VSMT trên địa bàn. Trao đổi với phóng viên, nhiều đơn vị thực hiện đấu thầu VSMT trên địa bàn TP khẳng định, để không đi vào vết xe đổ, các cơ quan chức năng cần khắc phục những bất cập trong tiêu chí đấu thầu trong giai đoạn 2021 – 2025.
Bài 1: Chủ trương đúng, thực hiện nhiều vướng mắc
Bài 2: Chi phí phát sinh gây khó cho doanh nghiệp

Bài 3: Lao đao vì chậm điều chỉnh đơn giá
Công nhân môi trường đô thị thu dọn vệ sinh trên đường Mỹ Đình. Ảnh: Thanh Hải
Hạn chế chia nhỏ các gói thầu
Theo đại diện Urenco, để nâng cao hiệu quả công tác thu gom, xử lý rác thải theo hình thức đấu thầu, việc xây dựng các tiêu chí đấu thầu phải đảm bảo với quy định hiện hành. Đơn cử, khối lượng rác theo phạm vi gói thầu phải phù hợp với quy hoạch phân luồng vận chuyển rác về các khu xử lý, phù hợp với công suất xử lý tại các khu xử lý theo quy hoạch số 609/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đến năm 2025. Trong đó, khối lượng vận chuyển rác theo phạm vi thực hiện gói thầu từ 500 – 1.000 tấn/ngày để tạo điều kiện tối đa thực hiện cơ giới hóa 100%.

Cùng với đó, đại diện Urenco đề xuất cơ quan chức năng phân tách các gói thầu trên địa bàn. Trong đó, 1 gói thầu liên quan đến 4 quận lõi gồm Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa; 4 gói thầu liên các quận, huyện: Thanh Xuân, Hà Đông, Hoàng Mai, Thanh Trì; Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Tây Hồ; Long Biên, Gia Lâm; Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn; 2 gói thầu liên các huyện: Thanh Oai, Thường Tín, Phú Xuyên, Ứng Hòa, Mỹ Đức, Chương Mỹ; Quốc Oai, Đan Phượng, Hoài Đức, Thạch Thất, Phúc Thọ, Ba Vì, thị xã Sơn Tây; 1 gói thầu các tuyến đường do Sở Xây dựng quản lý gồm đường Đại lộ Thăng Long, Võ Nguyên Giáp và tuyến đường Vành đai 3 trên cao.

Đồng thời, xây dựng các gói thầu có giá trị từ 120 đến hơn 300 tỷ đồng/năm/gói thầu để thu hút được các nhà thầu lớn, chuyên nghiệp cũng như tạo điều kiện cho nhà thầu có cơ hội tham gia, tăng năng lực cạnh tranh, từ đó nâng cao chất lượng thực hiện.

Bổ sung tiêu chí quản lý, phân loại rác tại nguồn

Đề xuất sửa đổi bất cập trong việc thực hiện các gói thầu VSMT, Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Thanh Trì Đào Đức Khánh cho rằng, các cơ quan chức năng cần xem xét nâng thời gian thực hiện gói thầu lên 5 năm (hiện là 4 năm) để tạo điều kiện cho đơn vị trúng thầu ổn định trong điều hành, mạnh dạn đầu tư công nghệ, thiết bị nhằm nâng cao chất lượng VSMT theo hướng cơ giới hóa. Bởi, nếu nhà thầu đầu tư mới phương tiện, thiết bị sẽ không đủ thời gian thu hồi vốn và khấu hao do thời gian thực hiện thầu ngắn.

