Trang chủ / Đô thị / Giao thông

Thấy gì từ việc Bộ Giao thông Vận tải nhận trách nhiệm tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông?

Quý Nguyễn 21-05-2020 05:58
Kinhtedothi - Bộ Giao thông Vận tải vừa nhận trách nhiệm về chậm tiến độ, đội vốn tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Bộ GTVT nhận trách nhiệm trong việc dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ, đội vốn. (Ảnh: Hòa Thắng)

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thừa nhận, việc để chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư các dự án trách nhiệm trước tiên thuộc về các chủ đầu tư.

Điểm mặt các dự án chậm tiến độ, đội vốn

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong bản báo cáo về việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 5, 7, Quốc hội khóa XIV và Nghị quyết số 113/2015/QH13 của Quốc hội khóa XIII về tiếp tục thực hiện các nghị quyết của Quốc hội khóa XIII về hoạt động giám sát chuyên đề, hoạt động chất vấn của Bộ GTVT.

Cụ thể, trong báo cáo, Bộ GTVT điểm mặt những công trình chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư. Đó là dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành; dự án đường sắt đô thị tuyến số 3 Nhổn - Ga Hà Nội; dự án đường sắt đô thị tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên; dự án tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương.

Đặc biệt, trong số này còn có 2 dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư là dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông và dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi.

Bộ GTVT cho rằng, hầu hết các dự án trọng điểm đều là dự án quy mô lớn, đòi hỏi quy trình quản lý, công nghệ thi công phức tạp. Trong đó có những dự án lần đầu tiên được xây dựng tại Việt Nam. Ngoài ra, chủ đầu tư chưa có kinh nghiệm quản lý thực hiện; năng lực nhà đầu tư, ban quản lý dự án, tổng thầu, nhà thầu, tư vấn còn hạn chế, chưa thực sự chuyên nghiệp.

Đây là những nguyên nhân chính dẫn đến những khó khăn, vướng mắc không được xử lý triệt để, nhiều nội dung phải điều chỉnh, từ đó khiến các dự án rơi vào tình trạng kéo dài thời gian và đội vốn.

Ngoài các nguyên nhân chủ quan, những nguyên nhân khách quan khác như biến động lớn về giá đầu vào cho các công trình xây dựng, tỷ giá hối đoái thay đổi làm tăng tổng mức đầu tư của dự án; công tác xử lý kỹ thuật, xử lý lún kéo dài, điều kiện địa chất phức tạp, thời tiết không thuận lợi cũng đã gây ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án.

Theo Bộ GTVT, việc để chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư các dự án trách nhiệm trước tiên thuộc về các chủ đầu tư. Tuy nhiên, Bộ này cho rằng, các yếu tố chủ quan khác cũng là nguyên nhân chính gây ra việc chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư.

Advertisement

Bộ GTVT cho rằng việc thiếu kinh nghiệm là một trong những nguyên nhân khiến dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ, đội vốn. (Ảnh: Hòa Thắng) 

Nhận trách nhiệm liệu đã đủ?

Nói riêng về dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Bộ GTVT cho biết đang tích cực chỉ đạo xây dựng kế hoạch bàn giao đưa dự án vào khai thác trong thời gian sớm nhất khi có đủ điều kiện.

Hiện công tác xây dựng, lắp đặt thiết bị đã cơ bản hoàn thành, đang hoàn thiện hồ sơ, thủ tục pháp lý; vận hành thử toàn hệ thống và đánh giá an toàn hệ thống; khắc phục một số tồn tại để đảm bảo yêu cầu so với thiết kế làm cơ sở để tiến hành nghiệm thu dự án.

Đặc biệt, Bộ GTVT khẳng định, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Vì dịch bệnh này mà đến nay các nhân sự của Tổng thầu, Tư vấn giám sát, Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống vẫn chưa thể sang Việt Nam tiếp tục thực hiện dự án do khó khăn trong các thủ tục cấp visa, vận chuyển đưa đón nhân sự, cách ly phòng chống dịch bệnh.

