Trang chủ / Công nghệ / Tin tức

Thẻ điện thoại trên Sendo.vn bị chiếm đoạt: Lỗ hổng an ninh mạng?

Thu Hương 16-05-2018 08:04
Kinhtedothi - Liên tiếp trong những ngày qua, Báo Kinh tế & Đô thị nhận được đơn kêu cứu của người tiêu dùng về sự cố lỗi mã thẻ cào điện thoại khi mua số lượng lớn thẻ cào từ trang web mua bán online Sendo.vn (Sen Đỏ).

 Người tiêu dùng mua hàng online tại sàn thương mại điện tử Sendo.vn. Ảnh: Thanh Hải

Khách hàng bị mất cả trăm triệu đồng

Theo nội dung đơn kêu cứu của ông Phạm Vũ Thành (119 Nghi Tàm, Tây Hồ), trong 2 ngày 17 - 18/4, sau đặt lệnh mua 1.125 mã thẻ cào Viettel mệnh giá 100.000 đồng nhưng khi sử dụng mới biết đa phần những thẻ này đã bị sử dụng. Cụ thể trong 3 ngày từ 19 - 21/4, số thẻ bị đánh cắp lên đến hơn 800 thẻ với số tiền thiệt hại lên đến hơn 100 triệu đồng. “Nhận thấy tình hình vô cùng phức tạp, ngay trong ngày 19/4, tôi đã liên tục gọi tới tổng đài chăm sóc khách hàng của Sen Đỏ và cổng thanh toán của Sen Đỏ là SenPay, nhưng không hề nhận được hồi âm ngoại trừ email trả lời tự động” - ông Phạm Vũ Thành cho hay.
Tương tự, bà Trần Thị Thu Hương, trú tại số nhà 111 khu tập thể B2 trường Đại học Sư phạm 1 Hà Nội, là khách hàng của trang mua sắm trực tuyến Sendo.vn từ ngày 28/3/2018 với mã khách hàng là 2040560547. Trong quá trình giao dịch mua thẻ cào điện thoại đã xảy ra sự cố thẻ cào không nạp được tiền. Cụ thể, trong ngày 11/4 có đến 100 thẻ cào Viettel mệnh giá 100.000 đồng/thẻ bị lỗi, nghiêm trọng hơn cả vào ngày 17 - 18/4, sau khi đặt lệnh mua số lượng lớn thẻ mệnh giá 50.000 đồng, 100.000 đồng và 300.000 tới chiều 18/4 bà Hương phát hiện 200 thẻ cào giá trị khoảng 50 triệu đồng vừa mua đã bị người khác sử dụng. Trong các ngày tiếp theo từ 19 - 22/4, hiện tượng này vẫn tái diễn với số lượng thẻ khoảng 100 thẻ trị giá 20 triệu đồng.
Nhiều người tiêu dùng cho biết, họ đã bị chiếm đoạt tiền khi mua thẻ cào điện thoại trên các trang mua bán online. Tuy nhiên ban đầu giá trị thẻ bị lỗi thấp nên chấp nhận phần thiệt thòi về mình. Chỉ đến khi số lượng thẻ có giá trị lớn bị chiếm đoạt, người tiêu dùng mới thu thập các bằng chứng liên quan để gửi tới cơ quan chức năng xem xét, giải quyết.
Sendo nói gì?
Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị về trách nhiệm của Sendo với người tiêu dùng khi mua sản phẩm trên web mua bán online Sendo.vn nhưng lại bị chiếm đoạt, đại diện Truyền thông Công ty CP Công nghệ Sen Đỏ Nguyễn Thị Hạnh cho biết: Hiện công ty đang tiếp tục liên hệ với các khách hàng để giải quyết sự việc không mong muốn này. DN đang tích cực phối hợp với các bên liên quan và cơ quan chức năng, xác định nguyên nhân khách hàng bị chiếm đoạt tiền khi mua thẻ cào điện thoại trên web Sendo.vn.
Bà Hạnh cho biết thêm, tính hết ngày 4/5/2018, đã có khoảng 120 khách hàng bị thiệt hại, đa số thiệt hại dưới 1 triệu đồng, có 7 khách hàng thông báo bị thiệt hại trên 10 triệu đồng. Sau khi xảy ra sự việc, Sendo đã dừng cung cấp dịch vụ bán thẻ cào điện thoại trên các kênh bán hàng sendo.vn, App senpay.vn để tiến hành điều tra và phối hợp trực tiếp với nhà cung cấp, rà soát lại quy trình và nguồn hàng, nhằm xác định rõ nguyên nhân của khiếu nại.