Bên cạnh đó, một trong những yếu tố được rất nhiều DN quan tâm đó là cơ chế thanh toán khối lượng phát sinh sau đấu thầu. Theo ông Ngô Bá Quang – Phó Giám đốc Công ty CP Xử lý chất thải xây dựng và đầu tư phát triển môi trường Hà Nội cho biết, việc thanh toán kịp thời khối lượng phát sinh có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của các DN, đời sống của người lao động. Do đó, để tránh đi vào “vết xe đổ” như công tác đấu thầu xử lý rác trong giai đoạn 2017 – 2020, thời gian tới, các cơ quan chức năng cần xem xét lại phương pháp lập giá. Cụ thể, khi xác định dự toán gói thầu ngoài khối lượng các hạng mục công việc, đơn giá, cần đưa thêm cả chi phí dự phòng (bao gồm dự phòng trượt giá và dự phòng khối lượng).

Trong khi đó, đại diện Urenco cho rằng, cần phải đưa ra tiêu chí nhằm lựa chọn nhà thầu có năng lực quản lý chất thải rắn, đề xuất phương án sản xuất thúc đẩy phát triển bền vững. Quản lý chặt chất thải rắn phát sinh theo hướng coi rác là tài nguyên, được phân loại, thu gom phù hợp. Khuyến khích tái sử dụng, tăng cường khả năng tái chế tuân thủ các nghị định hướng dẫn của Chính phủ tại Điều 15, Nghị định 38/NĐ-TTG để đạt mục tiêu năm 2025 tất cả các đô thị loại 1 đều phải có công trình tái chế chất thải rắn phù hợp với việc phân loại rác.

(Còn nữa)
Đại diện Urenco cho rằng cần phải quy định, yêu cầu cụ thể về số lượng thùng rác đầu tư, lắp đặt để thay thế xe gom rác thay vì “cam kết đầu tư thùng rác” như hiện nay. Bên cạnh đó, số lượng thùng rác phải tương ứng với lượng rác phát sinh trên địa bàn.
Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, ông Đào Thanh Tùng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Công nghiệp môi trường 9 cho biết, đơn vị này vừa có đơn gửi Tòa án Nhân dân quận Hà Đông khởi kiện Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ cao Minh Quân (Công ty Minh Quân), nay là Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội do đơn vị này đã không thực hiện hợp đồng đã ký kết giữa hai đơn vị, mặc dù Urenco 9 đã nhiều lần có văn bản đốc thúc. “Hiện tại, Urenco 9 đã có đơn khởi kiện Công ty Minh Quân ra Tòa án Nhân dân quận Hà Đông để yêu cầu công ty này thực hiện việc thanh toán số tiền chậm trả theo biên bản xác nhận công nợ 662 triệu đồng và thực hiện thanh toán số tiền lãi của tiền chậm trả hơn 157 triệu đồng. Tổng số tiền Công ty Minh Quân phải trả cho Urenco 9 là hơn 819 triệu đồng” - ông Đào Thanh Tùng cho biết.