Lý giải về nguyên nhân khiến các dự án bị đội vốn, nhất là những dự án đường sắt đô thị, Bộ GTVT cho rằng, nguyên nhân chính do chất lượng công tác lập, thẩm định dự án đầu tư. Cụ thể là do chưa có kinh nghiệm với loại hình đường sắt đô thị nên tư vấn lập dự án tính toán tổng mức đầu tư chưa xác thực với tình hình thực tế, phải điều chỉnh nhiều nội dung thiếu sót và chưa phù hợp trong thiết kế cơ bản ban đầu.

Một lần nữa, Bộ GTVT thừa nhận, việc để dự án đội vốn thì trách nhiệm đầu tiên thuộc về chủ đầu tư và tư vấn thực hiện dự án.

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, TS Nguyễn Xuân Thủy - nguyên Giám đốc NXB GTVT khẳng định, Bộ GTVT đương nhiên phải là đơn vị chịu trách nhiệm chính về những vấn đề xảy ra tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

“Dự án này ngay từ đầu đã cho thấy sự bất cập một cách rõ ràng nhưng Bộ GTVT vẫn quyết tâm làm. Biết là lạc hậu mà vẫn làm, xong lại chậm tiến độ, đội vốn thì đương nhiên Bộ GTVT với tư cách là chủ đầu tư sẽ phải chịu trách nhiệm đầu tiên” - TS Nguyễn Xuân Thủy nói.

Theo nguyên Giám đốc NXB GTVT, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông là hình ảnh tiêu biểu nhất về việc chậm tiến độ và đội vốn trong những dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Qua dự án này có thể thấy Bộ GTVT đã thiếu trách nhiệm trong việc điều hành, quản lý...

Các chuyên gia cho rằng, việc Bộ GTVT nhận trách nhiệm là một nhẽ nhưng trách nhiệm luôn phải đi đôi với hình thức xử lý kỷ luật. Vấn đề của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã được nói đến rất nhiều nhưng chưa bao giờ thấy nói đến việc lãnh đạo nào của cơ quan này chịu trách nhiệm hay bị kỷ luật. 

TAG: đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông nhận trách nhiệm Bộ GTVT thấy gì đội vốn chậm tiến độ chuyên gia
 