Sau khi có kết quả điều tra (trước ngày 31/5), Sen Đỏ sẽ phản hồi trực tiếp đến khách hàng. Theo đó, với mỗi mã thẻ phát sinh lỗi do trực tiếp từ Sen Đỏ hoặc nhà cung cấp, DN sẽ hỗ trợ đền bù cho khách hàng bị hại. “Thậm chí đến thời hạn ngày 31/5 nếu không tìm ra nguyên nhân, Sen Đỏ cũng sẵn sàng bồi thường cho khách hàng mua thẻ cào điện thoại nhưng đã bị chiếm đoạt” - bà Hạnh cam kết.
Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển truyền thông Nguyễn Quang Đồng khuyến cáo, vụ việc cho thấy, mặc dù Việt Nam đang khuyến khích thương mại điện tử, tuy nhiên cơ quan quản lý, DN viễn thông và internet cần đẩy mạnh đảm bảo an ninh mạng thông qua việc thường xuyên tiến hành rà quét, phát hiện thiết bị IoT bị nhiễm mã độc. Qua đó bảo vệ tài sản dữ liệu của mọi người tham gia mua bán trên internet.

TAG: thẻ điện thoại Sendo.vn chiếm đoạt Lỗ hổng an ninh mạng\r\n
 
Tin khác
Người Việt kết nối Internet chủ yếu lướt Facebook và xem YouTube
Người Việt kết nối Internet chủ yếu lướt Facebook và xem YouTube
Kinhtedothi - Theo thống kê của We are Social, người Việt sử dụng internet 7 giờ mỗi ngày, trong đó 2,5 giờ cho mạng xã hội như Youtbe và Facebook.
Facebook có thể xem mật khẩu của hàng trăm triệu người dùng
Facebook có thể xem mật khẩu của hàng trăm triệu người dùng
Kinhtedothi - Theo Krebs on Security, 200 - 600 triệu người dùng Facebook đã bị ảnh hưởng khi mật khẩu của họ không được mã hóa. Một chuỗi lỗi khiến mật khẩu chỉ được lưu dưới dạng văn bản thuần, 20.000 nhân viên của mạng xã hội này có thể xem được.
Việt Nam sẽ đi đầu về triển khai 5G
Việt Nam sẽ đi đầu về triển khai 5G
Kinhtedothi - Tại Hội nghị ASEAN về phát triển mạng thông tin di động thứ năm (5G), Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh Việt Nam sẽ đi đầu triển khai dịch vụ này.
Một cá nhân bị phạt 10 triệu đồng vì đưa tin sai sự thật trên Facebook
Một cá nhân bị phạt 10 triệu đồng vì đưa tin sai sự thật trên Facebook
Kinhtedothi - Đơn vị chức năng vừa xử phạt một cá nhân 10 triệu đồng vì đăng tin sai dự thật về bệnh heo bị nhiễm sán.
Thông tin giả trên facebook để tăng tương tác, câu like làm nhiễu loạn mạng xã hội
Thông tin giả trên facebook để tăng tương tác, câu like làm nhiễu loạn mạng xã hội
Kinhtedothi - Thông tin "facebook sẽ công khai tất cả ảnh riêng tư của người dùng từ ngày mai" đang được lan truyền mạnh tại Việt Nam. Tuy nhiên, đây chỉ là 1 trò lừa bịp nhằm tăng tương tác, câu like trên mạng xã hội.
Hà Nội sẽ triển khai 5G trong năm 2019
Hà Nội sẽ triển khai 5G trong năm 2019
Kinhtedothi - Ngay trong năm 2019, Hà Nội sẽ tiến hành đưa vào thử nghiệm mạng 5G nhằm đẩy mạnh phát triển chính quyền điện tử.
Thuê bao đăng ký chuyển mạng giữ số mới chiếm 0,2%
Thuê bao đăng ký chuyển mạng giữ số mới chiếm 0,2%
Kinhtedothi - Hiện tại chỉ có 194 ngàn thuê bao đăng ký chuyển mạng giữ số, chiếm 0,2% trong tổng thuê bao di động cả nước.
Bảo hiểm OPES ra đời, tham vọng tấn công mảng bảo hiểm số
Bảo hiểm OPES ra đời, tham vọng tấn công mảng bảo hiểm số
Kinhtedothi - Công ty cổ phẩn bảo hiểm OPES chính thực ra mắt thị trường bảo hiểm Việt Nam, đồng thời tiết lộ chiến lược tấn công thị trường bảo hiểm số, tập trung khai thác các yếu tố công nghệ vào dịch vụ bảo hiểm.
Facebook, Google bất lực với vấn nạn livestream 'bẩn'?
Facebook, Google bất lực với vấn nạn livestream "bẩn"?
Kinhtedothi - Thay vì sử dụng vào những mục đích nhằm phục vụ cuộc sống như lý do để livestream ra đời, chức năng này đang dần bị lợi dụng nhằm phát tán những thông tin tiêu cực.
Vòng loại U23 châu Á: Quán cafe phát sóng cũng phải xin phép
Vòng loại U23 châu Á: Quán cafe phát sóng cũng phải xin phép
Kinhtedothi - Các tụ điểm xem bóng đá công công cộng như quán cafe muốn phát sóng giải vòng loại U23 Châu Á cũng phải xin phép.
Apple giới thiệu iPad Air và iPad mini 2019
Apple giới thiệu iPad Air và iPad mini 2019
Kinhtedothi - Apple gây ngạc nhiên khi công bố đồng thời iPad Air và iPad Mini thế hệ mới vào hôm 18/3.