TAG: Tháo gỡ bất cập Đầu thầu thu gom rác cơ chế TP Hà Nội
 
Tin khác
Ngành thép chờ cú hích từ đầu tư công
Ngành thép chờ cú hích từ đầu tư công
Kinhtedothi - Thời gian tới, khi hàng loạt đại dự án xây dựng sử dụng vốn đầu tư công được đẩy mạnh triển khai thực hiện, sẽ góp phần tích cực cho sự phục hồi của thị trường vật liệu xây dựng (VLXD) nói chung và ngành thép nói riêng. Tuy nhiên theo đánh giá, ngành thép hiện đang phải “xoay trở” với cuộc khủng hoảng thừa, tình trạng này sẽ còn kéo dài nếu không có sự hoạch định về chiến lược phát triển.
Sắp có thêm 3 đoạn cao tốc mới để khép kín cao tốc Bắc – Nam
Sắp có thêm 3 đoạn cao tốc mới để khép kín cao tốc Bắc – Nam
Kinhtedothi - Ba đoạn mới này không thuộc 11 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông nhưng sẽ góp phần quan trọng để khép kín “siêu cao tốc” này trong tương lai.
VEC phải khẩn trương rà soát và sửa chữa hư hỏng các tuyến đường phụ trách
VEC phải khẩn trương rà soát và sửa chữa hư hỏng các tuyến đường phụ trách
Kinhtedothi - Đây là yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa gửi tới Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).
“Con đường hoa” chào mừng Đại hội Đảng của cán bộ, nhân dân phường Quan Hoa
“Con đường hoa” chào mừng Đại hội Đảng của cán bộ, nhân dân phường Quan Hoa
Kinhtedothi – Chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, cán bộ, Nhân dân phường Quan Hoa (quận Cầu Giấy) đã chung tay chỉnh trang phố Nguyễn Khánh Toàn bằng "con đường hoa" rực rỡ, vỉa hè phố luôn sạch sẽ, phong quang, thoáng đãng...
Thời tiết hôm nay 24/1: Hà Nội sáng và đêm trời rét, có mưa phùn và sương mù
Thời tiết hôm nay 24/1: Hà Nội sáng và đêm trời rét, có mưa phùn và sương mù
Kinhtedothi - Hôm nay (24/1), khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày không mưa, trưa chiều giảm mây trời nắng; sáng sớm và đêm có mưa phùn và sương mù. Gió nhẹ. Sáng và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 16 - 19 độ C; cao nhất 22 - 25 độ C.
Quảng Ngãi: Những dự án “nửa vời”
Quảng Ngãi: Những dự án “nửa vời”
Kinhtedothi - Dù được đặt nhiều kỳ vọng về hiệu quả, nhưng thực tế là sau khi được cấp phép, không ít dự án chỉ triển khai dang dở rồi để đó, gây ảnh hưởng không tốt đến phát triển kinh tế và dư luận địa phương.
TP Hồ Chí Minh: Đề nghị chỉ định đơn vị tư vấn độc lập giám sát Metro số 1
TP Hồ Chí Minh: Đề nghị chỉ định đơn vị tư vấn độc lập giám sát Metro số 1
Kinhtedothi - Cho rằng tư vấn giám sát dự án Metro số 1 chưa làm tròn trách nhiệm, Ban quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh đề nghị chỉ định đơn vị tư vấn độc lập để làm rõ nguyên nhân các sự cố liên tiếp vừa qua.
Dừng các hoạt động xây dựng xung quanh khu vực Trung tâm Hội nghị Quốc gia
Dừng các hoạt động xây dựng xung quanh khu vực Trung tâm Hội nghị Quốc gia
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội yêu cầu Sở Xây dựng hướng dẫn và chỉ đạo UBND quận, huyện có liên quan dừng các hoạt động xây dựng ở khu vực xung quanh Trung tâm Hội nghị Quốc gia (nơi diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng) trong thời gian trước, trong và sau Đại hội 2 ngày.
Chất lượng không khí Hà Nội xấu hơn so với tuần trước
Chất lượng không khí Hà Nội xấu hơn so với tuần trước
Kinhtedothi - Chất lượng không khí (CLKK) trên địa bàn TP Hà Nội trong tuần này xấu hơn so với tuần trước, không xuất hiện chỉ số AQI ở mức tốt. Chỉ số AQI tại các trạm quan trắc dao động từ 70 - 194.
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 23/1: Xe tải lao xuống mương nước, tài xế tử vong trong cabin
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 23/1: Xe tải lao xuống mương nước, tài xế tử vong trong cabin
Kinhtedothi - Tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 23/1: Xe tải lao xuống mương nước, tài xế tử vong trong cabin; Va chạm với tàu hỏa, người đàn ông tử vong tại chỗ...
Đoàn tàu đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội được đánh giá 'quá đẹp'
Đoàn tàu đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội được đánh giá "quá đẹp"
Kinhtedothi - Nhiều người dân đến tham quan tại ga S1 trong sáng ngày 23/1 đã đánh giá rất cao tính thẩm mỹ và hiện đại của đoàn tàu đường sắt đô thị (ĐSĐT) Nhổn - Ga Hà Nội.