Tin khác
Di dời trụ sở bộ, ngành: Quy trách nhiệm cho người đứng đầu
Di dời trụ sở bộ, ngành: Quy trách nhiệm cho người đứng đầu
Kinhtedothi - Xung quanh việc các bộ, ngành đã di dời nhưng không trả lại đất cho TP Hà Nội, trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Phó Chủ tịch Thường trực CLB Bất động sản Hà Nội Nguyễn Thế Điệp cho rằng phải quy rõ trách nhiệm cho người đứng đầu cơ quan, bộ, ngành đó.
Di dời trụ sở bộ, ngành: Ì ạch đến bao giờ?
Di dời trụ sở bộ, ngành: Ì ạch đến bao giờ?
Kinhtedothi - Sau hơn 5 năm kể từ khi Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định về biện pháp, lộ trình di dời và sử dụng quỹ đất sau khi di dời cơ sở sản xuất công nghiệp, bệnh viện, cơ sở giáo dục đại học, nghề nghiệp và các cơ quan đơn vị trong nội thành Hà Nội. Đến nay, việc di dời diễn ra vô cùng “ì ạch” khiến cho nhiều ý kiến trong Thường vụ Quốc hội khóa XIV không khỏi băn khoăn, lo ngại.
Thời tiết hôm nay 4/6: Nắng nóng gay gắt bao trùm cả nước, nhiệt độ cao nhất trên 38 độ C
Thời tiết hôm nay 4/6: Nắng nóng gay gắt bao trùm cả nước, nhiệt độ cao nhất trên 38 độ C
Kinhtedothi - Hôm nay (4/6), thời tiết tại Hà Nội ngày nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông. Gió nam đến tây nam cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất 27 - 29 độ C, cao nhất 35 - 38 độ C...
Chất lượng không khí Hà Nội ngày 3/6: 3 khu vực ở mức kém
Chất lượng không khí Hà Nội ngày 3/6: 3 khu vực ở mức kém
Kinhtedothi – Chiều 3/6, Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) cho biết, chỉ số chất lượng không khí (AQI) trong ngày (24h gần nhất) đo được tại 10 trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đa phần ở mức trung bình, trên dưới 110.
TP Hồ Chí Minh: Mưa xối xả, nhiều tuyến đường ngập trong biển nước
TP Hồ Chí Minh: Mưa xối xả, nhiều tuyến đường ngập trong biển nước
Kinhtedothi - Cơn mưa xối xả chiều nay (3/6), khiến nhiều tuyến đường ở TP Hồ Chí Minh ngập sâu. Hàng loạt phương tiện chết máy, người dân phải bì bõm lội nước về nhà.
Hành khách đi tàu trong dịp hè được giảm 40% giá vé
Hành khách đi tàu trong dịp hè được giảm 40% giá vé
Kinhtedothi - Trong dịp Hè 2020, Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn đã áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi và giảm đến 40% giá vé cho hành khách đi tàu.
Cận cảnh công trường cầu Cửa Hội nối Nghệ An – Hà Tĩnh
Cận cảnh công trường cầu Cửa Hội nối Nghệ An – Hà Tĩnh
Kinhtedothi - Dự án cầu Cửa Hội hoàn thành sẽ là công trình có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc liên kết vùng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng của khu vực Đông Nam tỉnh Nghệ An và Đông Bắc tỉnh Hà Tĩnh.
Hà Nội: Kịp thời kiểm tra, rà soát, cắt tỉa, thay thế các cây không bảo đảm
Hà Nội: Kịp thời kiểm tra, rà soát, cắt tỉa, thay thế các cây không bảo đảm
Kinhtedothi - Ngày 2/6, UBND thành phố Hà Nội ban hành Văn bản 2132/UBND-ĐT yêu cầu kiểm tra, rà soát hệ thống cây xanh trên địa bàn; kịp thời xử lý cây có nguy cơ nguy hiểm để bảo đảm an toàn cho người, tài sản trước và trong mùa mưa bão 2020.
Tại phường Thanh Trì (quận Hoàng Mai): Có hay không việc bao che dự án sai phạm?
Tại phường Thanh Trì (quận Hoàng Mai): Có hay không việc bao che dự án sai phạm?
Kinhtedothi - Văn bản cưỡng chế tháo dỡ phần vi phạm tại dự án Nhà ở thấp tầng số 1, ngõ 319 phố Vĩnh Hưng, đã được UBND quận Hoàng Mai phê duyệt từ tháng 7/2019, quy định trong vòng 50 ngày phải thực hiện xong, nhưng đến thời điểm hiện tại mọi thứ vẫn y nguyên.
Hà Nội: Đề xuất các địa điểm đặt cột mốc Km số 0 tại Hồ Gươm
Hà Nội: Đề xuất các địa điểm đặt cột mốc Km số 0 tại Hồ Gươm
Kinhtedothi - Đây là những vị trí được cân nhắc nhiều năm, có nhiều ý kiến đồng thuận của các nhà kiến trúc, mỹ thuật, sử học, đô thị...
Ngày Đại dương thế giới và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2020: Đổi mới vì một đại dương bền vững
Ngày Đại dương thế giới và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2020: Đổi mới vì một đại dương bền vững
Kinhtedothi - Sự kiện quốc gia Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, hoạt động hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới năm 2020 sẽ được tổ chức từ ngày 1-8/6.